221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
520538
Chất lượng giáo dục Việt Nam có vấn đề hay không?
1
Article
null
Chất lượng giáo dục Việt Nam có vấn đề hay không?
,

''Càng xem báo, tôi càng hoang mang. Người bảo nền giáo dục Việt Nam không có vấn đề gì trầm trọng, người lại đề nghị cấp tốc chấn hưng''.  Đây là lời mở đầu của bài viết do độc giả Huỳnh Duy gửi về tòa soạn VietNamNet.

Soạn: AM 157837 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Trẻ em phải nhận được sự giáo dục tốt nhất.
Những người bảo chất lượng giáo dục VN có vấn đề ở đây là các Đại biểu Quốc hội, những vị đại biểu của nhân dân mà ở mỗi kỳ họp nào cũng lên tiếng phàn nàn về chất lượng giáo dục yếu kém của nước nhà; là một tập thể các giáo sư, tiến sĩ, đứng đầu là GS Hoàng Tụy; và một nhóm cho chất lượng giáo dục hiện nay có rất nhiều vấn đề tồn tại là dư luận quần chúng.

Còn những người nói chất lượng giáo dục VN không có gì trầm trọng đến mức phải báo động, đầu tiên phải kể đến vị đứng đầu ngành giáo dục: Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo cùng với bộ máy làm việc bên dưới - những nhà quản lý giáo dục. Cuộc hội thảo góp ý Dự thảo Báo cáo của Chính phủ chuẩn bị trình Quốc hội về tình hình giáo dục của nước nhà tổ chức ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên với sự tham dự chủ yếu của các giám đốc Sở GD-ĐT, hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ, THCN và một số chuyên gia về giáo dục trong khu vực. Trong cuộc hội thảo này các đại biểu nói rằng chất lượng giáo dục hiện nay đâu có vấn đề gì trầm trọng đến nỗi các Đại biểu Quốc hội, các giáo sư, tiến sĩ phải lên tiếng phàn nàn, thậm chí gởi kiến nghị lên Chính phủ.

PGS.TS Quách Đình Liên - Hiệu trưởng trường ĐH Thuỷ sản Nha Trang không đồng tình với các đánh giá của GS.Hoàng Tuỵ cùng tập thể các giáo sư, tiến sĩ trong kiến nghị gửi lên Thủ tướng Chính phủ về yêu cầu cấp thiết phải chấn hưng nền giáo dục Việt Nam; đặc biệt là với những nhận xét được cho là chưa thật khách quan trong bản kiến nghị này. Ông Liên cũng nhấn mạnh: Nhiều đánh giá của xã hội với ngành giáo dục trong thời gian qua nặng về sự khích bác hơn là góp ý xây dựng. Điều đó đã "gây hoang mang, bối rối cho đội ngũ những người làm công tác giáo dục và rõ ràng là không có lợi cho sự nghiệp phát triển giáo dục".

Còn PGS.TSKH Phan Quang Xưng - Giám đốc ĐH Đà Nẵng bày tỏ: Không thể đánh giá nền dân trí của Việt Nam đang tự thụt lùi, lạc hậu so với khu vực và thế giới, bởi: "Sự phát triển nền giáo dục của một nước không thể tách rời khỏi tình hình phát triển kinh tế - xã hội của nước đó. Với một nước mà nền kinh tế còn lạc hậu như Việt Nam thì việc đạt được tỷ lệ trẻ em đến trường, người dân biết chữ như trong thời gian qua là thành tựu rất lớn. Nếu so sánh giữa trình độ của nền kinh tế với tỷ lệ người dân biết chữ thì có thể nói trình độ dân trí của Việt Nam ở vào hàng... nhất thế giới!".

Như vậy nếu tin lời những nhà quản lý giáo dục thì phải kết luận rằng chất lượng giáo dục VN hiện nay đang tốt, có nhiều bước phát triển, không có vấn đề gì nghiêm trọng. Vì thế đánh giá lâu nay của dư luận xã hội là sai lầm, mang tính khích bác, không có lợi cho sự phát triển nền giáo dục nước nhà.

Thú thật là càng theo dõi báo chí tôi càng hoang mang, không biết nền giáo dục VN đang đứng ở đâu trên bản đồ thế giới. Ước gì Chính phủ mời một tổ chức độc lập nào đó có thể nghiên cứu, đánh giá một cách khách quan nhất, công bằng nhất chất lượng nền giáo dục VN hiện nay. Còn nếu như hiện nay thì dù cho các nhà quản lý nói tốt như thế nào thì tôi cũng chẳng tin là tốt được. Bởi "mèo thường khen mèo dài đuôi", trong khi dư  luận xã hội lại kêu ca. Mà "Không có lửa, thì làm sao có khói?".
  • Huỳnh Duy

Trên đây chỉ là ý kiến của một độc giả. Ý kiến của bạn ra sao về giáo dục Việt Nam, hãy bày tỏ trên VietNamNet tại đây:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,