221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
794031
Từ chối dự án gây lãng phí: Việc làm đáng hoan nghênh
1
Article
null
Từ chối dự án gây lãng phí: Việc làm đáng hoan nghênh
,

Trong khi tình trạng tham nhũng, lãng phí, đầu tư kém hiệu quả đang trở nên phổ biến trên cả nước thì việc Công ty Khai thác Công trình thuỷ lợi Đồng Nai từ chối nhận công trình trạm bơm Cao Cang có giá trị 14 tỷ đồng vì công trình không có tính thực tế và gây lãng phí đã được coi là dũng cảm, là tấm gương cho các nhà quản lý. Nhiều bạn đọc VietNamNet đã gửi thư khen ngợi, bày tỏ sự khâm phục việc làm của công ty này và yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai thẩm định lại dự án nêu trên.

Soạn: AM 773069 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Địa phương hô hào đầu tư còn hiệu quả đầu tư ra sao đã có nhà nước và dân địa phương chịu?!

Hoang Tuan, 19 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, nbhoangdinh@gmail.com
Trước tiên, tôi muốn nói lời cảm ơn VietNamNet đã đăng thông tin thú vị về việc Công ty Khai thác Công trình Thuỷ lợi “xin” không nhận công trình trạm bơm Cao Cang trị giá tới 14 tỉ đồng. Đây là một thông tin thú vị đối với một người đọc như tôi. Thú vị vì có lẽ đây là một trong số rất ít những công trình, dự án đầu tư theo kiểu “rót” cho địa phương, đơn vị mà bị từ chối. Và càng thú vị hơn khi lý do từ chối là vì việc đầu tư không đem lại hiệu quả.

Xưa nay chỉ thấy một câu truyền miệng nhiều chua chát theo kiểu: “Nhà nhà chạy dự án, tỉnh tỉnh chạy dự án”, hoặc là hàng loạt tỉnh cùng đâm đơn xin được đầu tư dự án nhà máy xi măng, dự án nhà máy đường, dự án nhà máy điện… Đó là những công trình tiêu tốn tối thiểu hàng trăm đến hàng ngàn tỉ đồng của Nhà nước.

 

Người ta chạy dự án là để được rót kinh phí về và có cái để chia chác phần trăm này nọ; có cái để mang “chút quà” đến biếu người này, nịnh người nọ… vui cả làng! Người ta chạy dự án vì còn lo có cái để báo cáo thành tích về chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở địa phương mình. Và vì còn có cái để khoe với ai đó về những cái đã làm được, đầu tư được cho địa phương dưới thời của ông này bà khác…

 

Còn đối với một huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai thì được đầu tư 14 tỉ đồng cho lĩnh vực thuỷ lợi cũng đã là lớn rồi.

 

Tôi xin chia sẻ với ông Nguyễn Văn Hoà, Giám đốc Công ty, đơn vị đã dũng cảm từ chối nhận một dự án tiêu tốn hàng chục tỉ đồng mà không hiệu quả. Việc ông từ chối chắc sẽ làm nhiều chức sắc của huyện và tỉnh bất ngờ, thậm chí không hài lòng. Nhưng đó là một hành động rất đáng trân trọng giữa thời mà người ta chỉ hô hào đầu tư còn hiệu quả đầu tư ra sao đã có nhà nước và dân địa phương chịu.

 

Tháng 4 vừa rồi, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có một báo cáo 20 trang trình lên Thủ tướng Chính phủ về công tác đầu tư, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, trong đó có cả vốn vay ưu đãi ODA. Điều đáng báo động là hầu hết mọi quy trình liên quan đến đầu tư, đến việc sử dụng tiền của dân của nước đều đầy lỗ hổng. Lỗ hổng ngay từ công tác quy hoạch để đầu tư, đến việc thực thi dự án, rồi công tác kiểm tra, giám sát đầu tư đều lơ mơ, non nớt. Và cuối cùng, việc đánh giá hiệu quả đầu tư còn rất xa với thực tế yếu kém.

 

Đó là những lỗ hổng lớn. Khó có thể chấp nhận được khi những lỗ hổng này tồn tại song hành với việc giải ngân tới 1 triệu 100 nghìn tỉ đồng đã được giải ngân trong 5 năm (2001-2005). Bao nhiêu tỉ đồng đã giải ngân bị lãng phí, bao nhiêu tỉ đồng đã bị tham ô, tham nhũng? Và nữa, ngoài những vụ điển hình như PMU 18, … thì còn có bao nhiêu vụ đã bị chìm xuống?

 

Tôi đã nghe nhiều lần Chính phủ, Quốc hội và rất nhiều  người có tâm huyết với việc đầu tư, phát triển đất nước kêu gọi tại nhiều diễn đàn lớn rằng cần phải rà soát lại, xem xét các dự án đầu tư trọng điểm, tốn kém để lập ra một danh sách các công trình tính hiệu quả không cao hoặc không cấp thiết sẽ đình chỉ không đầu tư nữa. Nhưng nhiều năm qua, chưa từng có một báo cáo nào, một bản danh sách nào như thế được trình lên Thủ tướng. Chưa từng có một báo cáo minh bạch nào về những dự án “con voi không xương” được công khai cho báo chí. 

