221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1226083
"Chiếu dời đô" thế chỗ "Thái sư Trần Thủ Độ"?
1
Article
null
'Chiếu dời đô' thế chỗ 'Thái sư Trần Thủ Độ'?
,

- Sự lùm xùm quanh bộ phim Thái sư Trần Thủ Độ chưa có hồi kết thì lại xuất hiện một dự án phim mới tự huy động vốn đầu tư lên tới 60 tỉ đồng. Chiếu dời đô, bộ phim truyện nhựa về Lý Công Uẩn dự kiến sẽ ra mắt vào dịp 19/8/2010, trong hoạt động kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Trọng Tuấn - Chánh văn phòng Uỷ ban 1000 năm Thăng Long thì bộ phim Thái sư Trần Thủ Độ  sẽ giãn tiến độ, thời gian ra mắt dự kiến sau ngày 10.10.2010. Như vậy phải chăng Chiếu dời đô sẽ thay thế Thái sư Trần Thủ Độ, trở thành bộ phim lịch sử kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội?

Nhà biên kịhch Nguyễn Thị Hồng Ngát, Giám đốc sản xuất đồng thời cũng là người chịu trách nhiệm nội dung kịch bản phim truyện nhựa Chiếu dời đô tiết lộ về dự án phim "bị ém nhẹm" này.

Kiên quyết không đi xin tiền của nhà nước

Mô tả ảnh.
Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, Giám đốc Hãng phim Hội điện ảnh VN.
- Dự án phim Thái tổ Lý Công Uẩn đã từng giao cho Hãng phim truyện VN nhưng cuối cùng đã không thể thực hiện được, nay lại có một dự án phim khác về Lý Công Uẩn dưới tên Chiếu dời đô, xin chị cho biết ê kíp của mình đã chuẩn bị cho dự án này từ bao giờ?

- Anh Triệu Tuấn đã viết kịch bản phim Chiếu dời đô bằng tình cảm riêng của mình và cũng không biết nó có thực hiện được không. Tình cờ hồi đầu năm 2009 tôi được đọc kịch bản này và thấy thực sự hấp dẫn.

Tôi đã chuyển kịch bản này cho Lưu Trọng Ninh đọc và ngay sau đó chúng tôi cùng bắt tay vào chuẩn bị dự án suốt nhiều tháng qua. Lưu Trọng Ninh đang bận rộn với mọi công đoạn chuẩn bị còn tôi trực tiếp đi gặp các nhà đầu tư, tất cả vì tinh thần Lý Công Uẩn, vì tinh thần 1000 năm Thăng Long.

- Là một bộ phim làm để kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ từ các cơ quan chức năng, vậy sao chị không xin nhà nước tài trợ mà lại kêu gọi nguồn đầu tư bên ngoài?

- Chúng tôi cương quyết không làm phim tài trợ, xin tiền của ngân sách nhà nước. Thứ nhất là nếu xin kinh phí của nhà nước thì kịch bản phải qua hội đồng duyệt với hơn chục người. Sau khi nhận xét phải sửa chữa lại rồi duyệt lần 2, nếu không ổn lại phải duyệt lần 3...

Qua nhiều lần duyệt kịch bản văn học, đến lượt duyệt kịch bản phân cảnh của đạo diễn, tất cả cũng phải mất vài tháng nữa. Cuối cùng kịch bản phim lại phải qua hội đồng duyệt giá mới có thể tiến hành. Nếu vậy thì không còn thời gian làm phim nữa. Nói chung trình duyệt xin kinh phí một dự án phim rất mệt mỏi và mất thời gian.

Do vậy chúng tôi nghĩ hãy thử làm một bộ phim không cần kinh phí của nhà nước và làm theo cách mới, tức là kêu gọi xã hội hoá, gọi sự giúp đỡ từ các doanh nghiệp xem sao. Và rất may là chúng tôi nhận được sự ủng hộ từ rất nhiều phía. Phim dự toán khoảng 60 tỉ và đến giờ chúng tôi cũng đã kêu gọi được gần như toàn bộ số kinh phí làm phim

- Từ thực tế rất nhiều bộ phim thuộc mảng đề tài  lịch sử gần đây chuẩn bị rườm rà, hoặc là không làm nổi, hoặc là chậm tiến độ, với công tác chuẩn bị kéo dài, không biết tiến độ thực hiện Chiếu dời đô sẽ như thế nào bởi dư luận đã quá mệt mỏi vì chờ đợi một bộ phim về Lý Công Uẩn ra lò?

