221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
891934
Nhiều câu hỏi về Cải cách hành chính gửi lên Thủ tướng
1
Article
null
Nhiều câu hỏi về Cải cách hành chính gửi lên Thủ tướng
,

Mới qua ngày đầu lấy ý kiến người dân tham gia cuộc "đối thoại trực tuyến" với Thủ tướng, cho thấy vấn đề bạn đọc nêu lên hết sức phong phú ở rất nhiều lĩnh vực. Có nhiều bức thư tâm huyết nêu lên hoàn cảnh cụ thể bức xúc của mình, nhưng vấn đề được nhiều người quan tâm là "Cải cách hành chính"

 

Lê Thanh Tâm Tp Vinh - Nghệ An
Email: Cuc_cucu2004@yahoo.com

Tại sao không bỏ chế độ "Công chức vĩnh viễn nhà nước"?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Tôi thấy hiện nay nhiều cơ quan hành chính, cán bộ thì đông ngồi chơi xơi nước nhiều, nhưng chất lượng phục vụ nhân dân và nạn gây phiền hà còn nhiều. Thủ tướng sẽ có biện pháp gì để chấm dứt tình trạng này? Có một điều mà hình như Đảng  và các nhiệm kỳ Chính phủ đều biết là một công dân được tuyển dụng và CQ nhà nước họ coi đó là suốt đời không phải lo việc làm, có đủ ăn, đủ mặc mặc kiến thức của họ ngày càng một tụt hậu. Tại sao ở VN không bỏ chế độ "Công chức vĩnh viễn nhà nước" để luôn luôn có sự sàng lọc người tài giỏi trong bộ máy? Tôi được biết rằng giai đoạn 1986-1990 VN tiến hành đổi mới, bỏ cơ chế bao cấp, Cố TBT Nguyễn Văn Linh đã mạnh dạn dám để cho mấy vạn cán bộ nhà nước trong ngành thương nghiệp ra chợ buôn bán làm ăn, con em của hàng vạn cán bộ nhà nước khác cũng vậy không được ăn bám vào sổ gạo của bố mẹ nữa. Vậy đối với Thủ tướng bây giờ có dám làm một cuộc "đổi mới" như vậy không trong cải cách hành chính nhất là bộ máy nhà nước? Xin cảm ơn.

Trần Xuân Thoan
1/138 Quang Trung - TP Nam Định - Tỉnh Nam Định
Email: hnnd@mobifone.com.vn

Thủ tướng nghĩ gì về việc chia tỉnh
Kính thưa Thủ tướng! Thủ tướng sẽ sửa lỗi hệ thống như thế nào khi mà Thủ tướng quyết liệt với CCHC còn ở dưới nhiều địa phương vẫn xảy ra tình trạng "Trên bảo dưới không nghe". Đất nước ta quá nhiều tỉnh thành (64), thời đại CNTT phát triển như vũ bão đâu như ngày xưa. Vậy chia ra lắm tỉnh, huyện, xã làm gì khi mà công việc vẫn cứ ì ạch. Cá nhân Thủ tướng và CP, Đảng, Nhà nước, Quốc hội xử lý ra sao về tình trạng này: Thu gọn lại hay lại chia tiếp?

 Phạm Viết Kha
12 Nguyễn Văn Bảo Quận Gò vấp
Email: kha_hui_it@yahoo.com

Chính sách chính phủ về phát triển nguồn lực
Thưa Thủ tướng, muốn phát triển quốc gia một cách mạnh mẽ phải tập hợp được tất cả các nguồn lực và sử dụng tối ưu nhất các nguồn lực đó. Tận dụng ngoại lực, phát huy nội lực. Ngoại lực với các dòng đầu tư kỹ thuật công nghệ tài chánh... nội lực với các nguồn đầu tư trong nước, tài nguyên, nhân lực trình độ cao và thấp... và hơn thế nữa nguồn lực Việt kiều vừa là ngoại lực vừa là nội lực... Chính phủ có chính sách mạnh mẽ nào trong năm 2007 và các năm sau để phát huy tốt nhất các nguồn lực trên. Nhất là nguồn lực Việt Kiều có ưu thế về nắm vững các quy trình công nghệ hiện đại trên rất nhiều lĩnh vực cần thiết cho phát triển kinh tế Việt Nam. Làm gì để nguồn lực Việt Kiều trở thành nội lực. Chính phủ học được bài học gì từ chính sách một nhà nước hai chế độ để các nhà đầu tư Hồng Kông an lòng không những giữ vốn đầu tư tại Hồng Kông mà còn phát triển đầu tư vào lãnh thổ Trung Quốc, cũng như bài học về phát triển của Singapore. Xin cảm ơn Thủ tướng

