221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
652182
Làm thế nào để thu hút khách du lịch đến Việt Nam?
1
Article
null
Làm thế nào để thu hút khách du lịch đến Việt Nam?
,

Việt Nam rất có tiềm năng về du lịch. Số lượng du khách quốc tế đến Việt Nam hàng năm rất lớn. Nhưng chỉ 30% trong số họ quay trở lại du lịch nước. Tại sao du khách “một đi không trở lại”? Chúng ta cần làm gì để thu hút được ngày càng nhiều khách du lịch?

Làm thế nào để thu hút khách du lịch đến Việt Nam?

Ho ten: Võ Bảo An
Email: traan2001@yahoo.com
Noi dung: Về du lịch, chúng ta thấy xấu hổ với các nước láng giềng. Hãy nhìn lại những điểm du lịch của nước ta. Chúng ta muốn hưởng lợi ngay lập tức nên sự đầu tư không được chú trọng đến tính lâu dài. Bãi biển đầy rác, người bán hàng rong và có cả  kẻ móc túi, có nhiều hành động thiếu văn hoá với du khách như chửi bới, có hành động thiếu văn hoá khi họ không mua hàng, nhà vệ sinh kém chất lượng... Vậy mà chúng ta lại muốn thu nhiều tiền từ du khách. Du khách đến một lần rồi không bao giờ trở lại là đúng, nặng hơn nữa là họ khuyên bạn bè, người thân đừng bao giờ đến nữa.

Tôi nghĩ du lịch Việt Nam nên bắt đầu từ những việc "nhỏ":

1. Giữ nét đẹp nguyên sơ của những diểm du lịch thiên nhiên, kết hợp với giữ màu xanh của thảm cỏ, cây cổ thụ và giữ sự sạch sẽ, gọn gàng với những thùng rác "được sử dụng".

2. Giáo dục người dân, công chức thái độ vui vẻ, nhiệt tình, không bắt chẹt du khách, niêm yết giá và bán hàng đúng giá từ sân ga tới chợ và các điểm du lịch. Kiên quyết không cho phép bán hàng kém chất lượng, không bán hàng rong.

3. Nâng cao trình độ ngoại ngữ (tiếng Anh) của cán bộ, nhân viên và người dân.

4. Tuyên truyền người dân tự làm sạch đẹp nhà cửa, công sở, khu phố.

Hy vọng du lịch Việt Nam ngày một thu hút du khách trong và ngoài nước, người dân có thể tự hào về đất nước mình.

Ho ten: Huey Truong
Dia chi: San Jose, California
Email: thanhuy@vanesoft.com
Noi dung: Ngành du lịch Việt Nam khó cạnh tranh với các nước trong cùng khu vực. Ngành du lịch gần 10 năm nay chẳng có tiến triển gì đáng kể. 10 năm trước, tôi về Việt Nam du lịch. Tôi chọn tuyến Nha Trang, với các điểm đến là hồ cá Trí Nguyên, Hòn Chồng, Tháp Bà... 10 năm sau, khi tôi về, lần này có thêm vài người bạn, tôi chọn đi Nha Trang vì tôi thích Nha Trang. Tôi hy vọng sẽ được một chuyến đi khá hấp dẫn để giới thiệu với bạn bè. Vậy mà, chuyến đi của tôi 10 năm sau vẫn y vậy, không có gì thay đổi.

10 năm không phải là ngắn, nó đủ để một ngành nghề phát triển mạnh mẽ. 10 năm đủ để đất nước phát triển vượt bậc, ấy vậy mà ngành du lịch Việt Nam vẫn vậy.

Tôi thấy, ở Việt Nam, việc quảng cáo rầm rộ nhưng thực chất không có gì hay hơn. Hệ thống cơ sở hạ tầng của ta còn yếu quá. Thật tình mà nói, tôi là người Việt Nam du lịch Việt Nam là vì được cảm nhận tình quê hương, không khí không nơi nào có được, được nghe tiếng Việt thân yêu hơn là du lịch. Nếu tôi đi du lịch, Việt Nam không phải là điểm đến, vì hạ tầng và các dịch vụ không có gì cả. Ngành du lịch Việt Nam cứ nói về các điểm du lịch sinh thái, tôi cho đây không phải là điểm thu hút, trên thế giới, không thiếu điểm du lịch sinh thái. Điều quan trọng là ta phải làm sao cho các điểm du lịch ấy trở nên hấp dẫn hơn. Hiện nay, hạ tầng các điểm du lịch sinh thái Việt Nam quá kém. Chúng ta làm du lịch là để thu hút mọi tầng lớp khách du lịch chứ không dành riêng cho một số ít nào đó.

