221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
522134
Mạnh tay với lũ "sâu quota", bao giờ?
1
Article
null
Mạnh tay với lũ 'sâu quota', bao giờ?
,

Chuyện "chạy" quota tồn tại lâu lắm rồi, ít nhất 3 đời Bộ trưởng Thương mại. Không biết các vị liên quan XNK lĩnh lương bao nhiêu mỗi tháng mà ai cũng nhà lầu, xe hơi, tiện nghi khó ai sánh kịp?

Sau khi xem các tin tức có liên quan đến đường dây chạy quota xuất khẩu hàng dệt may, tôi thực sự không ngạc nhiên hay bất ngờ gì cả. Sự thật, người ta không chỉ "chạy" quota với hàng dệt may xuất khẩu, mà còn cả với nhiều mặt hàng nhập khẩu, đặc biệt là xe máy. Từ lúc bắt đầu làm việc cho các công ty XNK, tôi biết quá rõ chuyện chung chi để có được các quota xuất nhập khẩu.

Có bất ngờ về đường dây chạy quota?

Chuyện mua bán, "chạy" quota có lâu rồi. Con cháu các "cụ" đều "chiếm lĩnh" những vị trí liên quan đến việc phân bổ quota, các cụ quả tình không hay?

Thực chất việc bóc trần sự vụ này được xem như giọt nước làm tràn ly nước đầy, còn thực tế thì nó đã tồn tại lâu lắm rồi, ít nhất là qua 3 đời Bộ trưởng. Vấn đề ở chỗ không ai dám phanh phui vì phe cánh và ô dù của họ quá "đậm", có phát hiện ra thì mọi việc cũng vẫn đâu vào đấy.

Hãy thử làm một phép tính đơn giản: lương của các vị làm việc ở Bộ Thương mại hay vụ XNK từ cấp lớn đến cấp nhỏ được bao nhiêu một tháng mà ai cũng nhà cao cửa rộng, xe hơi, tiện nghi khó ai sánh kịp. Tính sơ sơ, để có khoản bất động sản như của Mai Thanh Hải, một người dân bình thường phải lao động cực nhọc, nhịn ăn nhịn uống suốt một đời người, hoạ may mới "đuổi kịp", đó là chưa kể khoản ngoại tệ và nội tệ trong ngân hàng... chưa công khai.

 

Vừa qua VTV3 phát bộ phim Trung quốc "Mặt trái của sự giàu sang". Tôi thiết nghĩ, nếu Chính phủ muốn diệt trừ tệ nạn hối lộ và tham nhũng thì phải làm mạnh tay hơn nữa. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần mạnh dạn lên tiếng và tố giác hành vi nhũng nhiễu đòi chung chi của các vị có chức quyền. Có vậy, bộ máy lãnh đạo và đội ngũ công chức mới "chí công vô tư" đúng nghĩa.

  • Nguyễn Dũng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,