221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
780662
Không thể trông đợi lòng tự trọng
1
Article
null
Không thể trông đợi lòng tự trọng
,

Khi những thông tin về những vụ tiêu cực ở Bộ Giao thông Vận tải gần đây được đưa ra dư luận, ông Bộ trưởng hầu như đứng ngoài cuộc. Chỉ đến khi ông Nguyễn Việt Tiến nêu đích danh, vạch mặt, chỉ tên ông, ông mới xuất đầu lộ diện để thanh minh, và đẩy quả bóng trở lại cho ông Nguyễn Việt Tiến cũng nhưng các đời bộ trưởng trước đây. Ông muốn trốn tránh trách nhiệm để giữ cái ghế của mình chăng?

Soạn: AM 740229 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Nguyễn Việt Tiến vẫn tươi cười trước ống kính phóng viên. Ảnh: Thế Vinh
Vụ tiêu cực ở Bộ Giao thông vận tải, mà trực tiếp là Ban Quản lý dự án PMU 18 bị phanh phui, điều mà người dân thấy rõ nhất là thái độ vô trách nhiệm, vô cảm của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải. Những hành động như đánh bạc hàng triệu đô la mỗi tháng của Bùi Tiến Dũng và đồng bọn, việc mua nhà, mua xe, nuôi bồ,... dần dần "lộ sáng".

Đồng tiền phục vụ cho những hành động phải gọi đúng tên là "tội ác" ấy được lấy từ đâu? Thiết nghĩ, không cần suy diễn nhiều, người dân cũng hiểu được là từ túi tiền mồ hôi nước mắt của người dân một nắng hai sương. Từ những dự án vay tiền nước ngoài mà con nợ là nhân dân, là đất nước Việt Nam của CHÚNG TA.

Nếu không có trường hợp cá biệt, hầu hết lý lịch của những người này chắc hẳn phải thuộc "thành phần cơ bản", nghĩa là xuất thân từ tầng lớp cơ bản được Đảng giáo dục và rèn luyện mà trưởng thành. Chắc chắn, gia đình ít khi có những tài sản khổng lồ để lại cho họ mặc sức "đốt". Và, nếu có thật những đồng tiền để lại từ gia đình, những đồng tiền chắt chiu từ lao động mà có, hẳn không ai đem đi "đốt" một cách vô tội vạ, xót xa như vậy.

Nếu đồng tiền của đất nước, của nhân dân, được giao cho những con người cơ hội, tư lợi, họ có thể lấy của công thành của tư hàng chục tỷ đồng, họ có thể biến cơ quan quản lý đất nước này thành một "cơ quan gia đình" như ông Nguyễn Việt Tiến là một ví dụ. Trong khi ông là Phó ban Thường trực chống tham nhũng của Bộ thì câu chuyện hóa ra chẳng hài hước lắm sao? Câu nói "Gửi trứng cho ác" trong dân gian có nhiều cơ hội minh chứng ở những trường hợp này.

Khi nhận một trọng trách trước đất nước, họ ph ải là người "Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư" như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh thường nhắc nhở, phải là "đầy tớ trung thành tận tụy của nhân dân". Một lời nói, một hành động của họ có tác dụng hoặc tác hại rất lớn trong con mắt người dân, những nguời đã tin tưởng ủy thác cho họ. Họ cần có những tư chất của người được ủy thác lòng tin đó là sự trung thực, lòng tự trọng và đối xử có văn hóa. Trong chế độ "phong kiến lạc hậu" xưa, người ta vẫn còn e ngại những hành động của mình phải làm sao để còn "quan trên trông xuống, người ta trông vào", huống chi xã hội của chúng ta ngày nay đã cách xã hội phong kiến hơn cả nửa thế kỷ.

Bộ trưởng Đào Đình Bình, người được Chính phủ giao trọng trách trước dân, trước đất nước để quản lý một khối lượng tài sản khổng lồ là một ngành được coi là huyết mạch của đất nước. Ở đây, lòng tin của người dân, của nhà nuớc đã đặt đúng chỗ?

