221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1192644
LHP Cannes 2009: Cuộc chiến của những Cành cọ vàng
1
Article
null
LHP Cannes 2009: Cuộc chiến của những Cành cọ vàng
,

 - Cannes năm nay sẽ là cuộc chạm trán của những cựu binh khi có tới 4 đạo diễn từng ẵm Cành cọ vàng danh giá sẽ mang phim trở lại nước Pháp với mong muốn lại đứng trên đỉnh vinh quang lần nữa.

Cuộc chạm trán của những cựu binh

Giành Cành cọ vàng 2009 không dễ. Ảnh: website chính thức của LHP Cannes

Quentin Tarantino, Ken Loach, Jane Campion và Lars von Trier, bốn vị đạo diễn lừng danh từng giành giải thưởng cao nhất tại LHP danh giá  vào loại bậc nhất thế giới này sẽ trở lại khu nghỉ mát Riviera của nước Pháp để thi tài. Bộ tứ lừng danh đều có phim tranh giải Cành cọ vàng năm nay.

Đáng chú ý nhất trong số này là Quentin Tarantino, người từng giành Cành cọ vàng năm 1994 cho bộ phim "Pulp Fiction". Năm nay Quentin Tarantino sẽ trở lại Cannes với bộ phim lấy bối cảnh Thế chiến II "Inglourious Basterds" cùng sự góp mặt của tài tử Brad Pitt.

Đạo diễn người Anh Ken Loach, người từng giành Cành cọ vàng năm 2006 với phim "The Wind that Shakes the Barley" sẽ trở lại Cannes năm nay với "Looking for Eric", bộ phim có sự góp mặt của ngôi sao sân cỏ Eric Cantona. Anh vào vai chính mình trong một bộ phim kể về một người hâm mộ bóng đá luôn tưởng tượng ra Eric Cantona giúp đỡ mỗi khi gặp khó khăn trong cuộc sống. 

Nhà làm phim người New Zealand, Jane Campion, nữ đạo diễn đầu tiên giành Cành cọ vàng cách đây 16 năm với bộ phim "The Piano" sẽ trở lại với "Bright Star". Còn Lars von Trier, người đã giành Cành cọ vàng với phim "Dancer in the Dark" năm 2000 thì hy vọng sẽ lặp lại chiến thắng cách đây 9 năm với bộ phim kinh dị "Antichrist".

Bên cạnh những đạo diễn đã từng giành Cành cọ vàng, Cannes năm nay còn đón chào những nhà làm phim gạo cội mà tiêu biểu là Pedro Almodovar. Đạo diễn xuất sắc nhất Cannes 1999 sẽ tranh Cành cọ vàng năm nay với bộ phim mới mang tên "Broken Embraces" với sự góp mặt của Penelope Cruz, Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất Oscar 2009.

Chưa hết, đạo diễn người Áo, Haneke, người từng giành giải Grand Prix tại Cannes 2001 với phim "The Piano Teacher" cũng sẽ có mặt với bộ phim đen trắng "The White Ribbon" lấy bối cảnh tại một làng quê của Đức  trong Thế chiến I.  

Châu Á "tổng tiến công"

Đạo diễn Lý An. Ảnh: asianheroes.wordpress.com
Cuộc chiến giành Cành cọ vàng năm nay được coi là ngạt thở. Bởi ngoài những nhà làm phim lừng danh kể trên, Park Chan-wook, đạo diễn Hàn Quốc từng giành giải Grand Prix, giải thưởng lớn chỉ đứng sau Cành cọ vàng năm 2004 với hiện tượng "Oldboy" sẽ quay trở lại Cannes thi tài với bộ phim mới mang tên "Thirst", kể về một linh mục biến thành ma-cà-rồng.

Điện ảnh châu Á năm nay cũng chứng tỏ sức mạnh của mình với 3 bộ phim của các đạo diễn Trung Quốc. Bên cạnh đó, Johnnie To, nhà làm phim Hong Kong từng có 4 phim trình chiếu tại Cannes ở khu vực phim không tranh giải năm nay sẽ tranh Cành cọ vàng với "Vengeance", một bộ phim rùng rợn với sự tham gia diễn xuất của huyền thoại rock người Pháp Johnny Hallyday.

Trong khi đó, đạo diễn từng giành giải Oscar Lý An sẽ mang đến bộ phim mới "Taking Woodstock". Ông Gilles Jacob, Chủ tịch LHP Cannes cho biết Cannes lần thứ 62 sẽ tập trung vào điện ảnh độc lập vì muốn phản đối lại nhận định rằng điện ảnh độc lập đã chết.

Và lần đầu tiên trong lịch sử, bộ phim hoạt hình 3-D mang tên "Up" đã được chọn chiếu khai mạc LHP Cannes danh giá. Hàng loạt các ngôi sao danh tiếng: Johnny Hallyday, Penelope Cruz, Monica Bellucci, Brad Pitt.... được chờ đợi sẽ tới Cannes. Bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, các nhà tổ chức vẫn hứa sẽ có một LHP hoành tráng như những năm trước.

LHP Cannes lần thứ 62 sẽ diễn ra từ 13-24/5 tại Pháp.

 

Danh sách 20 phim tranh giải Cành cọ vàng

  1. "Broken Embraces" - đạo diễn Pedro Almodovar (Tây Ban Nha)

  2. "Fish Tank" (Andrea Arnold, Anh)

  3. "Un prophete" (Jacques Audiard, Pháp)

  4. "Vincere" (Marco Bellocchio, Italy)

  5. "Bright Star" (Jane Campion, New Zealand)

  6. "Map of the Sounds of Tokyo" (Isabel Coixet, Tây Ban Nha)

  7. "In the Beginning" (Xavier Giannoli, Pháp)

  8. "Das weisse band" (Michael Haneke, Áo)

  9. "Taking Woodstock" (Lý An)

  10. "Looking for Eric" (Ken Loach, Anh)

  11. "Spring Fever" (Lou Ye, Trung Quốc)

  12. "Kinatay" (Brillante Mendoza, Philippines)

  13. "Enter the Void" (Gaspar Noe, Pháp)

  14. "Thirst" (Park Chan-wook, Hàn Quốc)

  15. "Les herbes folles" (Alain Resnais, Pháp)

  16. "The Time That Remains" (Elia Suleiman, Israel)

  17. "Inglourious Basterds" (Quentin Tarantino, Mỹ)

  18. "Vengeance" (Johnnie To, Trung Quốc)

  19. "Face" (Tsai Ming-liang, Malaysia)

  20. "Antichrist" (Lars von Trier, Đan Mạch)

  • Hạnh Phương

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,