221
5081
Tin tức
tintuc
/vanhoa/tintuc/
831956
Nhạc sĩ Hồng Xương Long: Bị quên tên, đòi đi kiện!
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
Nhạc sĩ Hồng Xương Long: Bị quên tên, đòi đi kiện!
,

(VietNamNet) - Nhạc sĩ Hồng Xương Long kêu làng về việc tên mình liên tục bị người ta cố ý "gạt ra". Trong khi đó, những người liên quan lại khẳng định sự việc chỉ là những sơ xuất vô ý , còn Hồng Xương Long đang nhân chuyện này để kiếm sự nổi tiếng mà thôi!

Sao cái tên Hồng Xương Long cứ bị quên?

Soạn: AM 872737 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nhạc sĩ Hồng Xương Long

Năm 2003, nhạc sĩ Minh Vy (giám đốc Kim Lợi studio) đưa cho nhạc sĩ Hồng Xương Long giai điệu của bài Chim trắng mồ côi, Trăng vỡ Đau xót lý con cua và yêu cầu Hồng Xương Long viết lời cho 3 bài hát này. Sau đó, nhạc sĩ Minh Vy có chỉnh sửa dựa trên lời nhạc do Hồng Xương Long viết và cả hai thống nhất ghi trong văn bản là nhạc Minh Vy - phỏng thơ (hoặc lời) Hồng Xương Long.

Những ca khúc này mau chóng trở thành những bài ăn khách, cụ thể là bài Chim trắng mồ côi thành hit của Đan Trường và Cẩm Ly, giúp họ đoạt giải Nam và nữ ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca hay nhất của Mai Vàng. Khốn khổ một nỗi, bài hát càng nổi tiếng, Hồng Xương Long càng thêm ... điên đầu vì tên của anh liên tục bị "quên" trong phần tác giả bài hát.

Vào Nhạc Việt nghe các sáng tác của nhạc sĩ  Hồng Xương Long
Năm 2005, trong album Đan Trường vol 14 chủ đề Thương Thầm,  bài Đau xót lý con cua không đề tên Hồng Xương Long mà chỉ có tên Minh Vy. Sau đó, trong buổi trao giải Mai Vàng Nam và nữ ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca hay cho Đan Trường và Cẩm Ly, hai ca sĩ này đã hát bài Đau xót lý con cua cũng do Hồng Xương Long viết lời nhưng trong phần giới thiệu tên bài hát cũng lại không có có tên người viết lời Hồng Xương Long. 

Cùng thời điểm năm 2004 - 2005, bài Trăng vỡ cũng do Đan Trường thể hiện được lên hạng và phát sóng liên tục trên FM 99.9. Nhiều lần nghe đài thấy thiếu tên mình, nhạc sĩ Hồng Xương Long có liên lạc với biên tập viên Huyền Thanh và sau đó chị đã đính chính và xin lỗi vào các chương trình sau. Tưởng đã bớt tủi thân, ai dè gần đây, đĩa hình Live show Làn sóng xanh '05 do Bến Thành audio phát hành lại tiếp tục không có tên Hồng Xương Long. Đến lúc nào thì nỗi bực tức của Hồng Xương Long đã lên đến đỉnh điểm. Anh tính chuyện đi kiện, hoặc nếu không thì cũng phải làm cho rõ trắng đen vụ này!

Cố ý "quên" hay chuyện "bé xé ra to"?

Soạn: AM 871637 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đĩa hình Liveshow Làn sóng xanh 05 cũng quên tên Hồng Xương Long

Việc thiếu tên, sai tên hay nhầm tên tác giả là chuyện rất hay xảy ra trong lĩnh vực âm nhạc. Khi tác phẩm chưa nổi tiếng thì không có chuyện gì to tát, nhưng khi tác phẩm trở nên phổ biến, được giải này nọ thì chuyện trắng đen rất quan trọng.

Có một nhạc sĩ khẳng định nỗi uất ức của Hồng Xương Long không chỉ là chuyện cái tên cái họ, mà là chuyện thể diện: "Thằng Long nó buồn đến độ muốn đi ... tự tử, đòi đập đầu vào cột điện để lấy lại danh dự". Còn nhạc sĩ Hồng Xương Long thì khẳng định chắc chắn: "Nếu giải quyết không xong tôi sẽ rút lời bài hát. Ai muốn viết lời khác cho nó cứ viết!". Theo anh, việc thiếu tên trong những bài hát kể trên ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảm hứng sáng tác và tâm huyết cả đời anh cũng như tất cả thành viên trong gia đình.

Liên lạc với nhạc sĩ Minh Vy, anh khẳng định: "Tất cả đĩa của Kim Lợi phát hành tôi đều ghi rõ Nhạc Minh Vy, lời hoặc phỏng thơ Hồng Xương Long. Khi Đan Trường hát bài Trăng vỡ Đau xót lý con cua, tôi có nói đi nói lại với anh Hoàng Tuấn phải ghi rõ không được thiếu tên Hồng Xương Long. Trong văn bản nhạc tôi cũng ghi như vậy và nộp lên Sở để duyệt bài hát cũng ghi y như vậy. Nghĩa là tôi không có ý định muốn chiếm đoạt bài này dù đóng góp của Hồng Xương Long rất ít".