Người dân thấy lạ ở chỗ: Khi những thông tin về những vụ tiêu cực ở Bộ Giao thông Vận tải gần đây được đưa ra dư luận, ông Bộ trưởng hầu như đứng ngoài cuộc. Chỉ đến khi ông Nguyễn Việt Tiến nêu đích danh, vạch mặt, chỉ tên ông, ông mới xuất đầu lộ diện để thanh minh, và đẩy quả bóng trở lại cho ông Nguyễn Việt Tiến cũng nhưng các đời bộ trưởng trước đây. Ông muốn trốn tránh trách nhiệm để giữ cái ghế của mình chăng?

Soạn: AM 741113 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Vậy vai trò của ông Bộ trưởng đương quyền là gì, trách nhiệm của ông ở đâu? Ông có trách nhiệm gì khi những lĩnh vực giao cho ông phụ trách đã xẩy ra những việc tày trời, có thể coi là tội ác trước nhân dân, trước đất nước? Phải chăng, vì ông chưa được dư luận, luật pháp vạch mặt chỉ tên thì ông vẫn "ngậm miệng ăn tiền"? Để rồi như ông Đỗ Văn Thuật khẳng định "Trước khi bị khởi tố, họ đều là đảng viên tốt!"? Một câu nói đầy tính hài hước, là "sự thật" nhưng hết sức đau xót.

Với một con người có lòng tự trọng, nhiều khi một câu nói bóng gió, cũng đủ để họ phải suy nghĩ về mình. Tại sao cần phải để đến khi trực tiếp vạch mặt chỉ tên mới thanh minh? Câu nói của người xưa còn đó: "Quân tử ừ hữ cũng đau, tiểu nhân dùi đục đập đầu như không" phải chăng không đúng nữa? Hay ông cũng chỉ cho mình là một tiểu nhân?

Đạo làm người quân tử với "Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ" cũng là một tiêu chuẩn cần được tham chiếu cho một người lãnh trọng trách trước đất nước. Vậy ông đã xứng đáng là người "quân tử"?

Khi những người tử nạn trong vụ lật tàu E1 chưa yên dưới mồ, nhiều bệnh nhân đang quằn quại trong đau đớn ở các bệnh viện, thân nhân của họ đang than khóc đớn đau vì những mất mát không có gì bù đắp được, thì ông đi "tắm bùn", trong khi trách nhiệm của ông là Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia? Khi những vụ tiêu cực luôn là điểm nóng thuộc lĩnh vực ông phụ trách, ông "làm ngơ"? Khi bị nêu đích danh, ông thanh minh và phủ nhận trách nhiệm. Xa hơn nữa là những dự án, những công trình liên tục xuống cấp, tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra hằng ngày, hằng giờ cướp đi sinh mạng của những người dân, ông vẫn bình chân như vại?

Còn nhớ bên lề một kỳ họp Quốc hội, khi "động" đến những bức xúc trong lĩnh vực do ông phụ trách, ông nói rằng: Nếu chỉ nhìn để phê phán thì ai cũng làm được, nhưng không có ai chỉ ra là phải làm như thế nào(!)  Ô hay, làm như thế nào là việc của ông chứ? sao lại không cho người khác hỏi khi ông không hoàn thành nhiệm vụ? Phải chăng, ông không làm được thì không có ai làm được nên vẫn phải chịu? Thậm chí khi được chất vấn về trách nhiệm của ông trước QH những vấn đề ông phụ trách, ông  đã phải xưng là ủy viên Trung ương Đảng, viện dẫn kết luận của Ban Kiểm tra trung ương để bịt miệng người chất vấn?

Giờ đây, khi những vụ việc đã được đưa ra trước bàn dân thiên hạ, tư cách của ông đến đâu, nhiệm vụ của ông hoàn thành thế nào, trách nhiệm của ông ra sao, hầu như đã được đưa ra ánh sáng. Công luận đã không ít lần nói thẳng, nói thật với ông là nên "Từ chức" - lối thoát may ra còn cứu được một chút liêm sỉ và tự trọng cho bản thân. Nhưng điều lạ hơn nữa là ông vẫn cứ "án binh bất động"? Phải chăng, ông bán nốt chút tự trọng cuối cùng mong chỉ giữ được cái ghế đó? Có những gì ở cái ghế đó nó làm cho ông mụ mẫm luyến tiếc đến vậy khi phải xa nó nếu nó chỉ là trách nhiệm nặng nề?