 

Việc đầu tư vẫn cứ tiếp tục như thể mọi tiền của bỏ ra sẽ đều đem lại ích lợi cho dân, cho nước. Tiền của của dân của nước cần phải được đầu tư chính đáng và có hiệu quả. Huy động vốn đầu tư toàn xã hội mỗi năm một tăng lên cũng cần phải có những con số cụ thể về hiệu quả đầu tư tăng theo. Cùng với mức tăng GDP trên 7% như những năm qua, trong những năm tới, dự kiến tổng huy động đầu tư toàn xã hội sẽ đạt tới con số chiếm trên 40% GDP?

 

Giá như, mỗi bộ mỗi ngành, mỗi địa phương đều có những hành động quả quyết như ông Nguyễn Văn Hoà, Giám đốc Công ty Khai thác công trình thuỷ lợi Đồng Nai lấy hiệu quả đầu tư làm trọng thì…

 

Nếu được như thế, có lẽ những năm tới chúng ta sẽ không phải nâng mức huy động toàn xã hội cho phát triển lên tới trên 40% GDP và có lẽ cũng không cần phải nâng mức vay vốn ưu đãi ODA thêm. Trong khi đó, hiệu quả phát triển của nền kinh tế vẫn được đảm bảo bằng việc GDP mỗi năm tới có thể tăng lên trên 8%, 9% hoặc thậm chí trên 10%, hiệu quả của đầu tư tăng lên.

 

TS. Bùi Quốc Tuấn, Dự án Thuỷ lợi lưu vực Sông Hồng giai đoạn 2, Yên Dũng, Bắc Giang
Thật đáng khâm phục và khen ngợi

Sau khi đọc xong bài viết “Từ chối nhận công trình 14 tỷ vì… thấy lãng phí” đăng trên báo điện tử VietNamNet, tôi rất khâm phục và khen ngợi ông Nguyễn Văn Hoà, giám đốc Công ty KTCTTL Đồng Nai. Nước ta còn nghèo, không ít công trình được đầu tư mà không phát huy hiệu quả hoặc không có hiệu quả gây lãng phí rất lớn. Cũng như các báo đã đưa tin, hiện các công trình thuỷ lợi của ta chỉ phát huy 52% công suất. Vậy tại sao không quan tâm đến quản lý cho tốt để khai thác hết công suất công trình?

 

Nếu coi phần công trình là phần cứng, phần quản lý là phần mềm thì tiếc thay các nhà ra chủ trương chỉ quan tâm đến đầu tư công trình (phần cứng) mà không chú ý đến phần quản lý (phần mềm). Trong khi nếu chỉ tăng hiệu quả quản lý lên vài phần trăm đã có thể làm lợi, tiết kiệm được nhiều tiền của, công sức. Trong quá trình lập dự án, thiết kế những người quản lý (như ông Hoà) chắc không được (hoặc chiếu lệ) hỏi ý kiến.

 

Phản ứng không nhận công trình vì thấy lãng phí của ông Hoà thật dũng cảm và chắc chắn sẽ là tấm gương cho các nhà quản lý khác cũng như cảnh báo cho lãnh đạo sở về quyết định đầu tư.

 

Xin chúc ông Hoà và CTKTCTTL Đồng Nai sức khoẻ và thành tích.

Nguyễn Hoàng Điệp, nhdiep@hn.vnn.vn
Đầu tư lãng phí còn tai hại gấp nhiều lần tham nhũng
Trên góc độ kinh tế, việc đầu tư sai, lãng phí mới là nguyên nhân nghèo thực sự. Chúng ta đang hô hào chống tham nhũng, điều đó là rất cần thiết nhưng thực sự chống tham nhũng khó hơn rất nhiều so với chống lãng phí, chống đầu tư sai nguyên tắc. Hai việc này về bản chất có liên quan tới nhau, có thể thấy rõ là tham nhũng chỉ “cấu véo” một phần dự án, còn đầu tư sai sẽ vứt bỏ toàn bộ dự án.

Hầu hết các dự án ngân sách hiện nay chưa có giám sát đánh giá độc lập về hiệu quả đầu tư, về thực tế sử dụng các công trình đã đầu tư nên mặc dù đầu tư nhiều song không có hiệu quả, đầu tư chồng chéo gây lãng phí. Sự lãng phí này không chỉ lãng phí về tiền của mà còn lãng phí về cơ hội phát triển nếu dùng nguồn lực đó đầu tư cho các công tŕnh thực sự có ích, cho những công việc thực sự mang lại hiệu quả kinh tế xã hội.

