221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1311953
Thêm uẩn khúc vụ "con bị hiếp mẹ bị đánh"
0
Article
null
Thêm uẩn khúc vụ 'con bị hiếp mẹ bị đánh'
,

 -  Vụ án "con bị hiếp mẹ bị đánh" ở Hà Tĩnh đang được dư luận hết sức quan tâm. Vụ việc đã xảy ra hơn một tháng, nạn nhân đã phải tìm đến các cơ quan ở Trung ương để cầu cứu. Tuy nhiên, trao đổi với VietNamNet mới đây, Trưởng công an huyện Hương Khê, thượng tá Đặng Quốc Vượng lại nói rằng, việc khởi tố vụ án chậm là do "bị hại bỏ đi đâu công an không tìm được" (!?)

Công an cần "tổ chức hoà giải..."?

 

Thưa ông, vụ án "con bị hiếp mẹ bị đánh" đã có tiến triển gì mới chưa?

 

- Huyện và tỉnh vẫn đang làm.

 

 Có thông tin cho biết, cơ quan điều tra công an huyện Hương Khê sẽ khởi tố vụ án?

 

- Ngày 30/9 mới họp xong, khả năng sẽ khởi tố, nhưng mà đang ngốt (chậm) thêm bước nữa.

 

Bây giờ có phức tạp là cơ quan điều tra không tìm được người bị hại! Mẹ con chị Tuyết bây giờ không biết ở đâu, chúng tôi điện khắp nơi, nghe nói bây giờ đang ở Hà Nội. Trong lúc cơ quan cần khiếu nại thì lại không cần (đến). Do không gọi hai mẹ con về được về nên anh em không có căn cứ để làm việc. 

 

Mô tả ảnh.

Theo Luật sư Trịnh Anh Dũng, việc bệnh án của bệnh viện kết luận: bé D. bị rách.... do bị hiếp, kể cả đối tượng chưa nhận tội thì đã có đủ tình tiết cấu thành một vụ án hình sự. Trong lúc đó ở đây, đối tượng đã nhận tội, bệnh viện kết luận, nạn nhân kêu cứu, mà cơ quan điều tra vẫn chưa tiến hành khởi tố vụ án hiếp dâm trẻ em để tiếp tục điều tra.

Rất nhiều báo chí ở Trung ương đã đăng tải thông tin về chỗ tá túc của mẹ con chị Tuyết ở Hà Nội (ngôi nhà Tạm lánh - Trung tâm Phụ nữ và phát triển - P.V), sao cơ quan công an không nắm được? 

- Nhưng họ không về thì làm thế nào được anh?

 

Công an đã liên hệ gì với cơ quan mà mẹ con nạn nhân đang ở chưa?

 

- Có liên hệ nhưng họ không cho về. Bây giờ nghe nói Hội Liên hiệp PNVN không cho về, yêu cầu văn bản. Họ là những công dân, người bị hại, trách nhiệm của cơ quan điều tra là mời về làm việc chứ chúng tôi không có căn cứ để can thiệp bên Hội LHPNVN.

 

Tôi đã lập 3 biên bản, ra trực tiếp địa phương nơi ở của bà này, hai là ở Diễn Châu (quê ngoại chị Tuyết - P.V). Hôm qua chúng tôi có điện nhưng nghe nói ngoài kia không cho về. Tôi nói, cho về hay không là tuỳ nhưng cơ quan điều tra chúng tôi cần tổ chức hoà giải, đối chất thêm một số nội dung.

 

Bây giờ rất khó khăn. Một số nội dung cần phải qua bà này (chị Tuyết) để làm căn cứ mới khởi tố được. Đến giờ phút này đơn cũng chưa làm. 

 

"Mô tả ảnh.

Có bạn đọc nhận xét: "Tại sao hai mẹ con nghèo khổ như chị Tuyết mà phải dắt díu nhau đi tìm công lý ở tận Hà Nội?" Hai mẹ con hiện đang được bảo vệ tại Ngôi nhà bình yên, báo chí đã đăng tải nhiều nhưng ông Trưởng công an huyện Hương Khê lại nói rằng: "Bị hại cơ quan điều tra không tìm được?!"

Nhưng chồng chị Tuyết đã làm đơn tố cáo? 

- Bà này là người đi kêu bị đánh thì tư cách chồng bà làm không được. Không về thì chúng tôi lập biên bản, sau này trở ngại gì thì gia đình bị hại chịu trách nhiệm.

 

Hai mẹ con ở đó (nhà tạm lánh - P.V) thì cũng chẳng được cái gì. Bởi người bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bà này là cơ quan pháp luật Hương Khê và Hà Tĩnh. Quá trình điều trị xong rồi, chúng tôi ghi lời khai thì cần phải ở nhà để giải quyết. Thậm chí bây giờ đối tượng như thế là đã ấy (nhận tội? - P.V ) rồi và để tập trung gặp bà này để giải quyết một số yêu cầu. Nhưng mà bà ấy vẫn không chịu về.