Những người đặt lòng tin vào ông là Nhân dân đã có ý kiến, nhưng ông bịt tai lại, thì họ có cái quyền của người chủ. Họ cần phải cách chức ông khi ông không đủ đức và tài để hoàn thành nhiệm vụ và nếu như xét thấy có những việc làm ông cấu thành tội ác, cần phải truy tố ông trước pháp luật để ông biết phải chịu trách nhiệm như thế nào với trọng trách của mình được giao phó. Để ông hiểu rằng, luật pháp không là chuyện đùa bất kể họ là ai. Để ông hiểu một điều đơn giản nhất: Con người cần sự trung thực, lòng tự trọng sống có văn hóa và trách nhiệm với xã hội.

Không thể ngồi chờ lòng tự trọng và văn hóa đối với ông khi kêu gọi ông từ chức mà ông vẫn cố thủ ở cái ghế của mình.

H.Vinh

 

Ý kiến độc giả

Trần Minh, Hà Nội
Tôi hoàn tán thành những ý kiến của tác giả H. Vinh. Không thể chấp nhận những quan chức vô cảm với trách nhiệm của mình, với nỗi đau của nhân dân. Cần thẳng tay kỷ luật, không ngại ông ta là ai. Cần để nhân dân thấy rõ: Luật pháp công minh với mọi người.

Một Đảng viên trẻ
Là một Đảng viên trẻ, tôi rất đau lòng đồng thời pha lẫn chút niềm vui khi hàng loạt các vụ tham nhũng, tiêu cực mà chủ nhân của nó là những cán bộ, Đảng viên, công chức nhà nước đã dần được đưa ra ánh sáng. Vụ bê bối ở Bộ GTVT chỉ là một vụ việc trong hàng loạt các tiêu cực đang lẩn khuất trong bóng tối mà chưa được nhân dân và công luận phát giác. Có lẽ tất cả mọi người đều đồng ý với tôi về điểm này. Mong rằng các cơ quan chức năng hãy chống tham nhũng trệt để hơn nữa, Đảng hãy trong sạch vững mạnh hơn nữa để lấy lại lòng tin trong nhân dân. Xin đừng để lòng tin của nhân dân vào Đảng bị xói mòn!

Huy Thắng, Hà Nội
Email: Thangviva386@yahoo.com
Vụ lật tàu ở Huế với tư cách là trưởng ban ATGT quốc gia mà ông Bình còn đi tắm bùn, và những tiêu cực ở PMU18 đã rõ như ban ngày thì ông Bộ trưởng đáng lẽ phải từ chức đến 100 lần rồi, vậy mà ông còn trốn tránh trách nhiệm thì quả thật con người này không có lòng tự trọng và không có sự liêm sỉ của một công bộc của dân, ông không còn đủ tư cách để ngồi vào cái ghế bộ trưởng nữa, đề nghĩ cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của ông để đưa ra pháp luật xử lý. Tôi là một độc giả hằng ngày của VietNamNet hôm nay đọc được bài viết của Ông H. Vinh mà phấn khởi quá, tác giả đã thay những người dân thấp cổ bé họng nói lên sự bức xúc của mình. Nhân dân kỳ vọng vào những nhà báo đem hết đạo đức nghề nghiệp và chuyên môn sâu của mình cùng nhân dân đấu tranh không khoan nhượng với tham nhũng và những tiêu cực trong xã hội, đúng như câu nói của cụ Nguyễn Đình Chiểu nói về khí tiết cuả người cầm bút "Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà". Mong lắm thay!

PhuongNhat, Email: Tinhyeunhietdoi77@yahoo.com
Người Nhật Bản luôn deo bên mình 2 thanh kiếm. Một thanh dùng để chiến đấu với kẻ thù và chỉ dùng một thanh duy nhất, họ luôn giữ bên mình thanh kiếm thứ 2, thanh kiếm này dùng để tự đâm vào chính mình khi cảm thấy mình không còn cống hiến được cho Tổ Quốc, cho nhân dân họ. Đấy là lòng tự trọng, lòng tự hào dân tộc. Chẳng lẽ bản thân Ông là một Bộ trưởng, người lãnh đạo một Bộ to lớn mà ông không hiểu được lòng tự trọng và niềm tự hào dân tộc hay sao. Ông không hiểu nổi cái "Văn hoá từ chức" mà những người như ông luôn phải có sẵn trong khi mà ông là Bộ trưởng.