Phạm Thị Thơi - Cổ nhuế, Từ Liêm, Hà Nội
Email: pham_thi_thoi@yahoo.com

Thủ tướng đã có cách gì để đánh giá kết quả "Cải cách hành chính"
Thưa Thủ tướng, tiến trình cải các thủ tục hành chính thực hiện triệt để theo chủ trương của Nhà nước, kết quả của CCHC là sự hài lòng của công dân và tổ chức ngày càng tăng. Vậy Nhà nước đã làm cách nào để đo lường được sự thỏa mãn này của công dân và tổ chức?

Lê Thanh Vũ  Xã Châu Hòa, Huyện Giồng Trôm, Tỉnh Bến Tre
Email: andylethanh@yahoo.com

Đến bao giờ người dân sẽ hết sợ mỗi khi đến cơ quan nhà nước?
Hiện nay, Chính phủ và Nhà nước đang thúc đẩy mạnh việc cải cách hành chính, nhưng thực tế việc thực hiện ở các cơ quan hành chính vẫn còn rất nhiều vấn đề phải bàn. Mong Thủ tướng cho biết chính phủ sẽ thúc đẩy việc này bằng những biện pháp cụ thể và mạnh tay như thế nào và dự kiến đến khoảng thời gian nào người dân sẽ không còn "sợ" mỗi khi phải đến các cơ quan hành chính liên hệ giải quyết các thủ tục?

Bùi Hà Nguyên  Hà Nội
Email: bui-ha.nguyen@mitsubishicorp.com

Địa phương ra quyết định vượt cấp giải quyết thế nào?

Vừa rồi báo chí có đưa tin một loạt các vụ sai phạm trong việc giải phóng mặt bằng tại Thủ đô, việc ra quyết định vượt cấp gây khiếu kiện, mất lòng tin trong nhân dân. Ý kiến của Thủ tướng về vấn đề này và sự chấn chỉnh trong tương lai sẽ được thực hiện như thế nào? Xin chân thành cảm ơn Thủ tướng!

Nguyễn cảnh Cường - Hà Nội
Email: cuongquanthanh1@yahoo.com

Cải cách hành chính và hiệu lực điều hành của Chính phủ

Tôi là người gần như đầu tiên phản ánh tới website của Chính phủ theo tinh thần Quyết định 22 và Chỉ thị 32 của Thủ tướng về cải cách hành chính. Và ngày 5/9/2006 Văn phòng Chính phủ có Công văn 4918/VPCP-CCHC yêu cầu Hà Nội giải quyết khiếu nại, nhưng đã nhiều tháng các cấp chính quyền cơ sở họ coi thường chỉ đạo này, đùn đẩy nhau không giải quyết, xâm phạm quyền khiếu nại tố cáo theo Điều 132 của  luật đã ghi, coi thường chủ trương cải cách hành chính của Chính phủ. Vậy Thủ tướng có chương trình hành động gì để thống nhất điều hành 64 tỉnh thành cùng các ngành, bộ đúng theo phong cách NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN sớm đưa chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống?

Nguyễn Phạm Kiên Trung - 214A - Nguyễn Thị Minh Khai, Quy Nhơn.
Email: luatsukientrung@yahoo.com

Làm sao để cơ quan hành chính giải quyết vấn đề nhanh gấp 10 lần hiện nay trong vòng 5 năm tới?
Mục tiêu cải cách mạnh mẽ nền hành chính Việt Nam trong năm 2007 có thể nói rằng Chính phủ đã chọn một trọng tâm đúng. Nhưng trên thực tế vấn đề này đã được đưa ra cách đây hơn 10 năm và kết quả là không tương xứng với kỳ vọng đặt ra. Tôi cho rằng, chúng ta đã chưa chọn đúng điểm huyệt đó là con người và môi trường hành chính, chưa có chiến lược tổng thể và những chương trình hành động cụ thể cộng với sự thiếu kiên quyết. Vậy trong năm 2007 và 5 năm tới Chính phủ sẽ có những chương trình hành động như thế nào để thực hiện mục tiêu: Bộ máy hành chính làm việc có hiệu quả - hạn chế tham nhũng, lãng phí - Tiết kiệm chi tiêu ngân sách trong lĩnh vực hành chính - Tốc độ giải quyết vụ việc hành chính nhanh gấp 10 lần hiện nay?

