221
5081
Tin tức
tintuc
/vanhoa/tintuc/
455294
Ca sĩ Tùng Dương: "Tôi không thể là anh Chí Phèo!"
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
Ca sĩ Tùng Dương: 'Tôi không thể là anh Chí Phèo!'
,

(VietNamNet) - ''Chạy trốn đơn giản chỉ là tiêu đề bài hát trong album mà tôi rất yêu thích. CD này đánh dấu quá trình làm việc và đáp lại tình cảm khán giả dành cho tôi trong thời gian qua'' - ca sĩ Tùng Dương nói về album đầu tay của mình.

Ca sĩ Tùng Dương

- Tùng Dương đã chuẩn bị cho album ''Chạy trốn'' trong thời gian bao lâu?

- Thực hiện album riêng là ước mơ của các ca sĩ trẻ mới vào nghề. Bởi như vậy họ sẽ tạo dấu ấn trong lòng khán giả, giúp giọng hát của mình đến với khán giả hơn. Cũng với suy nghĩ như vậy, gần một năm trời qua, Tùng Dương dường như chỉ tập trung vào việc cho ra album Chạy trốn. Tự thân vận động nên Tùng Dương cũng gặp nhiều khó khăn. Nếu không có sự giúp đỡ của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và những người bạn thì Chạy trốn chắc sẽ không kịp ra mắt khán giả trong tháng 7. Album này được làm theo phong cách hoàn toàn mới, kết hợp nhạc dân tộc với jazz, trong đó jazz chiếm chủ đạo. Chạy trốn gồm 7 ca khúc, trong đó một nửa do ban nhạc Làn xóng xanh phối khí, còn lại do nhạc sĩ trẻ Trần Mạnh Hùng - giảng viên Nhạc viện Quốc gia đảm nhiệm. Điểm đặc biệt, ca khúc Trăng khuyết trong CD được đệm bởi các nhạc cụ dân tộc pha trộn với nền nhạc giao hưởng.

- Tùng Dương có gặp khó khăn gì khi xử lý các ca khúc ''kén'' người nghe của nhạc sĩ Lê Minh Sơn trong CD đầu tay này?

- Bài hát Trăng khát của nhạc sĩ Lê Minh Sơn đòi hỏi người hát có kỹ thuật cao, biết phiêu linh theo giọng hát và đặc biệt bắt buộc ca sĩ thể hiện phải có một kiến thức thanh nhạc, âm nhạc nhất định. Đôi chỗ trong ca khúc người thể hiện phải dùng thanh quản tạo thành một nhạc cụ thì mới chuyển tải ca khúc có ''hồn'' được. Với bài hát này, Tùng Dương đã phải thu đi thu lại nhiều lần, nhưng cuối cùng thì cũng... thành công. Ngoài ra, trong quá trình thu hầu như buổi nào nhạc sĩ Lê Minh Sơn cũng có mặt. Anh Sơn là ''người thầy'' rất khó tính, nếu cách thức thể hiện ca khúc của Dương không đúng theo ý đồ của anh là phải thu lại  đến khi nào được thì thôi. Có bài cũng phải thu đi thu lại khá nhiều lần. Đôi lúc cũng thấy mệt, nhưng thú thật Dương chưa bao giờ có cảm giác chán nản. Bởi Dương nghĩ CD đầu tiên càng làm kỹ bao nhiều thì càng tốt bấy nhiêu và công chúng chắc cũng đón nhận nhiệt tình. 

Tùng Dương chụp cùng ca sĩ Ngọc Khuê.

- Là người ''tiếp cận'' các ca khúc của nhạc sĩ Lê Minh Sơn sau Ngọc Khuê, Tùng Dương hẳn có cách thể hiện bài hát khác để tạo dấu ấn riêng?

