Đã đến lúc chúng ta nên thay đổi, gộp thẻ chứng minh nhân dân và hộ khẩu thành một thẻ công dân. Như vậy, chính quyền quản lý công dân đơn giản, hiệu quả hơn nhiều, xóa bỏ tất cả các ưu tiên về hộ khẩu cũng như các phiền hà của nó kèm theo.
Nguyen Van Nam,
Sở Kế hoạch Đầu tư Nghệ An, vannambong@yahoo.comCác nước tiên tiến đã bỏ hộ khẩu từ lâu và quản lý công dân qua thẻ công dân. Thẻ được làm bằng một loại nhựa đặc biệt, siêu bền, có mã số điện tử được thống nhất trên phạm vi toàn quốc. Chỉ cần nhập mã số vào máy tính có truy cập Internet, nối mạng quốc gia, ở tại bất cứ địa phương nào, công anh, nhà chức trách sẽ kiểm soát được quản lý cư trú của công dân.
Các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, thẻ công dân được làm rất bài bản, khó làm giả, thông qua quản lý nhân thân bằng mạng quốc gia, người ta có thể can thiệp, giúp đỡ công dân khi cần thiết. Thông tin nhân thân công bố trên mạng gồm 2 phần: phần cứng và phần mềm. Phần cứng bắt buộc với mọi người, phần mềm chỉ áp dụng với các đối tượng có sự thay đổi chỗ ở trong năm, có những dấu hiệu bệnh lý, những người có tiền án tiền sự… được cập nhật tự động mỗi khi kiểm tra thông tin thẻ công dân hoặc khi có yêu cầu của công dân.
Tôi rất bức xúc về vấn đề hộ khẩu. Tuy chưa phải "nếm mùi" khổ của hộ khẩu nhưng những gì tôi được mắt thấy, tai nghe về nó thì tôi thực sự rất bức xúc. Tôi rất đồng tình với đa số ý kiến của các vị Đại biểu Quốc hội cho rằng nên bỏ sổ hộ khẩu và thay vào đó là thẻ cư trú hay thẻ công dân. Đây là một hình thức quản lý dân cư tiên tiến và phổ biến được áp dụng ở hầu hết các nước trên thế giới hiện nay.
Là một cử tri, tôi cũng rất không đồng tình và cảm thấy thất vọng khi đọc trên một số báo điện tử và xem trên TV có đăng ý kiến của một số vị Đại biểu Quốc hội cho rằng nên giữ lại sổ hộ khẩu. Ví dụ như ý kiến của Đại biểu tỉnh Bình Thuận khi ông này cho rằng: "Chúng (
Tôi rất tán đồng ý kiến của Đại biểu Lê Thị Nga (Thanh Hoá) khi cho rằng cái khác nhau có chăng giữa hộ khẩu và
Theo tôi, đã dến lúc chúng ta cần phải quyết tâm chấm dứt "vai trò lịch sử" của sổ hộ khẩu - một công cụ quản lý dân cư được coi là hữu hiệu trong thời gian chiến tranh. Nay khi đất nước đã hoà bình và đang ngày càng phát triển với nhiều những biến động lớn thì hộ khẩu không còn đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới và cần phải được thay thế, nếu không nó sẽ là một vật cản trong quá trình đổi mới, cải cách hành chính của chúng ta.
Thực tế đã cho thấy hộ khẩu đã trở thành "Hộ khổ" - một công cụ "đắc lực" để những cơ quan quản lý hành chính sử dụng để "hành dân là chính". Có tới 380 văn bản pháp luật ăn theo sổ hộ khẩu. Hơn 380 văn bản đó là 380 sợi dây trói buộc các hoạt động của công dân mà các cơ quan quản lý hành chính đang triệt để sử dụng để "hành dân". Một vấn đề được đưa ra là: Với hơn 380 văn bản, 380 "sợi dây trói buộc" người dân như thế thì liệu chương trình cải cách hành chính của Chính phủ có thể thực hiện được không? Trong tương lai, nếu vẫn giữ sổ hộ khẩu thì sẽ còn không biết bao nhiêu văn bản nữa phát sinh ăn theo cái "hộ khổ" đó?
Là một cử tri, công dân của nước Việt Nam, tôi yêu cầu trước khi Quốc hội thông qua Luật Cư trú cần phải đưa dự án luật này ra trưng cầu dân ý hoặc chí ít cũng bàn việc nên hay không nên bỏ sổ hộ khẩu vì đây là bộ luật "sát sườn" nhất tới người dân chúng tôi.
Đoàn Tiểu Long, Tp.
Hãy xem cách các doanh nghiệp quản lý khách hàng của họ như Co-op Mart ở Tp.
Chỉ riêng việc đặt ra các "điều kiện đăng ký hộ khẩu thường trú" đã chứng tỏ tư duy cực kỳ lỗi thời, xơ cứng của cơ quan quản lý hộ khẩu. Vì thực chất của việc đăng ký nơi cư trú là để biết ai đó đang sống ở đâu nên động tác duy nhất cần làm là người dân thông báo cho chính quyền phường, xã nơi đó biết, thế là đủ. Mọi điều kiện gắn với việc đăng ký đều là thừa, chỉ làm mệt mỏi người dân.
Ở các địa phương bây giờ đều đã có máy tính, việc nối mạng để quản lý chẳng phải là việc quá khó khăn, tốn kém. Có thể phải đầu tư ban đầu một chút, nhưng sau đó sẽ giải tán được cả bộ máy cồng kềnh xưa nay chỉ chuyên lo chuyện sổ hộ khẩu, lợi ích rõ ràng vô cùng lớn và phù hợp với xu thế thời hiện đại hóa. Co-op Mart chỉ là một hợp tác xã mà họ còn làm được, không lẽ chính quyền lại không làm được một việc cỏn con như thế? Nếu cần, Chính phủ hãy thử đấu thầu dự án quản lý cư trú của công dân xem sao, đảm bảo kết quả sẽ rất khả quan.
