Hương vị Thái giữa Sài Gòn
14:34' 18/05/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Tại nhiều quán ăn ở Sài Gòn, khách có thể bắt gặp trong thực đơn một vài món ăn Thái Lan bên cạnh những món quen thuộc khác, như: gỏi đu đủ Thái (Son tam), chả cá Thái Lan (Tord manh pla krai), thịt heo nướng với sauce Thái (Khor moo yang), thịt bò băm vò viên với sauce Thái (Panang Nua), canh chua Thái với tôm/gà/cá (Tom yam goong/gai/pla), canh rau kiểu Thái (Kang jerd tam lezng), cà ri ớt xanh với thịt gà/heo (Kang keau wan gai), cơm chiên thơm (Kao pad sapp arod), gỏi đồ biển (Yom talay), v.v… và đặc biệt nhất là món lẩu Thái.

 

Lẩu Thái Lan.

Nhưng các món này mỗi nơi mỗi cách, lại cũng chẳng có gì đặc biệt đủ để thỏa mãn người tò mò muốn ăn thử món ăn lạ nước khác. Một người quen, vốn là một chuyên gia bếp núc, bảo: “Nó đều bị “lai” cả rồi! Món Thái trong quán Việt hầu như được chế biến lại cho phù hợp với khẩu vị ở đây. Muốn ăn theo đúng khẩu vị người Thái, phải vào các quán Thái…”.

 

Có lẽ còn rất ít những quán ăn Thái Lan chính gốc ở Sài Gòn. Một dạo có quán Thái nằm bên quận 8 khá nổi tiếng với món lẩu Koka, quán Krua Thái ở đường Thi Sách (quận 1) chỉ chuyên những món ăn Thái, v.v… Nhưng các quán chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn rồi đóng cửa cả năm nay, hiện chỉ còn lác đác một vài quán trên đường Thái Văn Lung, Đông Du (quận 1)…

 

Không cay chẳng phải cơm Thái

 

Lẩu Thái

Thực đơn ở các quán ăn Thái cực kỳ phong phú. Chỉ nội món gỏi khai vị đã có đến 7-8 loại; món cà ri rất lạ và cũng có đến 4-5 kiểu chế biến: cà ri ớt đỏ, cà ri ớt xanh… được thêm thắt gia vị và nấu với nhiều loại thịt, cá khác nhau. Ngược lại, người Thái Lan dường như chẳng thích món kho. Cô chủ của một quán ăn Thái trên đường Thái Văn Lung cho biết: “Hầu như thực đơn của các quán Thái đều không có món kho và ngay cả khách cũng chẳng bao giờ hỏi…”.

 

Vốn cũng là nước nông nghiệp nên cơm là món thường xuyên có mặt trong bữa ăn chính của các gia đình người Thái. Gạo của Thái nổi tiếng xưa nay, trong đó loại gạo Jasmine đứng đầu bảng. Gạo Jasmine hạt thon dài, nở vừa phải và cơm vừa chín tới tỏa mùi thơm thật thanh, dịu.

 

Ngoài cơm trắng thì cơm chiên trong các quán Thái được chế biến nhiều kiểu, trong đó món “cơm chiên thơm” là một món đặc biệt. Cơm chiên thơm khá cầu kỳ, được trình bày trong nửa trái thơm đã được khoét rỗng. Ruột thơm được khoét ra dùng để xào chung với cơm cùng tôm, thịt và các loại gia vị. Nếm thử món cơm chiên thơm này, bạn sẽ khó mà quên được vị chua thanh của thơm và nồng nồng của nhiều loại gia vị khác, đặc biệt  lẫn trong đó là vị “cay đến chảy nước mắt” của… ớt.

 

Chua chua xen lẫn vị… đăng đắng

 

Soupe Thái

Hầu hết các món ăn Thái đều có ớt và được cho vào thật nhiều. Đó là một nét đặc trưng về khẩu vị của người Thái. Kế đến là vị… chua và mặn. Người Thái rất chịu ăn chua và phải “thật chua”, cũng như món ăn mặn thì… mặn “không thể tưởng tượng” được. Cũng vì thế, canh chua Thái là một món ngon và khá phổ biến trong bữa cơm của người Thái.