- Nhạc sĩ Lê Minh Sơn từng nói với Tùng Dương rằng: ''Một mảng trong sáng tác của anh, Ngọc Khuê thể hiện rất thành công. Anh rất muốn tìm một giọng nam để thể hiện tình cảm của mình về những ca khúc. Anh đã chọn Dương và tin em sẽ làm được điều đó...''. Ca sĩ Ngọc Khuê từ trước đến nay khai thác mảng đề tài dân ca đồng bằng Bắc bộ. Khuê từng được khán giả, cũng như bạn bè trong giới gán cho biệt danh ''thị Màu hiện đại'' với những ca khúc lả lướt rất thành công. Còn Tùng Dương thì chọn theo mảng đề tài khác - các ca khúc của nhạc sĩ Lê Minh Sơn viết theo dòng nhạc jazz. Có một điều chắc chắn thế này, nếu ca sĩ Ngọc Khuê là một ''thị Mầu'' thì ca sĩ Tùng Dương không thể là một ''Chí Phèo'' được, bạn hiểu chứ? (cười)...

- Cái tên Tùng Dương mới chỉ được khán giả miền Bắc biết đến sơ sơ, còn trong Nam dường như còn ''lạ'' lắm. Bạn quyết định sẽ phát hành hơn 1000 CD đầu tay ở TP.HCM phải chăng muốn thăm dò thị trường nơi đây?

Ca sĩ Tùng Dương từng đoạt các giải thưởng sau:

- Huy chương Bạc Giọng hát hay PTTH toàn quốc năm 1995.
- Giải ba Giọng hát trẻ Hà Nội năm 1999
- Giải ba Giọng hát hay Hà Nội năm 2001.
- Giải nhất Giọng hát hay Hà Nội 2003.

- Mỗi vùng miền đều có ''gu'' thưởng thức âm nhạc khác nhau. Nếu như dòng nhạc trẻ, dòng nhạc thị trường được khán giả TP.HCM ''chuộng'' hơn thì dòng nhạc chính thống, nhạc nhẹ, nhạc thính phòng được khán giả Hà Nội yêu mến hơn cả. Khán giả đòi hỏi ngày càng cao ở người ca sĩ trong cách xử lý bài hát. Tùng Dương luôn tin một điều là công chúng yêu nhạc luôn thích được thưởng thức những cái mới, lạ. Vẫn biết, thị trường băng đĩa TP.HCM không thiếu các album ăn khách, đáp ứng nhu cầu của giới trẻ, nhưng Tùng Dương vẫn tin vào một lượng khán giả nhất định của TP.HCM. Họ sẽ đón nhận ''sản phẩm'' của các ca sĩ trẻ như Tùng Dương, cùng với sự sáng tạo mới.

- Tuấn Hưng, Minh Quân, Quang Hà, Phi Hùng... và nhiều nam ca sĩ  khác sau một thời gian chập chững lớn ở Hà Nội thì lại vô Nam để lập nghiệp, Tùng Dương có định theo ''gót'' các đàn anh?

- Mỗi người có một cách lựa chọn của riêng mình. Dòng nhạc nghệ thuật mà Tùng Dương đang theo đuổi tuy khó khăn, kén người nghe, nhưng Dương không nao lòng và thực sự bản thân muốn trưởng thành, cứng cỏi hơn từ các sân khấu lớn, nhỏ của Hà Nội. Tùng Dương không có ý định vào Sài Gòn lập nghiệp như nhiều ca sĩ khác vì rất nhiều lý do. Tuy nhiên, nếu có lời mời Tùng Dương vẫn sẵn sàng bay vào TP.HCM để ''khoe'' tiếng hát của mình tới khán giả. Trung tuần tháng 7 này, Tùng Dương lần đầu tiên sẽ đến TP.HCM để qua một cuộc huấn luyện kỹ năng đặc biệt về nghệ thuật biểu diễn, phong cách, trang điểm, ăn mặc... trên sân khấu.  

  • Sơn Hà (thực hiện)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,