Đoàn Văn Nghiêu, P.Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội, doanvannghieu@yahoo.com.vn
Không hiểu tại sao đến hôm nay mà còn nhiều người lúng túng về việc bỏ hộ khẩu. Một việc thực ra là rất đơn giản. Sứ mệnh của hộ khẩu đã được hoàn thành qua thời kỳ bao cấp.
Ngày nay, nếu ai đó chưa dám loại bỏ hộ khẩu là phần vì duy ý chí, bảo thủ, phần vì bế tắc chưa tìm ra giải pháp nào để hoàn thành nhiệm vụ chính trị là quản lý xã hội. Trong xã hội vẫn còn quan niệm đơn thuần là dùng hộ khẩu để phục vụ công tác thống kê hành chính... mà không nghĩ rằng nếu dùng biện pháp quản lý mới vẫn đảm bảo các yếu tố nghiệp vụ, thời sự, kinh tế và khoa học hơn hộ khẩu gấp nhiều lần.
Xin nêu một ý tưởng: Bỏ hộ khẩu ta thay thế bằng thẻ số (chứng minh thư nhân dân có cải biên nội dung, hình thức). Nhưng để đăng ký một thẻ số phải căn cứ vào giấy khai sinh, bản khai với đầy đủ dữ liệu đáp ứng các thông tin nghiệp vụ khi cần tra cứu. Khi khai sinh và lúc đăng ký kết hôn phải lưu chuyển số seri ghi trong sổ gốc cùng với hồ sơ ban đầu theo yêu cầu nghiệp vụ cần quản lý.
Như vậy, từ khi một con người được sinh ra đến khi lớn lên được đăng ký làm thẻ số, tiếp đó là kết hôn, khai tử các loại sổ sách, hồ sơ này phải được cập nhật có sự đối chiếu liên kết và được quản lý trên hệ thống mạng. Làm được như vậy sẽ đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ, giảm đi rất nhiều cán bộ làm công tác hộ. Xin các nhà chuyên môn dành ít thời gian suy ngẫm để hộ khẩu sớm được loại ra khỏi đời sống giảm bớt phiền hà trong cuộc sống của hàng triệu con người.
Mạnh Cường, Hà Nội, manhcuong022003@yahoo.com
Có rất nhiều những vấn đề bức xúc liên quan đến vấn đề hộ khẩu. Chúng ta đang cố gắng thực hiện đổi mới đất nước, đổi mới trên tất cả các lĩnh vực trong đó có cả những vấn đề như quản lý xã hội. Việc quản lý con người theo hộ khẩu đã từ lâu trở lên lạc hậu, lỗi thời, không quản lý được con người mà chỉ quản lý về mặt hình thức, trái với luật cư trú.
Trong một xã hội năng động, việc quản lý hộ khẩu như hiện nay làm chậm tiến trình phát triển của đất nước, lãng phí tiền của nhà nước. Phải chăng Bộ Công an đang cố tình gây khó dễ cho nhân dân hay các cấp lãnh đạo chưa đủ nhận thức để thấy rõ vấn đề này? Sự chậm chạp, lạc hậu, không chịu tiếp thu cái mới là nguy hại cho đất nước.
Chúng ta nhìn vấn đề trên 2 mặt của nó. Thử hỏi quản lý con người như hiện nay và quản lý bằng thẻ công dân như rất nhiều nước đã làm có lợi gì, hại gì? Điều này có lẽ chúng ta không cần phải nói nhiều. Nhưng có một điều rõ ràng là với cách quản lý theo hộ khẩu hiện nay không có hiệu lực, gây phiền hà cho dân, trái với luật cư trú, giảm tính năng động của xã hội.
Thiết nghĩ, các nhà lãnh đạo đại diện cho dân phải thấy rõ và có các biện pháp sửa chữa kịp thời, lãnh đạo Bộ Công an phải nhận thức rõ việc này và tham mưu cho Chính phủ thực hiện. Bảo thủ sẽ cản đường cho sự phát triển của đất nước.
Hai Nam, Đà Nẵng, tbao3@vnn.vn
Tôi rất đồng tình với một số đại biểu Quốc hội yêu cầu bỏ sổ hộ khẩu mà quản lý mọi người bằng thẻ công dân, quản lý bằng thiết bị tin học nối mạng. Ngày nay, nhờ có khoa học kĩ thuật, mọi việc đều có thể làm được, chỉ sợ không có quyết tâm, không chịu tìm tòi, học hỏi mà thôi. Quản lý bằng sổ hộ khẩu không chặt chẽ, không bình đẳng và rất khổ cho người dân mỗi khi đi xin được "nhập hộ khẩu". Tôi rất tán thành bỏ sổ hộ khẩu. Rất mong các cơ quan chức năng liên quan nghiên cứu.
Email: dung394cd@viettel.vn
Tôi là người dân nhập cư vào TP Hồ Chí Minh. Tôi thấy thuê bao di động trả sau, gắn điện thoại bàn, gắn đồng hồ nước, làm giấy tờ nhà đất, đăng ký kinh doanh, việc học phổ thông của học sinh, thậm chí một số nơi tuyển nhân viên làm việc... đều đòi hộ khẩu, đó là thực tế không thể chối cãi.
Thiết nghĩ, một con người Việt
Ý kiến của bạn?