 

Canh chua Thái không nấu bằng nước me dầm giống như người Việt Nam chúng ta mà sử dụng hoàn toàn vị chua của chanh, lá chanh hoặc một loại lá mà người Thái gọi là lá “măng cuộc”.“măng cuộc” có tên tiếng Anh là “kaffir lime” – có mùi thơm của chanh và cam thật gắt. Quả thực, nếu là người lần đầu tiên ăn canh chua Thái thì không dễ gì quen được với khẩu vị hơi “cực đoan” này: cái chua xen lẫn vị đăng đắng của lá chanh hoặc lá “măng cuộc”. Người viết bài này đã từng chứng kiến không ít thực khách khi ăn món canh chua này phải… “nhăn mặt” đầu hàng!

 

Canh chua Thái = Lẩu Thái

 

Đầu bếp người Thái và các nguyên vật liệu chế biến.

Có lẽ thế nên canh chua Thái đi vào các quán ăn Việt đều phải được “cải biên” lại cho vừa miệng hơn với người Việt Nam, và các quán cũng đổi tên nó thành… lẩu Thái

 

Cô chủ của một quán lẩu ở quận 3 nói: món lẩu Thái ở các quán Việt chính là canh chua Thái, còn thật ra, lẩu Thái chính hiệu thì lại là món không chua mà người Thái gọi là Suki. Suki tương tự như lẩu thập cẩm của người Việt. Nước lẩu Suki là nước hầm xương gà được nêm nếm gia vị vừa miệng. Đi kèm với nó là dĩa thịt sống, hải sản và các loại rau, khi ăn thì mới nhúng vào khi nước đang sôi…

 

Da dạng… cà ri Thái

 

Món "Thaishrimpsbig'.

Cà ri Thái thì đa dạng. Chúng được nấu bằng bột cà ri riêng của người Thái: bột cà ri ớt đỏ hoặc bột cà ri ớt xanh. Cà ri Thái cay không thua gì cà ri Ấn Độ, và nhiều chất béo hơn do sử dụng nhiều nước cốt dừa.

 

Cà ri Ấn có vẻ đơn giản trong khi cà ri Thái chế biến khá cầu kỳ. Ngoài thịt nấu cà ri, người Thái còn bỏ thêm các thứ như cà tím, cà pháo hay bắp, đậu, v.v… cùng nhiều gia vị khác.

 

Góc Thái Lan ở giữa Sài Gòn

 

Quán ăn Thái có không gian nhỏ và khá yên tĩnh. Ánh sáng dìu dịu tỏa ra từ những ngọn đèn mắt ếch chung quanh làm tăng thêm phần ấm cúng. Những cô gái phục vụ, mềm mại trong bộ áo ngắn và váy Thái, có vẻ nghiêm trang và… ít nói. Chỉ có những tiếng nói từ những cuộc trao đổi, chuyện trò nho nhỏ ở bàn thực khách.

 

Một đầu bếp trổ tài nấu nướng

Người quản lý ở một nhà hàng Thái trên đường Đông Du (quận 1) cho biết, khách thường xuyên của quán là những thương nhân, nhân viên văn phòng đại diện nước ngoài, mà nhiều nhất là người Thái. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, họ như thích sự yên lặng hơn. Họ vào quán để tìm thấy và tận hưởng những món ăn quê nhà quen thuộc và phù hợp với khẩu vị của họ. Nhiều người nước khác nhưng từng làm việc ở Thái Lan cũng thích đến quán để thưởng thức những món ăn Thái “lạ mà quen”…

 

Ai ăn lần đầu cũng cảm thấy khó thích hợp với mùi vị của món ăn Thái, nhưng khi đã “nếm” đến lần thứ hai rồi thì… nhất định phải trở lại quán lần thứ ba.

  • Bài và ảnh: M.Tùng – T. Kiệt
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Văn học dịch Trung Quốc qua góc nhìn của nhà văn trẻ (17/05/2004)
“Hồn nhiên tiếng hát đồng dao” cho mùa hè (17/05/2004)
Triển lãm "Thế giới tuổi thơ" lần thứ VII (17/05/2004)
''Một góc cười duyên'' đến với Phú Quốc (15/05/2004)
''Cuộc sống của làng chài Cửa Vạn... '' (14/05/2004)
Công bố tư liệu quý về Conan Doyle (14/05/2004)
Nhạc cổ điển + jazz =... (14/05/2004)
“Dân dã''… ba khía (13/05/2004)
''Symphony of Style'' - thời trang Anh - Việt (12/05/2004)
Cựu TT Bill Clinton xuất bản hồi ký (12/05/2004)
Lễ hội Ẩm thực Israel tại Hà Nội (12/05/2004)
Lễ hội ngàn hoa (11/05/2004)
Triển lãm bản in cổ nhất thế giới (10/05/2004)
Nguyễn Thi - tháng Năm còn nhớ mãi (10/05/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang