221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1315708
ĐD Phillip Noyce: "Chỉ TP lớn mới có rạp chiếu phim tốt"
0
Article
null
ĐD Phillip Noyce: 'Chỉ TP lớn mới có rạp chiếu phim tốt'
,

 - Cuộc tranh luận nảy lửa của ’đạo diễn đanh đá’ Lê Hoàng và đạo diễn ’Rừng đen’ Vương Đức đã nhận được sự chia sẻ ý kiến từ Chủ tịch Hội đồng giám khảo Liên hoan phim quốc tế tại Việt Nam.

’Ông bầu’ của Angelina Jolie thỉnh giảng tại VN

ĐD Phillip Noyce được những người làm phim kính nể bởi tác phong làm việc chuyên nghiệp, tư duy thông minh, thẳn thắn, dám làm.  Ông là đạo diễn rất nhiều những bộ phim bom tấn có doanh thu khổng lồ tại Mỹ và trên thế giới như Patriot Games (1992) và Clear and Present Danger (1994) với diễn viên điện ảnh gạo cội Harison Ford; bộ phim Dead Calm (1989) đã lăng xê tên tuổi cho nữ diễn viên Nicole Kidman, bộ phim The Bone Collector (1999) với hai ngôi sao đoạt giải Oscar Denzel Washington và Angelina Jolie.

P4.jpg
Tại lễ trao giải Liên hoan phim Quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam (21/10)

Năm 2002, Phillip Noyce đạo diễn bộ phim The Quiet American, bộ phim đã mang đến đề cử Diễn viên nam chính xuất sắc nhất cho Michael Caine, cũng như đã đưa tên tuổi Đỗ Hải Yến ra toàn thế giới. Năm 2010, bộ phim hành động Salt do ông đạo diễn với sự tham gia của Angelina Jolie là một trong những phim bom tấn được mong chờ nhất trong năm. Sự xuất hiện của Phillip Noyce tại Liên hoan phim Quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam đã làm tăng thêm sức nặng và sức ảnh hưởng cho hệ thống giải thưởng này.

Là một đạo diễn nổi tiếng của dòng phim Underground  (phim kinh phí thấp và quá trình thực hiện không theo kiểu phim bom tấn hay thương mại) ông có gợi ý gì cho các nhà làm phim trẻ tại Việt Nam khi bắt tay vào bộ phim đầu tiên của đời mình?

Rất nhiều đạo diễn quá "kính nể" và "cho lên bàn thờ" chiếc máy quay phim nhựa 35mm, nhưng tôi phải nói thực rằng, rất nhiều bộ phim của tôi, ngay cả ’Salt’ - một phim thương mại và hành động gần đây nhất cũng có rất nhiều cảnh quay bằng máy quay kỹ thuật số digital. Nhưng sau quá trình làm hậu kì, chất lượng hình ảnh được nâng lên rất nhiều. Kết cục là mọi cảnh đều có chất lượng rất gần nhau đến mức người xem không phân biệt được. Cách này làm giảm chi phí rất lớn thông qua việc mua phim, đèn chiếu, hệ thống cồng kềnh...vv. Ngoài ra còn rất nhiều điều khác bạn có thể làm để giảm chi phí cho bộ phim như kêu gọi tài trợ, lên các kế hoạch quay gọn nhẹ, thông minh

P7.jpg
Phillip Noyce đang chỉ đạo diễn xuất cho Angelina Jolie (Salt). Ông cũng là người rất linh hoạt trong quá trình làm phim
Hình ảnh là vậy. Còn âm thanh thì sao? Nếu chi phí thuê nhạc sĩ hoặc mua bản quyền âm nhạc chiếm chi phí không hề nhỏ

Vậy thì ...đánh cắp nó! (vị đạo diễn dùng từ "steal it". Ông nói rất thản nhiên, và cười) Bạn vẫn có thể dùng những đoạn nhạc ở khắp nơi cho bộ phim của mình mà chẳng làm sao cả - nếu  không trình chiếu thương mại. Bạn có thể mang phim đi dự liên hoan phim - họ vẫn chấp nhận âm nhạc của bạn không có bản quyền khi dự thi,.. sau đó chiếu tại các rạp. Khi nào có tiền thu về thì trả tiền bản quyền cho tác giả. Thậm chí tôi cũng đã làm như thế! (cười)

Trở lại Việt Nam sau 8 năm dựng phim "Người Mỹ trầm lặng", ông thấy Việt Nam đã thay đổi như thế nào.