Vào Nhạc Việt nghe
Đau xót lý con cua
Chim trắng mồ côi
Trăng vỡ

Khi biết thái độ căng thẳng quá mức của nhạc sĩ Hồng Xương Long, nhạc sĩ Minh Vy không ngại cho biết: "Tôi nói thẳng, mục đích của Hồng Xương Long muốn làm căng để nổi tiếng. Chứ mọi người không ai cố ý bỏ tên anh ấy ra. Thật tình tôi cũng không biết giải thích cho Hồng Xương Long sao nữa! Hồng Xương Long muốn kiện thưa tôi đành chịu. Và nếu làm rõ ra, tôi muốn nhấn mạnh ba bài hát này (Trăng vỡ, Chim trắng mồ côi, Đau xót lý con cua) nhạc của Minh Vy còn lời của Minh Vy Hồng Xương Long chứ không phải của riêng Hồng Xương Long"

Chị Huyền Thanh, biên tập viên của Đài tiếng nói Nhân dân TP.HCM nói rõ diễn tiến sự việc: "Lúc chúng tôi nhận bài Trăng vỡ của Đan Trường là mới tinh, chưa ai hát hết. Bên Kim Lợi gửi đến bằng đĩa không có văn bản nên tôi sơ ý không hỏi lại Minh Vy. Khi biểu diễn trong chương trình live show và phát trên sóng cũng chỉ có tên Minh Vy. Sau đó Hồng Xương Long có gọi điện yêu cầu tôi đọc tên đồng tác giả. Mà Hồng Xương Long nói với một cách rất khó chiụ, cứ như tôi cố ý bỏ tên anh ấy ra, rồi trù ếm gì đó. Tôi cũng biết lỗi của mình, đã xin lỗi rất đàng hoàng và đã đính chính trên đài rất nhiệt tình. Đĩa hình Làn sóng xanh 2005 phát hành ngay sau live show, đến bây giờ Hồng Xương Long mới xem đĩa và thấy thiếu tên nên vừa gọi điện cho tôi và nói nhiều lời rất khó nghe. Anh Long cho là tôi bênh vực các đại gia để "dìm" anh xuống! Cả Đài phát thanh là một tổ chức báo chí chứ đâu riêng cá nhân tôi mà  Long nói như vậy. Nói qua nói lại một hồi, tôi thấy bực mình vì cách nói quy chụp của Long, lại còn đòi đi kiện nên nói muốn đi kiện thì kiện! Chúng tôi đã biết lỗi, đã xin lỗi rất chân thành, không hiểu nhạc sĩ Hồng Xương Long muốn gì nữa đây?!"

Chúng tôi đã hỏi rõ ý nhạc sĩ Hồng Xương Long muốn "rút ruột" hay kiện cáo ai? Anh cho biết: "Bây giờ tôi sẽ lôi ra hết những nơi nào đối xử thiếu công bằng, thiếu tên của tôi để gom vào danh sách kiện ... luôn thể!".

Nhạc sĩ Hồng Xương Long sinh năm 1970, quê Quãng Ngãi. Năm 1989, Hồng Xương Long vào Sài Gòn lập nghiệp và làm nhiều nghề để mưu sinh như phụ hồ, phụ bán hủ tiếu. Năm 1991 anh trở về quê học thêm nghề hớt tóc. Năm 1994, anh trở lại Sài Gòn làm nghề hớt tóc ban ngày, buổi tối học thêm nhạc và tiếng Anh. Hồng Xương Long đã sáng tác hơn chục năm nay nhưng nhờ những ngày học thêm nhạc nên năm 2000 anh tự tin đi vào sáng tác chuyên nghiệp. Từ đó đến nay, Hồng Xương Long vừa sáng tác, vừa tham gia các ban nhạc và dạy guitar, organ tại gia.

Khi bắt đầu bước vào sáng tác chuyên nghiệp, Hồng Xương Long gửi tác phẩm đến nhiều ca sĩ. Nhiều ca sĩ đã từng hát bài của anh, có thể kể đến Quang Dũng (Sài Gòn trong tâm hồn tôi), Mỹ Tâm (Từ giã mùa đông), Đan Trường (Em có về chốn xưa), Hoàng Thanh (Chú cuội) v.v.. Năm 2002, nhạc sĩ Hồng Xương Long được ca sĩ Vân Quang Long hát bài Thư cuối và  Đan Trường hát Lỡ hẹn rất hợp nên bắt đầu hợp tác lâu dài với Kim Lợi studio và HT production. Anh sáng tác một loạt các bài dân ca cho Cẩm Ly hát như Em gái quê, Mưa chiều miền Trung, Điệu buồn lý xàng xê, Chuyện ngày thơ, Xe hoa, Lỡ duyên v.v và Miền Trung yêu dấu cho Đan Trường hát. Hiện nay nhạc sĩ Hồng Xương Long còn khoảng 45 bài hát đang thu âm và chưa phát hành.

  • Thanh Chung

Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,