Cùng một điểm sinh thái, một số du khách khi ghé thăm có người khen cho đó là điểm đáng đến, nhưng đại đa phần thì chê nhiều... Tôi có thể đưa ra một thí dụ đó là khu rừng quốc gia Yosemite ở California, khách đến đây du lịch không chỉ là dân Mỹ mà là dân du lịch khắp thế giới. 80% dân du lịch đến đây không phải để leo núi vượt gầm thác mà đơn giản họ chỉ đến ngắm nhìn phong cảnh hữu tình mà thôi. Dĩ nhiên, đối với người đi dã ngoại thì đây là nơi lý tưởng, họ sẽ ghé lại nữa, nhưng còn khách du lịch không phải dã ngoại thì sao? Khi ra về rồi họ có ấn tượng gì in đậm để họ quay lại không? Có, ai từng ghé khu du lịch này sẽ quay lại nếu có cơ hội, vì ngoài việc là nơi du lịch leo núi dã ngoại, nó cũng là điểm để tất cả mọi du khách không phân biệt loại du khách nào cũng đều có thể thưởng thức điểm đến này, đó là vì hạ tầng và các dịch vụ ở đây quá tốt.

Trở lại Việt Nam, tôi đi vài nơi du lịch sinh thái Việt Nam, tôi ra về mà không có một ấn tượng gì đọng lại ấn tượng trong tôi để tôi tìm đến nó lần thứ 2. Lần vừa rồi khi về Việt Nam, tôi có đưa một số người bạn Mỹ cùng về du lịch Việt Nam nhưng một điều buồn là khi trở về Mỹ, họ nói rằng có lẽ không trở lại nữa mà sẽ chọn Thái Lan để đi, tuy rằng họ đã 3 lần sang Thái Lan. Nghe mà buồn, đất nước phát triển từng ngày, chúng ta không có thời gian cũng như đủ kiên nhẫn để chậm rãi mà đi. Chúng ta tiến một bước, các nước xung quanh tiến đến 5 bước. Vậy thì khi nào ta đuổi kịp ai?

Chúng ta cần phải có chiến lược lâu dài và tầm nhìn phát triển du lịch mạnh mẽ, cũng như hạ tầng và dịch vụ hoàn thiện hơn mới có thể thu hút du khách, không nên nghĩ khách du lịch đến Việt Nam là thích sinh thái. Ngoài du lịch, còn cần tới các dịch vụ mua sắm, giải trí nghỉ ngơi.

Hiện nay, Việt Nam vẫn chưa có một công trình du lịch nào đáng tầm cỡ để thu hút khách du lịch. Chẳng hạn ở Nhật, Pháp có Disneyland, Ma Cao thì có sòng bài, Thái Lan, Inđônêxia thì có các bãi biển cùng dịch vụ hoàn hảo. Trong khi đó, Việt Nam có gì?

Ho ten: Hoang Minh Binh
Dia chi: 78 Pham Ngoc Thach
Email: Phan thu Hoa 022004@yahoo.com
Noi dung: Hiện nay, người nước ngoài đưa khách nước họ đi du lịch Việt Nam mà không qua đơn vị làm du lịch. Người ta còn hướng dẫn cho khách ngay ở nước ta. Tôi đã thấy điều này ở Văn Miếu Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn, Hạ Long, Huế... Tôi thấy quá buồn, người ta có được phép làm như vậy không? Như vậy, du lịch của ta bao giờ phát triển được?

Ho ten: Một độc giả
Noi dung: Những điểm yếu của du lịch Việt Nam mà bài báo nêu, nếu được khắc phục thì sẽ thu hút được rất nhiều khách du lịch. Tôi là người Việt Nam sống ở hải ngoại. Tôi rất muốn quảng bá về đất nước nhưng lại e ngại do những điểm yếu đó. Tôi nghĩ quan trọng vẫn là sự lịch thiệp trong giao tiếp với khách du lịch.

