221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1151937
"Chênh vênh" đoạt Bài hát Việt 2008!
1
Article
null
'Chênh vênh' đoạt Bài hát Việt 2008!
,

 - Sau 3 năm để tuột mất giải thưởng, thể loại nhạc Pop vừa được "tôn vinh" ở đêm trao giải Bài hát Việt 2008 diễn ra cách đây ít giờ tại HN với giải Bài hát của năm cho tác phẩm Chênh vênh của cô gái trẻ đến từ Đà Nẵng Lê Cát Trọng Lý.

Nhạc Pop tiếm ngôi

Nếu như 3 năm trước, ở chương trình Bài hát Việt (BHV) khán giả từng hai lần chứng kiến sự lên ngôi của dòng nhạc dân gian đương đại là Á í a (Lê Minh Sơn) năm 2005, dòng nhạc dance với Chuông gió (Võ Thiện Thanh) và dân gian đương đại Con cò (Lưu Hà An) năm 2007 thì năm nay thể loại Pop lần đầu tiên tiếm ngôi quán quân.

Trước khi đêm chung kết diễn ra, đã có những dự đoán nghiêng về phía Chênh vênh dù các ca khúc trong đêm chung kết được đánh giá là rất đồng đều và xem ra Hội đồng thẩm định (HĐTĐ) cũng phải rất khó khăn khi chọn lựa danh hiệu cao nhất trong năm.

Lê Cát Trọng Lý nhận giải Bài hát của năm cho ca khúc Chênh vênh từ Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Lê Tiến Thọ.

Được lấy cảm hứng từ câu chuyện cũ Tiên Dung và Chử Đồng Tử nhưng lại được tác giả viết hiện đại, mới mẻ với phần phối khí mang phong cách pop. Ít ai có thể ngờ rằng mới ở tuổi 21, lại chưa được đào tạo bài bản về sáng tác nhưng Lê Cát Trọng Lý (học viola ở Nhạc viện TP.HCM - PV) lại có thể viết ra những dòng tâm sự, khao khát về tình yêu một cách già dặn và khá sâu sắc đến thế.

Còn sự hồi hộp sau phút nhận giải, Lê Cát Trọng Lý thật thà: ’’Em không thường xuyên theo dõi Bài hát Việt lắm. Bài Chênh vênh có từ 2 năm trước và thấy hay hay nên năm nay gửi tham gia và thật bất ngờ khi đoạt giải. Thực ra trước đêm trao giải em dự đoán ca khúc Chong đèn của tác giả Đức Nghĩa đoạt giải Bài hát của năm’’.

Các giải thưởng tìm được chủ nhân xứng đáng

Ngoài chiến thắng đặc biệt của Chênh vênh, BHV 2008 cũng đã tìm ra những chủ nhân xứng đáng cho các giải thưởng còn lại. Em trong mắt tôi đã lên ngôi Bài hát phong cách pop đương đại nổi bật một cách thuyết phục với màn trình diễn của chính tác giả Nguyễn Đức Cường.

Lưu Thiên Hương nhận giải thưởng Bài hát được khán giả yêu thích cho Em sẽ là giấc mơ.

Lưu Thiên Hương một lần nữa khẳng định trong BHV năm nay với giải thưởng Bài hát được khán giả yêu thích mang phong cách R&B. Em sẽ là giấc mơ không chỉ nhận được những lời khen ngợi từ phía các nhà chuyên môn mà còn nhận được sự ủng hộ của khán giả khi trở thành "hit" trong album Hot của ca sĩ Hoàng Hải.

Có những diệu kỳ của Dazzy Dạ Lam đoạt giải thưởng Bài hát mang phong cách thính phòng nổi bật. Ca khúc được viết lấy cảm hứng về câu chuyện của bé Thiện Nhân và trong đêm trao giải tác giả vì ở xa không có mặt nên mẹ con bé Thiện Nhân đã nhận thay.

Giải thưởng Nhạc sỹ tham gia phối khí hiệu quả dành cho nhạc sĩ Thành Vương và có lẽ là giải thưởng đã được rất nhiều người đoán từ trước bởi trong năm vừa qua Thành Vương không chỉ tham gia phối khí cho nhiều bài hát mà còn để lại dấu ấn của mình trong năm 2008 phá vỡ kỷ lục 2 lần liên tiếp chiếm chọn 3 giải thưởng của HĐNT cho hai ca khúc Phố chiềuBài ca tình yêu.