- Chúng tôi đã đề ra kế hoạch chi tiết để chuẩn bị cho dự án này, cố gắng bấm máy vào tháng 2/2010 và công chiếu vào dịp 19/8-2/9/2010. Chúng tôi lên kế hoạch từng ngày, từng công đoạn để kịp sản xuất. Chúng tôi sẽ tiến hành tuyển diễn viên vào tháng 8 này và chốt các diễn viên chính vào tháng 10/2009. Phim sẽ được làm theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế. Chúng tôi chưa bao giờ làm một bộ phim nhựa lịch sử lớn như thế này.

Tôi đã mời nhà văn Hoàng Quốc Hải cố vấn về ngôn ngữ, nhờ sự giúp đỡ của nhà sử học Nguyễn Hải Kế tư vấn về lịch sử và nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc.

 Khán giả có thể chờ đợi vào dự đúng hẹn!

Mô tả ảnh.
Các bộ phim lịch sử luôn đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng với nguồn kinh phí lớn.
- Dự án phim Lý Công Uẩn trước đã đổ bể có gây áp lực nào cho ê kíp làm Chiếu dời đô không thưa chị?

- Không một áp lực nào. Chúng tôi không sợ bất cứ áp lực nào một khi đã làm phim bằng tất cả sự đam mê và cả sự thành tâm. Đây không phải dự án có khởi thuỷ từ dự án phim Lý Công Uẩn trước đây. Chúng tôi đã tính nát nước ra khi bắt tay thực hiện dự án này và con số dừng lại ở 60 tỉ đồng. 

Tôi và Lưu Trọng Ninh dù sao cũng không phải vin vào dự án này để cần thêm danh tiếng nữa.

- Sau khi dự án phim Thái tổ Lý Công Uẩn bị sập, ngay cả những người lạc quan nhất cũng khó tin sẽ có một bộ phim khác kịp thay thế để chiếu vào dịp 10/10/2010. Chiếu dời đô tới tháng 2/2010 mới bấm máy, liệu có kịp ngày ra mắt và khán giả có thể chờ đợi gì ở bộ phim này?

- Khán giả có thể chờ đợi vào sự đúng hẹn. Chúng tôi làm phim với mục đích kịp công chiếu vào dịp đại lễ mà không đạt được thì làm làm gì. Chúng tôi sẽ cố gắng để không xấu hổ với chất lượng bộ phim. Cũng lâu Lưu Trọng Ninh không trở lại với phim nhựa và tôi biết nếu đã đam mê thì anh ấy làm rất nhiệt tình. 

- Những ngày gần đây dư luận quan tâm nhiều đến bộ phim Thái sư Trần Thủ Độ và nguy cơ là bộ phim sẽ không thể hoàn thành đúng tiến độ, kịp chiếu vào dịp đại lễ 1000 năm. Do vậy mọi sự chú ý dường như lại đang đổ về Chiếu dời đô. Khi đã bị chú ý, được chờ đợi thì cũng có nghĩa bộ phim sẽ bị soi xét nhiều hơn?

- Thái sư Trần Thủ Độ làm bằng kinh phí nhà nước mà người ta đã lo rồi huống hồ với chúng tôi, sự lo lắng tăng gấp đôi, vừa lo tìm nguồn vốn và lo sản xuất phim. Chúng tôi hoàn toàn đi lên từ số 0 bằng tấm lòng, nhiệt tình. Đó là áp lực đầu tiên và lớn nhất. Áp lực thứ hai là phải ra đúng tiến độ và áp lực thứ ba là phim phải hay.

Nếu chỉ làm để phục vụ ngày lễ thì chúng tôi đã không phải vất vả như thế. Chúng tôi khao khát làm một bộ phim lịch sử tử tế nên sức ép lại tăng gấp hai gấp ba. Nếu chỉ làm vì ngày hôm đó sao cho có được đĩa xôi con gà mà cúng thì làm làm gì. Như thế thì tầm thường quá, bình thường quá. Đó phải là phim hay, đẳng cấp, sang trọng.  

  • Bích Hạnh (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));