Mai Tam, Moscow- LBNga
Email: cnhung2006@yahoo.com
Nhung ngay qua toi rat chu tam de xem cac vi quan tren cua chung ta da hieu them ve minh chua nhung hom nay sau khi doc xong bai cua tac gia H.Vinh, toi thay khong con la viec cua co quan luat phap nua, ma la cua ban than minh, khong the noi het su cam phan tu Dung tong, Tien Thu truong roi den Dao Dinh Binh bo truong. Dong tien xuong mau cua dan lanh, danh gia cua ca quoc the no da bi vui dap!!! Thu hoi con bao nhieu sau mot nhu the nua chua duoc goi ten??? Chung toi du o xa nhung luon huong ve dat nuoc than yeu, rat mong va tin rang thieu tuong Pham Xuan Quac suc khoe de nhanh chong dua nhung ke vo lai vao vong phap luat de cho nhung ten da va se co y do nho ban nhung bai hoc dat gia.

Mot ban doc
Cảm ơn H.VInh đã nói những gì mà Nhân dân muốn nói với ông Bộ trưởng Bình. Đối một người lòng tự trọng xem như không có như ông Bình, kính đề nghị Đảng, Nhà nước trừng trị thích đáng để làm gương với các vị quan chức khác.

luong minh hung, Email: congtyg.e@dng.vnn.vn
Qua vu PMU18 lai cang thay ro cong tac tuyen chon can bo cua ta qua yeu kem, khau quan ly can bo lai cang kem hon, dan den tinh trang tham nhung, thieu tinh than trach nhiem tran lan ca bo GTVT. Nhin vao bo truong Dao Dinh Binh ta se thay trong chinh phu hien nay con nhieu yeu kem. Bo Truong GTVT ko chiu tu chuc chac do hoc van kem ko nhan thuc duoc.Vay sao Chinh phu cung khong co bien phap vay. NHU THE NAY SAO DAT NUOC CHUNG TA TIEN LEN DUOC. Toi cau xin cho dat nuoc chung toi khong con nhung con sau mot tham gia lanh dao nua.

Nguyễn Hùng Minh, 506 Trần hưng Đạo - TP Quy Nhơn
Email: nghungminh64@yahoo.com.vn
Qua thông tin báo chí dân chúng tôi được biết về những hành vi phi đạo đức của ông Bình (tắm bùn trong vụ lật tàu ở lăng cô) và nhiều hành vi khác mà báo chí đã nêu. Tôi nghị các cấp có thẩm quyền không nên cho ông Bình từ chức mà hãy cách chức ngay, khai trừ ra khỏi Đảng, tiến hành điều tra làm rõ những hành vi, tài sản bất chính nếu có thì đưa ra truy tố trước pháp luật, làm gương cho kẻ khác.

Phương Hưng, Email: fumahd@yahoo.com.vn
VietNamnNet nên mở mục trưng cầu bạn đọc để gửi kiến nghị đến kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá 11: Có bỏ phiếu tín nhiệm Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình hay không?

BVTue, Email: bvtue@hotmail.com
Bai viet nay rat hay, rat co gia tri thoi su (de nghi phap luat Viet Nam can co che tai du manh de trung tri nhung ke tham nhung - vo trach nhiem VI DO LA TOI AC, LA KE THU CUA NHAN DAN CUA DAN TOC VIET NAM. Xin cam on

Một người dân bức xúc
Nếu ông Bình còn lòng tự trọng hãy dũng cảm nhận trách nhiệm trong các sự việc tày trời đang xảy ra tại Bộ Giao thông vận tải. Biết nhận lỗi, dám chịu trách nhiệm thì còn có ngày nhìn thẳng được, nếu không cả phần đời còn lại sẽ bị giày vò, ra đường cúi mặt...

Tran Dang Duy, Cuc VHTTco so, bo VHTT
Email: Tran_Dang Duy@yahoo.com.vn
Toi dong tinh voi y kien cua tac gia bai viet tren, va cho rang can phai xu ly nghiem khac hon nua, boi voi Dang va nhan dan, do la toi ac, tram ngan lan toi ac.

