221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
146009
Giá đất cao đến phi lý
1
Article
null
Giá đất cao đến phi lý
,

Giá đất Hà Nội và một số nơi quả là rất cao đến phi lý như mọi người chứng kiến. Thực ra, không phải riêng đất đai mà các lĩnh vực khác cũng xẩy ra  hiện tượng này.

Ví như giá hươu ở Quỳnh Lưu - Nghệ An trước đây và bò sữa bây giờ. Giá hươu thời điểm cao nhất là 60 triệu đồng/con. Trong lúc đó, sản phẩm của hươu là nhung nếu khai thác 5-6 lứa (cả đời) cũng chỉ khoảng 10 triệu, sau khi loại thải có tận dụng thịt cũng chỉ 1 triệu đồng là cùng. Đến khi hết cơn sốt thì một con hươu chỉ từ 0,5-3 triệu đồng. Tương tự, giá một bò sữa khoảng 25-30 triệu đồng. Mỗi con có thể  cho sữa 5 năm, mỗi năm một con bò sản xuất khoảng 3500 kg, giá 3500 đồng/kg. Mỗi bê cái con đẻ ra khoảng 1 triệu, như vậy thu nhập khoảng 61-62 triệu đồng. Tiền thức ăn chiếm đến 75% giá thành, tức khoảng 46 triệu, như vậy còn đâu mà lãi. Tôm giống cũng có giai đoạn như vậy, biết lỗ mà vẫn cứ mua, cứ làm. Mọi việc hầu như cầu may và những người nông dân đó luôn luôn trong tâm lý là giá đã lên cao thì không bao giờ xuống nữa. Nhưng cái gì cũng phải trở về giá trị thực của nó, đó là nhu cầu thị trường.

Nếu mua đất ở Hàng Ngang - Hàng Đào… với giá 30-40 cây vàng/m2 để kinh doanh thì chắc chỉ có đi buôn thuốc phiện mới lãi (tôi xin lỗi phải nói như thế). Những người mua bán đất đai chắc không phải là mấy ông nông dân nuôi hươu, nuôi bò. Họ chắc phải là những người "ăn nên, làm ra" khác. Thêm vào đó, thành phố chậm được mở rộng, mọi người chen chúc nhau vào mấy khu quanh Hoàn Kiếm, Ba Đình... Người ngoại tỉnh giàu có lại luôn hướng về Hà Nội, TP.HCM, xem việc mua nhà ở đó là “quỹ tiết kiệm” an toàn nhất thậm chí sinh lãi nhất.

Cơn sốt đất thực ra xem chừng là hậu quả của nhiều yếu tố kinh tế - xã hội. Tiền đổ vào đất đai không nhỏ, có khi bằng cả đợt huy động công trái của Nhà nước. Điều ngạc nhiên là mặc dù đất đai, bất động sản là vấn đề lớn của cả một xã hội, nhưng lại  chưa được quan tâm nghiên cứu, chỉ mới có những điều tra nhỏ. Sao một Viện lớn như Viện Kinh tế trung ương.. . chưa ra tay để xem xét vấn đề này. Hoặc Nhà nước bỏ ra một diện tích, sau đó qui hoạch, xây dựng  lại như khu công nghiệp để bán, biết đâu lại thu được cả một đống tiền…

Tìm ra được nguyên nhân để loại trừ sự phi lý sẽ góp phần bình ổn trước tiên là  lĩnh vực đất đai và sau đó là các lĩnh vực kinh tế - xã hội khác. 

Kính thư
Võ Văn Sự (vovansu@hn.vnn.vnn)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,