221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1303715
Phẫn nộ cảnh hàng chục ngôi mộ "mất tích" trong đêm
1
Article
null
Phẫn nộ cảnh hàng chục ngôi mộ 'mất tích' trong đêm
,

- Hành vi đổ đất, bùn phế thải tại nghĩa trang Đồng Chưa (phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) khiến hơn 50 ngôi mộ bị chôn sâu chừng khoảng 3 đến 4m. Khiến dư luận và nhân dân hết sức bức xúc. Những ngày qua người dân có mộ của thân nhân bị vùi lấp đã trải qua rất nhiều cảm giác: Lo lắng vì sợ đất vùi lấp thất lạc mộ, phẫn nộ trước hành vi vô đạo đức và xót xa cho vong linh của người đã mất…

Hành vi vô đạo đức

Nghĩa trang vốn là nơi yên tĩnh, nơi yên nghỉ cuối cùng của người đã mất thì nay tại nghĩa trang Đồng Chưa như một bãi rác khổng lồ. Chỉ sau một đêm, gần một nửa khu nghĩa trang nhân dân của phường Dương Nội bị hàng trăm khối bùn đất nhấn chìm dưới độ sâu khoảng 3 đến 4m.

Đóng lại
Nghĩa địa Đồng Chưa, nơi an nghỉ của những người đã khuất.. bị bùn đất phế thải nhấn chìm.

Ông Nguyễn Văn Chinh (trưởng ban khánh tiết thôn La Cả) có mộ của thân nhân nằm dưới bùn đất bức xúc nói: “Chiều hôm trước tôi vẫn còn đi thắp hương cho các cụ khi chuẩn bị cho ngày xá tội vong nhân. Vậy mà chỉ sau một đêm mộ của gia đình tôi và rất nhiều của bà con trong phường đều bị ngập chìm trong bùn, đất phế thải…”.

Xen lẫn với hàng chục công nhân, máy múc, ô tô đang nỗ lực dọn bùn đất là rất nhiều gia đình có mộ đang hết sức lo lắng và bất lực nhìn đống bùn khổng lồ nhấn chìm phần mộ thân nhân của gia đình mình.

Cụ Nguyễn Thị Duyên (tổ dân phố Thắng Lợi) không cầm được nước mắt, run run cầm bó hương cháy dở nói: “Từ hôm mộ ông nhà tôi bị nhấn chìm dưới bùn đất, ngày nào tôi cũng ra đây thắp hương. Những mong linh hồn ông ý được an ủi”.

Vụ việc diễn ra rất nhanh từ đêm ngày 21/8/2010 đến rạng sáng ngày 22/8/2010. Khi mới phát hiện mộ bị đất bùn vùi lấp, nhiều hộ dân đã nỗ lực đào bới đất bùn mong tìm được. Tuy nhiên, đất bùn được đổ với khối lượng quá lớn nên việc đó là không tưởng. Có gia đình nhớ mang máng vị trí mộ của gia đình mình nên đã cắm cọc đánh dấu.

Đóng lại
Cụ Nguyễn Thị Duyên, từ khi vụ việc xảy ra ngày nào cụ cũng ra nghĩa địa thắp hương.

Điều lo lắng nhất cho người dân phường Dương Nội hiện nay là việc mộ bị chôn vùi sâu, rất có thể nhiều bia mộ sẽ bị trôi sai lệch vị trí. Điều này rất dễ dẫn đến tình trạng nhầm lẫn mồ mả của các gia đình.

Ông Đặng Bá Thịnh, một thương binh nặng có mộ của mẹ đẻ cũng bị chìm dưới đất bùn, bức xúc nói: “Đây là khu nghĩa trang hung táng nên bia mộ cắm rất tạm bợ, việc trôi dạt, nhầm lẫn là rất có thể xảy ra… Hơn nữa khi máy múc đào bới thế này chưa biết chừng bật cả lắp quan tài lên, nhiều ngôi mộ áo quan yếu có khi sập cả ván thiên”.