Các bạn có nhiều rạp chiếu phim hơn hẳn. Cuộc sống thật nhộn nhịp. Giờ đây các bạn cũng có rất nhiều bộ phim trong nước sản xuất có thể chiếu và bán vé tại rạp. Cách đây 8 năm điều này rất khác. Những phim được chiếu, nếu có, thì là phim đi mua. Nhưng sự phát triển của Việt Nam và điện ảnh thật kinh ngạc. Khi tôi đi qua nhiều quốc gia để so sánh, và trở lại Việt Nam sau thời gian dài, tôi có thể nhận thấy điều đó. Đất nước của các bạn thật trẻ, thật giàu nhiệt huyết.

P3.jpg
Đạo diễn Phillip Noyce chụp ảnh cùng Nhật Kim Anh - cô gái mà ông khẳng định rằng "Không có sự ưu ái nào khi chấm giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất"

Ông có gặp gỡ những đạo diễn trẻ tại Việt Nam? Ông có nhận xét gì về Nguyễn Thị Kim Hải - nữ đạo diễn của Phim tài liệu hay nhất "Luôn ở bên con - Always Beside you" ?

Tôi quá bận rộn với phim truyện nên chưa có dịp xem bộ phim này. Nhưng tôi ấn tượng bởi nữ đạo diễn đó. Trông cô ấy rạng rỡ, thông minh, chăm chỉ và giàu xúc cảm. Tôi cũng nghe nói nhiều người trong Ban giám khảo đã khóc khi xem phim của cô ấy. Tôi tin điện ảnh Việt Nam có những tài năng.

2.jpg
Đạo diễn Phillip Noyce ủng hộ quan điểm của Lê Hoàng

Gần đây, trong khuôn khổ tranh luận Hội thảo tại LHP Quốc tế, một đạo diễn của chúng tôi đã nói rằng "Làm phim phải chú trọng đến đối tượng khán giả là giới trẻ thành phố - vì chỉ đối tượng này mới bỏ tiền mua vé và chỉ thành phố mới có rạp". Ông nghĩ gì về ý kiến đó?

Tôi cho rằng ông ta đã nói đúng! Đúng là chỉ ở những thành phố lớn mới có nhiều rạp chiếu phim tốt, và người ta mới bỏ tiền mua vé xem phim. Từ đó có lợi nhuận để tiếp tục sản xuất các bộ phim khác. Điều này xảy ra ở mọi nơi trên thế giới.

Hầu hết mọi người đều sống tại các thành phố lớn, vì vậy ở đó mới đầu tư rạp. Không may là ở đất nước các bạn, ví dụ một thành phố như Ninh Bình chẳng hạn cũng không có rạp chiếu phim. Tuy nhiên, ngay cả tại Úc, Pháp hay nước Mỹ, những thị trấn nhỏ cũng không có rạp. Khi đó mọi người xem phim trên DVD hay trên TV. Chuyện tập trung phim ở thành phố lớn là hoàn toàn bình thường và không sao cả.

Cảm ơn đạo diễn Phillip Noyce về những chia sẻ của ông và sự ủng hộ của ông với nền điện ảnh Việt Nam!

  • Hồ Hương Giang
Tại cuộc Hội thảo giải pháp tăng cường sản xuất phim VN vào chiều 18/10 tại Hà Nội, đạo diễn Lê Hoàng và Vương Đức đã to tiếng với nhau trước đông đảo quan khách trong và ngoài nước.

P2.jpg
Phần phát biểu của Lê Hoàng trong buổi Hội thảo gây tranh cãi
Sự thiếu kiềm chế này xuất phát từ quan điểm của đạo diễn họ Lê, rằng cách đầu tư của Nhà nước cho điện ảnh quá lãng phí vì nhiều thiết bị triệu đô bị đắp chiếu, phim muốn hút khách, phải hướng tới giới trẻ thành thị...

Cuộc đấu khẩu giữa đạo diễn Lê Hoàng (diễn giả) và đạo diễn Vương Đức (với tư cách  chủ trì tọa đàm) diễn ra khi đạo diễn Lê Hoàng lên diễn đàn với phát biểu “phê” điện ảnh VN quá lãng phí khi đầu tư nhiều thiết bị hạng sang nhưng lại không sử dụng, hoặc sử dụng không hết công suất. Và, làm phim phải chú trọng đến đối tượng khán giả là giới trẻ thành phố - vì chỉ đối tượng này mới bỏ tiền mua vé và chỉ thành phố mới có rạp. Ngồi ở phía dưới, đạo diễn Đào Bá Sơn và Phi Tiến Sơn lắc đầu: “Ông Đức nóng quá. Còn phát triển điện ảnh theo cách nói của ông Lê Hoàng thì VN sẽ chỉ còn là một nền điện ảnh “Gái nhảy”.
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

Lê Khanh làm duyên bên hiên nhà

(VietNamNet) - Đã rất lâu kể từ khi làm vợ đạo diễn Phạm Việt Thanh, NSND Lê Khanh mới sắm vai "người mẫu" trong bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Đức Hùng.

,
,
,