221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
850780
Thẻ ATM: Mỗi ngân hàng "hùng cứ một phương"?
1
Article
null
Thẻ ATM: Mỗi ngân hàng 'hùng cứ một phương'?
,

(VietNamNet) - Khi các báo đồng loạt đưa tin về tiền polymer, nhiều độc giả nhìn rộng ra để thấy những yếu kém trong ngành. Xin đăng để cùng tìm ra giải pháp.

Đầu tư ATM: Mạnh ai nấy chạy

(VietNamNet) - Khi các ngân hàng (NH) liên kết lại với nhau, chiếc thẻ ATM sẽ giao dịch được tại tất cả các máy ATM. Đó là sự tiện lợi lớn cho người dân và cho cả các NH, nhờ tiết kiệm thời gian và giảm thiểu rất nhiều chi phí. Song không phải NH nào cũng muốn liên kết.

Độc giả  Nguyễn Duy Anh (duyanh6879@yahoo.com) viết: Tôi cũng đã sử dụng ATM từ khá lâu, nhưng nhiều khi cũng không thể sử dụng các dịch vụ của ATM mà không hiểu tại sao. Đến nỗi đôi khi tôi cũng tự hỏi liệu rằng ATM chỉ duy nhất dùng để rút tiền mặt?

Đơn cử như hôm trước có việc phải chuyển khoản cho 1 người bạn cũng trong hệ thống, nhưng cả 2 máy đều báo lỗi, đến khi tôi qua máy thứ 3 để ... rút tiền thì được (?!), mà 4 chiếc máy đó đều nằm trước cửa của ngân hàng thì tôi cũng rất lạ.

Thứ nữa là việc thanh tóan các hóa đơn điện thọai, địên, nước v.v.. Không hiểu là tôi không thông hiểu cách thức sử dụng chăng (?), mà sau khi làm đúng các thủ tục đăng nhập để sử dụng dịch vụ thanh tóan cước di động, vẫn không sử dụng được.

Đã ít nhất 2 lần tôi đăng ký nhưng đều không được, buộc lòng đến cuối tháng là phải chạy đến từng nơi để thanh tóan. Phiền lắm! 1 việc nữa mà như tôi có đọc được ở đâu đó cũng có người phàn nàn như vậy, nghĩa là việc thu phí khi thanh tóan tại các POS. 

 

 Vấn đề ở chỗ con người chứ không phải công nghệ. Việc liên kết không phải do thiếu công nghệ, mà thiếu một cơ chế chỉ đạo điều hành, thiếu một tổ chức tập hợp vận động. 
 
Ông Tạ Quang Tiến, Cục trưởng Cục Công nghệ tin học NH
Tôi không hiểu chính sách của ngân hàng tại các POS như thế nào, nhưng có chỗ thì không thu phí (Siêu thị COOPMARTS), chỗ thì lại thu phí (Siêu thị điện máy IDEAS). Như vậy bản thân tôi thấy cũng chưa thỏa đáng! Tôi rất mong các ngân hàng xem lại hệ thống của mình và đáp ứng được những yêu cầu dịch vụ nhỏ nhặt như vậy, thì rất tiện lợi cho người sử dụng chúng tôi.

Độc giả Nguyễn Bảo Tri (nguyenbaotri@hcm.vnn.vn) viết thư trong bức xúc: Tôi có 3 thẻ ATM nhưng khi cần thanh toán một khoản nào đó (tiền phòng khách sạn chẳng hạn) cũng phải tìm đến máy ATM để TRẢ BẰNG TIỀN MẶT!

Còn độc giả Dương Minh Tiến (duongminhtien1802@yahoo.com) lại gặp tình huống éo le khác Tôi có sử dụng thẻ ATM của nhiều Ngân hàng. Hầu như chỉ có Ngân hàng Đông Á là có nạp tiền tại thùng ATM, còn lại thì không, rất bất tiện cho người sử dụng. Chẳng hạn ATM của Ngân Hàng Nông Nghiệp & PTNT, chỉ được nạp tiền tại ngân hàng nơi làm thẻ ATM mới không tính phí. mà khi nạp tiền phải lại ngân hàng, bất tiện vô cùng. 

Độc giả Trần Thanh Quang (Hà Nội) viết: Dịch vụ ngân hàng bán lẻ: Bao giờ hết bất tiện?


Soạn: HA -55865 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Khách hàng rút tiền qua máy ATM tại VCB.

Thẻ ATM có rất nhiều tiện ích trong thanh toán, nhưng hiện nay chủ yếu chỉ dùng để rút tiền mặt, do vậy vào dịp lễ tết, cuối tháng, các cột ATM thường xuyên trong tình trạng hết tiền, nghẽn mạng, tạm thời ngừng phục vụ.

 

Các điểm chấp nhận thẻ thanh toán còn ít, nhiều nơi nhân viên còn không biết cách sử dụng máy POS. Có lần, tôi mua hàng tại Metro, khi ra thanh toán bằng thẻ, gõ đúng password nhưng máy lại báo password không hợp lệ, làm lại 3 lần vẫn thế, sau đó tôi lại phải đem hàng quay trở lại và đi ra cột ATM rút tiền mặt để thanh toán.

 

Khi ra cột, tôi gõ đúng password đó thì máy ATM chấp nhận, sau đó tôi vào lại Metro và lại bắt đầu xếp hàng đợi đến lượt thanh toán. Nếu tình hình này không cải thiện thì thẻ ATM khó có thể phát triển được các tính năng vốn có của nó.

 

Tôi mong các ngân hàng sớm đầu tư nâng cấp thiết bị và sớm liên kết để thẻ ATM dùng được ở hầu hết các ngân hàng, tránh tình trạng thẻ của Ngân hàng nào thì chỉ dùng được máy của Ngân hàng đó, vừa bất tiện cho khách hàng, vừa lãng phí tiền của Ngân hàng.

Theo bạn, nguyên nhân của vấn đề này nằm ở đâu?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,