221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
668526
Làm thế nào để phát triển thương mại điện tử?
1
Article
null
Làm thế nào để phát triển thương mại điện tử?
,

Thương mại điện tử (TMĐT) trên thế giới đã phổ biến từ lâu. Trong thời đại CNTT như hiện nay, lợi ích của TMĐT là rất to lớn. Việt Nam đã có kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2006 - 2010 nhưng kế hoạch này chưa thực khả thi. Làm thế nào để phát triển TMĐT trong bối cảnh hiện nay? VietNamNet xin giới thiệu một số ý kiến của độc giả.

Soạn: AM 161012 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thương mại điện tử đang trở thành nhu cầu phát triển và điều kiện để Việt Nam hội nhập với thế giới.

Ho ten: Quốc Bảo
Dia chi: Hộp thư 248 Bưu Điện Trung Tâm Sài Gòn
Email: info@acevn.com
Tieu de: Cần trân trọng thông tin
Noi dung: Là webmaster của B2B (Business to Business: giao dịch TMĐT giữa DN với DN) website www.ACEvn.com, tôi có thể chứng minh thực tế là sự hội nhập đúng nghĩa B2B của các doanh nghiệp Việt Nam rất... èo uột.

Lướt qua một vòng các web B2B khác của Việt Nam, tôi cũng nhận ra điều tương tự đó. Các thành viên nước ngoài (đặc biệt là Trung Quốc) luôn chiếm thế áp đảo và các giao dịch diễn ra hằng ngày luôn là các đơn hàng giữa các thành viên ở những quốc gia khác Việt Nam. Như vậy, Việt Nam chúng ta có đủ điều kiện về "sân bãi" nhưng luôn chết ngay trên "sân nhà".

Vì sao vậy? Vấn đề chính theo tôi là sự nhận thức thông tin trong kinh doanh còn bị xem rất nhẹ ở các doanh nghiệp Việt Nam. Sau nhiều lần thử nghiệm các dịch vụ mới, chức năng mới cho website, mặc dù miễn phí hoàn toàn và trang bị sự tiện ích đến "tận răng" cho các thành viên, vẫn chỉ có lèo tèo vài người Việt Nam dùng thử, trong khi các doanh nghiệp nước ngoài hầu hết đều tận dụng tối đa lợi ích này.

Các thành viên Việt Nam thường suy nghĩ giao dịch trên Internet đơn giản chỉ là một kênh mua bán miễn phí và mọi việc phải nhanh chóng nên thông tin của họ nếu có đăng lên về giới thiệu công ty, nhu cầu mua bán, giới thiệu hình ảnh sản phẩm... chỉ sơ sài vài dòng đại loại như của một thành viên ABC tại Việt Nam: "Công ty chúng tôi chuyên cung cấp mặt hàng X, Y, Z... mọi vấn đề xin liên hệ trực tiếp để biết thêm chi tiết", hoặc khi cần tìm một đối tác thì lại đăng tin như: "Chúng tôi cần tìm nguồn hàng X, Y, Z... đối tác nào có thể cung cấp vui lòng gửi bản báo giá đến chúng tôi"…

Tại sao có vẻ thông tin luôn bị... tiết kiệm thế nhỉ? Như vậy, nếu đặt bạn ở vị trí người mua, liệu bạn có đủ sự tin tưởng và kiên nhẫn đến mức "liên lạc trực tiếp để biết thêm chi tiết" trong khi cách xa nửa vòng trái đất? Tại sao lại không chọn hàng nghìn nhà cung cấp khác đang sẵn có đầy đủ thông tin hơn ABC trên 1 website B2B nhỉ? Và nếu đặt bạn ở vị trí người bán, bạn cũng không đủ niềm tin để gửi bảng báo giá cho công ty ABC này vì B2B là giao dịch hầu hết để tìm đối tác, làm ăn lâu dài, mua bán lớn, chứ không phải mì ăn liền mà ai "sai" mình gửi bảng báo giá là mình gửi liền.

Vì thế, theo tôi, trước hết các thành viên Việt Nam cần thiết phải biết thông tin giới thiệu là hết sức quan trọng, nó quyết định đối tác của bạn có click vào nút "Inquire, contact" với bạn không. Bạn không tin lắm ư? Vậy thử hỏi bạn có bao giờ liên lạc với thông tin trong card visit nào đó mà bạn đã... nhặt được? Điều tôi muốn khẳng định về việc kinh doanh bằng thương mại điện tử ở đây chính là niềm tin. Vì không ai biết ai trên Internet cả, do vậy thông tin trung thực và đầy đủ của bạn sẽ có sức mạnh truyền tải và tạo niềm tin cho đối tác ngay từ bước ban đầu. Và vì đa số các đại diện công ty Việt Nam làm thành viên tham gia TMĐT lại là giám đốc, hoặc vài vị trí có chức vụ cao trong công ty, nên có vẻ như họ "không đủ thời gian" để truyền tải thông tin của mình lên Internet và liên lạc, trả lời đối tác.