Nhạc sỹ tham gia phối khí hiệu quả dành cho nhạc sĩ Thành Vương (trái)

Giải thưởng Nhạc sĩ ấn tượng trong năm đã thuộc về ban nhạc Ngũ cung với cá tính và sáng tạo thể hiện qua ca khúc Cướp vợ đầy chất rock. Giải thể nghiệm sáng tạo được trao cho một tác giả cũng còn rất trẻ của BHV 2008: Sa Huỳnh với ca khúc Li Ti. Năm ngoái, cô nhạc sĩ trẻ này đoạt giả Nhạc sỹ triển vọng của báo Tuổi trẻ.

Hai tác giả Lê Cát Trọng Lý và Nguyễn Duy Hùng nhận giải Nhạc sĩ trẻ ấn tượng của báo Tuổi trẻ. Trịnh Minh Hiền nhận giải thưởng của ĐH Nghệ thuật Quân đội dành cho ca khúc viết về Hà Nội mang tên "Gọi tôi Hà Nội’’ và tác giả Đức Nghĩa với ca khúc Chong đèn nhận giải thưởng của Hội nhạc sĩ Việt Nam.

Năm nay, một số danh mục giải thưởng mới cũng được trao. Đó là giải Cống hiến cho nhạc sĩ Hoài Sa. Ca sĩ Thùy Chi nhận giải Ca sĩ được yêu thích nhất cho bài hát Phố cổ (Nguyễn Duy Hùng). Và giải Bài hát phong cách rock đương đại nổi bật thuộc về Góc tối của Hải Phong.

Giải Cống hiến cho nhạc sĩ Hoài Sa.

Những tiếc nuối

Trước khi diễn ra lễ trao giải, BTC BHV 2008 có phát cho một số nhà báo phiếu bình chọn cho ba loại giải thưởng (Bài hát phong cách pop rock đương đại nổi bật, Bài hát dân gian đương đại nổi bật và Bài hát của năm). Tuy nhiên, trong lễ trao giải thông tin này không được đề cập tới. Phải chăng đó chỉ là cách "tham khảo" ý kiến cho "phải phép" của BTC?

Ngoài ra, mục giải Bài hát dân gian đương đại nổi bật bị bỏ trống. Nhạc sĩ Lương Minh - Trưởng phòng ca nhạc VTV3, chịu trách nhiệm sản xuất chương trình BHV lý giải: "Có nhiều bài hát chất liệu dân gian đương đại như Chong đèn hay và vài bài khác. Tuy nhiên, năm nay HĐNT đánh giá dòng âm nhạc phong cách âm nhạc dân gian đương đại chưa nhiều thành công".

Sa Huỳnh phát biểu cảm tưởng khi nhận Giải thể nghiệm sáng tạo

Năm 2007, trong lễ trao giải BHV, các khán giả đã được trận "cười nghiêng ngả" vì sự "ngây ngô" của một số nhạc sĩ lên nhận giải phát biểu cảm tưởng. Năm nay, điều đó không lặp lại nhưng vẫn còn sự lúng túng "nghĩ mãi không biết nói gì" như trường hợp của Thùy Chi, Sa Huỳnh...

Bài hát Việt đã bước sang năm thứ tư với rất nhiều thiện ý đóng góp của các gương mặt nhạc sĩ chuyên nghiệp, không chuyên nhằm nâng cao đời sống nhạc Việt. Tuy nhiên, làm thế nào để các ca khúc thực sự bước ra khỏi hình thức thi thố hòa nhịp vào đời sống âm nhạc thì dường như vẫn còn là một câu hỏi khó với nhà tổ chức...

Một số hình ảnh trong đêm trao giải:

Đức Nghĩa nhận giải của Hội nhạc sĩ Việt Nam.
Thùy Chi - ca sĩ được yêu thích nhất.
Mẹ con bé Thiện Nhân nhận giải thay cho Dazzy Dạ Lam
Nhóm Ngũ cung đoạt giải "Nhạc sĩ ấn tượng"

  • Sơn Hà
    Ảnh: Phạm Hải
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,