Tôi đã từng tham gia tư vấn một số dự án phát triển và quả thực cũng bức xúc thấy nhiều nơi đầu tư rất lãng phí theo kiểu đầu tư lấy được, không quan tâm đến hiệu quả đầu tư. Làm kinh tế thì đơn vị nào cũng cần có việc làm và thu nhập, song dám từ chối làm kinh tế với những công việc phi kinh tế và lãng phí thì quả thực hiện nay chưa thấy ai lên tiếng ngoài ông Nguyễn Văn Hoà. Nếu không phải là người có năng lực thực sự và có tâm huyết sẽ không thể làm được như vậy.

Vu The Dung, Đồng Nai, mrdung@hcm.vnn.vn
Hoan nghênh một cách suy nghĩ đúng
Quả thật nếu như tính toán của công ty khai thác công trình thủy lợi Đồng Nai là đúng thì việc từ chối xây dựng một trạm bơm không chỉ tiết kiệm 14 tỷ đồng vốn cho nhà nước, mà còn tiết kiệm một diện tích đất đáng kể cho việc khác. Ngoài ra còn giải quyết được vấn đề tư tưởng cho nhiều người khi không bị mắc phải sai lầm về lãng phí như vậy. Đây là việc làm rất đáng hoan nghênh và cần được biểu dương.

Nguyễn Văn Cải, Hà Nội, caivmi@yahoo.com
Cần nghiêm khắc với sự lãng phí trong đầu tư
Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai lập một ban thẩm định dự án nêu trên và có kết luận trước công luận, đồng thời phải truy cứu trách nhiệm của những người đã trình duyệt và phê duyệt dự án nếu thực sự việc thực hiện dự án là lãng phí tiền bạc của nhân dân trong khi đất nước còn khó khăn, phải tiếp tục vay nợ nước ngoài.

Hà Tuấn, Tp.HCM, hatuanl@yahoo.com
Tiết kiệm, chống lãng phí phải là quốc sách
Chúng tôi thấy rất vui khi đọc bài báo này. Rất hoan nghênh tinh thần dám đề xuất để tiết kiệm của Công ty Khai thác công trình thuỷ lợi Đồng Nai với ông giám đốc Nguyễn Văn Hoà. Với các dữ liệu mà phạm vi bài báo nêu, tinh thần tiết kiệm này rất đáng được hoan nghênh. Chúng tôi rất mong UBNN tỉnh Đồng Nai thẩm tra lại dự án để xử lý trên tinh thần tiết kiệm là quốc sách.

Nguyen Diep, Núi Thành, Quảng Nam, diepn.quangnam@Petrolimex.com.vn
Cần thẩm định hiệu quả các dự án đầu tư
Việc từ chối nhận dự án của công ty khai thác công trình thuỷ lợi Đồng Nai là hết sức dũng cảm, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với xã hội và nhân dân hiện nay. Hiện tại nhiều địa phương trên cả nước, nhiều dự án được hoàn thành tiêu tốn hàng tỷ đồng nhưng không mang lại hiệu quả như đề án được phê duyệt, thậm chí có dự án còn có ảnh hưởng xấu đến đời sống nhân dân. Cần phải có chế tài cụ thể đối với những cá nhân có trách nhiệm trong việc hình thành và thẩm định dự án, không thể để tình trạng lợi dụng danh nghĩa phát triển đất nước, địa phương mà tìm cách rút tiền của Nhà nước, của nhân dân. Cần phải thấy rằng một bộ phận nông dân đang lâm vào cảnh dở khóc dở cười vì những dự án kém hiệu quả và không thực tế.

Xuân Sơn, xuanson123@hotmail.com
Ông Nguyễn Văn Hoà thật dũng cảm, đã dám nói không với một hiện tượng lãng phí của cấp trên, đã dám chịu trách nhiệm về những ý kiến của mình. Tôi, một công chức đã 25 năm công tác cảm thấy hổ thẹn vì trong đời mình chưa làm được những điều như ông Hoà đã làm. Hy vọng ý kiến của ông xuất phát từ cái tâm với đất nước và sự am hiểu chuyên môn. Hy vọng mọi người xung quanh ủng hộ ông để cho dân bớt khổ vì những hành vi tương tự. Hãy nói không với những hành vi tham nhũng và lãng phí!

Nhật Tân, nhattanhpg@yahoo.com
Hoan hô ông giám đốc dũng cảm
Hoan hô ông giám đốc công ty khai thác thuỷ lợi Đồng Nai vì đã dũng cảm từ chối một công trình lãng phí, bất chấp hậu quả có thể đến với ông. Hiện trạng ở Việt
Nam còn rất nhiều công trình lãng phí như vậy nhưng hầu như  quan chức có biết cũng phải lờ đi, vì nó liên quan đến quyền lợi của nhiều người. Vả thực tế có nói cũng không được. Tôi dám cam đoan nếu không có cơ quan báo chí, công luận thì rất rất nhiều việc đi vào quên lãng. Đặc biệt các công trình thuỷ lợi là nơi dễ lãng phí tiêu cực mà khó kiểm tra thẩm định.

Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,