221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
909458
"Đàn trên, đường dưới" để bảo tồn Đàn Xã Tắc
1
Article
null
'Đàn trên, đường dưới' để bảo tồn Đàn Xã Tắc
,

(VietNamNet) - "Việc bảo tồn Đàn Xã Tắc là cần thiết, không thể bỏ được, và chắc không ai dám bỏ. Làm "Đàn trên, đường dưới" để bảo tồn Đàn Xã Tắc". Bạn đọc Ngô Sỹ Thuyết đề xuất.

a.jpg
Đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa trước khi hoàn thiện.
Tôi làm việc tại Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (số 1 Đào Duy Anh, Hà Nội). Hàng ngày, đứng bên cửa sổ tầng 14 nhìn con đường "nghìn tỷ" dở dang nên thực lòng muốn đóng góp một ý kiến nhỏ như sau:

Nâng Đàn Xã Tắc lên cao 5-7 mét, đường giao thông vẫn giữ nguyên như thiết kế ban đầu. Như vậy vẫn không phải giải phóng mặt bằng thêm, đụng chạm đến quyền lợi của nhân dân gần đó và giải quyết được tất cả các vấn đề liên quan như: bảo tồn, giao thông, tâm linh, nhân sinh,...

Nếu ai đó có ý kiến cho rằng "Đàn trên - đường dưới" có “phạm huý” không thì tôi cho rằng việc cầu khấn trời, đất cũng nhằm mục đích phục vụ cho lợi ích của con người và xã hội. Việc cúng tế là việc tâm linh, phải đặt ở trên cao. Con cháu thành kính có giảm tốc độ khi “chui qua” Đàn là một việc hợp lý.

Vấn đề ở đây là các kiến trúc sư hãy dùng cái tài, cái tâm của mình để thiết kế công trình Đàn Xã Tắc xứng đáng, to hơn, đẹp hơn của các cụ ngày xưa), là một trong những địa điểm linh thiêng để con người cầu nguyện, dâng hương ước mong cho đất nước thanh bình, giàu mạnh, xã hội công bằng, văn minh.

Việc thi công công trình Đàn Xã Tắc có thể tiến hành làm sau để không ảnh hưởng đến tiến độ dự án con đường và để có thời gian chọn phương án kiến trúc hợp lý, đẹp nhất.

Tôi nghĩ, không phải ngẫu nhiên mà con đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa lại dẫn đến đúng vị trí của Đàn Xã Tắc. Nếu không tốn kém hàng trăm tỷ làm đường thì Đàn Xã Tắc có thể vĩnh viễn bị chôn vùi dưới lòng đất Hà Nội. Mong các vị có trách nhiệm lưu tâm.

  • Ngô Sỹ Thuyết, Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông
     
    Ý kiến của bạn?

     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,