Theo tôi, để hiệu quả hơn, bạn nên cử đại diện tham gia trên các sàn giao dịch TMĐT cho các vị trí như: Sales manager, đây là người có rất nhiều kiến thức về mua bán, giao dịch và cũng rất nhiệt huyết để liên lạc với các đối tác mới, khách hàng mới, họ sẽ không bỏ rơi rớt khách hàng nào. Hoặc thành lập riêng một bộ phận chuyên về TMĐT, là những người có trình độ về Anh ngữ, hiểu biết kinh doanh, biết sử dụng Internet thành thạo, đặc biệt là phải biết cách thu thập và phân tích thông tin trên Internet. Đây sẽ là những người luôn khai thác hiệu quả và đem nguồn thông tin quý báu qua Internet về cho doanh nghiệp của bạn.

Tóm lại, theo tôi, chúng ta hãy tìm cách thay đổi nhận thức về tầm quan trọng của thông tin và cách "hành xử" với các thông tin trên Internet thì TMĐT mới khởi động tốt và thực sự đem về lợi ích cho việc kinh doanh hơn là sự đầu tư lớn để làm một website thật đẹp nhưng lại rất nghèo nàn về sự cập nhật thông tin trên đó.

Ho ten: Hồng Thắng
Email: nguoihaiphong@gmail.com
Tieu de: Thương mại điện tử là tất yếu
Noi dung: Vấn đề thương mại điện tử đã được áp dụng ở nước ngoài từ rất lâu rồi nhưng đến nay Việt Nam vẫn còn trong giai đoạn "ngâm cứu". Tôi nghĩ, để phát triển thương mại điện tử, cần phải làm một số việc như sau:

1. Đào tạo các cán bộ chủ chốt về kiến thức tin học nói chung và Internet, thương mại điện tử nói riêng.

2. Phổ cập tin học (Internet) cho người dân và tuyên truyền các lợi ích của Internet, thương mại điện tử.

3. Tuyên truyền việc thanh toán không dùng tiền mặt, thay vào đó là dùng thẻ, tài khoản ngân hàng (có thể là tiền ảo, chỉ dùng trên mạng).

4. Xây dựng các hệ thống thanh toán trực tuyến, giao dịch liên ngân hàng.

5. Hoàn thành sớm Luật thương mại điện tử.

6. Kiểm soát vấn đề an ninh mạng...

Trên đây là một số vấn đề mà tôi thoáng nghĩ. Nhưng có lẽ điều cốt yếu lại là vấn đề làm sao cho người sử dụng (mà tiên phong là nhà nước và các doanh nghiệp) hiểu được lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt, thay vào đó là dùng thẻ, tài khoản ngân hàng, tiền ảo trên mạng. Kế đó phải cung cấp một số phương thức thanh toán trên mạng tại Việt Nam (hỗ trợ các loại thẻ chuyên dùng như Master Card, Visa Card, tiền ảo...) làm sao cho việc thanh toán trên mạng phải thật dễ dàng và an toàn.

Một sự thật là một số website "thương mại điện tử" của Việt Nam hiện nay không có cách nào để thu tiền từ người mua nên phải đến giao dịch trực tiếp hoặc qua chuyển khoản. Xin đề xuất một số phương thức thanh toán trên mạng qua một số website trên thế giới như: www.ebay.com, www.paypal.com,  www.e-Gold.com,  www.intgold.com,  www.stormpay.com... Nhưng các phương thức thanh toán này lại không hỗ trợ Việt Nam hoặc rất khó để có thể thực hiện việc thanh toán tại Việt Nam. Gần đây có một tổ chức thanh toán trên mạng cũng đang chuẩn bị hoạt động nên đang mời mọi người tham gia làm thành viên. Mời các bạn tham gia thử cho biết: http://www.greenzap.com/join-greenzap.asp?zapid=realfund

Ho ten: Đỗ Trường Phú
Dia chi: khu 8 Thị trấn Trần Phú, Văn Chấn, Yên Bái
Email: toikiemtientrenweb@yahoo.com
Noi dung: Tôi là một sinh viên rất thích lĩnh vực thương mại điện tử. Hiện tôi đang nghiên cứu về lĩnh vực này nhưng tôi gặp rất nhiều khó khăn, rất cần sự giúp đỡ của toà soạn vì tài liệu nghiên cứu trong lĩnh vực này rất ít, đặc biệt trong lĩnh vực thanh toán qua mạng là một trong lĩnh vực quan trọng khi tham gia thương mại điện tử. Chính vì vậy, tôi rất mong tòa soạn giúp tôi tìm kiếm thông tin về lĩnh vực. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Ho ten: Vũ Văn Biên
Dia chi: Hải Phòng
Email: Bien305@hotmail.com
Noi dung: Tôi nghĩ thương mại điện tử là một việc rất nên làm. Chính phủ và các cơ quan, tổ chức nên có những định hướng để phát triển. Tôi xin nhấn mạnh về tính thông dụng (phổ biến), đơn giản, chi phí thấp cho người sử dụng. Ví dụ, để có thương mại điện tử không thể yêu cầu người sử dụng phải có một bộ máy vi tính cấu hình mạnh, đắt tiền, phải có đường truyền riêng, phải mua phần mềm đắt tiền..., như thế, rất khó có thể phát triển thương mại điện tử được, bởi vì người sử dụng (người dân và các doanh nghiệp nhỏ) không có nhiều tiền, sử dụng các chương trình đơn giản để người có trình độ thấp cũng có thể sử dụng được. Cần phải căn cứ vào thực tế của người dân để có định huớng phát triển.

   

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,