221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1311459
Khám phá xe ‘khổng lồ’ tại Hà Nội dịp Đại lễ
1
Article
null
Khám phá xe ‘khổng lồ’ tại Hà Nội dịp Đại lễ
,

“Cảm giác lái khá thoải mái với số tự động vận hành trơn tru, tăng tốc nhẹ nhàng, tầm nhìn thoáng. Đặc biệt, do kích thước to lớn nên hầu hết các xe khác đều phải nhường đường, rất nhiều người còn ngoái lại để nhìn vì thấy xe lạ!”, tài xế vui vẻ kể chuyện.

TIN LIÊN QUAN



Xe buýt khớp nối (Articulated bus) to lớn không lạ lẫm gì ở các nước phát triển, nhưng tại Việt Nam thì mới chỉ đưa vào thử nghiệm nhân dịp các ngày lễ lớn, gần đây là Đại lễ Thăng Long - Hà Nội.

Xe buýt khớp nối là loại xe buýt có về cơ bản có thể uốn cong thân giữa được. Chúng được thiết kế đơn tầng, gồm 2 thân liên kết với nhau bởi trục xoay, bên ngoài phủ cao su xếp lớp. Xe buýt khớp nối có công suất hoạt động cao hơn loại xe buýt 2 tầng, trong khi vẫn có khả năng quay đầu tại những cung đường bình thường.

Được đưa vào thử nghiệm từ ngày 16/9/2010, chiếc xe buýt khớp nối chạy chuyến 07 (Mỹ Đình – Nội Bài) đã làm không ít người dân ngạc nhiên vì kích thước to lớn và đồ sộ của nó. Với chiều dài hơn 18 mét, rộng 2,5 mét, trọng tải 28 tấn, xe buýt khớp nối được mệnh danh là xe “vua” trên đường giao thông. (Xe buýt thường chỉ có chiều dài khoảng 11 – 14 mét).

d
Như một đoàn tàu trên đường - Ảnh: VNN
Với 48 ghế ngồi cùng 122 chỗ đứng bình thường, xe có thể chở được lượng khách lên tới 200 người hoặc nhiều hơn nữa vào giờ cao điểm.

Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị, thời gian thử nghiệm sẽ kéo dài trong vòng 2 tháng (tháng 9-11/2010). Hiện tại, mỗi ngày sẽ có 6 lượt xe hoạt động trên tuyến Mĩ Đình – Nội Bài (3 lượt sáng và 3 lượt chiều) bằng 1 xe.

Ước tính chi phí vận hành phương tiện này là khoảng 3,2 triệu đồng/ngày. Xe buýt khớp nối thuộc chương trình dự án Ecotrans do EU tài trợ và được sự hưởng ứng của Mercedes-Benz để thử nghiệm xem loại hình phương tiện này có phù hợp với giao thông công cộng Hà Nội và các khu vực khác hay không.

Cảm giác ban đầu khi ngồi thử trên chiếc xe này là không gian rất rộng rãi, một phần vì kích thước to lớn, một phần vì chưa có nhiều người đi trên tuyết buýt này. Khu vực điều khiển khá hiện đại, khác xa các xe buýt thông thường. Đặc biệt, xe trang bị hộp số tự động nên lái khá “nhàn”.

d
Xe rộng thoải mái
Nếu đứng từ đầu xe nhìn xuống hoặc đuôi xe nhìn lên, bạn sẽ có cảm giác “sâu hun hút” do xe rất dài. Nhờ chiều ngang khá thoải mái nên hai dãy ghế đều là loại ghế đôi (xe buýt thông thường là một dãy đôi, một dãy đơn), ghế rộng và thoải mãi, tuy nhiên người ngồi muốn điều chỉnh quạt thổi gió thì cần phải đứng lên do trần xe cao ngoài tầm với.

Có thể thấy khớp nối tại phần giữa thân xe. Tại đây vẫn bố trí tay vịn dạng cung tròn, điểm nối được che bằng lớp cao su xếp lớp đặc biệt, vừa kín vừa giúp xe "uốn mình" dễ dàng. Hai thân được liên kết bằng trục xoay nên mới có tên là "xe buýt khớp nối", phần động cơ đặt ở đuôi xe.

Vì là xe mới nên tiện nghi còn khá “tươm tất”. Chúng tôi rất ấn tượng với hệ thống camera giám sát tại 2 cửa ra vào. Tài xế sẽ theo dõi quá trình khách lên xuống xe qua 2 màn hình LCD hiện đại. Tuy vậy, không hiểu tại sao dàn radio lại bị tháo đi, bỏ mặc hệ thống loa Pioneer “xịn” nằm chỏng trơ?

d

Cấu tạo của trục xoay

Tài xế Cường cho biết: “Hệ thống radio đã bị một số chuyên gia người Đức gỡ ra cách đây mấy ngày nhưng không rõ nguyên nhân. Do đó chúng tôi không thể nắm bắt được tin tức, đặc biệt là tình hình giao thông qua kênh VOV. Rất mong những người có trách nhiệm sớm khắc phục tình trạng này”.

Dù vậy, tài xế cũng khá hài lòng vì việc điều khiển xe khá nhẹ nhàng chứ không khó khăn như nhiều người tưởng tượng. Theo anh Cường, xe có thể bẻ góc lái, chuyển hướng xe tới 45 độ mà không gặp vấn đề gì. Nếu vào cua quá gấp, hệ thống cảm biến sẽ vô hiệu hóa điều khiển, mặc dù máy vẫn nổ! Vì vậy, khả năng đổ, lật xe là rất thấp.

“Cảm giác lái khá thoải mái với số tự động vận hành trơn tru, tăng tốc nhẹ nhàng, tầm nhìn thoáng. Đặc biệt, do kích thước to lớn nên hầu hết các xe khác đều phải nhường đường, rất nhiều người còn ngoái lại để nhìn vì thấy xe lạ!”, anh vui vẻ kể chuyện.

Một phụ xe cho cho rằng: do mới chỉ chạy thử nghiệm nên tần suất hoạt động còn khá khiêm tốn, bởi vậy những người có như cầu đi lại thường xuyên vẫn chưa nắm được lịch xe chạy. Trong tương lai khi xe đưa vào chạy đều đặn, lượng khách chắc chắn sẽ nhiều.

Bạn Hùng, sinh viên ĐH Sư phạm I, trọ gần chân cầu Thăng Long khoe:” Từ ngày có chuyến xe búyt này, mình đã đi thử vài lần và thấy rất thích, không phải chen lấn xô đẩy như mọi khi. Hơn nữa, cảm giác như mình có rất nhiều người chú ý”.

Dù xe buýt khớp nối có khá nhiều ưu điểm, nhưng vẫn có một số nhược điểm. Thân sau của xe rất ồn do tiếng máy móc. Do kích thước cồng kềnh nên cần những đoạn đường lớn mới có thể quay đầu, vì vậy xe chỉ thích hợp chạy ở vùng ngoại ô và các tuyến đường lớn, thẳng.

Sau thời gian thử nghiệm, nếu có hiệu quả Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị sẽ nghiên cứu, xem xét đề xuất nhân rộng trong hệ thống mạng vận tải hành khách công cộng, hoạt động theo mô hình xe buýt nhanh trên các trục đường chính bảo đảm chỉ tiêu về bề rộng mặt đường và thiết kế hình học, trạm cung cấp nhiên liệu, bãi đỗ.

(Theo Đất Việt)

TIN LIÊN QUAN

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,