Ngô Thu Hương, Email: muoido_11@yahoo.com.vn
Bài viết của tác giả H. Vinh nói rất hay, rất đúng, đã mạnh nhưng có lẽ cần mạnh mẽ hơn nữa. Tôi rất mong có nhiều tiếng nói hơn nữa cũng mạnh mẽ như vậy, đặc biệt cần chỉ ra cho các tầng lớp đông đảo người dân lao động thấy rằng, họ đã và đang bị những kẻ cơ hội, tham lam, bất tài, vô đạo đức kiểu như hai ông Bình và Tiến, cướp đi cơ hội được sống cuộc sống ấm no yên ổn mà đáng lẽ ra họ đã được hưởng từ lâu rồi, nếu như trong bộ máy cầm quyền hiện nay không có những kẻ như thế. Nhưng thật trớ trêu, trong bộ máy cầm quyền hiện tại lại đang rất sẵn những hạng người này. Hỡi những tiếng nói có lương tri, đã đến lúc hãy lên tiếng để có thể thay đổi chính cuộc sống của chúng ta.

nguyen an ninh, hoc vien CTQG
Hôm qua tôi đề nghị cách chức, nay nhân đọc bài "Không thể trông đợi lòng tự trọng" - tôi hoàn toàn tán đồng với tác giả H.Vinh. 

Lê Hoàng Long, Tp Pleiku tỉnh Gia Lai
Email: hoanglongptl@yahoo.com
Đất nước còn nghèo nhưng những con người được giao trọng trách quản lí khối tài sản khổng lồ lại vì "nhân tình thế thái" vung vít hàng triệu triệu đô la. Tiền ấy ai phải còng lưng ra gánh? phải chăng là "tương lai của đất nước, của dân tộc"'. Xin TW Đảng và Nhà nước không vì chút "tình riêng" mà lơ là việc trọng đại. Mong lắm thay!

Nguyễn Văn Ánh, Hà Nội
Tôi hoàn toàn nhất trí với bài viết của H.Vinh. Thật là nực cười và hài ước khi ô. Việt Tiến là Phó ban Chống tham nhũng của Bộ GTVT, ô. Bình là Trưởng ban. Với những ông này ở những vị trí như vậy thì nói như dân gian hiện nay là có lẽ họ "chống cho cây tham nhũng đứng thẳng, cứng cáp trước mọi dư luận và mọi cuộc thanh tra, kiểm tra". Những gì báo chí đã nêu thì không thể hiểu khác. Những vụ việc ở Bộ GTVT (trừ hành vi đánh bạc của BTD) đều đã được thanh tra, kiểm tra, kết luận nhưng Đảng ủy không biết, không ai xử lý và hàng năm họ vẫn tự nhận và được bình bầu là đảng viên loại A "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ". Không có việc BTD đánh bạc bị lộ, chắc sau ĐH X, ô. VTiến sẽ là Bộ trưởng, Ô. Đào Đình Bình sẽ hạ cánh an toàn, BTD sẽ là thứ trưởng. Đau đớn thay, thử hỏi còn gì nực cười hơn không, nếu như vậy thì cái cây tham nhũng sẽ cực khoẻ! Ô. Đào Đình Bình cần phải bị cách chức. VTiến, BTDũng cần phải xét xử thích đáng, họ là những kẻ vô lương tâm. Còn những người đã sắp xếp chỗ ngồi cho các vị này, liệu họ có liêm sỉ và tự trọng không?

thangln, Hà nội, Email: lenamthang2004@yahoo.com
Đề nghị cách chức ngay Bộ trưởng Đào Đình Bình, Chính phủ cho thanh tra toàn bộ các công trình Giao thông trọng điểm, nếu thấy có dính líu đến Ông Bình, đề nghị truy tố hình sự đối với Ông Bình và những người liên quan.

lê thanh hải, nông cống thanh hoá
Email: guitar_hihi@yahoo.com
Tôi nghĩ bộ trưởng ĐÀO ĐÌNH BÌNH nên từ chức. Là một Bộ trưởng sao lai để cho cấp dưới của mình lộng hành như thế mà ông không biết, thật là vô lí, tôi nghĩ là người tiếp tay cho cấp dưới.

