221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
797448
3 triệu đồng/tháng phải nộp thuế thu nhập là không hợp lý
1
Article
null
3 triệu đồng/tháng phải nộp thuế thu nhập là không hợp lý
,

Theo dự thảo thuế thu nhập cá nhân mà Bộ Tài chính mới đưa ra thì cá nhân có thu nhập 3 triệu đồng/tháng sẽ phải chịu thuế thu nhập. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng điều này là rất bất hợp lý khi giá cả sinh hoạt leo thang chóng mặt như hiện nay.  

Soạn: AM 779923 gửi đến 996 để nhận ảnh này

3 triệu/tháng sống ở thành phố rất khó khăn vì giá cả tăng vùn vụt.

Tran Ha, Hai Phong
Tôi thấy có vẻ như các nhà làm luật đang thực hiện một "đồ án tốt nghiệp", nặng về lý thuyết và không mang tính thực tế. Nghe qua thấy có lý nhưng thử tính kỹ lại xem?

Tôi đơn cử một ví dụ: với mức thu nhập 4 triệu đồng/tháng đối với một người có vợ, 2 con, vợ làm cán bộ công chức nhà nước (mẫu gia đình thuộc loại trung lưu); thu nhập cả gia đình sẽ khoảng 5 triệu đồng. Còn chi phí: các khoản tiền ăn uống, điện nước, điện thoại và các khoản đóng góp thiết yếu khác; tiền học hành cho 2 người con - giả dụ cấp 2 và cấp 3, đó là các chi phí cứng; và trăm khoản chi phí phát sinh (chắc chắn sẽ có): ma chay, hiếu, hỷ, thăm hỏi, ốm đau...

Chỉ tính riêng các chi phí như vậy trong hiện trạng xã hội hiện nay, ở các thành phố, đô thị, để đảm bảo cơ bản cuộc sống (không có tích lũy), liệu 5 triệu đồng có đủ không? Vậy việc thu thuế với mức thu nhập 3 - 4 triệu đồng liệu có hợp lý khi mà mọi chi phí như kể trên hầu hết cũng đã được đóng đủ các loại thuế, phí?

Với một người có thu nhập khá đối với mặt bằng hiện nay như vậy mới chỉ đảm bảo tái sản xuất sức lao động, làm sao lại có thể bị tính thuế thu nhập được? Xin gửi đến các nhà làm luật và mong được toà soạn đưa ý kiến lên mạng. Cảm ơn và chúc sức khỏe!

Nguyen Thanh Nga, Ha Noi, thanhngavncpcc@yahoo.com
Tôi không hiểu nổi tại sao Nhà nước định thu thuế thu nhập cá nhân từ mức lương 3 triệu. Sống ở thành thị, nhất là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, thì với mức lương 3 triệu sống còn chật vật vì giá xăng, dầu, điện, nước... luôn đe dọa tăng giá, chưa kể các dịch vụ, mặt hàng khác. Nộp thuế là "nghĩa vụ của mỗi công dân" nhưng cũng phải để dân "đủ ăn" đã chứ! Đánh thuế ở mức 3 triệu đồng, thật là một câu chuyện bi hài!

Thanh Huong, Tp. Hồ Chí Minh

Một người có thu nhập vừa đủ mức 3 triệu đồng phải nộp thuế, thế nhưng anh ta có vợ và 2 con. Vợ anh ta không có công ăn việc làm, con anh ta còn nhỏ... và thế là vô hình trung đời sống gia đình đã cơ cực nay lại càng khốn đốn hơn chỉ vì cái lỗi vô cảm của những người làm Luật (!). Tôi đề nghị căn cứ tính để chịu thuế phải là: Nếu thu nhập của một người lớn hơn các khoản sinh hoạt tối thiểu của một gia đình với 4 người thì mới phải chịu thuế. 

Công Nhân, ptbinhhang@yahoo.com
Đối với người dân Việt Nam bây giờ, thu nhập 3 triệu mà phải đóng thuế thu nhập thì chưa hợp lý. Một người đi làm phải lo biết bao chi phí trong một tháng, nào là học phí cho con đến trường, quần áo sách vở cho con đi học. Một gia đình chỉ có 2 con thì chi phí cho 2 đứa đi học cũng xấp xỉ 2 triệu/tháng (với điều kiện chúng phải học giỏi), điện nước xăng dầu đều tăng, vật giá cũng tăng chóng mặt. Thử hỏi với mức thu nhập 3 triệu có đủ trang trải không mà phải đóng thuế? Hình như với chính sách thuế mới này, Bộ Tài chính không muốn cho người dân có một đời sống đỡ khổ hơn thì phải.

Đỗ Văn Chiểu, 154 Nguyễn Thái Học, Hà Nội, Chieudo@PTSC.com.vn
Cần quy định thu nhập bình quân của gia đình để tính thuế
Có nhiều người trong gia đình có 4 đến 5 nhân khẩu chỉ có một người đi làm, trong lúc giá cả các hàng hóa ngày một tăng, mức đóng góp cho học hành của con trẻ cùng vô vàn các khoản chi cứ tăng phi mã thì cần có quy định tính thuế thu nhập theo bình quân nhân khẩu.

Dao Khanh Ngoc, 108/8 Vuon Lai, Tp.HCM, dkhanhngoc2004@yahoo.com
Ở Việt Nam, người nghèo ngày càng nghèo thêm
Với các điều luật mới mà Nhà nước chỉnh sửa ban hành trong thời gian gần đây, tôi thấy tình hình đời sống người dân chẳng những không được cải thiện mà ngày càng khó khăn hơn.

Với 3 triệu/tháng sống ở thành phố đã vô cùng khó khăn vì giá cả tăng vùn vụt, bây giờ còn phải đóng thuế thu nhập nữa thì có lẽ không ai muốn sống và làm việc cống hiến cho đất nước nữa.

Do Anh Tuyet, Đài THVN, Tuyetvtv@yahoo.com
Cơ quan chức năng cần xem xét khi ra quy định này. Vì mức thu nhập chịu thuế phải trừ đi toàn bộ chi phí nuôi ăn, học của con cái, bố mẹ già. 3 triệu đồng/tháng phải đóng thuế thu nhập là vô lý vì đất nước ngày càng phát triển và hội nhập thì làm như vậy vô hình trung đã tự hạ thấp người Việt Nam. Mong các cơ quan chức năng xem xét và cần thực tế hơn khi trình duyệt.  

Pham Hoai Nam, ĐH Xây dựng
Theo tôi, mức khởi điểm chịu thuế là 3 triệu đồng/tháng chưa hợp lý vì với người ở ngoại tỉnh thì mức chi phí cho một tháng lớn hơn mức 3 triệu đồng/tháng. Ví dụ như thuê nhà chung cư bình thường: 1,5 triệu/tháng; điện thoại, xăng xe: 500.000đ/tháng, ăn uống 900.000đ/tháng, thêm các khoản chi tiêu khác nữa thì mức 3 triệu đồng/tháng vẫn còn chưa đủ cho mức sinh hoạt bình thường.

Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,