221
5081
Tin tức
tintuc
/vanhoa/tintuc/
928624
"Chat với Mozart" thoát kiện?
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
'Chat với Mozart' thoát kiện?
,

(VietNamNet) - "Việc đặt tên và lời tiếng Việt cho các tác phẩm trong đĩa nhạc "Chat với Mozart là không vi phạm pháp luật", Cục Bản quyền tác giả Văn học - Nghệ thuật vừa có công văn kết luận. 

Mỹ Linh và ê-kíp thực hiện album “Chat với Mozart” gồm có nhạc sĩ Dương Thụ, nhạc sĩ Huy Tuấn và nhạc sỹ Anh Quân.
Mỹ Linh và ê-kíp thực hiện album “Chat với Mozart” gồm có nhạc sĩ Dương Thụ, nhạc sĩ Huy Tuấn và nhạc sỹ Anh Quân.
Theo đó, ông Vũ Mạnh Chu, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Văn học - Nghệ Thuật, khẳng định tại văn bản số 91/BQTG-BQ ký ngày 24/4/2007: "Các trích đoạn tác phẩm âm nhạc của tám nhạc sỹ nước ngoài gồm Bach, Borodine, Elgar, Gounod, Schumann, Saint - Saens, Tchaikovsky, Vivaldi được sử dụng trong đĩa nhạc "Chat với Mozart" đều thuộc loại tác phẩm đã hết thời hạn bảo hộ. 

Nhạc sĩ Dương Thụ đã sử dụng các trích đoạn từ các tác phẩm của các nhạc sĩ trên, không sửa đổi để sáng tạo tác phẩm mới. Việc sáng tạo tác phẩm mới này được coi là sáng tạo tác phẩm phái sinh".

Như vậy, trong công văn vừa gửi đến tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ - người vác đơn "kiện" những người thực hiện "Chat với Mozart", đề nghị thu hồi đĩa nhạc này - đưa ra kết luận cho rằng: Ở Việt Nam cũng như trên thế giới "đã có các trường hợp sử dụng tương tự với tác phẩm âm nhạc không lời đã hết thời hạn bảo hộ". Vì lẽ đó, "việc đặt tên và đặt lời Việt cho các tác phẩm mới được sáng tạo từ các tác phẩm đã hết thời hạn bảo hộ nêu trên của nhạc sĩ Dương Thụ không vi phạm pháp luật". 

Điều đáng nói là trong thời gian qua đã diễn ra cuôc tranh cãi tốn giấy mực báo chí về việc "vi phạm quyền nhân thân" của album Chat với Mozart do ông Cù Huy Hà Vũ "đệ đơn" và ê kíp thực hiện đĩa nhạc này. Không chỉ có vậy, các ý kiến tranh luận cũng phân ra hai hướng đồng tình - phản đối rõ rệt. Tiêu biểu là ý kiến của nhạc sĩ An Thuyên cho rằng đây là một "thể nghiệm" và "trân trọng điều đó". Ngược lại, nhạc sĩ Phó Đức Phương khẳng định: "Chat với Mozart có vi phạm quyền tác giả". Và có tờ báo còn viết đây là vụ kiện tụng, tranh cãi "tầm phào cũng thành chuyện"!

  • Danh Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,