221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
683136
Người dân nghĩ gì về chuyện " điện kế điện tử" ở TP.HCM
1
Article
null
Người dân nghĩ gì về chuyện ' điện kế điện tử' ở TP.HCM
,

Trong vụ sai phạm lắp đặt điện kế điện tử của Công ty Điện lực TP.HCM, cần phải xử lý nghiêm và thay thế toàn bộ điện kế điện tử, buộc những người có liên quan trong vụ việc phải bồi thường và giải thích thỏa đáng.

Soạn: AM 486927 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ho ten: Trần Thanh Tùng
Dia chi: Manila Philippines
Email: tranthanhtung_dk@yahoo.com.ph
Noi dung: Theo thông tin các báo đã đưa, ông phó giám đốc công ty điện lực thành phố đã vì lợi ích cá nhân gây thiệt hại nghiêm trọng về cả mặt vật chất (phải thay thế số ĐKĐT đã lắp đặt) lẫn tinh thần (uy tín của Chính phủ). Hành vi như vậy có đủ để cấu thành tội phạm để truy tố trước pháp luật chưa? Nhà nước nên xử lý vụ này một cách kiên quyết, đừng để thiệt hại đổ lên đầu người dân và làm cho người dân thêm mất lòng tin vào bộ máy pháp luật.

Nếu vụ này lại chìm xuống theo hướng đổ lỗi vụ việc do thiếu kinh nghiệm và kiến thức như lời phát biểu của ông Nguyễn Minh Hoàng thì ít ra ông Hoàng cũng phải bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Kính xin cơ quan điều tra làm việc một cách có hệ thống để làm trong sạch bộ máy nhà nước và xây dựng làm lòng tin của dân vốn đang bị mất đi vì những việc như vậy.

Các thông tin gần đây do báo chí phát hiện về các sai phạm một cách có hệ thống của các toà án là hồi chuông cảnh báo về sự xuống cấp và quản lý lỏng lẻo của nhà nước trong lĩnh vực rất quan trọng này. Xin cảm ơn quý báo đã cho tôi bày tỏ sự bức xúc của mình.

 

Ho ten: Nguyễn Văn Tân
Email: Phyluattan@yahoo.com
Tieu de: Xem lại phương pháp nghiên cứu
Noi dung: Tôi thấy phương pháp nghiên cứu trắc nghiệm không thoả đáng.

1. Cơ quan đăng kiểm phải chạy thử 10% trong tổng số công tơ đã lắp và bị kiến nghị là sai.

2. Thời gian chạy thử phải đủ 1 tháng.

3. Người đứng đầu nhóm trắc nghiệm phải biết sử dụng chương trình phần mềm SPSS trong xử lý số liệu kết quả nghiên cứu. Cần xóa bỏ việc áp đặt của cơ quan điện lực trong việc thay thế điện kế cơ nếu như không chứng minh được điện kế điện tử mang lại lợi ích lớn hơn điện kế cơ đang sử dụng. Cần có một tổ chức độc lập làm công tác kiểm định, tránh tình trạng độc quyền “vừa đá bóng, vừa thổi còi”.

 

Ho ten: Luong
Email: votaluong@ayhoo.com
Noi dung: Cần thay thế toàn bộ số điện kế điện tử đã lắp đặt. Kinh phí do những cá nhân trong công ty gia đình chịu. Nếu làm khác sẽ mất lòng tin ghê gớm trong dân chúng.

 

Ho ten: Trần Thanh Bình
Dia chi: 323 Nguyễn Trãi, Vinh, Nghệ An
Noi dung: Tôi đề nghị các cơ quan chức năng phải xử lí thật nghiệm những cán bộ liên quan đến vụ việc này.

 

Ho ten: Viết Linh
Dia chi: Bình Dương
Noi dung: Việc lập "công ty người nhà" hoặc thân tín để làm ăn diễn ra rất phổ biến hiện nay và là một biểu hiện của tham nhũng không chỉ liên quan đến các vị quản lý chủ chốt trong các doanh nghiệp mà còn quan hệ đến các chức sắc quản lý nhà nước ở nhiều cấp khác nhau. Nhiều người đều biết, đều hiểu nhưng vì sao các cơ quan quản lý trực tiếp là không thấy, không biết, không có chứng cứ, hoặc kiểm tra chưa thấy có gì sai phạm thôi?. Vụ điện kế điện tử chỉ là một trong số đó và chưa chắc đã xử lý được.

