221
5081
Tin tức
tintuc
/vanhoa/tintuc/
885920
Lê Minh Sơn: Tôi mong manh như... một cô gái?
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
Lê Minh Sơn: Tôi mong manh như... một cô gái?
,

(VietNamNet) - ''Tôi muốn đưa điều mộc mạc nhất, thô sơ nhất, đơn giản nhất đến tai người nghe. Tôi không muốn chứng tỏ điều gì cả. Tôi hát như một nhu cầu tự thân. Vậy thôi!'' - nhạc sĩ Lê Minh Sơn bày tỏ.

Soạn: HA 1006525 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Lê Minh Sơn. Ảnh: Phạm Hoài Nam

Là người trong cuộc anh thấy Nhạc Việt năm qua thế nào?

- Tốt thôi, bởi nó có sự cạnh tranh cần thiết. Nhiều album, show diễn ra đời. Chứng tỏ ngày càng nhiều người yêu nghề, muốn cống hiến.

Tốt thôi, nhưng năm 2006 anh có vẻ ''trầm'' hơn?

- 2006 tôi làm việc hiệu quả hơn 2005. Đã làm được một số việc như ra mắt CD Ơ kìa của Ngọc Khuê, CD Trọng Tấn - Thanh Lam: Giọt Lam, cộng với một CD riêng của tôi với tên Giếng làng một tuần nữa sẽ phát hành. Nó gồm 7 ca khúc viết về xã hội như: Gà trống nuôi con, Ru mẹ, Làng tôi còn nghèo, À í a, Sau bão... Điều đặc biệt ở sản phẩm này là tôi tự chơi đàn, tự phối khí, và tự thể hiện.

Không ''mướn'' ca sĩ hát mà lại tự thể hiện, anh không sợ người ta giễu rằng Lê Minh Sơn ''chơi nổi'' hay sao?

- Tôi nghĩ rằng đã đến lúc những tác giả nên tự thể hiện ca khúc của chính mình bởi tôi nghĩ rằng ở đâu đó khán giả vẫn muốn mong chờ những gì là mộc mạc nhất, những gì nguyên sơ nhất của bài hát khi nó vang lên. Tôi muốn đưa điều mộc mạc nhất, thô sơ nhất, đơn giản nhất đến tai người nghe. Tôi không muốn chứng tỏ điều gì cả. Tôi hát như một nhu cầu tự thân. Vậy thôi!

Ai cũng nghĩ như anh thì các ca sĩ "ế độ"  hết?

- Tôi nghĩ mỗi người có một cách đưa tác phẩm ra. Đối với tôi thì đã có 8 CD các ca sĩ hát và bây giờ tôi tự làm CD, tự hát. Tôi nghĩ đó là cuộc chơi đối với cá nhân tôi và cuộc chơi này không vô nghĩa.

Nhưng anh vẫn chậm chân hơn nhạc sĩ Trần Tiến?

- Tôi nghĩ rằng mình phải cám ơn anh Trần Tiến bởi con đường tôi đi, nói là ảnh hưởng thì không đúng, nhưng là sự kế thừa ở những bậc tiền bối. Trước đấy như là Văn Trung, Đỗ Nhuận, về sau là Nguyễn Cường, Trần Tiến... những người mà theo đánh giá của riêng tôi thì tính dân tộc, tính chủng tộc bao giờ cũng được đặt lên hàng đầu.

Soạn: HA 1006529 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nhạc sĩ Nguyễn Cường có điều gì đặc biệt khiến anh ''phải lòng'' đến nỗi rất hay nhắc tới trong các bài phỏng vấn hoặc trong các câu chuyện?

- Ông Nguyễn Cường là một người cha, một người thầy và trên hết là người bạn lớn của tôi. Đó cũng là một người tài năng và đầy sự trong sáng.

Nếu để tự nhận xét về mình, anh sẽ nói gì?

- Tự nhận xét? Tôi là một người mong manh như... một cô gái!

Vào Nhạc việt nghe các nhạc phẩm của nhạc sĩ Lê Minh Sơn.

Rất ít khi thấy anh nhắc đến gia đình, vì sao?

- Mỗi người có một khoảng trống riêng tư. Thật ra tôi nghĩ những gì cần nói tôi nói hết trong các bài hát rồi.

Tuyên bố đi du học nhưng đến giờ vẫn gặp anh trong nước?

- Tôi không đi du học được là bởi không xin được visa. Suất học bổng của tôi là 2 năm, nhưng bên Pháp chỉ cho 3 tháng một thôi và tôi không làm sao để đi được bởi nghị định 14 của Pháp vừa ra là hạn chế người nhập cư (kể cả người được học bổng của Nhạc viện Pháp).

Soạn: HA 1006527 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Sau CD này, anh có nghĩ tới một đêm nhạc riêng như nhiều nhạc sĩ đã làm?

- Tôi sẽ tham gia dự án âm nhạc đánh dấu sự hợp tác trở lại giữa Thanh Lam và Niels Lan Doky - nhạc sĩ nhạc jazz người Đan Mạch có tên tuổi quốc tế. Một nửa số ca khúc trong CD sẽ được thu ở Đan Mạch do các chuyên gia Đan Mạch và Pháp phối khí. Sau đó, tôi nghĩ rằng sẽ có một đêm Lê Minh Sơn do bạn bè làm cho tôi, trong một thời gian gần nhất.

Thế cái giả thiết đi xin tài trợ để làm một liveshow hoành tráng thì sao?

- Tôi nghĩ là rất khó bởi mỗi người có một nghề và tôi không thể làm được điều đấy, phải có êkíp khác làm cho mình.

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

  • Sơn Hà 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,