3 phương án kiến trúc (PA-01, PA-07 và PA-09) xây dựng Bảo tàng Hà Nội đang được trưng bày để lấy ý kiến của các nhà chuyên môn và nhân dân. Trong 3 PA này, PA-09 gây ấn tượng với người dân nhiều nhất bởi nó “có tính đột phá về ý tưởng và thể hiện được những biến cố thăng trầm của lịch sử”. VietNamNet xin trích đăng một số ý kiến của độc giả…
PA-01 |
Ho ten: Ngô Thùy Vân
Dia chi: P37 Ngách 122/11 Vĩnh Tuy
Email: reu138@yahoo.com
Tieu de: Hy vọng có một Bảo tàng Hà Nội thật Hà Nội
Noi dung: Đã lâu lắm rồi, đến bây giờ Người Hà Nội mới thôi trăn trở về một câu hỏi “Đến bao giờ thực có một Bảo tàng của Hà Nội ?”. Nhiều năm qua, những tranh luân, ý kiến đã có cái kết mở. Kết thúc lạm bàn, kết thúc thủ tục, giấy tờ để giấy trắng, mực đen, dấu đỏ chính thức cho việc ra đời dự án xây dựng Bảo tàng Hà Nội. Cho dù có nhiều người vẫn chưa thôi thắc mắc là sao phải chờ lâu đến vậy đến độ nghi ngờ không biết trong số hiện vật trưng bày, liệu có bao nhiêu cái không đợi được đến ngày “danh chính ngôn thuận” nằm trong bảo tàng. Nhưng dù sao thì cũng mừng lắm rồi vì từ việc phê duyệt dự án đã mở ra một cuộc thi về phương án thiết kế. Có dự thi, có chọn lọc, có trưng cầu ý kiến nhân dân. 3 phương án được hội đồng BGK đánh giá cao nhất được trưng bày để những ai có tâm với Hà Nội tới tham quan, đóng góp ý kiến.
Tôi đã được tiếp cận với 3 PA thiết kế với cái nhìn của người Hà Nội, với cái tâm của người yêu Hà Nội và một chút “cảm xúc” của người trong nghề. Không chỉ riêng tôi mà nhiều người mừng lắm vì bây giờ sự lựa chọn chỉ còn là 3, nghĩa là đã gần tiến tới một sự định hình cụ thể, một công trình chính thức. Khi tôi chưa xem cụ thể PA nào, loáng thoáng có ai đó giới thiệu, phương án này của Đức, phương án này là của người Pháp. Thoáng nghe vậy, sao tự dưng thấy hơi chạnh lòng, tự ái rất khẽ của lòng tự tôn, chút se lòng bởi ý niệm có ai nắm được hết thần thái Hà Nội bằng người Hà Nội? Và tôi đi “tìm” Hà Nội trong từng bản vẽ, tôi tìm một Hà Nội hào hoa, thanh lịch, một Hà Nội kiên cường, trung dũng, một Hà Nội thâm trầm, sâu lắng – Hà Nội của ngàn năm văn hiến.
Tiếp cận trước tiên với PA.01, là một KTS nên tôi có cảm giác quen quen. Vẫn biết kiến trúc trăm hình vạn dạng cũng chẳng thể tránh đôi khi có vài sự lặp. Một mặt bằng tổng thể vuông vức, gọn gàng, một miI sảnh đua rộng, những khối tầng giật ngược, rồi thì kính và kính. Có vẻ tất cả hội tụ cho một hình thái kiến trúc mạch lạc, hiện đại về kết cấu.
Tôi vốn có thiện cảm với kiến trúc Pháp bởi lẽ nó gần gũi với người Hà Nội, với trạng thái tĩnh lặng, thư thái của tâm hồn khi dảo chân trên những con đường rất đẹp, rất xanh của Hà Nội, thấp thoáng những ngôi biệt thự kiểu Pháp, đâu đó quanh Lăng Bác, Phan Đình Phùng hay Hoàng Diệu, Quán Thánh.