 

Ho ten: Một độc giả
Noi dung: Đây là một việc làm mới mẻ của điện lực TP.Hồ Chí Minh, vì vậy, đã mắc phải một số sai sót đáng tiếc. Nhận định của đoàn kiểm tra Bộ Công nghiệp là tương đối khách quan. Tổng Công ty Điện lực Việt Nam cần thông báo chi tiết cho các đơn vị thành viên của mình để rút kinh nghiệm, tránh những sai sót tương tự.

 

Ho ten: Hải Bình
Dia chi: TP. HCM
Tieu de: Bức xúc vẫn còn sau kết luận của đoàn kiểm tra
Noi dung: Kết luận của đoàn kiểm tra Bộ Công nghiệp đối với vụ 260.000 điện kế điện tử khiến cho nhiều người dân chúng tôi nghĩ đến một kết cục "hạ cánh an toàn" của Công ty Điện lực TP. HCM. Tại sao một sự việc nghiêm trọng đến vậy lại được thừa nhận một cách đơn giản là do sự "không hiểu biết của anh em, nhìn văn bản không hiểu rõ"? Tại sao một đơn vị kinh doanh lớn và liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân như Công ty Điện lực TP.HCM lại có thể để xảy ra một sai sót "nhỏ" như thế? Tại sao lại do "anh em" không hiểu biết? Tại sao lại không có một chút trách nhiệm gì từ phía lãnh đạo công ty?

Trong sự việc này, liệu có phải Công ty Điện lực TP.HCM "bị thiệt hại" như theo kết luận của đoàn kiểm tra hay không? Nếu đúng là Công ty Điện lực TP.HCM bị thiệt hại, liệu rồi đây có thể buộc những kẻ "gây thiệt hại" bồi thường được hay không? Những gì mà thông tin qua báo chí trong thời gian qua về vụ điện kế điện tử khiến những người dân như chúng tôi, mặc dù "không đủ hiểu biết", cũng có thể hình dung một cách chưa rõ ràng về một đường dây ăn chia, trục lợi tài sản của nhà nước, của nhân dân. Và rõ ràng là một sự việc như thế khó mà được phanh phui bởi chỉ một đoàn kiểm tra.

Chúng tôi mong rằng, các cơ quan chức năng khác sớm vào cuộc để những người dân bình thường như chúng tôi đỡ "ấm ức" sau sự việc mình bị "móc túi" một cách ngang nhiên và hợp pháp.

 

Ho ten: Kiều Quốc Tuấn
Dia chi: Hà Nội
Email: kqt2k3@yahoo.com
Tieu de: Cơ quan an ninh kinh tế cần phải vào cuộc
Noi dung: Vụ việc này rõ ràng có dấu hiệu gian lận thương mại, không thể chỉ báo cáo Bộ Công nghiệp để xử lý hành chính được. Giả định rằng mọi việc đều êm xuôi, trót lọt, không có khiếu nại của dân thì hậu quả ra sao: Tiền của Nhà nước, của nhân dân sẽ chạy vào túi một số quan chức của Điện lực TP.HCM. Tiền đó là từ đâu, đó là từ chênh lệch giá của 2 loại hàng hoá: Điện kế giao từ Singapore sẽ chắc chắn có giá khác với hàng lắp ráp tại Việt Nam trong khi hợp đồng ký với giá của hàng hoá giao từ Singapore.

Vụ việc này còn vi phạm nghiêm trọng các quy định của Luật Thương mại, Pháp lệnh đo lường, quy định về đấu thấu. Không thể lấy kết quả đo kiểm điện kế điện tử nằm trong phạm vi sai số cho phép để hợp thức sự bất hợp pháp của bản thân điện kế đó. Nếu làm như vậy sẽ không khác gì khuyến khích cho buôn lậu, gian lận thương mại rồi hợp thức bằng một số quy định khác để tồn tại.

 

Ho ten: Truong Tho Loc
Email: truongtholoc@hotmail.com
Tieu de: Một bài kiểm tra về xử lí tham nhũng
Noi dung: Chúng ta đã hô hào quá nhiều về chống tham nhũng. Nay, vụ điện kế điện tử là một ví dụ quá rõ ràng về tham nhũng. Tại sao các cơ quan chính quyền không lấy sự vụ này là một điển hình chống tham nhũng? Sự việc quá rõ ràng và dư luận đã lên tiếng quá nhiều mà chậm xử lý thì thử hỏi hô hào chống tham nhũng mấy ai tin nữa?

