221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1260094
Diễn biến phức tạp quanh các bộ phim về Lý Công Uẩn
1
Article
null
Diễn biến phức tạp quanh các bộ phim về Lý Công Uẩn
,

- Các dự án phim kỷ niệm 1000 năm ngày càng diễn biến phức tạp. Bộ phim truyện nhựa Chiếu dời đô từng được báo chí đưa tin rùm beng chưa quay đã bị khai tử, thay vào đó là sự xuất hiện của hai dự án phim mới: Khát vọng Thăng Long Lý Công Uẩn: Đường tới thành Thăng Long.

’Bội thực’ phim về Lý Công Uẩn

"Chiếu dời đô" âm thầm bị khai tử

Mô tả ảnh.

Lã Thanh Huyền sắm vai Trần Thị Dung trong phim Thái sư Trần Thủ Độ.

Cách đây nửa năm, thông tin về Chiếu dời đô, bộ phim truyện nhựa về Lý Công Uẩn đang trong giai đoạn chuẩn bị, đã khiến những người quan tâm đến các bộ phim kỷ niệm 1000 năm Thăng Long hy vọng sau vụ đổ bể dự án phim Thái tổ Lý Công Uẩn của Hãng phim Truyện Việt Nam. Kế hoạch triển khai Chiếu dời đô khi đó đã được lên rất chi tiết, chỉ còn chờ ngày bấm máy.

Tuy nhiên, mới đây, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát lại bất ngờ thông báo Hãng phim Hội Điện ảnh đã không còn tiếp tục theo Chiếu dời đô nữa mà đã có đơn vị khác tiếp sức. Thực tế thì dự án này đã bị âm thầm khai tử mà không tuyên bố lý do "vì Chiếu dời đô đã bao giờ được thực hiện đâu mà bảo bị thay thế".

Chúng tôi đã hơn một lần liên hệ với đạo diễn Lưu Trọng Ninh để hỏi về dự án trên nhưng chỉ nhận được câu trả lời rằng nhà sản xuất chưa cho phép tiết lộ gì với báo giới vào thời điểm này. Trong khi Chiếu dời đô "im thin thít và lặn mất tăm" thì những ngày đầu tháng 1/2010 xuất hiện thông tin bộ phim Khát vọng Thăng Long của đạo diễn Lưu Trọng Ninh tiến hành tuyển diễn viên tại Hà Nội.

Theo kế hoạch, Khát vọng Thăng Long vẫn bấm máy trong tuần này dù hầu hết các vai chính đều chưa tìm được diễn viên để kịp tiến độ. Vẫn xoay quanh nhân vật Lý Công Uẩn nhưng Khát vọng Thăng Long không phải là dự án đổi tên từ Chiếu dời đô mà là một kịch bản hoàn toàn mới do Lưu Trọng Ninh và một người nước ngoài nữa làm đồng đạo diễn.

Chúng tôi cũng đã nhiều lần liên hệ với Hội Truyền thông Hà Nội, đơn vị phụ trách dự án phim Khát vọng Thăng Long nhưng đến thời điểm này vẫn chưa nhận được những thông tin chính thức về bộ phim này. Đại diện của Hội Truyền thông Hà Nội cho biết, do tất cả những người tham gia dự án phim Khát vọng Thăng Long đều phải ký vào một bản quy chế thông tin nên mọi thông tin đưa ra bên ngoài đều phải được một ban truyền thông duyệt và thông qua, ngay cả đạo diễn Lưu Trọng Ninh muốn trả lời báo chí cũng phải tuân thủ nguyên tắc này.

Câu hỏi đặt ra là: Một dự án phim chính thống, vào dịp kỷ niệm đại lễ 1000 năm Thăng Long đang được khán giả cả nước quan tâm thì thông tin có cần phải "bưng bít" thế không?

Thuê đạo diễn Trung Quốc làm phim về Lý Công Uẩn

Mô tả ảnh.
Lý Công Uẩn: Đường tới thành Thăng Long đang quay tại trường quay Hoành Điếm, Trung Quốc.

