221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1249856
Giải thưởng Hội Nhà văn 2009: Vẫn “mất mùa” thơ
0
Article
null
Giải thưởng Hội Nhà văn 2009: Vẫn “mất mùa” thơ
,

 – Giải thưởng Hội Nhà văn 2009 là năm thứ ba liên tiếp không có cơ hội tỏa sáng cho thơ Việt.

Mô tả ảnh.

Bìa cuốn tiểu thuyết "Sống khó hơn là chết" của nhà văn Trung Trung Đỉnh.

Dư luận trong giới viết âm thầm bàn tán khá lâu và cuối cùng được khẳng định bằng một thông báo chính thức - kiến nghị xin để khuyết giải thưởng thơ năm 2009 - gửi tới các cơ quan chức năng, khẳng định Ban Thơ không đề cử tác phẩm nào.

Nhà thơ Vũ Quần Phương cho rằng, đọc 6 tập thơ lọt vào chung khảo, ông thấy chất lượng thơ năm nay không cao, thậm chí kém hơn hẳn hai năm trước. Theo đánh giá của Trưởng ban Thơ thì khá nhất là thơ của nhà thơ Lê Văn Ngăn, nhưng cũng gọi là được thôi chứ vẫn chưa đủ sức nặng để trao giải. Hơn nữa, đây là một nhà thơ thuộc lứa các nhà thơ “già”, đã tham gia thi đàn từ phong trào sinh viên yêu nước trước giải phóng và đã là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1993. Các gương mặt thơ trẻ được đề cử chưa gây ấn tượng gì đáng kể với hội đồng và người đọc.

Hội đồng văn xuôi đề cử 4 tác phẩm, hội đồng lý luận phê bình - 1 tác phẩm; Ban Văn học Dân tộc và Miền núi – 3 tác phẩm; Ban Văn học thiếu nhi – 1 tác phẩm.

Truyện dài thiếu nhi “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và tiểu thuyết “Sống khó hơn là chết” của nhà văn Trung Trung Đỉnh là hai cái tên gây ấn tượng nhất với người đọc trong danh sách đề cử lần này.

Quý cuối cùng của một năm bao giờ cũng là thời điểm mà các giải thưởng văn học rất được chờ đón. Nhiều giải thưởng của các Hội VHNT, Hội Nhà văn trung ương và địa phương đã tìm được chủ nhân để trao giải. Việc cân nhắc trao như thế nào, giải thuộc về ai là sự phản ánh và ghi nhận về một đời sống phát triển có sự cống hiến của những người cầm bút.

Năm 2008, thơ Việt cũng đã “mất mùa” và trước đó, năm 2007 chỉ có một tập thơ dịch - “Khúc hát trái tim (của thần đồng Mỹ Mattie J.T.Stepanek, do nhà thơ Hữu Việt chuyển ngữ) - được trao giải. Năm nay, một trong những giải thưởng quan trọng đối với giới cầm bút do Hội Nhà văn Hà Nội trao cũng không có “đất” tôn vinh thơ.

Theo quan điểm người trong giới, không có thơ xứng đáng thì không nên trao giải. Nhưng tình hình “ỉu xìu” của thi ca (xét về mặt giải thưởng) đã kéo dài đã khá lâu, trong lúc ngoài xã hội thì nở rộ những hội thơ, nhóm thơ, tập đoàn thơ muôn màu muôn vẻ; khiến người yêu thơ thấy rất thiếu vắng những hơi thở thật sự của một đời sống thi ca phát triển.

 

Danh sách các tác phẩm vào chung khảo giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2009

Hội đồng Văn xuôi đề cử:

Sống khó hơn là chết, tiểu thuyết của Trung Trung Đỉnh

Lời nguyền thiêng, tập truyện ngắn của Thế Đức

Cô bé nhìn mưa, tự truyện của Đặng Thị Hạnh

Trần gian nhìn từ sau lưng, tập truyện ngắn của Nguyễn Hiệp

 

Hội đồng Lý luận phê bình đề cử:

Tản mạn nghiệp văn, tiểu luận của Đinh Quang Tốn

 

Ban Văn học Dân tộc và Miền núi đề cử:

Bài ca đẹp nhất trần gian, tập thơ, Pờ Sảo Mìn

Sương chưa tan làng trăng, tập truyện ngắn của Thu Loan

Sau đêm, tập thơ của Hữu Tiến

 

Ban Văn học thiếu nhi đề cử:

Cho tôi một vé về tuổi thơ  Nguyễn Nhật Ánh

Ngoài ra, theo quy chế xét giải, các thành viên BCH và Ban chung khảo được quyền đề cử những tác phẩm mà mình thấy xứng đáng để BCH xem xét quyết định; gồm các cuốn như sau:

Đàn bà, tiểu thuyết của Lý Lan

Mắt giấy, tập thơ của Nguyệt Phạm

Tiếng người tiểu thuyết của Phan Việt

Không phải huyền thoại, tiểu thuyết của Hữu Mai

Song thoại với cái mới, tiểu luận của Irasara

Đừng múc cạn nỗi buồn tập thơ của Nguyễn Thị Ánh Huỳnh

Người đọc,  tác giả Bernhard Schlink (Đức) Lê Quang dịch

Nguyễn Du thơ chữ Hán của Vương Trọng

(Nguồn: Trang web của Hội Nhà văn Việt Nam)

 

  • Hòa Bình

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,