 

Ho ten: Tran Hoa
Dia chi:
Tokyo
Email: harukazu257@yahoo.co.jp
Noi dung: Nếu tôi là bộ trưởng, tôi sẽ cách chức ngay giám đốc điện lực TP.HCM bởi vì việc làm của họ đã ảnh hưởng đến danh dự của cả ngành điện nói chung và ngành điện TP.HCM nói riêng. Ngoài sự cố tình làm sai trong việc đấu thầu, họ đã làm mất đi sự tôn trọng của hàng trăm nghìn khách hàng và uy tín của ngành điện TP.HCM.

 

Ho ten: Duong Quang Anh
Dia chi: 3/12 Dinh Le, Tan Phu, Tp.HCM
Email: anh312@hotmail.com
Noi dung: Cho đến hôm nay, TP.HCM và cả nước đều biết rất rõ những sai phạm của Ban giám đốc công ty Điện lực TP.HCM. Vậy mà đơn vị chủ quản không có một lời xin lỗi nhân dân, việc làm sai phạm đã ảnh hưởng đến hơn 1 triệu người với 260.000 điện kế điện tử. Trách nhiệm  của lãnh đạo ở đâu?

 

Ho ten: Pham Xuân Quý
Dia chi: Chi nhánh Kho Bạc Nhà nước Kon tum
Email: Phamxuan_Quy@Yahoo.com
Noi dung: Tôi theo dõi nhiều bài báo của VNN đưa tin về việc phản ánh xoay quanh vấn đề điện kế điện tử. Tôi có nhận xét việc ký hợp đồng là có vấn đề, không riêng gì TP.HCM mà một số địa phương khác cũng có vấn đề liên quan tới điện kế điện tử. Sau khi cơ quan có thẩm quyền làm xong vụ việc tại TP.HCM, tôi đề nghị kiểm tra tại một số tỉnh khác. Người dân tại tỉnh của tôi cũng có phản ánh sau khi được thay thế điện kế điện tử mỗi kỳ, mức tiêu thụ điện tăng hơn so với kỳ cũ, có nghĩa là phải trả tiền điện nhiều hơn. Đề nghị cơ quan chức năng mở rộng kiểm tra.

 

Ho ten: Lê Tấn Trường
Dia chi: Tan Binh, Tp.HCM
Email: letantruong2003@yahoo.com
Noi dung: Theo tôi, vụ điện kế điện tử này phải truy cứu trách nhiệm đến những người liên quan, phải làm mạnh, không bao che. Có như vậy, dân mới tín nhiệm vào Đảng và Nhà nước được. Không để người này che một ít, người khác che một ít rồi sự việc đi đến chìm xuống, cuối cùng người dân bị thiệt, người làm sai thì giàu có. Theo tôi, nên thu hồi lại toàn bộ điện kế điện tử đã lắp cho các hộ dân và bồi thường lại số tiền chênh lệch đã thu của dân. Xin báo chí làm rõ vụ việc này giúp dân.

 

Ho ten: Một độc giả
Dia chi: Cần Thơ
Noi dung: Cần xử lý nghiêm và thay thế toàn bộ điện kế điện tử, buộc những người có liên quan trong vụ việc phải bồi thường và giải thích thỏa đáng.

 

Ho ten: Trần Việt Hùng
Dia chi: Hà Nội
Email: hungtv1170@yahoo.com
Noi dung: Qua phương tiện thông tin đại chúng mà chúng tôi nhận được, dễ nhận thấy đây là một vụ gian lận thương mại có sự móc ngoặc giữa các bên với nhau, không thể nói là nhầm lẫn hay không biết của những người trong cuộc vấn đề là cách giải quyết của cơ quan chức năng để ngăn chặn và răn đe những tái phạm tương tự.

 

Ho ten: Vũ Đức Bình
Dia chi: 818/47 Nguyễn Kiệm, P.3, Q.Gò Vấp, Tp.HCM
Email: ducbinh@hcm.vnn.vn
Noi dung: Gia đình tôi cũng bị Điện lực Gò Vấp thay điện kế cơ bằng điện kế điện tử từ tháng 4/2005 mặc dù điện kế cơ đang hoạt động tốt (biên bản kiểm tra do nhân viên điện lực lập khi thay điện kế có ghi rõ điện kế cơ còn nguyên niêm phong và đang hoạt động tốt). Sau 3 tháng dùng điện kế điện tử, chỉ số báo điện năng tiêu thụ của gia đình tôi đều tăng so với trước đây mặc dù sinh hoạt dùng điện của gia đình vẫn bình thường.