PA.07 là của nhóm KTS người Pháp, và tôi hy vọng…TôI thích ý tưởng về bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông, nghe chừng có vẻ thi vị. Rồi quay trở lại với kiến trúc, tôi lại thấy quen quen, không hẳn nhàm chán, cũng chẳng gây ấn tượng, không cũ và chưa mới. Đấy là tôi nói về kiến trúc, chứ vẫn chưa quên là mình đang đi “tìm” cái gì. Thực ra, tôi cũng không muốn đứng ở vị trí người trong nghề, tôi là một người Hà Nội, muốn gặp những gì thực sự Hà Nội.
Thực sự, mới xem 2 PA, cảm giác háo hức, những cảm xúc dồn nén ban đầu thay dần cho một khoảng trống rỗng. Và tôi biết là nhiều người đã, đang và sẽ như tôi. Tôi muốn thấy lắm một Bảo tàng phải rất Hà Nội. Nó không có trong những đường nét mạch lạc, những không gian rộng mở, vuông vức của PA.01, mà có cảm giác đây giống như một nhà triển lãm, trưng bày thông thường. PA.07 có mềm mại hơn nhưng thường quá, hơn nữa, tôi vẫn không thấy Hà Nội ở đâu. Tất cả chỉ đơn thuần là kiến trúc với các giải pháp về kết cấu, kỹ thuật, công năng. Bảo tàng nào thì được, nhưng một Bảo tàng về Hà Nội thì nhất định phải khác, nó phải không giống với bất kể bảo tàng nào, nó có thể có những giải pháp trưng bày rất hiện đại, những hình thái phải ra chất của Hà Nội.
PA.09 được giới thiệu của người Việt nhưng theo giải thích thì không hoàn toàn vậy. Đơn vị này đăng ký tên cùng với một đối tác bên Mỹ. Họ sẽ hỗ trợ trong giai đoạn sau về công nghệ và trưng bày nếu như phương án được chọn và triển khai.
Ấn tượng đầu tiên của tôi là mô hình đất sét khá hoành tráng. Ý tưởng Bảo tàng từ đất và nước. Tôi lại thấy có cái gì đó rất quen, nhưng mừng quá, cảm giác quen quen lần này lại thật đáng mừng. Quy hoạch tổng thể mang dáng dấp của thành cổ Hà Nội xưa, quen là vì vậy. Hình ảnh thành Cổ Loa, chiếu thư, đâu đó là sự phát lộ Hoàng Thành, mái nhà phố Cổ xiêu xiêu. Nhưng còn nhiều thứ khó hiểu, tuy nhiên người thuyết minh chưa kịp giải thích nhiều vì tới giờ triển lãm đóng cửa. Lúc đó mới hơn 6h chiều, người tới xem bắt đầu nhiều, song quy định là vậy. Giống như mọi viên chức khác, sớm là hơn 5h chiều mới đi làm về, tôi ghé vội qua triển lãm nhưng vẫn không kịp xem hết. Có lẽ, ngày mai tôi sẽ lại ghé qua để xem cho kỹ PA.09, giúp tôi lấy lại tinh thần. Và tôi sẽ viết tiếp để gửi lên VietNamNet những cảm xúc, ý kiến của một người yêu Hà Nội, tha thiết với Hà Nội, thực sự mong Hà Nội có một bảo tàng xứng đáng.
Dù sao vẫn có chút bức xúc, nếu triển lãm thực sự phục vụ cho việc trưng cầu ý kiến người dân, nên chăng triển lãm mở cửa cả buổi tối? Mở vào giờ hành chính, những ai thực sự quan tâm có muốn cũng khó mà tới được. Không lẽ triển lãm chỉ mở cho “hết nhẽ”? Chắc là không phải vậy vì còn rất rất nhiều người tâm huyết, hy vọng và muốn đóng góp ý kiến với Bảo tàng Hà Nội.
Ho ten: Nguyen Ba Trung
Dia chi: 30 Trung Liet, Thai Ha
Email: batrung_hipza@yahoo.com
Tieu de: Phương án 09 rất ấn tượng
Noi dung: Tôi rất ấn tượng với PA 09. Hà Nội đã trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử vì vậy, bảo tàng lịch sử cần phải thể hiện được những đặc trưng ấy, những biến cố ấy. PA 09 đã thể hiện được và có tính đột phá về ý tưởng. Nếu phương án này được thực hiện, tôi cho rằng đây cũng là một công trình tiêu biểu gây ấn tượng thu hút khách du lịch.
