221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1312199
Mỗi năm,3000 phụ nữ Việt chết vì ung thư cổ tử cung
1
Article
null
Mỗi năm,3000 phụ nữ Việt chết vì ung thư cổ tử cung
,

Trên thế giới, cứ 5 phụ nữ lại có 1 người chết do ung thư vú và mỗi năm có 270 ngàn người ung thư cổ tử cung tử vong. Ở Việt Nam, mỗi năm có hơn 3.000 phụ nữ ung thư cổ tử cung tử vong và cứ 100 nghìn người lại có 30 người bị ung thư vú.

Những con số “báo động đỏ”

Theo Viện nghiên cứu ung thư Việt Nam, ung thư vú và ung thư tử cung là hai căn bệnh ung thư hàng đầu trong các loại ung thư ở phụ nữ dễ mắc phải và hiện nay, đặc biệt là ung thư vú.

Hà Nội và TPHCM được coi là 2 trung tâm tỷ lệ ung thư vú rất cao tại Việt Nam, nghiên cứu cho thấy cứ 100.000 phụ nữ ở Hà Nội thì có 30 người mắc ung thư vú, trong khi tại TPHCM tỷ lệ này là 20.

medelab.jpg
Phòng nghiên cứu tại Phòng khám Medelab
Tại Việt Nam, độ tuổi của bệnh nhân trẻ hơn so với các quốc gia khác trên thế giới tới 10 năm, có nhiều phụ nữ dưới 40 tuổi đã mắc bệnh này. Theo điều tra, phụ nữ trong độ tuổi 30-34 có tới 11,9 người/100.000 dân mắc, trong khi ở độ tuổi 40-44 có 26,6 người/100.000. Đặc biệt, ngay cả những phụ nữ độ tuổi từ 20- 30 cũng có thể mắc bệnh.

Diễn biến của bệnh khá âm thầm, đặc biệt trong giai đoạn tiền ung thư hầu như không có triệu chứng gì. Thêm vào đó sự chủ quan trong việc thăm khám vú, khám phụ khoa của các chị em phụ nữ khiến cho bệnh cứ thế ngày càng nặng. Khi bệnh đã ở giai đoạn nặng, bệnh nhân có nhiều biểu hiện như ra huyết trắng có mùi hôi, có lẫn máu, chảy máu âm đạo sau giao hợp hoặc sau khi làm việc nặng dù không đang ở chu kỳ kinh nguyệt. Nặng hơn có thể chảy dịch có lẫn máu ở âm đạo kèm theo đau bụng, đau lưng, vùng chậu và chân đối với ung thư cổ tử cung; hay xuất hiện các khối u nhỏ trong vú và khiến cho người bệnh cảm thấy đau nhức đối với ung thư vú thì lúc đó họ mới tá hoá tìm đến bệnh viện khám, xét nghiệm.

Sẽ chữa khỏi nếu phát hiện sớm

Đối với ung thư vú và ung thư cổ tử cung, quá trình phát triển của một tế bào bình thường đến ung thư được chia ra làm 4 giai đoạn chính, từ nhẹ đến nặng như sau:

medelab1.jpg
Bệnh nhân đến khám và tư vấn tại Medelab.
Giai đoạn 1 là bị nhiễm HPV (Human papiloma virus). Phần lớn ung thư vú và ung thư cổ tử cung là do nhiễm HPV, nhưng không phải bất cứ ai bị nhiễm HPV đều có ung thư. Trong thực tế, ở độ tuổi đôi mươi (hay khi mới có quan hệ tình dục), có khoảng 60% đến 80% phụ nữ bị nhiễm virut HPV, nhưng sau 12 tháng, 70% trong số này không còn bị nhiễm nữa, và sau 24 tháng chỉ còn 9% tiếp tục bị nhiễm HPV.

Giai đoạn 2 là tiền ung thư. Phụ nữ nằm trong tình trạng này vẫn bình thường, và vẫn chưa thể gọi là mắc bệnh “ung thư”. Chỉ có khoảng 10% phụ nữ bị nhiễm HPV (giai đoạn 1) trở thành tiền ung thư. Phần lớn những phụ nữ bị tiền ung thư thường ở độ tuổi 25 đến 29. Nói cách khác, thời gian từ khi bị nhiễm HPV đến tiền ung thư kéo dài từ 5 đến 10 năm.

Giai đoạn 3 là ung thư chưa/không di căn. Ở giai đoạn này, tế bào có dấu hiệu ung thư nhưng chỉ giới hạn trong cổ tử cung, và do đó điều trị có thể đem lại kết quả khả quan. Một số trường hợp ung thư cổ tử cung ở giai đoạn này cũng không phát triển thêm, và một số trường hợp thì bệnh tự nhiên biến mất!

Giai đoạn sau cùng là ung thư di căn, tức là tế bào ung thư xâm lấn sang các cơ phận khác, và đây chính là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh. Phần lớn phụ nữ mắc bệnh trong giai đoạn này là 50 tuổi trở lên, tức sau thời kỳ mãn kinh.

Việc phát hiện sớm có ý nghĩa rất lớn trong việc điều trị ung thư vú và ung thư cổ tử cung. Nếu phát hiện ở giai đoạn đầu, cơ hội chữa khỏi bệnh lên tới hơn 80%, ở giai đoạn 2, tỉ lệ này sẽ là 60%, sang giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn sẽ thấp và giai đoạn 4 thì thường việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn.

Tầm soát miễn phí ung thư vú và ung thư cổ tử cung

Nhân ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, từ 8h - 12h ngày 17/10/2010 Phòng khám Medelab 41 Nguyễn Thượng Hiền tổ chức chương trình “Tầm soát miễn phí ung thư vú, ung thư cổ tử cung”. 

Chương trình dành tặng 200 suất khám, tư vấn và xét nghiệm các dấu ấn chẩn đoán sớm nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho 200 chị em phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao. Chương trình có sự tham gia của các bác sĩ bệnh viện K và bệnh viện phụ sản TW.

Để biết nguy cơ mắc bệnh của mình và có cơ hội tham gia vào chương trình “Tầm soát miễn phí ung thư vú, ung thư cổ tử cung”, hãy trả lời “Bộ câu hỏi đánh giá nguy cơ ung thư vú, ung thư cổ tử cung” trên website www.medelab.vn. Để biết thêm chi tiết vui lòng liên hệ số hotline 0912.737.747.
  • Vũ Chiến

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,