Đôi mắt đỏ hoe, nhìn ra khu có phần mộ của mẹ, ông Thịnh không giữ được bình tĩnh: “Đây là hành vi vô đạo đức, táng tận lương tâm. Chúng tôi mong chính quyền sớm tìm ra thủ phạm và có biện pháp xử lý theo pháp luật”.

Chưa có chút manh mối với vụ việc rõ như ban ngày

Nghĩa trang Đồng Chưa thuộc phường Dương Nội nằm sát bên đường Lê Văn Lương kéo dài, tuy nhiên khu nghĩa trang không thuộc phạm vi khu vực giải tỏa.

Trao đổi với phóng viên Vietnannet, ông Trịnh Như Hà Phó Chủ tịch UBND phường Dương Nội cho biết, trước đây đã có tình trạng đổ đất bùn phế thải xuống khu nghĩa trang này. Tuy nhiên, chỉ với khối lượng nhỏ nên địa phương đã giải quyết rất nhanh.

Do đây là bùn đất từ những mố cọc khoan nhồi nên rất nhão, hơn nữa mấy ngày này mưa rất lớn. Việc vận chuyển nạo vét và vận chuyển gặp rất nhiều khó khăn và tốn kém

Theo ông Hà, để giải quyết đống bùn đất này, ước chừng phải mất khoảng 100 triệu thuê nhân công. Nếu có hết nhiều hơn thế nữa thì ủy ban phường cũng sẽ giải quyết.

Do đây là đoạn đường chưa hoàn thành nên hai đầu vào khu vực này đều có barie bảo vệ. Những xe được vào khu công trường đang thi công chỉ có các xe của đơn vị thi công. Tuy nhiên, điều bất thường là khối lượng phế thải ước chừng lên tới hơn 600 khối lại có thể dễ dàng lọt qua được trạm barie này.

Đóng lại
Ông Thịnh nhìn về khu mộ mẹ mình bị chôn vùi dưới đất bùn phế thải mà không cầm được nước mắt

Anh Nguyễn Xuân Minh, một người dân có phần mộ bị vùi lấp nói: “Họ đổ đất trộm với khối lượng lớn như thế, chắc chắn phải có rất nhiều xe tải chạy qua chạy lại. Hơn nữa họ còn cho cả máy ủi, ủi đất bùn tràn xuống nghĩa địa…”.

Anh Minh nói thếp: “Việc đó rõ như ban ngày, điều tra tìm ra thủ phạm không phải là khó. Chỉ cần cơ quan chức năng nhiệt tình trong vụ việc này”.

Còn ông Trịnh Như Hà nói: “Sau khi phát hiện vụ việc, chúng tôi cũng đã qua trạm barie hỏi, thì bảo vệ không phát hiện ra, do sự việc diễn ra lúc nửa đêm”.

Và theo ông, hơn nữa, trạm barie này không nằm trong địa bàn phường Dương Nội mà thuộc phường Văn Khê nên cũng rất khó trong việc quản lý.

Ông Hà còn khẳng định một câu chắc như đinh đóng cột: “Việc này chắc chắn không phải do các đơn vị bên cạnh làm. Tự nhiên không có ai đổ rác vào đầu nhà mình... ”.

Sau khi vụ việc xảy ra, UBND phường Dương Nội cũng đã nỗ lực hỗ trợ cũng như tìm biện pháp để giải quyết đống bùn đất này. Ông Hà chia sẻ: “Chính cán bộ của phường cũng là nạn nhân, bản thân tôi cũng có phần mộ bị vùi lấp”.

Ngay sáng ngày 23/8, UBND phường đã có phương án chỉ đạo giải quyết. Hiện công an phường đang phối hợp với công an môi trường điều tra sự việc.

Trao đổi qua điện thoại với VietNamNet, ông Lã Quang Thức - trưởng công an phường Dương Nội cho biết, hiện vẫn chưa có manh mối về thủ phạm và công an đang tích cực điều tra vụ việc này.

  • Quang Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,