PA01 qua nặng nề, có nhiều nét giống với kiến trúc Cung Văn hóa Việt Xô và cũng có mô hình gần như lăng tẩm. PA07 không khác gì mô hình bao diêm, PA này chỉ phù hợp với kiểu nhà ống đang phát triển tràn làn hiện nay mà thôi.
Email: lehoang_0801@yahoo.com
Noi dung: Trong quá trình học và làm việc tại ĐH Kiến trúc Hà Nội, tôi đã được tìm hiểu rất nhiều bảo tàng trong nước cũng như trên thế giới. Theo tôi, các PA xây dựng Bảo tàng Hà Nội có ưu, nhược điểm sau đây: PA01 và PA07 về hình khối và các giải pháp kiến trúc bảo tàng rất tốt, song hai PA này chỉ làm bảo tàng thuần túy mà không nghĩ đến làm bảo tàng cho Hà Nội, cho Việt Nam. Ta có thể xây bảo tàng như thế này ở bất cứ nước nào cũng được, các hiện vật trưng bày ở đó thậm chí có thể trưng bày ở…
PA09 các hình khối kiến trúc được tổ chức một cách tự do và rất khác với các bảo tàng mà tôi từng xem. PA này có những ý tưởng rất nhân văn, rất Việt Nam, xứng đáng là Bảo tàng Hà Nội nhưng để triển khai được công trình như thế này theo đúng ý đồ của tác giả thật không dễ dàng.
Ho ten: Dao Xuan Nguyen
Dia chi: 45 Hoang Cau
Email: NguyenDX@yahoo.com
Noi dung: Là một SV nghành kiến trúc, tôi rất thích phương án lấy ý tưởng từ thành Cổ Loa, các phương án còn lại không đặc biệt và không có chút gì gọi là văn hoá người Hà Nội... Hy vọng ban giám khảo sẽ có lựa chọn sáng suốt.
Ho ten: Nguyễn Đặng Tuấn Minh
Dia chi: 19/165 Xuan Thuy, Cau Giay, Ha Noi
Email: tuanminh154@yahoo.fr
Noi dung: Theo tôi, Bảo tàng Hà Nội là bộ mặt của thủ đô, nhất là với thủ đô một nghìn năm tuổi. Một công trình như vậy phải xứng đáng với tầm vóc của nó. Nếu chưa thể tìm ra một thiết kế làm hài lòng người dân Hà Nội nói riêng và người yêu mến Hà Nội nói chung, tại sao chúng ta không tổ chức lại cuộc thi khác hoặc tìm kiếm ý tưởng từ nhiều nguồn khác để Bảo tàng Hà Nội là niềm tự hào của thủ đô, là một công trình kiến trúc thực sự có giá trị?
Ho ten: Nguyễn Xuân Lanh
Dia chi: 207-B10 khu 5 tầng, Vũng Tàu
Email: nxlanh@yahoo.com
Noi dung: Tôi không có điều kiện được tận mắt thấy các phương án của các kiến trúc sư nhưng qua ý kiến của các nhà khoa học và các bậc thức giả tôi thấy rõ ràng là các phương án, kể cả phương án được điểm cao (PA-01, PA-07) cũng có quá nhiều khiếm khuyết. Trong đó, khiếm khuyết lớn nhất và không thể chấp nhận được là chúng không phải là bảo tàng lưu giữ hồn phách của Hà Nội cho dù công năng, hình thức của chúng hợp lý và hài hoà với "Trung tâm Hội nghị quốc tế".
Nếu cuộc thi này chưa tìm ra phương án tốt, hay nói cách khác chưa huy động được hết tâm, lực của nhân tài đất Bắc thì nên kéo dài thời gian cuộc thi để kẻ sĩ Bắc Hà thực sự đem hết cái tâm, cái tài của mình ra mà sáng tạo nên nơi lưu giữ hồn phách của Thăng Long - Hà Nội.