221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1206410
Phim Thái sư Trần Thủ Độ: Không "đại ngôn", "làm hàng"
1
Article
null
Phim Thái sư Trần Thủ Độ: Không 'đại ngôn', 'làm hàng'
,

 -  "Là một đơn vị sản xuất chuyên nghiệp, chúng tôi luôn thận trọng. Hơn nữa cũng không muốn mang tiếng "đại ngôn" hoặc "nổ tung trời để làm hàng", đạo diễn Tất Bình, Giám đốc Hãng phim truyện I giải thích xung quanh việc cung cấp thông tin về dự án phim "Thái sư Trần Thủ Độ".

Đạo diễn Tất Bình.

- Thưa ông, cụ thể, dự án phim Thái sư Trần Thủ Độ được "rót" bao nhiêu tiền để thực hiện và khi nào sẽ chính thức bấm máy?

- Do dự án này có nhiều nét đặc thù so với các dự án làm phim đương đại nên mức đầu tư chính xác hiện chưa thể xác định. Tuy nhiên, để bảo đảm tiến độ sản xuất, TP Hà Nội và Hãng phim truyện 1 đồng ý sẽ triển khai sản xuất theo phương thức cuốn chiếu, vừa sản xuất vừa trình phê duyệt kinh phí.

Con số cuối cùng của dự toán chỉ có thể biết được trong thời gian tới. Hiện kinh phí được "rót" về đơn vị dưới hình thức tạm cấp. Đợt 1 chúng tôi đã nhận được 15 tỷ đồng. Có thể sẽ tiếp tục nhận đợt 2 khoảng 10 tỷ. Ngày khởi quay vẫn được ấn định vào trung tuần tháng 6/2009 như đang dự kiến.

- Còn 500 ngày nữa là tới cột mốc Thăng Long - Hà Nội tròn ngàn năm tuổi, 30 tập phim được thực hiện trong hoàn cảnh không có trường quay sẵn, lại phải thuê bối cảnh, đạo cụ của Trung Quốc khá nhiều. Liệu thời gian còn lại có kịp để hoàn tất bộ phim này trước 10/10/2010?

- Chúng tôi đã cam kết với Hà Nội sẽ bắt đầu giao nộp những tập phim đầu tiên vào trước ngày 30/4/2010.

- Hiện danh sách các diễn viên chính tham gia phim Thái sư Trần Thủ Độ vẫn được giữ kín. Thời điểm này chắc thích hợp để công bố?

- Nhà sản xuất không hề có ý định giấu kín điều gì. Nhưng chúng tôi cho rằng chỉ có thể công bố việc này khi hãng và nghệ sỹ hoàn thành việc thương thảo và chính thức ký hợp đồng. Và việc đó cũng vừa kết thúc cách đây không lâu.

- Ngoài chuyện ai làm đạo diễn và một số cảnh quay sẽ được thực hiện tại trường quay Hoành Điếm Trung Quốc, gần như mọi thông tin liên quan đến dự án phim Thái sư Trần Thủ Độ đều "bưng bít". Vì sao vậy thưa ông?

- Tại sao lại là "bưng bít"? Nếu như vậy thì các bạn đã không nhận được câu trả lời này. Chúng tôi chỉ cung cấp thông tin khi tất cả đều đã được ký kết trên văn bản. Là một đơn vị sản xuất chuyên nghiệp, chúng tôi luôn thận trọng. Hơn nữa cũng không muốn mang tiếng "đại ngôn" hoặc "nổ tung trời để làm hàng". Mọi diễn biến trong quá trình hoạt động đều thường xuyên được báo cáo với các cấp lãnh đạo, với Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long.

Bùi Bài Bình (trái) sẽ vào vai đại thần nội cung Tô Trung Từ, em vợ Trần Lý (chú của Trần Thủ Độ).

- Từ ngựa đến mã phu đều thuê của Trung Quốc, nhiều đạo cụ cũng được mua về từ Trung Quốc phục vụ cho việc làm phim, nhiều cảnh quay cũng sẽ được thực hiện tại Trung Quốc. Nhiều người đặt câu hỏi sao không thuê luôn Trung Quốc làm phim Thái sư Trần Thủ Độ? Anh thấy ý kiến này thế nào?

- Suy nghĩ là quyền không thể tước bỏ của con người. Nếu họ được giao nhiệm vụ này, họ có quyền làm như họ nghĩ!
 
- Được biết gần như khâu nào từ trợ lý đạo diễn, họa sĩ thiết kế, họa sĩ hóa trang, đạo diễn võ thuật, trợ lý sản xuất, diễn viên quần chúng... cũng sử dụng chuyên gia nước ngoài, vậy có thể hiểu nếu như không có sự tham gia của người nước ngoài, thì phía VN không tự chủ động được mọi việc trong quá trình làm phim?

- Chúng tôi đang hoàn toàn chủ động! Chủ động ngay cả trong việc suy xét xem những khâu nào cần tới sự trợ giúp của bạn bè đồng nghiệp nước ngoài. Chúng tôi không phải là những kẻ "điếc không sợ súng".
 
- Xưa nay khán giả VN đã quá quen với những bộ phim lịch sử và dã sử hoành tráng của điện ảnh Trung Quốc nên sẽ dễ dàng so sánh phim Việt Nam với Trung Quốc. Điều này có tạo nên áp lực cho các anh, nhất là khi kinh nghiệm sản xuất dòng phim này vẫn gần như ở mốc số 0?

- So sánh là quyền của người xem. Về phần mình, tôi thừa nhận áp lực là có, nhưng nếu sợ nó, chúng tôi đã không nhận nhiệm vụ.

- Các anh sẽ nói gì với những người bi quan, không tin Thái sư Trần Thủ Độ sẽ là một bộ phim hấp dẫn và thành công?

-
Với những người bi quan hoặc thích "chọc ngoáy" có lẽ chẳng nên nói chuyện với họ về bất cứ điều gì.

  • Hạnh Phương (Thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,