221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1316841
Hà Nội lạnh 18 độ, trâu chết rét ở Sa Pa
1
Article
null
Hà Nội lạnh 18 độ, trâu chết rét ở Sa Pa
,

– Rét hại đã bắt đầu xuất hiện sớm ở thị trấn Sa Pa (Lào Cai) khiến nhiều trâu bò chết.

Sa Pa là xứ lạnh nhưng người dân nơi đây không ngờ năm nay rét hại lại đến sớm và bất ngờ như thế.

Từ ngày 25/10, thời tiết bắt đầu se lạnh, nhưng vẫn ở ngưỡng trên 16 độ C, hai ngày sau nhiệt độ tụt xuống mức 13,8 độ, nhưng bất ngờ ngày 28/10, nhiệt độ giảm đột ngột 3,2 độ C, ở mức 10,2 độ C khiến trời rét đậm, rét hại.

Mô tả ảnh.

Từ thành phố Lào Cai đi xe máy đến đèo Tắc Cô, đã bắt đầu rét run, cái rét luồn vào da thịt buốt nhói. Đến khu vực xã Trung Chải đã thấy đồng bào dân tộc Mông, Dao... đang hối hả lùa những đàn trâu đi ngược chiều, xuống vùng thấp Lào Cai, Cốc san tránh rét và mong tìm được cỏ làm thức ăn cho gia súc.

Mô tả ảnh.
Ngược lên chút nữa, đến cây số 28, còn cách Sa Pa chừng 6 km, lại thấy những lù cở đựng thịt trâu chết rét đỏ ối đặt bên đường, bán rẻ bằng phân nửa mà vẫn không có người mua, bởi đều là trâu nghé non, thịt nhớt nhão...

Mô tả ảnh.
Ở km 22, quốc lộ 4D, chúng tôi bắt gặp vợ chồng anh Lý A Châu, ở thôn Chu Lìn 1, xã Trung Chải, đang co ro giấu mình trong chiếc áo mưa mỏng, đứng bán thịt trâu, với giá 50 nghìn đồng/kg

Anh Lý A Châu kể trong nước mắt: “Mới hồi đêm còn buộc trâu mẹ và con nghé 8 tháng tuổi ở gốc cây đầu nhà, sáng ra dắt đi chăn thì thấy con nghé đã chết cứng từ bao giờ vì rét đậm đột ngột. Mình làm thịt mang ra đây bán, vớt vát được đồng nào hay đồng ấy để trả nợ vay mua trâu mẹ”.

Mô tả ảnh.
Bán thịt trâu tại cây số 28, còn cách Sa Pa chừng 6 km

Mô tả ảnh.
Thị trấn Sa Pa chìm trong sương mù và giá rét

Mô tả ảnh.

Khung cảnh vắng vẻ vì giá lạnh tại thị trấn Sa Pa

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Lào Cai, đây là diễn biến bất thường của thời tiết ở Sa Pa, rét hại đến sớm và cường độ tăng mạnh đột ngột, gây nhiều tác hại đến sức khỏe, đời sống và sản xuất của người dân. Đợt rét hại này còn kéo dài trong vài ngày tới.

Nhiệt độ tiếp tục giảm, miền Bắc rét đậm

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, nhiệt độ tại các tỉnh miền Bắc tiếp tục giảm, gây rét đậm trên diện rộng.

Tại Hải Phòng, Sơn La, nhiệt độ thấp nhất trong ngày 29/10 là 16 độ. Tại Hà Nội nhiệt độ thấp nhất ngày 29/10 là 18 độ (trong khi ngày 28/10, mức nhiệt của Hà Nội là 20 độ), ở vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động.

Đêm hôm qua (28/10) và sáng sớm nay (29/10), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh thuộc nam Trung Bộ gây ra mưa, mưa rào và có nơi có dông ở các tỉnh trung và nam Trung Bộ; ở vùng biển ngoài khơi Trung Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật trên cấp 8, biển động mạnh.

Nhiệt độ các tỉnh miền Trung giảm mạnh: Vinh 18 độ, tại Thanh Hóa nhiệt độ xuống thấp đến 14 độ và cao nhất là 26 độ (trong ngày 29/10). Ngày mai nhiệt độ nhích lên mức thấp nhất: 15 và cao nhất là 26. Tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, nhiệt độ cũng giảm mạnh xuống còn 21 độ C.

Ngày hôm nay (29/10), bộ phận không khí lạnh này tiếp tục ảnh hưởng yếu đến một số nơi thuộc Nam Bộ.

C.Quyên

  • Bài, ảnh: Quốc Dũng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,