221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
826262
SV phát tán virus trên mạng, bạn đọc nghĩ gì?
1
Article
null
SV phát tán virus trên mạng, bạn đọc nghĩ gì?
,

Hành động phát tán virus Vlove trên mạng của Nguyễn Đức D. khiến nhiều người bất bình và cho rằng cần phải có hình thức xử phạt nghiêm khắc để răn đe những người khác. Tuy nhiên, sự dũng cảm, dám nhận sai lầm, trách nhiệm của D. đã nhận được sự cảm thông của không ít người.

 

Hãy chơi theo luật

 

Soạn: AM 856709 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nguyễn Đức D. (trái) đến toà soạn VietNamNet gửi nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi đến người sử dụng YM.

Trần Tuấn Anh, Bình Dương, email: motvisao007@yahoo.com
Trước hết, tôi rất thông cảm với bạn về hành động vừa làm. Tuy nhiên, chúng ta cần sống và làm việc theo pháp luật, bạn đã đủ 18 tuổi và bạn không nên dùng câu "chưa ý thức được vấn đề", tôi đề nghị chúng ta cần nghiêm khắc hơn về vấn đề này (Luật đã quy định rất cụ thể vấn đề phát tán virut trên mạng).
 

Email: lvkhh@yahoo.com
Theo tôi, không cần quan trọng hóa vấn đề nhưng cũng nên cảnh tỉnh cho cậu ta biết rằng cái gì hay thì mọi người sẽ biết, không nên làm theo kiểu này. Mong cậu hãy đóng góp trí tuệ của mình vào những việc có ích hơn.

 

Quynh Mai, email: sh_06_2002@yahoo.com
Tôi không hài lòng về tác giả Vlove. Tôi nghĩ, việc sử dụng máy tính nên vào mục đích học tập và làm việc. Tôi cũng bị nhiễm virut đó và hiện nay, công việc của công ty tôi đang bị đình trệ, máy tính không khởi động được mà có quá nhiều dữ liệu trong máy cần phải giải quyết ngay. Tôi nghĩ, bất kể người dùng máy tính nào cũng phải nghiêm túc và có ý thức về việc đó. Cần phải có những quy định rõ ràng về những hành vi này và có hình phạt thoả đáng. Đây không phải là trò chơi.

 

Đỗ Quốc Hùng, Hà Nội
Chúng ta không thể chấp nhận mãi hiện tượng thỉnh thoảng một bạn trẻ lại "thử nghiệm" tung ra một virus để thử nghiệm trên cộng đồng, rồi "chủ động" đến một toà soạn nào đó "thành thật xin lỗi" thế là xong chuyện. Nếu chúng ta không cương quyết với trò chơi này ngay từ bây giờ, trò ác này sẽ phát triển ngày càng rộng hơn và ngày càng thâm hiểm hơn, hậu quả càng khó lường hơn. Chẳng lẽ anh Nguyễn Đức D. không hiểu rằng hành động của anh ta là vi phạm pháp luật? Thử hỏi, nếu mỗi em đi học karate, box, hay taekwondo, đấu kiếm... tại các trung tâm thể thao lại ra đường tìm một người dân vô tội để "thử tay nghề" thì liệu những người dân bình thường có sống yên ổn được không? Tôi đề nghị hãy xử lý nghiêm theo pháp luật anh Nguyễn Đức D.- tác giả virus Vlove, để răn đe. Tất nhiên, có lưu ý đến những tình tiết giảm nhẹ.

 

Vũ Thanh Chúc, 48 Phan Huy Ích, Gò Vấp, Tp.HCM
Tôi nghĩ rằng cha mẹ nuôi nấng chúng ta, nhà trường và xã hội giáo dục chúng ta, thành quả của chúng ta đạt được là nhờ các yếu tố trên cộng với nỗ lực của chúng ta. Bạn không thể muốn "dương oai" bằng việc gây ra những rắc rối phiền phức cho xã hội, đó là chưa nói đến những việc như thế gây ra hậu quả nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng đến tương lai sự nghiệp của chúng ta. Muốn thành danh, hãy nỗ lực hơn hơn nữa để chứng tỏ mình hơn là đi làm những chuyện mang tính chất phá rối, phá hoại như thế.

 

Nguyễn Trung Kiên, Thanh Hoá
Thật nực cười, càng ngày tôi càng thấy nhiều người dùng công nghệ để lăng xê tên tuổi của mình, hết Xrobots lần này lại là Vlove. Ai học CNTT cũng biết tác hại của những trò này như thế nào. 19 tuổi, SV năm thứ nhất, biết dùng AutoIT để viết virus mà nói là em không ngờ... liệu ai tin đây? Gây hậu quả xong rồi xin lỗi, phải chăng chúng ta đang quá dễ dãi với những hiện tượng như thế này. Những hành động như thế này nếu không bị xử phạt thích đáng thì sẽ còn nhiều Vlove khác sẽ xuất hiện, và tôi tin chắc điều đó sẽ là sự thực nay mai thôi ...