 

Cơ quan công an đã có giấy mời chính thức gửi cho gia đình bị hại chưa? Thưa ông!

 

- Không chỉ giấy mời mà thậm chí chúng tôi còn ra trực tiếp quê của bà này đã gửi giấy mời nhưng không được. Bây giờ bà ấy đang ở Hà Nội thì gửi thế nào được.

 

Chưa khởi tố vì sợ "oan sai" cho... đối tượng?

 

Có một lý do khiến cho hai mẹ con chị Tuyết và bé D. bức xúc phải đi ra Hà Nội để đòi công lý là việc vụ án kéo dài quá, đối tượng không bị xử lý?

  

Mô tả ảnh.

Hình ảnh chị Tuyết với những vết thương bầm tím sau 13 ngày bị đánh.

- Trong thời hạn điều tra vụ án phức tạp là 3 tháng. Mà đâu phải ngày một ngày hai mà được. Khi vụ án xẩy ra, gia đình không liên hệ với cơ quan điều tra, tự hoà giải với nhau, sau đánh nhau mới đến công an sau 10 ngày (?).

Về mặt nguyên tắc, đâu phải cứ xảy ra là khởi tố ngay được. Nếu như xảy ra mà báo liền, cơ quan điều tra không đến thì gia đình có thể bắt lý được. Xảy ra thì ngày 27/8 mà đến 3/9, sau ngày nghỉ lễ 2/9, không giải quyết được hậu quả thế nào đó rồi mới lên kêu công an.

 

Bây giờ như thế này cũng gây khó khăn cho cơ quan điều tra. Đối tượng sẽ tìm cách chống đối. Chúng tôi đã mấy lần lập biên bản vì gia đình bị hại không có mặt để làm việc với cơ quan điều tra.

 

Còn vụ việc này thì chúng tôi đã nghiên cứu, xin ý kiến tỉnh vì khá phức tạp. Bây giờ nó (các đối tượng - P.V) nhận ngon lành thế, (lỡ) ngày mai lại khác. Đối tượng này là một chủ thể rất đặc biệt, là vị thành niên... Nếu khởi tố rồi họ bảo không đủ căn cứ thì viện kiểm sát, công an phải bồi thường. 

Tỉnh Hà Tĩnh đã có ý kiến như thế nào trong chuyện này? 

- Tỉnh có chỉ đạo sẽ tham gia điều tra, họp, nghe và đánh giá chứng cứ thu, thập tài liệu. Tôi định sang tuần này sẽ đăng ký họp 3 ngành cấp tỉnh để cho chủ trương. Nếu 3 ngành cấp tỉnh mà không đồng tình nữa thì phải xin ý kiến Trung ương có quyết định khởi tố hay không.

 

Đề phòng trường hợp mình không có căn cứ pháp lý, sau oan sai... Bây giờ bị hại mà tiếp tục không về, chúng tôi gửi giấy không được thì sẽ tạm thời dừng lại và sẽ báo cáo xin chỉ đạo của cấp trên là tình hình bị hại không có mặt.

 

Lúc nãy ông có bảo chiều nay họp xong thì sáng 1/10 khả năng sẽ khởi tố?

 

- Không, bây giờ phải yêu cầu bà ấy (chị Vũ Thị Tuyết) về cái đã, một số tình tiết phải làm rõ thêm đã. Bởi bà Tuyết là người tiếp xúc đầu tiên với con gái, việc giám định (thương tích - P.V) với bà ấy cùng cần phải làm ngay mới khởi tố được.

 

Cơ quan điều tra sẽ xem xét ở mức độ 1 hay 2 vụ án?

 

- Bây giờ 1 hay 2 thì cơ bản cũng là kết quả giám định, kết quả điều tra. Nếu bà này đủ thương tích trên 11% thì sẽ khởi tố về tội cố ý gây thương tích, đối với bé gái, nếu đủ căn cứ sẽ khởi tố N.V.A về tội hiếp dâm. Việc đánh bà này có 3 người đánh chứ không phải một người.

 

Xin cám ơn ông!  

 

 

Mô tả ảnh.
Luật sư Dũng
Trao đổi với phóng viên, Luật sư Trịnh Anh Dũng, Trưởng VP Luật sư Trịnh cho hay: Theo như nội dung mà báo VietNamNet phản ánh thì cơ quan chức năng đã quá vô cảm.

 

Tình tiết vụ án cho thấy, cơ quan điều tra đã có thể khởi tố vụ án hiếp dâm trẻ em để mở rộng điều tra. Sau đó có thể sẽ khởi tố bị can về hành vi hiếp dâm trẻ em và việc cố ý gây thương tích cho chị Tuyết.

 

Luật sư Dũng cũng cho hay, nếu cần thiết ông sẽ đứng ra bảo vệ quyền lợi miễn phí cho hai mẹ con để đưa kẻ phạm tội ra ánh sáng.

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,