221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
882454
“Bộ GD-ĐT có chủ trương thi trắc nghiệm, sao không báo sớm?”
1
Article
null
“Bộ GD-ĐT có chủ trương thi trắc nghiệm, sao không báo sớm?”
,
Soạn: HA 1001979 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thi trắc nghiệm phải làm sao đây?

“Thông tin sẽ thi trắc nghiệm trong kì thi ĐH-CĐ khiến em cảm thấy rất hoang mang, lo lắng. Từ truớc tới nay, chúng em chỉ học theo phương pháp tự luận, đi sâu vào cách trình bày. Nếu Bộ GD-ĐT đã có chủ trương như vậy, tại sao không thông báo sớm để chúng em kịp đổi mới phương pháp học?” Rất nhiều học sinh đã cùng có chung nỗi lo lắng trước thông tin về các môn thi trắc nghiệm trong kì thi ĐH-CĐ 2007.

>>Thi trắc nghiệm: Khắp nơi vào nước rút

>>“Thi trắc nghiệm, Cục Khảo thí phải làm khẩn trương hơn”

Nguyễn Lan Anh, TP Hồ Chí Minh
Từ trước tới nay, Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều thông báo nhưng ít khi chính thức. Việc thi trắc nghiệm lần này, chúng em cũng không nghĩ Bộ GD-ĐT sẽ triển khai thật. Vì thế, khi hay tin, chúng em hết sức ngỡ ngàng vì đã kết thúc học kì 1, Bộ GD-ĐT mới thông báo.

Chúng em đã quen với thi tự luận, trắc nghiệm là một hình thức thi tuy không mới với nhiều nước nhưng vẫn rất mới với học sinh nước ta. Vì thế, học sinh cần có sự chuẩn bị để tránh trục trặc như thi trắc nghiệm ngoại ngữ năm ngoái.

Tại sao Bộ GD-ĐT lại thí điểm thi trắc nghiệm tới 3 môn, đó lại toàn là các môn đòi hỏi suy luận chặt chẽ? Nếu thi trắc nghiệm ngay mà chưa có sự tập dượt thường xuyên, chúng em e rằng sẽ rất loay hoay khi vào phòng thi và mất bình tĩnh với cả 3 môn đó.

Đành rằng đổi mới là tốt nhưng sự đổi mới nào cũng phải được thích nghi kỹ lưỡng chứ không thể thay đổi quá nhanh được. Kì thi ĐH là kì thi lớn và quan trọng nhất, vì vậy, em kính mong các cô chú ở Bộ GD-ĐT hãy nghĩ đến chúng em để có kế hoạch kỹ lưỡng hơn.

Trần Khôi, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Em đã thi rớt ĐH một lần và em đang ôn luyện khối A với phương pháp tự luận. Em đang ôn thi rất tốt và rất hi vọng năm nay sẽ thi đỗ. Nhưng khi em nghe thông tin sẽ thi trắc nghiệm, em thực sự rất hoang mang. Liệu em có được kết quả tốt hơn không khi thi bằng phương pháp trắc nghiệm trong khi em đang ôn luyện rất tốt bằng phương pháp tự luận? Nếu như bây giờ em chuyển sang phương pháp ôn trắc nghiệm thì em sẽ học bằng phương pháp nào cho hiệu quả, chưa nói tới thời gian để thích ứng và nâng cao?

Giá như các thầy ở Bộ GD-ĐT đưa ra quyết định từ đầu năm đi thì chúng em đâu bị dồn vào thế ''tiến thoái lưỡng nan'' như thế này? Bây giờ, em không biết phải làm sao đây? Em rất lo lắng và mất tinh thần. Em mong các thầy cân nhắc thật kĩ về quyết định này.

 
 

Trần Ph­­uơng Thảo, Vĩnh Phúc
Em đang là học sinh lớp 12. Sau khi biết tin sẽ thi trắc nghiệm trong kì thi ĐH-CĐ, em cảm thấy hoang mang và lo lắng. Từ truớc tới nay, chúng em chỉ học theo ph­uơng pháp tự luận, đi sâu vào cách trình bày. Nếu Bộ GD-ĐT đã có chủ trương như vậy thì nên thông báo sớm hơn để chúng em kịp đổi mới phương pháp học. Cho tới giờ, Bộ GD-ĐT vẫn chưa có một văn bản chính thức nào hướng dẫn việc thi tốt nghiệp nên chúng em không biết phải làm sao? Việc thay đổi cách học đối với chúng em bây giờ liệu có muộn quá không?

Nguyen Quang Nam, Vĩnh Phúc
Bộ GD-ĐT tiến hành thi trắc nghiệm là rất hợp lý nhưng thông báo hơi muộn khiến học sinh hoang mang, lo lắng. Theo tôi, Bộ GD-ĐT nên thành lập một ngân hàng đề thi cho các bạn học sinh làm quen dần với hình thức thi trắc nghiệm.

Trần Hồng Thịnh, 12H THPT Dương Quảng Hàm
Em thấy bây giờ mới thông báo thi trắc nghiệm là quá gấp gáp. Chúng em từ xưa tới nay vẫn quen với việc thi tự luận nên thông báo này thưc sự gây bất ngờ. Chúng em rất hoang mang, không biết làm thế nào, mong các thầy xem lại và có thể cho chúng em thi 50% trắc nghiệm và 50% tự luận.

Nguyen Trong Tung, Đông Hưng, Thái Bình
Cháu là một học sinh lớp 12, đang chuẩn bị bước vào kì thi ĐH 2007. Đuợc biết tin sẽ thi trắc nghiệm 3 môn nữa, cháu thực sự cảm thấy lo lắng. Từ trước đến nay, chúng cháu đã quen với cách làm bài tự luận, nay đột nhiên chuyển sang thi trắc nghiệm, làm sao chúng cháu chuẩn bị kịp chứ?