 

Nguyễn Tiến Nam, Ba Đình, Hà Nội
Các cụ ta đã từng nói “Thương cho roi cho vọt”. Tôi tin chắc rằng D cũng đã biết được hậu quả của Virus Xrobots vì D đã sử dụng lại mã nguồn của Xrobots. Về ý nghĩa, virus không phải là cái gì tốt đẹp cả, vì vậy, việc tạo virus là điều không thể chấp nhận được. Đấy là một ý đồ xấu! Đáng ra, với khả năng tin học như vậy D phải có hành động khác để phát triển CNTT chứ không phải bằng các tạo ra virus.

 

Phan Văn Quyết, 91 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội
Đối với tất cả những người có và sử dụng máy tính, dữ liệu và sự an toàn khi sử dụng Internet là điều vô cùng quan trọng. Bất kỳ hành động nào - dù với mục đích gì - nhằm phát tán virus đều không thể dung thứ. Chúng ta đã chứng kiến tình trạng một số người tự phát tán virus rồi tự trình diện, xin lỗi một vài câu như "không ngờ tốc độ lây lan nhanh đến thế", "không thấy hết được hậu quả"..., mọi chuyện lại chìm xuống trước khi những vụ việc tương tự lại bất ngờ xảy ra. Tại sao? Vì mức độ trừng phạt cho những người đó còn quá nhẹ. Vì việc chúng ta đưa lên báo những con người như vậy dường như theo cách khen ngợi hành vi phạm tội có chủ đích nhưng "thành khẩn". Và do vậy, bất kể những người nào có chút kiến thức về máy tính nhưng ngông cuồng thích nổi tiếng lại tiếp tục trò đùa nguy hiểm này. Đã đến lúc chúng ta phải xử lý nghiêm những đối tượng này, hình phạt phải đủ mạnh để có sức răn đe.

 

Manh, Vũng Tàu
Cách đây không lâu đã xuất hiện virus Xrobot lây qua YM, sau đó tác giả đã xin lỗi. Giờ đây là thêm Vlove, tác giả nói ko có ý phá hoại nhung nếu máy bị nhiễm hoặc kết nối với đường link rồi phát tán đến máy khác, nhiễm file.exe, ... như thế không làm khổ người dùng sao? Do ít tuổi nhưng chẳng lẽ tác giả này không dùng net và biết hậu quả và xử phạt của tác giả Xrobot? Nếu biết sao vẫn làm, có phải cứ gây ra tội rồi đi xin lỗi là xong không? Phải có chế tài cụ thể và nghiêm khắc đối với loại tội phạm này!

 

Hãy thông cảm và tha thứ cho D.?!

 

Nguyen Hoang Minh, Hải Dương
Em là một người bạn từ thời phổ thông với D. Em rất ngỡ ngàng khi biết được tin tức này trên VietNamNet. Trong những năm cấp 3, em đã chơi rất thân với D., D. là người tốt bụng, luôn muốn giúp đỡ bạn bè và là người rất ham mê CNTT (em và bạn đã là admin cho website của trường). Em nghĩ bạn D. đã vô tình và không ý thức được việc làm của mình. Một 8X trong thời đại CNTT bùng nổ muốn khẳng định mình là một điều dễ hiều. Em rất mong mọi người hiểu về D. và thông cảm phần nào cho bạn.

 

Doan Thi Anh, doananh1012@yahoo.com
Tôi là người vô tình bị lây nhiễm virut này cho máy mình và máy một số bạn bè của mình. Thực sự ngày hôm qua tôi cũng rất bực mình vì công việc làm bị gián đoạn, nhưng hôm nay đọc được thông tin này tôi có thể tha thứ cho cháu bởi cháu cũng chỉ bằng tuổi con tôi, độ tuổi còn rất trẻ và đang muốn thử tài của mình. Vì vậy, ngành giáo dục cũng phải có những giải pháp và môi trường học tập nào đó để cho bạn trẻ thử nghiệm nhất là trong ngành công nghệ thông tin.

 

Mymy, Hà Nội
Tôi nghĩ rằng Nguyễn Đức D. đã làm một việc sai lầm nghiêm trọng. Nhưng điều đáng mừng là D. đã dám nhận lỗi và dám chịu trách nhiệm. Chúng ta rất cần những người dũng cảm như D. Hãy tha thứ cho cháu và hướng dẫn cháu D. khắc phục hậu quả. Trí tuệ và sự bồng bột là hình và bóng.

 

Ý kiến của bạn?

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,