221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1184108
Một Việt kiều rao bán hàng trăm cổ vật làm từ thiện
1
Article
null
Hà Tĩnh:
Một Việt kiều rao bán hàng trăm cổ vật làm từ thiện
,

 - Ông Lê Đình Duyên, một Việt kiều Mỹ, hiện đang sống ở xã Kỳ Nam (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), đang có ý định trưng bày, bán bộ sưu tập đồ cổ vật quý giá suốt hơn 50 năm sưu tầm của mình để làm quỹ từ thiện.

 

Theo thông tin từ Sở VHTT&DL Hà Tĩnh thì hiện tại, ông Duyên đang lưu giữ rất nhiều hiện vật, đồ cổ quý hiếm như: Đồ sứ củaTrung Quốc, trống đồng Lào, thẻ, tiền thưởng (bằng bạc và bằng đồng) và một bộ giá gương bằng gỗ cổ.   

Bộ thẻ bằng đồng của vua chúa thời phong kiến ban thưởng cho quan lại. Ảnh: D.Tuấn

 Trong số những cổ vật mà ông Duyên sưu tập được có khá nhiều những pho tượng phật, các bức phù điêu của Chăm Pa, Camphuchia, Lào và 20 bức tranh cổ.

 

Ông Duyên có tâm nguyện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức trưng bày và bán đấu giá số cổ vật trên. Toàn bộ số tiền bán đấu giá được, ông sẽ ủng hộ cho quỹ xóa đói giảm nghèo, xây dựng các công trình trường học, nhà văn hóa… cho nhân dân huyện Kỳ Anh nói riêng và Hà Tĩnh nói chung.   

Chiếc trống đồng có nguồn gốc từ nước Lào Ảnh: D.Tuấn

 Trong thời gian tới, Sở VHTT&DL sẽ phối hợp với Bảo tàng Hà Tĩnh và các nhà chuyên môn nghiên cứu để xác định niên đại, nguồn gốc của toàn bộ số cổ vật mà ông Lê Đình Duyên đang lưu giữ để có thể biết được giá trị của chúng khi mang đấu giá.

 

Được biết, ông Lê Đình Duyên là một thành viên sáng lập Hội từ thiện Hopeproject - USA Woodland California và là một cổ đông của Khu du lịch sinh thái Tokyo -  Hoa Sim. Ông và tổ chức này đã xây dựng rất nhiều trường học, bệnh viện ở những vùng sâu, vùng xa ở Hà Tĩnh và hỗ trợ vốn cho người nghèo làm ăn kinh tế. 

  • Duy Tuấn           
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,