Nguyễn Vũ Huy, 50 Nguyễn Thị Minh Khai, Nha Trang
Email: vuthuytom@yahoo.com
Những năm gần đây, dư luận cả nước rất bức xúc và căm phẫn về vấn nạn tham nhũng của không ít quan chức nhà nước. Đảng và Nhà nước ta cũng thể hiện ý chí quyết tâm diệt trừ tham nhũng. Tuy nhiên, xem ra tình hình không có biến chuyển gì thậm chí tham nhũng ngày càng nặng hơn, mà điển hình là vụ PMU-18. Theo suy nghĩ của tôi, Đảng và Nhà nước ta rất khó mà diệt trừ tham nhũng nếu cứ để tình trạng nể nang nhau hoặc thậm chí để giữ thể diện, uy tín cho Đảng mà xử nhẹ. Nhiều vụ tham những trước đây, lúc đầu thấy báo chí đưa tin rầm rộ, sau đó thưa dần và chìm vào im lặng. Các quan chỉ bị xử rất tượng trưng, tù treo hoặc vài năm tù mà không biết họ có thực sự ở tù tới vài năm không? Rồi lúc xét xử khi kết án thì lại dựa vào "gia đình cách mạng, có đóng góp cho kháng chiến" mà xét giảm nhẹ hình phạt cho bọn tham quan. Đó là chưa kể chúng bỏ tiền của do tham nhũng mà có ra chạy án - mà thực tế chứng minh chuyện này có nhiều, thậm chí rất hiệu quả. Cứ tình hình như thế này, tôi dám chắc cứ 10 nguời quan chức có không dưới 1/2 sẽ tham nhũng hoặc có ý định tham nhũng. Làm việc hết cả đời người làm sao kiếm được vài tỷ đồng, trong khi chỉ cần tham nhũng một vài năm là mua được bao nhiêu nhà cửa, đất đai, xe cộ và rất nhiều tiền gửi trong tài khoản ngân hàng, cho con cái đi học nước ngoài, tạo công ăn việc làm cho bà con họ hàng. Nếu hạ cánh an toàn thì quá đẹp, còn xấu một chút thì có ở 10 năm tù cũng chẳng ăn nhằm gì so với những gì kiếm được. Nhà nước cũng khó thu hồi tài sản bị mất do kẻ tham nhũng lấy vì phần lớn đã được đứng tên người khác. Một bài toán kinh tế rất đơn giản mà hiệu quả cao! Nghe tình hình có vẻ bi đát quá! Nhưng sự thật đúng là như vậy. Tôi đề nghị ( đúng ra phải dùng từ "yêu cầu" mới chính xác) Đảng và Nhà nước phải cương quyết mạnh tay diệt trừ bọn tham nhũng - giặc nội xâm. Trong vụ PMU-18, nhất quyết phải "nghiêm trị" vài kẻ đầu sỏ để làm gương (xem ra việc này hơi khó vì Bùi Tiến Dũng là con trai của một vị tướng quân đội). Tội của Bùi Tiến Dũng đáng chết không? Đáng chết cả nghìn lần! Ngày trước, Bác Hồ đã cương quyết xử bắn một kẻ tham nhũng để làm gương. Ngày nay, tại sao không có ai dám học tập cái "dũng khí" của Bác Hồ nhỉ? Nếu không làm được như Bác Hồ, thì theo tôi quyết tâm chống tham nhũng cũng chỉ là hô hào cho có mà thôi. Bày tỏ một vài ý kiến thô thiển, rất mong các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước xem xét lại quan điểm và phương pháp chống tham nhũng của nước mình. Cũng giống như nhiều vấn đề khác. Nguyễn Vũ Huy.

Nguyễn Thành Nam, Phú Nhuận, TP.Hồ chí Minh
Email: thanhson2000@yahoo.com
Đọc bài "không thể trông đợi lòng tự trọng" trên trang www.vnn.vn và các bài viết sâu sắc của nhiều nhà báo khác tôi thấy thật xót xa cho Ông Bộ Trưởng, tại sao đã ở cương vị đó mà ông lại tự hạ thấp mình bằng cách níu kéo quyền lực khi mình không có thực tài và đức? Nếu theo tôi đuợc biết thi hình như chúng ta có tội danh "Thiếu tinh thần trách nhiệm...." nhưng chưa bao giờ thấy có các vị lãnh đạo đầu ngành phải nhận "Trách Nhiệm" này. Mà thật ra ở Bộ GTVT cũng đã từng có quá nhiều chuyện xảy ra nhưng cũng chìm vào quên lãng. Lần này theo tôi để lấy lại lòng tin của nhân dân vào sự sáng suốt của Đảng và Chính phủ thì chúng ta cần kiên quyết hơn nữa trong xử lý những tiêu cực ở Bộ GTVT không chỉ riêng PMU 18 mà còn tất cả những sai phạm khác. Hãy ghi nhớ "Lấy Dân làm Gốc". Nhân dân là một ngọn sóng mà cũng có lúc sẽ có bão tố nếu như chúng ta không bình tĩnh và sáng suốt trong đấu tranh chống tiêu cực và tham nhũng.