Nguyễn Khánh Hoà - Hà Nội
Cán bộ công chức xã phường yếu kém làm sao để khắc phục?
Thưa Thủ tuớng, theo dư luận chung hiện nay, đội ngũ cán bộ công chức của các cấp xã, phuờng đang yếu kém cả chuyên môn lẫn đạo đức. Mà hiện nay tôi sinh sống tại địa bàn dân cư cũng không biết quy trình tuyển chọn, thi cử như thế nào để có thế làm việc trong các cơ quan nói trên? Như vậy, tôi cảm thấy chúng ta chưa thực sự lựa chọn được những vị trí cán bộ làm việc trực tiếp với dân một cách minh bạch rõ ràng. Thủ tuớng có cho rằng nên áp dụng phuơng pháp thi tuyển công chức công khai (như trong Đà Nẵng đã có)? Xin cảm ơn Thủ tướng.

 Dang Chu Son 3/1A Phan Boi Chau, Binh Thanh, HCM
Email: dongloi-hcm@hcm.vnn.vn

Nhân sự, văn hóa chính quyền 
Kính thưa Thủ tướng, các doanh nghiệp muốn phát triển bền vững đều rất quan tâm đến chính sách nhân sự, văn hoá doanh nghiệp để thu hút nhân tài. Vậy Chính phủ có chính sách nhân sự, văn hóa "chính quyền" cụ thể nào để thu hút nhân tài không? Xin vui lòng cho biết chúng tôi được biết.

Phùng Văn Huấn - P507, ngách 107/1 Nguyễn Chí Thanh, HN
Email: huan_phungvan@yahoo.com

Thủ tướng chỉ đạo việc khắc phục tình trạng “ sức ì”  thế nào?

Kính chào Thủ tướng! Thưa Thủ tướng! Hiện nay tình trạng có nhiều luật đã có hiệu lực nhưng vẫn chưa thực thi được vì còn phải chờ nghị định hướng dẫn của Chính phủ. Điều này đã tạo tiền đề cho việc thực hiện luật không nghiêm và làm chậm quá trình phát triển của đất nước. Vậy Thủ tướng sẽ chỉ đạo việc này thế nào? Hiện nay chúng ta đã hội nhập toàn diện với nền kinh tế năng động của thế giới. Nhưng trong bộ máy hành chính của nước ta còn một bộ phận không nhỏ công chức chưa đáp ứng được yêu cầu cải cách (phẩm chất, năng lực yếu). Bộ phận này đã tạo ra sức ì của nền hành chính nước ta. Vậy Thủ tướng chỉ đạo việc khắc phục tình trạng này thế nào. Xin cảm ơn và chúc sức khoẻ Thủ tướng.

Nguyễn Thanh Quang - K5 thị trấn Kiến Đức, huyện Dakr'Lấp, tỉnh Đak Nông
Email: thanhquangpn@yahoo.com.vn

Đề nghị chấn chỉnh ngành Tòa án
Ông nghĩ gì khi nói Nhà nước ta là Nhà nước Pháp quyền. Thế nhưng hiện tại còn khá nhiều thẩm phán còn quen thói nhận của đút lót rồi xét xử sai trái. Biến dạng, biến tướng. Trắng ra đen, đen thành trắng. Gây bức xúc khá nghiêm trọng trong xã hội. Ảnh hưởng uy danh của ngành Tòa án. Dân mất lòng tin, vậy ông có cách gì để chấn chỉnh được thói hư này không? Và chừng thời gian bao lâu nữa mới chấm dứt được tệ nạn độc hại này? Để khi người dân chúng tôi có việc cần phải đến Tòa án là tin vào công lý.

Vũ Duy Thắng - Hải Phòng
Email: thang822462@yahoo.com

Quyền lực của Thủ tướng
Thưa Thủ tướng, tôi muốn hỏi Thủ tướng 2 câu hỏi sau:

1. Theo như tôi biết, Hiến pháp 1946 mà một trong những người soạn thảo chính là Bác Hồ kính yêu của chúng ta có nói Thủ tướng được chọn danh sách nội các và có quyền cách chức kể cả bộ trưởng nhưng hiến pháp 1992 chỉ cho phép Thủ tướng cách chức thứ trưởng. Vậy quyền lực của Thủ tướng có phải bị thu hẹp đi không?

