221
5081
Tin tức
tintuc
/vanhoa/tintuc/
661466
Hip hop và những cú ''sốc'' cho văn hoá Việt
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
Hip hop và những cú ''sốc'' cho văn hoá Việt
,

(VietNamNet) -  Bât chấp bạn thích hay không thích, yêu hay ghét, cần hay không cần, quan tâm hoặc không… Hip hop đã phổ biến tại VN. Hip hop ở đây không còn là âm nhạc hay thời trang nữa, nó đã trở thành văn hoá. Văn hoá Việt đụng với Hip hop, dễ bị “sốc” lắm!

 

Những cú ''sốc''

 

Soạn: AM 438893 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ca sĩ Eminem - một thần tượng Hip hop của giới trẻ.

Kết qủa bình chọn nghệ sĩ có trang phục phản cảm nhất năm 2004 do Tạp chí Mốt bình chọn đã vinh dự thuộc về ca sĩ Hồng Ngọc. Đó là kết qủa của hơn một năm bền chí mặc những chiếc quần đáy dài đến đầu gối, thắc lưng xệ lòi hai xương hông và tóc thắt bím “luống cày”. Fan của Hồng Ngọc gọi thần tượng là “Ngọc … đại ca” nhờ những bộ trang phục này. Chỉ khoác lên những chiếc quần thụng mà gái biến thành trai, “sốc” thật! Không lẽ thời trang Hip hop lại “thần kỳ” đến như thế?

 

Thật ra, nếu những bộ trang phục áo rộng thùng thình, quần lùng bùng, đáy dài chấm gối, dây xích, dây chuyền lòng thòng, nhẫn chạm đầu lâu, bọ cạp...  được khoác trên chiều cao hơn 1m7 thì chắc không có gì phải bàn. Ngược lại, những bạn trẻ VN, chiều cao dưới 1m6, thậm chí hơn 1m5 như ca sĩ Tiến Đạt, cũng cố gắng đáy thấp đến đầu gối. Nên cuối cùng, Hip hop Việt là những phiên bản kỳ quái. Những phiên bản đó đang xuất hiện trước mắt bạn, mỗi ngày một nhiều, lạ chưa?

 

Bất chợt nghe ai đó đệm trong câu nói những từ như wao, dee, à mẻn, sít, à há… bao nhiêu người sẽ e ngại vốn ngoại ngữ của mình hạn hẹp? Biết đôi chút tiếng Anh, bạn sẽ cố gắng tiêu hoá rằng người đối diện sử dụng những từ đệm và cả… chửi thề. Thậm chí, một ca sĩ đang tập tành hát Hip hop đã nói bằng cái ngữ điệu cà giật, tay chỉ chỏ như đang trên sân khấu. Ca sĩ này thật thà nói: “Em tập nói như vậy để hát cho… tự nhiên”. Những người cố để Hip hop được tự nhiên hoá như vậy đã làm bao người người cố gắng không bực mình khi giao tiếp?

 

Một bức tường chưa kịp đập xong trên đường N.Đ.C bỗng nhiên xuất hiện hai bức trang theo trường phái Graffiti với dòng chữ tiếng Anh vu vơ. Nhiều người khi dừng xe chờ đèn đỏ đã nhìn ngắm bức tường đó. Người ngẩn ngơ cũng có mà người bàng quang cũng có. Có phải tường nhà mình đâu, bận tâm làm gì! Nếu tường nhà bạn bị viết dòng chữ  “Tối nay ở lại với anh!” Bạn có bực không?

 

Phong cách Á Đông và của người Việt chỉ bị suy suyễn đôi chút trước sức ảnh hưởng của Rock, Rap. Trước văn hoá Hip hop dồn dập và tập trung, có “Sốc” thật đấy nhưng vẫn cố làm quen với luồng gió mới này. Không thì bị chê là quê mùa, thiếu phong cách, không hiểu thời cuộc.

 

Hip hop Việt chạy đua đến bao giờ?

 

Đến thời điểm hiện nay, Hip hop đã mang đến cho văn hoá Việt điều gì? Một số quan niệm về cái đẹp bị lật tung và thay vào đó càng biệt lập càng tốt. Thể loại nhạc Hiphop đã thổi vào làng nhạc Việt một sự đổi mới triệt để. Nhờ có nó, trong suốt thời gian dài các ca sĩ VN có hướng đi mới một cách tạm thời, có cái để thoát khỏi nhạc não tình. Nhưng cũng nhờ Hip hop mà biết thêm ngôn từ trong nhạc trẻ bế tắc như thế nào.

 

Nếu không có Hip hop, những cái tên Lương Bằng Quang, Kasim Hoàng Vũ, nhóm D&D, Tiến Đạt chắc không có chỗ để khẳng định mình. Để thể hiện triệt để con đường đã chọn, Lương Bằng Quang chiụ khó tập trung nhóm bạn Underground để sáng tác, nói đúng hơn là cắt và copy một cách nghệ thuật những mẩu nhạc nước ngoài, thành một dòng nhạc điện tử. Nghe mới mẻ thật mà chỉ là những kỹ xảo, kỹ thuật phòng thu. Sau chương trình Bài hát Việt thứ nhất được khán giả bình chọn, ngay chương trình thứ hai anh đã lộ rõ cái phi thường rất đỗi tầm thường đó.

 

Trong lĩnh vực thời trang, Hip hop đã gây tê nhiều túi tiền bạn trẻ khi cố gắng sắm cho được cái quần thụng Tommy, giày hiệu giày hiệu Allstar hay Converse… phải trả bằng tiền đô. Dĩ nhiên, những nhãn hiệu thời trang trẻ Việt Nam chuyên đồ thun như Nino, Sea fashion, PT 2000… chẳng thể đáp ứng nổi nhu cầu của cơn khát Hip hop hoá. Cuối cùng, ít tiền phải chiụ khó săn lùng, chắp vá hay chế biến thành những kiểu chẳng giống ai. Nhiều tiền thì lao vào săn hàng trên mạng hoặc đổ tiền cho những chuyến  shopping tour tốn kém ở Singapore, Thái Lan và Malaysia.

 

Có lẽ vì sự nhộn nhạo của mình, Hip hop đã làm nhiều nhà tổ chức điêu đứng vì giấy phép. Chương trình Đêm Hip hop sôi động (Hip'n fun night) vào đầu tháng tư đã bị huỷ bỏ và sau đó phải tắt lịm vì khó có thể xin tổ chức ngoài trời. Rồi hàng loạt đêm Hip hop khác bị chỉ trích đem những hình ảnh kỳ cục lên sân khấu, không phù hợp. Hip hop Việt rồi sẽ giống Rock Việt, bế tắc trước mắt các nhà quản lý và người tham gia.

 

Hip hop là thời trang. Thời trang sẽ nhanh chóng thay đổi. Nếu Hip hop Việt sẽ bị cuốn phăng dưới sự yêu thích bộ môn nhảy Claquettes, văn hoá Việt lại phải thêm một lần sốc nổi và hào hứng. Cơn phấn khích hip hop dường như đã làm mệt mỏi và nhàm chán người trong lẫn kẻ ngoài.

 

  • T.C 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,