Định mức là một trong những công cụ cần thiết để quản lí chất lượng làm việc. Tuy nhiên, việc giải quyết các thủ tục hành chính ở ta lại thiếu các định mức cụ thể. Chính vì không đưa ra được một định mức cụ thể mà chúng ta khó đánh giá được chính xác bộ phận nào của guồng máy hành chính làm tốt nhiệm vụ, bộ phận nào không làm tốt hay không làm việc mà hay vin vào nhiều lí do khiến hồ sơ luôn bị ùn tắc, không giải quyết kịp.
Định mức chính xác với từng loại công việc hành chính khó có cơ hội phát sinh tham nhũng. |
Định mức giá trị lao động hành chính là một việc khó khăn, thậm chí có những công việc chúng ta không thể định mức được. Tuy nhiên cũng có rất nhiều công việc mà chúng ta có thể dễ dàng tạo ra được định mức như: Cấp phép đăng kí kinh doanh; Cấp phép xây dựng; Hoàn thiện thủ tục khi mua bán, sang nhượng nhà đất; Tính thuế trước bạ nhà, đất; Hoá nhà theo Nghị định 61/CP…
Để hoàn thiện một công việc cụ thể, thông thường, công việc hành chính phải đi qua nhiều công đoạn và tham gia giải quyết một công việc sẽ có nhiều người. Như vậy, có thể khẳng định, rất nhiều công việc nếu chú tâm thật rạch ròi, chúng ta có thể đưa ra một định mức cụ thể, chính xác để hoàn thiện từng loại hồ sơ.
Chúng ta hãy đưa ra một vài so sánh để thấy được lợi ích của định mức chính xác việc giải quyết các thủ tục hành chính.
Loại công việc |
Thời gian hoàn thành công việc hiện tại |
Thời gian hoàn thành công việc nếu áp dụng định mức |
Cấp phép kinh doanh ngành nghề bình thường |
25 ngày |
1giờ (làm cụ thể) |
Đăng kí thay đổi trụ sở doanh nghiệp |
10 ngày |
1 giờ |
Bổ sung nội dung đăng kí kinh doanh |
10 ngày |
1 giờ |
Hoàn thành nghĩa vụ tài chính nhà, đất |
10 đếm 15 ngày |
1 giờ |
Hoàn thành việc sang tên nhà, đất sau khi đã nộp thuế |
10 đến 15 ngày |
1 giờ |
Hóa giá nhà theo nghị định 61CP |
52 ngày |
5 ngày |
Từ những phân tích trên, các cơ quan chức năng có đủ thẩm quyền cần phải có một quy định về định mức hợp lí cho mỗi loại hồ sơ. Định mức được đưa ra phải khoa học, hợp lí. Người đưa ra định mức phải chỉ rõ được hoàn tất loại hồ sơ này cần những công việc cụ thể gì và đi qua bao nhiêu công đoạn.
Thời gian được hoàn tất cho một bộ hồ sơ là tổng thời gian của tất cả các công đoạn cộng với dung sai cho phép được tính tương đương với ngày nhận được nhiều hồ sơ nhất.
Bằng cách so sánh định mức thời gian của từng loại hình công việc cụ thể do các cơ sở tại các quận, huyện khác nhau đưa ra, người có thẩm quyền hoàn toàn có thể phân biệt được đâu là định mức hợp lí, đâu là định mức cần điều chỉnh.
Nếu có chất vấn, đối chất nghiêm túc, tôi tin rằng thời gian hoàn tất các công việc, thủ tục hành chính so với hiện tại sẽ rút ngắn cả hàng chục lần.
Từ trước đến nay, gần như chúng ta mới chỉ chú ý đến thanh tra các vi phạm cụ thể mà ít chú ý tới việc thanh tra hoạt động thường ngày của các bộ phận hành chính. Thanh tra thường nặng về hình thức mà không chỉ ra được việc mà các bộ phận hành chính có thể làm tốt hơn.
Để có thể biết được các cơ quan hành chính, công việc có làm tốt hay không, việc thanh tra hành chính phải là công việc thường xuyên. Bộ phận thanh tra hành chính cần phải biết được thật cụ thể. Mỗi ngày, từng bộ phận nhận được bao nhiêu bộ hồ sơ, và tiến độ giải quyết công việc như thế là hợp lí hay không hợp lí.
Thanh tra hành chính có thể dựa vào báo cáo hàng ngày hoặc hàng tuần của từng đơn vị hành chính. Nội dung báo cáo phải thật chi tiết. Báo cáo phải bao gồm số hồ sơ, ngày tháng đã tiếp nhận hồ sơ, nội dung chi tiết của từng loại hồ sơ kể cả địa chỉ điện thoại của người, doanh nghiệp đến nộp hồ sơ, số hồ sơ đã hoàn tất trong kì.
Ngày nay, việc trao đổi thông tin qua mạng rất thuận tiện, gần như tất cả các đơn vị hành chính sự nghiệp đều đã có máy vi tính thì việc nộp báo cáo trên không mấy khó khăn.
Để mọi người dân, doanh nghiệp cùng tích cực tham gia vào giám sát các công việc hành chính một cách có hiệu quả, Nhà nước cần tạo ra các phương tiện để những người có liên quan đến công việc hành chính cụ thể có thể giám sát cụ thể trường hợp của chính mình.
Ví dụ, để giám sát các công việc như cấp phép kinh doanh, cấp phép xây dựng… ngoài việc công bố rõ ràng thời hạn hoàn thành công việc cho người dân, các báo cáo của các đơn vị hành chính có liên quan về bộ phận thanh tra hành chính cần được công khai tại chỗ và đồng thời công khai trên mạng.
Bằng cách làm như đã nêu, bộ phận thanh tra hành chính có thể nắm rất rõ hiệu quả làm việc của từng bộ phận hành chính, ngoài ra, người dân và các doanh nghiệp cũng sẽ sẵn sàng có thông báo kịp thời với bộ phận thanh tra khi họ thấy có các thông tin lệch lạc.
Việc các cơ quan có thẩm quyền đưa ra được định mức chính xác với từng loại công việc hành chính sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cụ thể như giảm bớt phiền hà hơn cho người dân, khó có cơ hội phát sinh tham nhũng, Nhà nước có cơ sở chính xác để điều chỉnh, sắp xếp số lượng biên chế phù hợp tại các cơ quan hành chính công quyền.
· Nguyễn Văn Luận, Hà Nội
Bạn nghĩ gì về vấn đề vừa nêu?