Ho ten: Hai Chau

 

Dia chi: Ha Noi
Email: hoaimong892@yahoo.com
Noi dung: Ngành du lịch Việt Nam chỉ thu lợi trước mắt nếu các công ty du lịch vẫn tồn tại kiểu kinh doanh thiếu lành mạnh. Các công ty du lịch cần phải cải cách nhiều về cách quản lý, đào tạo lại đội ngũ cán bộ, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ công ty mình.  

Ho ten: Phan Minh Thuy
Dia chi: Tp.HCM
Noi dung: Tôi thật sự xấu hổ khi ra trung tâm thành phố. Ngay bến xe gần chợ bến thành toàn là rác. Tôi đã quan sát và thấy rằng, buổi sáng trung tâm thành phố rất đẹp và sạch, về chiều lại rất dơ bẩn. Điều đó chứng tỏ người công nhân làm việc tích cực đêm qua trong khi đó người dân lại ngang nhiên xả rác. Và một điều đáng ghi nhận là trên đường phố rất ít thùng rác công cộng (trừ trung tâm) không có thùng rác thì người dân mới xả rác xuống đường. Bao giờ Việt Nam mới sạch rác tại trung tâm? Tôi vẫn hy vọng điều mơ ước của tôi thành hiện thực ở tương lai gần .

Ho ten: Thành Thi
Dia chi: Quy Nhơn
Noi dung: Theo tôi, muốn du lịch Việt Nam phát triển thì phải qua Thái Lan học hỏi. 1. Giá cả du lịch của ta còn khá đắt đỏ. Đáng ra giá cả du lịch phải là rẻ nhất, cái gì rẻ thì người ta càng dùng nhiều hơn. 2. Cái quyết định không phải là chất lượng phục vụ mà đó là cách đối xử với khách hàng có tốt không. Nếu ta phục vụ tốt một người thì sẽ có 5 người tiếp tục là khách hàng của ta. 3. Những ngành như hàng không, hàng hải... chuyên làm nhiệm vụ chuyên chở khách hàng thì nên liên kết với ngành du lịch để tạo nên một hình thức du lịch với giá rẻ. Các bạn thấy Thái Lan hay Singapore, họ có những tuyến hàng không giá cực rẻ, vì sao?

Ho ten: Nguyen Vu Tuan
Dia chi: Sun Spa Resort, My Canh, Bao Ninh, Dong Hoi
Email: sunspafo@s.vnn.vn
Noi dung: Trên thực tế, không thể phủ nhận những thành tựu cũng như những đóng góp của ngành du lịch trong những năm vừa qua. Nhưng nhìn nhận một cách công bằng thì việc “nâng giá, ép giá” và sự xuống cấp của một số điểm đến ảnh hưởng rất nhiều đến số lượng khách du lịch đến Việt Nam. Sự xuống cấp ở đây mang nhiều ý nghĩa, chứ không phải chỉ về cơ sở vật chất. Tôi rất đồng ý với ý kiến “Đâu chỉ ngành du lịch mới làm du lịch”.

Ho ten: Nguyen Manh Hung
Dia chi: 38/94 Doi Can, Ba Dinh, Ha Noi
Email: congngamden@yahoo.com
Noi dung: Việt Nam muốn là nước phát triển thì trước hết mọi người, dù là quan chức hay dân thường đều phải đóng góp cho đất nước. Du lịch là một trong những thế mạnh của nước ta nhưng chúng ta không thu hút khách du lịch nhiều như các nước trong khu vực. Yếu tố quyết định vẫn là con người. Mặc dù xét về cảnh quan, các nước bạn có thể không bằng ta nhưng họ vẫn thu hút được nhiều khách du lịch hơn. Dịch vụ của chúng ta không tốt. Khách du lịch thấy khó chịu khi các khách sạn báo giá quá cao, người dân chèo kéo khách mua hàng, chửi bới nếu khách du lịch không mua hàng cho họ... Như vậy, yếu tố con người là mấu chốt cho sự phát triển du lịch của Việt Nam. Chúng ta phải xem xét lại văn hóa của người dân. Tôi mong du lịch Việt Nam sẽ cải thiện được hình ảnh của mình để thu hút được ngày càng nhiều hơn khách du lịch trong nước và quốc tế. 

         Bạn có ý kiến gì về vấn đề này?

          Trang báo này sẽ tiếp tục đăng ý kiến của bạn  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,