221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
151104
Không nên để tố tụng lao động trong BLTTDS
1
Article
null
Không nên để tố tụng lao động trong BLTTDS
,
Tôi cho rằng không thể để tố tụng lao động nằm trong BLTTDS. Bởi lẽ, quan hệ lao động có tính dân sự nhưng không hoàn toàn là quan hệ dân sự. Trên thế giới người ta gọi nó là quan hệ công nghiệp (Industrial Relations), và đó là một quan hệ 3 bên chứ không phải là quan hệ 2 bên.

Trong Tố tụng lao động cổ điển (truyền thống) người ta coi Tòa lao động là Tòa án đặc biệt (Court of Special Jurisdiction) và luôn luôn tồn tại ở dạng Tòa án trọng tài, chứ không nằm trong hệ thống tòa án thường (Normal Court) như Tòa Hình sự hay Dân sự (dân sự gồm cả dân sự cổ điển và thương mại). Hơn nữa trong quan hệ công nghiệp và Tố tụng lao động truyền thống luôn luôn có sự hiện diện của "cơ chế ba bên" gồm giới lao động - giới sử dụng lao động - nhà nước.

Việt Nam là thành viên của Tổ chức lao động quốc tế (ILO) và tham gia vào nhiều quan hệ quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực hợp tác lao động quốc tế và khu vực, do đó không nên "khác người". Vì điều đó một mặt không tiếp cận khoa học nhân loại, mặt khác sẽ là rất khó khi cùng giải quyết vấn đề lao động ở tầm quốc tế khi pháp luật còn quá vênh...

Lưu Bình Nhưỡng, luubinhnhuong

Trưởng Bộ môn Luật Lao động, Trường Đại học Luật Hà Nội

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,