Điện kế điện tử không hiển thị được phần thập phân KWh, tạo sự khác biệt lớn sau nhiều lần đọc, điều này thua điện kế cơ. Nguồn gốc nhập khẩu linh kiện từ cơ sở sản xuất địa phương của Trung Quốc (theo báo chí đăng tải) là khó có thể yên tâm về độ chính xác và độ bền. Tôi nhất trí với kết luận của Ban kiểm tra liên ngành là đề nghị Bộ Công nghiệp chỉ đạo Công ty Điện lực TP.HCM cho thu hồi ngay toàn bộ điện kế điện tử đã gắn cho dân, lắp lại điện kế cơ như trước đây, đừng làm bất an dai dẳng cho người dân.

 

Ho ten: Trần Việt Hùng
Dia chi: 16 Tăng Bạt Hổ, Hà Nội
Email: hungtv1170@yahoo.com
Noi dung: Về vấn đề kiểm tra sai số của điện kế điện tử theo cách xác suất như đã thực hiện với cách thử tải khác nhau tại một thời điểm chưa thể kết luận về tính chính xác của thiết bị đo, vốn đòi hỏi những tiêu chuẩn nghiêm ngặt như tính ổn định của độ chính xác theo thời gian, ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường, yếu tố mà các thiết bị điện tử hay chịu tác động nghiêm trọng so với các thiết bị cơ… Việc lắp rời các thiết bị theo kiểu gia công tại chỗ, không theo một quy trình nghiêm ngặt, không trải qua quá trình chạy thử nghiệm trước khi đưa ra đăng ký thương hiệu một sản phẩm, không có nhãn hiệu đăng ký sẽ rất không đáng tin cậy. Nó làm người ta nghĩ đến các loại hàng giả trôi nổi trên thị trường.

 

Ho ten: Một độc giả
Noi dung: Đây không đơn thuần là việc vi phạm pháp lệnh về tiêu chuẩn đo lường chất lượng mà còn là phạm tội kinh tế về lợi dụng chức vụ quản lí, tài sản của Nhà nước để làm lợi cho một số người, gây hậu quả nghiêm trọng. Một đại biểu Quốc hội, giám đốc một doanh nghiệp lớn phục vụ hơn 7 triệu dân của thành phố lớn nhất nước không thể không hiểu biết hoặc sơ ý để xảy ra việc vi phạm này, càng không thể coi đây chỉ là khuyết điểm đơn thuần  và chỉ nhận lỗi với cấp trên là xong.

 

Ho ten: Tran Thanh Son
Noi dung: Công ty điện lực đá một bóng một sân gây hậu quả nghiêm trọng, hại dân hại nước. Tham nhũng đang ngày càng phổ biến, nhất là trong các ngành độc quyền. Cần nghiêm trị thích đáng vụ việc này, nếu không tham nhũng ngày càng mở rộng với quy mô ngày càng lớn.

 

Ho ten: Nguyen Kim Oanh
Dia chi: Khu Ba Đình, Hà Nội
Tieu de: Cần loại bỏ ngay điện kế điện tử đã lắp tại Tp.HCM
Noi dung: Ông Nguyễn Minh Hoàng không thể không biết việc cần phải đăng ký pháp lý phương tiện đó. Ông Hoàng cũng không thể không kiểm tra cụ thể nguồn gốc của điện kế điện tử Linkon Vina mà quyết định lấy số lượng lớn đến thế. Trong khi đó, một loạt người nhà của các cán bộ điện lực TP.HCM thì “sản xuất” ra điện kế điện tử Linkton Vina!

Đằng sau những việc "cố tình sai phạm" đó là việc đút túi hàng  tỷ đồng. Như vậy là cố tình tham nhũng, gây thiệt hại cho dân đồng thời gây mất lòng tin cho ngành điện, xưa nay đã giữ độc quyền. Ngành điện cần sửa ngay, phải thay thế ngay những điện kế điện tử đã lắp, bất tín là bất an, lòng dân sôi sục còn có thể xẩy ra nhiều điều khó lường.

 

Ho ten: Nguyen Truong Son
Dia chi: Go Vap, Tp.HCM
Noi dung: Yêu cầu đổi lại hết các điện kế điện tử đã lắp cho dân, đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra vì đã có dấu hiệu tham nhũng.  

  • Hãy gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi:

 

  

  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,