Trần Quang Viên, Bố Trạch, Quảng Bình
Việc thi trắc nghiệm là rất cần thiết nhằm đánh giá đúng thực lực của học sinh, tránh việc học tủ, học vẹt. Những học sinh có vốn kiến thức cơ bản vững mới có cơ hội làm bài tốt, và ngược lại. Tuy nhiên, nếu triển khai thi trắc nghiệm ngay trong kỳ tuyển sinh năm nay sẽ rất bất cập cho cả giáo viên luyện thi và đặc biệt là học sinh. Thiết nghĩ đề án này thực hiện trong kỳ tuyển sinh năm sau là phù hợp hơn. Mong Bộ GD-ĐT nghiên cứu và có quyết định kịp thời.

Lê Đình Sum, THPT Tô Văn Ơn, Khánh Hoà
Tại sao Bộ GD-ĐT cứ chơi trò “ú tim” đối với học sinh? Thông báo trước hình thức thi ngay từ đầu năm học có phải tốt hơn cho các trường và học sinh không?

Do Huu Dinh, Kiến An, Hải Phòng
Bộ GD-ĐT ra quyết định quá gấp gáp và không sát thực. Thi trắc nghiệm là hình thức thi rất tốn kém, nếu không có sự chuẩn bị chu đáo, việc thực hiện không thành công sẽ gây lãng phí. Hơn nữa, việc này cũng gây tâm lý hoang mang cho học sinh và phụ huynh.

Phương Thảo: Tp Hồ Chí Minh
Email: trandoanphuongthao@gmail.com

Góp ý về các môn thi trắc nghiệm Xin VIETNAMNET chuyển đến Bộ Trưởng Nguyễn Thiện Nhân
Tôi là phụ huynh của 1 học sinh lớp 12 đang học ở TP.HCM. Tôi thật bất ngờ khi nghe tin này. Nói thật lúc này không phải mình tôi hoang mang mà tất cả đều hoang mang. Tôi cũng từng được tham quan trong một tiết dạy nên tôi cũng phần nào hiểu được cách học và dạy của nền giáo dục nước ta. Và tôi còn suy nghĩ một điều nữa. Các cán bộ ở Bộ GD&ĐT không biết có nghĩ ra điều này không nhưng tôi xin góp ý như thế này:

 Thứ nhất nếu Bộ GD&ĐT đã muốn học sinh thi trắc nghiệm thì tôi mạo muội xin hỏi Bộ Trưởng Nguyễn Thiện Nhân rằng ngài có dám đảm bảo là các giáo viên dạy các môn thi trắc nghiệm của chúng ta hiện nay làm được các bài trắc nghiệm của môn đó hay không.

 Thứ hai Bộ nghĩ sao khi các con em của cán bộ trong Bộ GD&ĐT chỉ vì 3 môn thi đó mà rớt thì sao.

 Cả 12 năm trời đi học là cả xương máu của cha mẹ. Rồi để năm cuối lại đem ra làm thí nghiệm. Và tôi tự nghĩ Bộ có quan tâm gì đến những ý kiến này hay không ? Tôi thực sự bức xúc.

Trương Quốc Dũng
Email: trang84@yahoo.com:

 Xin góp ý
Thật là vô lý. Xin hỏi các thầy ở Bộ GD&ĐT các thầy có thể thay đổi cách dạy trong vòng một năm học được hay không. Mà các thầy ở Bộ lại trở tay một cách khó hiểu. Vẫn biết cần cải tiến nhưng học sinh hiện tại như chúng em học 12 năm từ lớp 1 tới 12 toàn là tự luận, có thể nói nó ăn sâu vào máu của chúng em. Mà tất cả mọi người đều biết muốn thay đổi thói quen cần có phương pháp và thời gian. Mà trong khi đó các thầy ở Bộ chưa đưa ra phương pháp giảng dạy để thi trắc nghiệm và chưa có thời gian tập huấn cũng như áp dụng(hơn thế nữa cũng chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể). Chỉ cần hai điều đó cũng đủ để tất cả học sinh trên đất nược này lo lắng. Và đó là điều vô lý. Chúng ta coi Giáo Dục là quốc sách thì qua chuyên này cho thấy Quốc Sách đang bị thay đổi một cách phản khoa học. Thay đổi bất cứ gì cũng cần có thời gian và lộ trình hợp lý. Học sinh nước ta chưa quen với thi trắc nghiệm, thì tại sao Bộ GD&ĐT lại thay đổi một sớm một chiều vậy được.

 

Nguyễn thanh Tùng Bình thạnh
Email: thanhtung031288@yahoo.com


Cách làm việc của Bộ giáo dục & đào tạo thật chẳng giống ai
Cái cách làm việc hiện nay của Bộ giáo dục đào tạo thật chẳng giống ai, không phù hợp với thực tế 1 chút nào. Chả bi
ết những quan chức Bộ giáo dục nghĩ sao mà đùng đùng thông báo thi trắc nghiệm ĐH lí, hóa ,sinh. Bây giờ là tháng 1, còn khoảng 5 tháng nữa là tới kì thi ĐH, liệu còn thời gian cho học sinh chuẩn bị hay không ??? sao không  nghĩ tới tình cảnh học sinh, giáo viên  sẽ giảng dạy ra sao ,không biết đề thi như thế nào, không biết sẽ dạy và học như thế nào để phù hợp hình thức thi mới trong vòng 5 tháng??? Thật không thể hiểu nổi !

Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,