221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
777724
Tăng giá điện: Những câu hỏi cần lời giải đáp
1
Article
null
Tăng giá điện: Những câu hỏi cần lời giải đáp
,

Tăng giá điện hiện đang là vấn đề gây bức xúc đối với nhiều người dân. Rất nhiều độc giả gửi ý kiến thắc mắc về việc lý do gì khiến ngành điện lại tăng giá. Liệu có phải do lỗ?

Ngành điện trả lời trên Đài Truyền hình rằng do ngành điện thua lỗ nên cần tăng giá điện nhưng ông Hoàng Văn Ninh (Phó trưởng ban Tài chính Kế toán Tổng công ty Điện lực Việt Nam) trả lời phỏng vấn trên báo Lao Động, năm 2005 ngành điện lãi 964 tỷ đồng. 

Ông Hoàng Văn Ninh trả lời phỏng vấn báo Lao Động

..."Tác động lớn nhất đến giá thành điện hiện nay là giá điện mua ngoài quá cao. Để đáp ứng đủ nhu cầu điện, năm 2005 chúng tôi buộc phải mua ngoài 11,473 tỉ kWh với tổng chi phí gần 8.500 tỉ đồng. Gần như tương đương với chi phí nhiên liệu sản xuất 40,9 tỉ kWh của ngành trong năm 2005, khoảng 8.700 tỉ đồng. Chi phí điện mua ngoài lớn bởi ngành điện phải mua với giá bình quân trên 1.000đ/kWh. Chúng tôi tính toán, chỉ riêng tỉ trọng giá điện mua ngoài trong giá thành điện bình quân của EVN năm 2005 (761đ/kWh) chiếm đến 188,7đ/kWh".

..."Với giá bán 782đ/kWh cao hơn giá thành bình quân 21đ/kWh, năm 2005 ngành điện lãi khoảng 964 tỉ đồng. Sẽ là lý tưởng nếu mức lãi hay mức chênh lệch giá được duy trì ở mức 21đ/kWh. Song với nhu cầu điện phát triển 16-17% trong các năm tới, trong lúc tiến độ xây dựng các nhà máy thuỷ điện không theo kịp, ngành điện sẽ phải duy trì việc mua điện ngoài và phát triển các nguồn nhiệt điện giá thành cao. Tốc độ tăng chi phí điện mua ngoài và chi phí nhiên liệu giá thành cao sẽ tăng rất mạnh. Mức chênh lệch 21đ/kWh một sớm một chiều sẽ bị triệt tiêu. Dù lãi 964 tỉ đồng, so với tổng vốn ngành điện quản lý trong năm 2005 là 40 nghìn tỉ đồng, tỉ suất lợi nhuận chỉ đạt 2,4%". (Theo Lao Động).

Ông Ninh thông báo mua điện nước ngoài bình quân trên 1.000đ/kwh nhưng ông Thứ trưởng Bộ Công nghiệp thông báo trên Đài Truyền hình sáng ngày 23/3/06, giá mua điện trong nước là 450đ/kwh và mua của nước ngoài là trên 600đ/kwh.

Ngành điện luôn luôn nói rằng tăng giá điện để có vốn đầu tư, xin hỏi có doanh nghiệp nào ở Việt Nam muốn đầu tư bắt người mua phải trả giá cao để lấy phần lãi cao đó tiếp tục đầu tư vào sản phẩm của mình mà người tiêu dùng sẽ tiếp tục mua sản phẩm đó? Ngành điện yêu cầu tăng giá điện để có vốn đầu tư, vậy xin hỏi ngành điện có coi người tiêu dùng là người tạm cho ngành điện vay vốn để đầu tư hay không? Và tiền lãi thu được sau đầu tư liệu ngành điện có trả lại cho người tiêu dùng không? Chắc chắn là không, vậy ngành điện muốn đầu tư thì phải đi vay trong nước hoặc đi vay nước ngoài để đầu tư mà không nên tăng vào giá bán điện.

Những nhà máy thủy điện Hòa Bình, thủy điện Thác Bà, nhà máy nhiệt điện Uông Bí, Phả Lại I và một số nhà máy điện khác đã khấu hao xong từ nhiều năm, tại sao ngành điện không lấy tiền khấu hao đó ra để đầu tư tiếp?

Chúng tôi làm việc với các khách hàng Trung Quốc, họ cho biết giá điện, giá nước của Trung Quốc rẻ hơn nhiều giá điện và giá nước của Việt Nam và tiền lương của TQ cao hơn nhiều tiền lương của Việt Nam. Trong khi đó, TQ phải nhập than và dầu rất nhiều, Việt Nam chẳng những không nhập mà còn bán than cho TQ, vậy tại sao giá bán điện và giá bán nước ở Việt Nam lại cao hơn nhiều so với giá điện và giá nước ở TQ? Tại sao lại có chuyện nghịch lý như vậy? Phải chăng ngành điện kinh doanh thiếu minh bạch gây thất thoát lớn?

Chúng tôi, những người dân thấy rất bức xúc trước việc ngành điện yêu cầu tăng giá điện, đề nghị nhà nước cần cho kiểm toán toàn bộ các nhà máy điện của ngành điện để làm minh bạch việc kinh doanh của ngành điện và cho công bố kết quả của việc kiểm toán trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết.

  • Đỗ Ngọc Minh 

Ý kiến của bạn về vấn đề này?


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,