221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1216022
Khu di tích 18 Hoàng Diệu đã được giao cho Hà Nội
1
Article
null
Khu di tích 18 Hoàng Diệu đã được giao cho Hà Nội
,

- Bộ Xây dựng đã chính thức bàn giao Khu di tích khảo cổ học tại 18 Hoàng Diệu cho UBND thành phố Hà Nội quản lý.

Cấm Thành Thăng Long nằm trong giới hạn viền đỏ. Khu vực nằm trong hình vuông xanh là số 18 Hoàng Diệu. Ảnh lấy từ cuốn Hoàng Thành Thăng Long.

Đây là bước tiến lớn trong việc quy về một đầu mối quản lý với Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long. Lần bàn giao gần đây nhất cũng đã diễn ra hơn hai năm trước (ngày 24/11/2006) khi Bộ Quốc phòng giao 9.935 m2 đất (phần diện tích thuộc Cục Nhà trường và Trung tâm thông tin D75 trước đây) cho Hà Nội.

Khi đó, việc bàn giao từng phần diễn ra khá khó khăn đến mức TS Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc trung tâm Bảo tồn khu di tích Cổ Loa - Thành cổ Hà Nội đã phải lên tiếng trên VietNamNet: "Nhận bàn giao đến đâu, chúng tôi sẽ tiến hành tháo dỡ những công trình không có giá trị, chỉnh trang cảnh quan đến đó".

Đến ngày 10/10/2008, Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị (30/2008/CT-TTg) yêu cầu Bộ Xây dựng bàn giao nốt để UBND thành phố Hà Nội quản lý Khu di tích Khảo cổ học tại 18 Hoàng Diệu trong năm 2008. Tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới (1/2009), Hà Nội đã phải giải trình về việc vẫn để khu sân vận động Cột Cờ (đang thuộc quyền quản lý của Bộ Quốc phòng) trong quần thể kiến trúc của Hoàng thành.

Theo biên bản giao nhận được ký kết giữa Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hà Nội (ngày 19/5/2009), khu đất bàn giao có tổng diện tích 45.383,1m2, là khu đất tiếp giáp 4 đường Hoàng Văn Thụ (phía Bắc), Hoàng Diệu (phía Đông), Bắc Sơn (phía Nam) và Độc Lập (phía Tây), trừ đi toàn bộ diện tích dành cho dự án xây dựng Nhà Quốc hội.

Khu đất đã được Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình (mới) hoàn thành giải phóng mặt bằng, riêng Tổ bảo vệ sức khỏe Trung ương 5 vẫn tạm thời ở lại, chờ Bộ Xây dựng và Hà Nội phối hợp với Bộ Y tế bố trí địa điểm khác.

Với việc bàn giao này, Hà Nội sẽ chủ động hơn trong việc thực hiện các dự án quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long, dù vẫn còn một phần diện tích phải "chờ" Bộ Quốc phòng bàn giao nốt. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, việc này phải diễn ra trong quý II năm 2009.

  • Khánh Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;