2. Đất nước ta cam kết gia nhập WTO với nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Vậy theo Thủ tướng nền dân chủ XHCN mà chúng ta đang xây dựng có gì khác so với các nước tư bản.  Nó có điều gì ưu việt hơn? Chúng ta có thể thành công trong việc xây dựng một nền dân chủ thực sự vì dân hay không? Kính chúc Thủ tướng sức khoẻ và sớm minh bạch tiến trình giải quyết các vụ án tham nhũng trước dư luận để khôi phục lại niềm tin của nhân dân.

Nguyễn bá Nhâm - Thành phố Vinh Nghệ An
Email: Cty_viethung@vnn.vn

Cải cách hành chính và thực hành tiết kiệm
Thủ tướng nghĩ thế nào trước tình hình chi tiêu lãng phí công như: sử dụng xe quá tiêu chuẩn, xây văn phòng công sở diện tích lãng phí, nhiều công chức ngồi nhầm chỗ, năng lực phẩm chất yếu, tệ nạn công chức bớt xén thời gian, tham nhũng tràn lan, thi hành công vụ kém hiệu quả. Vì vậy nhân dân thiếu lòng tin vào cơ quan công quyền. Được biết Thủ tướng là người của công việc, sắp tới có hướng nào khắc phục có hiệu quả tình trạng trên.

Hai Trieu - Ha Noi
Email: kltuymn@gmail.com

Rất mong Thủ tướng cũng sẽ để dấu ấn của mình trong thời kỳ ĐỔI MỚI - MỞ CỬA - HỘI NHẬP

Tôi rất hoan nghênh những chỉ thị cấp bách và kịp thời của Thủ tướng trong thời gian qua. Tuy nhiên tôi cũng thấy có những việc các cấp dưới cũng có thể làm được nhưng họ lại chậm giải quyết, kết quả là Thủ tướng lại phải vào cuộc. Như vậy Thủ tướng bị mất quá nhiều thời gian vào các công việc cụ thể. Đề nghị Thủ tướng cho biết sắp tới sẽ có những biện pháp nào để giải quyết tình trạng trên hay không. Xin chân thành cảm ơn Thủ tướng. Trong cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, các vị lãnh đạo tiền bối đã để lại dấu ấn đậm nét trong lịch sử dân tộc. Rất mong Thủ tướng cũng sẽ để dấu ấn của mình trong thời kỳ ĐỔI MỚI - MỞ CỬA - HỘI NHẬP

Nguyễn Văn Phú: 57/6 Mạc Đĩnh Chi, Q.I, TP.HCM
Email: vanphu576@yahoo.com

Làm thế nào để giải quyết ngay tình trạng trên bảo dưới không nghe?
1/ Ông có cảm nhận rằng 1 số thành viên Chính phủ hiện nay chưa có đủ tài và đức nhưng vẫn "yên vị" và Thủ tướng không thể thay đổi vị trí của họ?

2/ Tình trạng: Trên bảo dưới không nghe đang phổ biến ở các bộ, ban, ngành và địa phương, đang làm mất uy tín của Đảng và Chính phủ. Ông có biết và làm thế nào để khắc phục?

Dương Văn Thức - P.Hùng Vương - TX Phúc Yên - Vĩnh Phúc
Email: Morningstarnotoff@yahoo.com

Có giải pháp gì mạnh để thu hut người tài không?

Tại sao việc cải cách hành chính lại diễn ra quá chậm có thể nói là không cải thiện đặc biệt ở các cơ quan hành chính cơ sở. Nhiều nơi vẫn là cơ chế "Hành là chính" có đúng không xin Thủ tướng cho biết lộ trình cụ thể có được không? Vấn đề đãi ngộ cán bộ đại học và nhân tài của đất nước.Có giải pháp gì mạnh để thu hút người tài không? Hiện nay nhiều SV ĐH ra trường không làm ở  cơ quan nhà nước mà làm cho các Công ty nước ngoài chỉ vì "Lương cao hơn và môi trường làm việc tốt hơn" vậy thì giải pháp của Thủ tướng cho vấn đề này là gì?
 

Tại đây sẽ tiếp tục nhận câu hỏi của bạn đọc gửi lên Thủ tướng 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,