Thời gian này giới làm phim truyền tai nhau về một dự án phim nữa về Lý Công Uẩn mang tên Lý Công Uẩn: Đường tới thành Thăng Long.

Theo nguồn tin của chúng tôi, dự án này đã được triển khai với số vốn đầu tư "khủng": lên tới 9 tỉ đồng/tập. Lý Công Uẩn: Đường tới thành Thăng Long có dung lượng 10 tập và hiện tại đã bắt đầu những cảnh quay đầu tiên tại trường quay Hoành Điếm, Trung Quốc.

Chúng tôi đã liên hệ với đại diện của đơn vị đầu tư và được biết hiện tại toàn bộ ê kíp đang ở Trung Quốc và lại bị từ chối tiết lộ thông tin chi tiết liên quan đến bộ phim cho đến... ngày họp báo, dự kiến tổ chức vào tháng 4/2010.

Theo thông tin chúng tôi có được thì các diễn viên tham gia Lý Công Uẩn: Đường tới thành Thăng Long đều là người Việt Nam nhưng phim sẽ được quay hoàn toàn tại Trung Quốc, đạo diễn cũng là người Trung Quốc.Được biết Cận Đức Mậu (Trung Quốc) và Tạ Huy Cường (Việt Nam) sẽ là đồng đạo diễn của bộ phim này.

Ngoài Khát vọng Thăng LongLý Công Uẩn: Đường tới thành Thăng Long đang chạy đua với thời gian để kịp hoàn thành trước thời điểm 10/10/2010, bộ phim video Thái sư Trần Thủ Độ được dư luận quan tâm và nhắc đến nhiều trong thời gian qua cũng đang trong giai đoạn nước rút để kịp giao nộp những tập phim đầu tiên vào trước ngày 30/4/2010. Thái sư Trần Thủ Độ gần như chắc chắn sẽ kịp ra mắt những thước phim đầu tiên vào dịp đại lễ nhưng một dự án phim truyền hình khác về Lý Công Uẩn là Huyền sử Thiên Đô thì khó thực hiện đúng tiến độ.

Mô tả ảnh.
Kịch bản của cả hai bộ phim truyền hình: Huyền sử Thiên ĐôThái sư Trần Thủ Độ đều của nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn.

Huyền sử Thiên Đô dự kiến khởi động từ cuối năm 2009. Tuy nhiên, do một số trục trặc nên cách đây vài ngày đại diện Hãng phim truyện I cũng như đơn vị đầu tư và đạo diễn mới sang Trung Quốc để khảo sát trường quay dự định thuê làm bối cảnh cho bộ phim.

Dự toán kinh phí sản xuất cũng như thời điểm bấm máy và công việc tuyển diễn viên chỉ được ấn định sau chuyến đi này.

Nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn, tác giả kịch bản Huyền sử Thiên Đô cho biết, phim có đại cảnh đánh nhau trên sông khá hoành tráng nên có khả năng ngoài Hoành Điếm sẽ phải thực hiện ở những bối cảnh lớn khác với kinh phí đầu tư lớn.

Phương án thực hiện 20 tập phim trước để kịp ra mắt dịp 10/10, sau đó sản xuất tiếp và chiếu gối đầu sang năm 2011 cũng đã được đưa ra nhưng chưa thuyết phục vì sẽ đội chi phí sản xuất lên rất cao. Nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn lo ngại rằng Huyền sử Thiên Đô sẽ không kịp hoàn thành vào dịp 1000 năm.

Căn cứ vào tình hình hiện tại, dự án nhiều khả năng kịp hoàn thành và trình chiếu trong dịp đại lễ nhất lại là một bộ phim của đạo diễn người Trung Quốc. Rất ít thông tin về bộ phim này được phát ra ngoài, nhưng Lý Công Uẩn: Đường tới thành Thăng Long lại được đầu tư lớn, tiến hành hết sức nhanh chóng và nhiều khả năng hoàn thành trước thời điểm 10/10!

  • Bích Hạnh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao

Siêu mẫu Heidi Klum làm Người Sắt, Meredith Vieira mặc giống Lady Gaga còn vợ chồng nhà Mariah Carey thì thành lính cứu hoả...

Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

,
,
,