Trường quay tạm và công nghệ làm phim mới
14:04' 21/07/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Công nghệ làm phim truyền hình hiện đại đã chính thức được áp dụng ở Hãng TFS qua bộ phim Một chuyến phiêu lưu của đạo diễn Lê Bảo Trung.

Tiếp cận tính chuyên nghiệp

Vì thu hình, thu tiếng đồng bộ nên từng cảnh quay một đều được vẽ sơ đồ cụ thể, việc đặt góc máy quay, đường di chuyển của diễn viên... Phải diễn đi diễn lại nhiều lần, các diễn viên đều mệt mỏi, nhưng bộ phận khác cũng mệt không kém. Khu vực trung tâm là các diễn viên đang diễn xuất, ngay bên cạnh là các máy quay, gần đấy là nhân viên âm thanh, ánh sáng, thiết kế, hóa trang..., vòng ngoài cùng là nhân viên giữ không cho bất cứ ai cũng như bất cứ âm thanh bên ngoài nào lọt vào. Khi đạo diễn ra lệnh quay, tất cả gần như không nhúc nhích, tất cả điện thoại di động phải tắt hẳn.

 Lần đầu tiên tiếp cận với các thao tác nghiệp vụ mới, nhiều thành viên trong đoàn không khỏi bỡ ngỡ. Cả buổi sáng khai máy ngày 20/7, đoàn phim chỉ thực hiện được 3 phân đoạn, dù từ hôm trước, các bộ phận đã đến phim trường sắp đặt sẵn sàng mọi thứ. Trong các đoàn phim thông thường như lâu nay, chỉ có đạo diễn ngồi trước monitor, ở đây còn có thêm một giám đốc hình ảnh để bao quát hình ảnh được truyền về từ 3 camera. Các cảnh quay phải làm lại hầu hết là do các góc máy chưa chuẩn.

Một dãy nhà xưởng của Công ty kinh doanh nhà Mỹ Kim tọa lạc ở xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi được TFS thuê để dựng trường quay. Một ngôi nhà bên ngoài nham nhở gỗ ván lắp ghép nhưng bên trong trang hoàng với các vật dụng như một căn hộ thật đã được dựng bên trong xưởng. Cạnh đấy là phòng kỹ thuật, nơi đạo diễn và giám đốc hình ảnh ngồi chỉ đạo qua bộ đàm. Trong khi phim trường rộng 50 ha của TFS chưa kịp xây dựng, đây chỉ là trường quay tạm cho riêng phim Một chuyến phiêu lưu.

Chỉ hai tuần cho 90 phút phim?

Một chuyến phiêu lưu có một điểm đáng chú ý khác: đây là bộ phim phiêu lưu viễn tưởng đầu tiên của TFS và cũng có thể là đầu tiên ở Việt Nam. Phim nói về một cậu học trò lười học ước mình nhỏ lại để khỏi đến trường. Cậu nhỏ lại thật nhưng cũng từ đấy, cậu ta đã bước vào một chuyến phiêu lưu tình cờ không mong đợi trên một chiếc... xe nôi!

... và bên trong, đạo diễn (đội mũ rộng vành) đang chỉ đạo diễn xuất

Vì là phim đầu tiên áp dụng công nghệ hiện đại sau nhiều chuyến đi học tập ở nước ngoài, nên TFS đã mời một nhóm chuyên gia Thái Lan sang tư vấn, giúp đỡ. Tuy theo sát tiến trình làm việc nhưng các góp ý mà họ đưa ra không đến nỗi cao siêu đối với đồng nghiệp Việt Nam. Sau khi quan sát đoàn phim làm việc, họ chỉ góp những ý kiến nhỏ nhưng cụ thể về góc máy, về chất liệu sàn nhà trong trường quay, thậm chí tiếng động khi di chuyển của bánh xe máy quay... Tổng đạo diễn Nirattisai Kaljaruek của tập đoàn truyền thông Kantana, Thái Lan, cho rằng: "Tôi nghĩ hãng nên trang bị thêm cho đoàn phim máy bộ đàm để mọi người có thể trao đổi với nhau thuận tiện hơn, không phải chạy ra chạy vào. Các diễn viên cần phải diễn chậm hơn một chút để máy quay theo kịp, vì khi về phòng dựng, chúng ta có thể làm nhanh trở lại".

Chiếm gần như tuyệt đối trong thành phần diễn viên của Một chuyến phiêu lưu là những gương mặt đến từ sân khấu kịch. Đạo diễn Lê Bảo Trung cho biết anh chọn họ vì để đảm bảo chất lượng đài từ cho nhân vật khi phim được thu tiếng trực tiếp. Diễn viên nhí Lê Quan Nhân ở đội kịch Dế mèn của sân khấu IDECAF vào vai chính - cậu nhóc tên Bin mong mình được nhỏ lại, diễn viên Phước Sang, Hồng Vân vào vai ba mẹ Bin. "Điều thú vị là tôi và Hồng Vân phải liên tục thay đổi cách diễn xuất theo tính cách nhân vật, như mong muốn của cu Bin rằng ước gì ba hiền như mẹ và ngược lại", diễn viên Phước Sang cho biết. Thêm một điều thú vị nữa là có tới bốn diễn viên nhí vào vai cu Bin. Một nhóc 1 tuổi sắm vai cu Bin lúc đã đạt được mong ước nhỏ lại, còn lại hai nhóc 3 và 5 tuổi là hai giai đoạn trong quá trình trở lại bình thường của cu Bin. Cả bốn có mặt cùng lúc trên trường quay, nhưng khi nhóc này đóng thì nhóc kia ngủ khì!

Một chuyến phiêu lưu có thời lượng 90 phút sẽ được hoàn thành gần như hoàn chỉnh khâu âm thanh, hình ảnh trong vòng hai tuần. Cùng một thời lượng, nếu thực hiện theo kiểu cũ sẽ mất khoảng 3 tháng kể cả giai đoạn hậu kỳ. Đạo diễn đầu tiên của TFS nhận "thí điểm" làm phim theo công nghệ mới, Lê Bảo Trung, tâm sự: "Nói công nghệ mới thì to tát quá nhưng phải công nhận một điều rằng, cách làm này nhanh và hiệu quả hơn kiểu làm phim lạc hậu của ta lâu nay rất nhiều".

  • Võ Tiến

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
"The Passion of the Christ" gây "sốt" tại Trung Đông (21/07/2004)
Will Smith trở lại đầy ngoạn mục với "I, Robot" (20/07/2004)
"Vòng quanh thế giới" với Thành Long (19/07/2004)
Harrison Ford, siêu sao phim hành động (18/07/2004)
Gặp lại F4 trong "Hãy về với anh" (17/07/2004)
Michael Moore bị kiện (17/07/2004)
Chương Tử Di : Củng Lợi thứ 2? (17/07/2004)
"Mê Thảo thời vang bóng" phát hành tại Pháp (16/07/2004)
Không "gay", phim không hay? (15/07/2004)
Keira Knightley đoạt danh hiệu: Người trẻ tuổi tài năng nhất (15/07/2004)
Cười với "Cô nàng quyến rũ" (15/07/2004)
Tarzan trở lại (14/07/2004)
“Thợ Săn Siêu Hạng” = "X-Men" + "Van Helsing" +... (12/07/2004)
"Xóm Hollywood" ở Sài Gòn (12/07/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang