Đại hội V Hội Điện ảnh TP.HCM:
Không có chỗ cho diễn viên trẻ?
13:41' 24/03/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Đại hội của những người làm điện ảnh TP.HCM đã khai mạc sáng 24/3/2005 trong một bầu không khí khá buồn tẻ...

Nói như một nghệ sĩ lão thành tại hôm khai mạc: "Hãy để lớp trẻ lên phát biểu để có cái gì đó thay đổi mới mẻ đi", thì rõ ràng Hội Điện ảnh đã cần lắm những gương mặt trẻ. Nhưng thực tế theo thông báo của NSND Huy Thành, Tổng thư ký Hội thì trước ngày đại hội, những diễn viên trẻ nhiều triển vọng như Hồng Ánh, Trịnh Kim Chi... đã xin rút khỏi danh sách ứng cử Ban chấp hành.

Thực tế không khí tại đại hội còn buồn hơn, chỉ có 260 trong tổng số hơn 600 hội viên có mặt. Diễn viên trẻ chỉ có đúng một nam một nữ là Quyền Linh và Hoài An. Lý do ban đầu là các diễn viên trẻ của chúng ta vẫn chưa... ngủ dậy. Còn sâu xa hơn, chắc chắn có nhiều nguyên nhân khác nữa.

Hai diễn viên trẻ duy nhất tại đại hội

Đại hội tiến hành một cách rời rạc và thiếu sinh khí. Các báo cáo cũng bắt đầu bằng những thông tin kém vui. Đó là kinh phí Nhà nước cấp cho ngành điện ảnh chỉ còn 12 tỷ đồng/năm so với 14-15 tỷ đồng như trước, số đầu phim ít, không có cơ hội nào cho lực lượng làm phim trẻ, từ đó không có sản phẩm để hấp dẫn khán giả...

Có thông tin vui là Nhà nước cho phép các hãng phim tư nhân hoạt động. Nhưng dù đã có nhiều hãng tư nhân bung ra làm ăn rôm rả thời gian qua song họ vẫn vắng bóng tại đại hội dành cho những người làm điện ảnh. Chỉ có mặt nhà làm phim Lý Huỳnh, Hai Nhất nhưng những người bắt tay vào việc làm phim thời gian qua không phải là họ. Thậm chí, nghệ sĩ Lý Huỳnh cũng từ chối khi được đề cử vào ban chấp hành.

Trên cứ đọc báo cáo, dưới cứ đọc... báo!

Đời sống điện ảnh TP.HCM thời gian gần đây sống động không phải bằng những đầu phim của các hãng phim Nhà nước mà là do tư nhân khuấy động. Chỉ chỉ cần nhìn sơ qua báo cáo hoạt động nhiệm kỳ vừa qua cũng thấy nghịch lý này, các hoạt động, các đầu phim của các hãng phim tư nhân, phim truyền hình chiếm phần lớn.

Không khí tẻ nhạt của đại hội đã làm nguội đi những ý kiến tâm huyết của một trong hai diễn viên trẻ có mặt tại đại hội. Diễn viên Quyền Linh cho rằng: "Chúng ta đang đang hướng tới một nền điện ảnh chuyên nghiệp nhưng xem ra trong guồng máy điện ảnh, khâu diễn viên là khâu ít chuyên nghiệp nhất". Rời diễn đàn trong không khí kém ủng hộ những ý kiến gây sốc, Quyền Linh nói: "Phải làm điều gì đó để đội ngũ những người làm điện ảnh trong sạch. Đừng để khán giả mỗi khi nhắc đến anh em chúng tôi lại bĩu môi thay vì ngã mũ chào!".

Những hàng ghế trống vắng.

Quyền Linh còn cho biết đã có diễn viên trẻ mới nổi nói với anh rằng chẳng cần phải học hành, chẳng cần lê lết đến các hãng phim xin vai, chẳng cần là hội viên, chỉ cần được cho đóng vài phim cộng với một vài xì căng đan là đã nổi tiếng!". Chàng diễn viên xuất thân miền quê Nam bộ này bị sốc với những quan niệm kiểu này. Anh nói: "Đó đúng là một kiểu suy đồi trong cách nhìn nhận".

Thực tế trên cũng được chính các thành viên ban chấp hành Hội thừa nhận. Các hoạt động của hội này chỉ có quanh đi quẩn lại các "cụ già" tham gia, trong khi lực lượng diễn viên trẻ hùng hậu chỉ mải lo chạy sô. Các hoạt động như học tập chính trị càng không thấy những người trẻ này.

Đại hội V Hội Điện ảnh TP.HCM cũng lấy ý kiến đề nghị cấp trên đổi tên thành Hội Điện ảnh và truyền hình TP.HCM. Đây không chỉ đơn thuần là chuyện cái tên. Truyền hình với sức lan tỏa mạnh mẽ của mình là một sự bù trừ rất tốt cho điện ảnh đang trong tình trạng chưa hẳn èo uột nhưng cũng không có gì là khởi sắc như hiện nay. Ngay từ thực tế của đại hội V, đã cho thấy điều này.

Người trong cuộc lẫn người ngoài cuộc trông chờ một cuộc gặp gỡ đông vui của những người làm nghề. Nhưng thật bất ngờ khi một hội nghề nghiệp đặc thù như điện ảnh lại có một đại hội bắt đầu một cách thiếu sinh khí như thế.

  • Bài, ảnh: Võ Tiến

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Xem minh tinh Hàn Quốc trong… phim ma Việt Nam? (22/03/2005)
Mang phim ta đi chợ để ngó phim Tây? (21/03/2005)
Những ngôi sao mới mọc trên bầu trời Hollywood (20/03/2005)
Hậu Cánh diều vàng 2004: Hội chứng giải nhì? (18/03/2005)
Cánh diều vàng 2004: "Điện ảnh VN đang trở lại số 0"? (16/03/2005)
Phim thị trường và phim nghệ thuật: Cuộc đấu không cân sức! (16/03/2005)
''Gió thiên đường'' hội tụ toàn người đẹp (14/03/2005)
Cánh diều 2005 và những dự định không thành (11/03/2005)
Nội dung truyền hình cần phong phú và có ích hơn (10/03/2005)
"Công ty thời trang": Xem để "buôn dưa lê" (10/03/2005)
Đạo diễn trẻ làm phim nhựa: Gió đã xoay chiều (10/03/2005)
Bàn cách phát triển phát thanh, truyền hình (09/03/2005)
"Nữ tướng cướp" lập kế hoạch hốt bạc (04/03/2005)
Cánh diều vàng 2004: Khán giả sẽ tiếp tục... chầu rìa (02/03/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang