221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1243353
Ngẫu hứng với "cú đấm" đến từ Đan Mạch
0
Article
null
Ngẫu hứng với 'cú đấm' đến từ Đan Mạch
,

- Đây là chương trình mở đầu cho loạt hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật của Việt Nam và Đan Mạch nhân chuyến thăm của nữ hoàng Đan Mạch tới Việt Nam.

Mô tả ảnh.
Nhóm Uppercut biểu diễn tại Nhà hát Tuổi trẻ
Uppercut có nghĩa là cú đấm, với ngụ ý những người yêu âm nhạc và múa có thể sẽ bị “tấn công” bởi những  màn trình diễn đầy ngẫu hứng của các nghệ sĩ.

 Vũ trụ (Universe) là tên vở kịch mà nhóm Uppercut ra mắt khán giả Việt lần này. Ba nhạc công, ba diễn viên với trang phục hết sức đời thường, sân khấu không cần trang trí mà để mộc, thậm chí ánh sáng cũng không chút cầu kỳ. Trên cái nền đơn sơ ấy, 6 nghệ sĩ cùng tung hứng, chơi nhạc,  nhảy break-dance, múa hiện đại… để kể câu chuyện với ba nhân vật chính là ba nhà du hành đến từ những hành tinh khác nhau. Họ đã gặp nhau giữa vũ trụ bao la, mỗi người một tiếng nói, một cá tính, một nền văn hóa khác nhau song đều có một ngôn ngữ chung là âm nhạc và múa.

Những giai điệu đầu tiên mà ba nhạc công, gồm một thành viên người Hồi giáo, một Do thái giáo và một Thiên chúa giáo mang lại đã khơi dậy một không khí của háo hức, của mong muốn được hòa mình vào sự tuyệt vời của thanh âm vốn luôn ẩn sâu trong mỗi con người. Không ngạc nhiên khi sau đó, cùng với các vũ điệu điêu luyện của các diễn viên, khán giả “lên tiếng” bằng tiếng vỗ tay  nhịp nhàng theo điệu nhạc, động tác múa.

Mô tả ảnh.
Cảnh trong vở Vũ trụ (Universe)
Câu chuyện thật đơn giản, một cô gái xinh xắn, múa giỏi và hai chàng trai vui tính, nhảy đẹp. Họ giao tiếp chủ yếu bằng các động tác của tay, chân, nét mặt, đôi khi là nụ hôn của cô gái dành cho mỗi chàng trai, thi thoảng họ nói một vài câu song cũng chỉ là cách để tô điểm cho vở kịch có thêm sự sôi động, hài hước.

 Điều đặc biệt, các nghệ sĩ đã truyền được cảm hứng cho khán giả và khán giả trở thành nhân vật với những nét văn hóa riêng tạo sự phong phú cho nội dung tác phẩm. Trong vở diễn, có lúc các nhạc công ngừng chơi đàn, bỏ kèn, bỏ trống mà tạo âm thanh từ tiếng đập của tay, điệu nhảy của chân, và những lúc ấy, họ truyền cảm hứng cho người xem, hãy cùng tạo thanh âm với chúng tôi. Và, với nguồn cảm hứng mà các nghệ sĩ vừa khơi gợi, khán giả  đã đáp lại bằng những thanh âm nhịp nhàng. Có nhạc công còn hát  từ “vơi vơi vơi” bằng tiếng Việt khá rõ, khá lâu.

Vở diễn không dài song 6 nhân vật đều có một khoảng thời gian nhất định để thể hiện tài năng, tính cách. Đặc biệt, họ bước ra sân khấu, diễn xuất giống như người bạn của khán giả hơn là nghệ sĩ, xóa bỏ khoảng cách giữa nghệ sĩ trên sàn diễn và  người xem dưới khán đài.

Tiếc là tiết mục quá ngắn, khi người xem vừa được khơi nguồn cảm xúc, mong muốn được đắm mình trong âm nhạc và vũ điệu lâu hơn nữa thì các nghệ sĩ đã cúi chào. Điều này khiến nhiều người cảm giác hụt hẫng, chưa thực sự “đã”. Nghệ sĩ ôm hoa vào hậu trường rồi mà khán giả vẫn hỏi nhau: “thế là hết rồi à?”.

Ngoài hai đêm 28 và 29-20 diễn vở Universe tại Nhà hát Tuổi Trẻ, Uppercut sẽ tiếp tục biểu diễu hiphop cùng nhóm nhảy Big Toe của Việt Nam tại Nhà văn hóa học sinh sinh viên vào lúc 16h và 20h ngày 1-11, tại Liên hoan nghệ thuật đường phố (vườn hoa Lý Thái Tổ) vào ngày 3-11.

  • Thu Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,