221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1304244
Đớn đau người sống trong vụ hàng chục ngôi mộ "mất tích"
1
Article
null
Đớn đau người sống trong vụ hàng chục ngôi mộ 'mất tích'
,

- Sau khi có những chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố Hà Nội, chính quyền địa phương đã kết hợp với nhân dân tích cực tham gia giải phóng bùn đất phế thải tại nghĩa trang Đồng Chưa. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh thi công này đã khiến cho nhiều gia đình không khỏi lo lắng, xót xa vì sợ ảnh hưởng đến phần mộ của gia đình. Gần như tất cả các gia đình đã có mặt tại hiện trường để trông nom phần mộ.

TIN LIÊN QUAN

“Âm có yên thì dương mới thịnh”

Ngày 28/8, trời mưa như trút nước nhưng cũng không ngăn cản được những gia đình có phần mộ tại nghĩa trang Đồng Chưa (phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội) ra trông ngóng và thắp hương. Không ai có thể giấu được vẻ lo lắng và sốt ruột.

d

Máy xúc, xe hút bùn và hàng trăm người được huy động cho việc giải phóng bùn đất tại nghĩa trang Đồng Chưa.

Việc giải phóng bùn đất phế thải được đẩy mạnh hết mức có thể. Tuy nhiên, công việc này gặp rất nhiều khó khăn, bởi đây là khu mộ hung táng nên việc động chạm dẫn đến hư hỏng phần mộ rất dễ xảy ra.

Anh Nguyễn Văn Tị tay cầm nắm hương, mặt bơ phờ vì đội mưa từ sáng tới chiều nói: “Chúng tôi lo lắm, không may bia nó trôi đi khỏi mộ thì sao mà nhận được. Hơn nữa máy múc vô tình múc vào mộ thì sao? Không thể chịu được nữa rồi”.

Việc hàng chục ngôi mộ chìm trong bùn đất khiến cho tất cả thân nhân đều xót xa, nhưng những người có mộ mới chôn càng đau đớn hơn. Còn nhiều gia đình hiện vẫn còn để tang người thân mình.

d

Rất nhiều người dân hồi hộp, mong chờ mộ của gia đình mình được tìm.

Bà Nguyễn Thị Tẻo, có phần mộ của con rể bị chôn vùi, xót xa nói: “Con nhà tôi mới mất, vẫn còn để tang. Mồ yên mả đẹp chưa được bao lâu, vậy mà đã phải bị chôn 2 lần thế này… Đau khổ lắm, nhất là vợ nó! Mấy ngày nay khóc suốt”.

Chị Nguyễn Thị Vinh đi cùng mẹ thắp hương cho chồng, mắt sưng đỏ nói tiếp: “Người ta sống về mồ mả, âm mà không thịnh sao dương thịnh được. Em đau lòng lắm, nhà em nằm đó mà cũng không được yên”.

d

Chị Vinh cùng con nhỏ, hàng ngày vẫn ra nghĩa địa ngóng tìm mộ chồng bị vùi lấp

Trong mấy ngày qua, đất bùn tanh hôi hòa quyện với mùi nhang nghi ngút, tiếng người nói, máy móc gầm rú tạo cho cả nghĩa địa Đồng Chưa một không khí ngột ngạt, căng thẳng đến khó thở.

Vẫn chưa ra manh mối

Theo ghi nhân của phóng viên, thì việc giải phóng bùn đất gặp nhiều trở ngại. Trời mưa liên tục, khiến bùn nhão chảy lênh láng khắp nơi. Hơn nữa, máy xúc không thể trực tiếp múc bùn (do sợ mộ mất dấu). Dân quân và công nhân phải múc từng xô bùn chuyền tay nhau… .

d

Ông Trịnh Như Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Dương Nội trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả.

Sáng ngày 28/8, Phó Chủ tịch quận Hà Đông Nguyễn Trường Sơn đã trực tiếp xuống hiện trường giám sát việc xử lý bùn đất, tìm lại các phần mộ.

UBND phường Dương Nội cũng đã huy động hơn 60 dân quân và đoàn thanh niên để tham gia cùng các công nhân được thuê từ nhiều ngày trước.

UBND quận Hà Đông đã huy động 3 xe tải, 1 máy múc, 1 xe hút bùn và rất nhiều công nhân của công ty môi trường đô thị.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo, việc khắc phục hậu quả phải được báo cáo lên TP trước ngày 6/9/2010. Vì thế, được biết chính quyền và người dân nơi đây đang cố gắng trong 2 ngày tới phải hoàn tất việc giải phóng.

Phó Chủ tịch UBND phường Dương Nội Trịnh Như Hà cho biết: “Sẽ cố gắng đẩy mạnh việc giải phóng, nếu thời tiết ủng hộ, trong 2 ngày tới việc giải phóng sẽ hoàn tất”.

Trao đổi với phóng viên, cơ quan công an cho biết vẫn chưa tìm ra manh mối thủ phạm. Tuy nhiên, sáng ngày 28/8/2010, cơ quan công an đã tiến hành lấy mẫu bùn để phục vụ cho việc điều tra. Ngoài ra, việc đo đạc để tính toán chính xác khối lượng bùn đất đổ tại nghĩa địa Đồng Chưa cũng được thực hiện.

Tính đến 17h ngày 28/8, cơ quan chức năng và người dân đã tìm thấy hàng chục tấm bia.

  • Quang Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,