Nguyễn Thị Nhung, Sơn Tây Hà Tây
Email: congaihatay_st@yahoo.com
Tôi cũng chỉ là một người dân bình thường và nhỏ bé. Những việc mà tôi phải búc xúc về thực trạng thì qúa nhiều. Và theo tôi nghĩ và cũng như nhiều người khác nghĩ. Liệu khi đã cách chức những bộ trưởng và thứ trưởng như thế này thì liệu thực trạng này đã thực sự chấm dứt, hay chỉ là khi người khác lên nắm quyền thì họ sẽ có hoạt động moi tiền của nhân dân tinh vi hơn. Một cơ chế mà người tài thì không được trọng dụng thực sự trong đất nước mà họ phải đi một nơi khác để đóng góp cho một đất nước khác liệu bao giờ mới chấm dứt. Nỗi bức xúc của người dân thì nhiều không thể nào mà kể xiết. Tại sao đất nước ta chỉ coi trọng người tài bằng hình thức mà không coi trọng người tài bằng năng lực, mà đâu có biết rằng trong số những người nắm quyền cao như thế thử hỏi họ thực sự có năng lực hay không. Buồn và phẫn nộ khi không biết làm thế nào để có một việc làm ổn định trong nhà nước khi gia đình mình không có người làm quan to, không có tiến. Theo tôi nhà nước nên có những biện pháp mạnh tay hơn để răn đe. Với những con người như thế này thì không cần phải đợi đến khi họ xin từ chức mà hãy cách chức, phải tạo được lòng tin trong dân. Hy vọng rằng đất nước Việt Nam sẽ thật tươi sáng và trong sạch không còn để lại nhiều nỗi bức xúc trong dân.

Dao Dinh Cuong, 1547-548A Transifler Road, Cali, USA.
Email: dinhcuongcnn@yahoo.com
Kinh gui Tac gia H.Vinh, BBT. Thuc su cam on sau sac den bai bao nay cua tac gia H.Vinh. Do la tam trang buc xuc cuc ki chung khong nhung cua toi ma con ca nhung nguoi dan VN truoc nhung vu tieu cuc cua PMU18, ma tac gia H.Vinh da bay to mot cach sau sac cho toi va cho ca nhung nguoi dan VN, dang mot nang hai suong de co mot cuoc song on dinh. Rat chan thanh cam on tac gia H.Vinh va BBT. DinhCuongCNN. 20060402

Tran ngoc Sinh,  160 Dinh Dong Hai Phong
Email: khuesinh@hn.vnn.vn
Bai hoc cho cong tac tuyen dung va dao tao CB, Tuyen dung truoc khi dao tao Chi dao tao nhung nguoi co dao duc, co mot qua khu trong sach, la mot CON NGUOI. Bai hoc nay nen bo sung trong cac giao trinh dao tao CB cao cap, cac truong dao tao cao cap. Mot cau hoi cuoi cung AI DA CHO ONG BINH VAO VI TRI BO TRUONG, tu cach cua ong nay tu xua ra sao.

Chu Huy Nhan, chnhan79
De nghi cac ong co lien quan phai tu chuc, sau do phai bi truy cuu truoc phap luat. Trong trach cua cac ong duoc Dang va Nhan dan giao cho lon nhu vay ma cac ong lam khong co trach nhiem chut nao. Tieu tien cua Nhan dan, cua dat nuoc mot cach vo toi va nhu vay that la dang trach.Trong khi dan ta dai da so van con rat la ngheo. Bay gio Ong Bo truoc van ngoi yen duoc vi tri nhu vay that la khong con long tu trong chut nao. Bao nhieu tai nan giao thong xay ra nghiem trong nhu vay ma ong khong co mot chut trach nhiem nhu vay that la dang trach. Cac ong that khong xung dang voi vi tri cua minh.

Le Bang, Email: mv_coffee@yahoo.com
Theo toi, da qua muon de ong Binh tu chuc. Doi voi ong Binh, tu chuc bay gio co khi lai la mot dieu may man. Nhu trong chuong trinh gap nhau cuoi nam, Tao Giao duc khong con duoc phep ha canh an toan nua. Voi nhung khuyet diem, theo cach noi nhe, o Binh se phai bi cach chuc, ky luat, tham chi co the bi nang hon the nua vi tat cac nhung gi da xay ra o Bo GTVT. Tuy nhien, toi cung muon noi them, thuc ra khong chi rieng o Binh cu xu nhu vay ma co le no con la cach cu xu chung cua mot bo phan nhung vi lanh dao nam vi tri chu chot. Do moi la su that nhuc nhoi. Ho, nhung nguoi lanh dao chi mong muon rang lam quan to tuc la phai an, an cang nhieu cang tot! Da den luc phai nhan ra rang van hoa cua nguoi lam lanh dao tai dat nuoc Viet Nam dang co van de. Do la nhan thuc xa hon cua nguoi giu vai tro dieu hanh dat nuoc giup Viet Nam vuot qua giai doan kho khan hien nay.

Tran Hung, Email: tranhungtc@yahoo.com
Tôi hoàn toàn đồng ý với suy nghĩ của đ/c H Vinh. Cần phải truy tố ông Đào Đình Bình trước pháp luật để bảo vệ sự trong sạch của Đảng, sự nghiêm minh trước pháp luật và làm gương cho những người khác. Tiến sĩ, Trần Hùng.

HUU HUNG, QUANG NGAI
Email: ctvkbbs@yahoo.com
Toi nghi dat van de thang than nhu the trong boi canh chung ta lam vao tinh trang"hinh thuc hoa" trong mot so linh vuc da lam tac hai den su nghiep doi moi von da dat nhieu thanh tuu dua dat nuoc phat trien la vo cung can thiet. Va toi nghi van de tren khong chi cho rieng ong Dao Dinh Binh ma cong tac can bo cua dang can co buoc doi moi de sang loc, tim cho dat nuoc, nhan dan va dang co mot doi ngu can bo giau tam, duc va de cao long tu trong.

Nguyễn Quang Quý, Sở Tư pháp Gia Lai
Trong những ngày qua cả nước đang theo dõi động thái của ông Bình. Theo tôi ông Bình nên từ chức thì hay hơn chờ quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Cả nước đang chuẩn bị cho Đại hội X, đảng ta quyết tâm làm trong sạch bộ máy, với tư cách là Uỷ viên TW đảng ông Bình có còn đủ tư cách để tham gia đại hội?

Hung Anh, Thanh Hoa
Toi nghi neu la nguoi co long tu trong va co trach nhiem thi ong bo truong bo GTVT da phai tu chuc tu lau roi.

Hình văn Diên, trường đại học An Giang
Email: vandien_hinh@yahoo.com
Tôi xin bày tỏ sự đồng cảm đối với tác giả bài viết này. Hiện nay tôi đang là sinh viên năm thứ 3 trường ĐHAG, Tôi cảm thấy rất bức xúc trước việc của Bộ Giao thông Vận tải, theo tôi, tác giả viết bài này như thế là chưa đủ để "ngài" Bộ trưởng nhận ra mình là tiểu nhân hay quân tử đâu. Ở nước ngoài, khi lĩnh vực mình phụ trách bị xảy ra chuyện nghiêm trọng dù chưa có ai nói gì thì người đứng đầu cũng xin từ chức rồi, còn ở "chúng ta " thì cái ghế đứng đầu có nhiều cái để xin ra lợi lắm nên dại gì mà tự cách chức chứ."Miếng cơm manh áo mà !ai mà bỏ sao được". Ngày xưa có những tham quan đến nỗi người dân phải thốt lên rằng: "Con ơi hãy nhớ câu này/ Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan". Còn ngày nay.... Bao giờ mới hết tham quan!

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,