221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1113930
Đăng ký Di sản văn hóa TG cho Hoàng thành Thăng Long
1
Article
null
Đăng ký Di sản văn hóa TG cho Hoàng thành Thăng Long
,

Hồ sơ đề nghị công nhận khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long- Hà Nội là di sản văn hoá thế giới đã được UBND TP Hà Nội nộp lên tới Trung tâm Di sản thế giới của UNESCO từ ngày 29/9 vừa qua.

>> Hoàng thành Thăng Long đã được công nhận Di tích Quốc gia

Dấu tích kiến trúc thời Lý - Trần ở hố D4 - D6 (khu D). Ảnh chụp lại từ cuốn Hoàng Thành Thăng Long, quà tặng cho các đại biểu quốc tế tham dự Hội nghị APEC 2006..

Đó là thông tin được bà Ngô Thị Thanh Hằng- Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết trong buổi họp giới thiệu hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long- Hà Nội là di sản văn hoá thế giới chiều 2/10 tại khu di tích Hoàng Thành.

Đây là lần đầu tiên một hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận là di sản thế giới đã được đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký đồng ý gửi. Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng cho biết: “Theo thông lệ, các hồ sơ trước đây đều do các Phó Thủ tướng thay mặt ký. Việc Thủ tướng ký quyết định gửi Hồ sơ Hoàng thành Thăng Long thể hiện sự quan tâm của Chính phủ và Nhà nước đối với Hà Nội, với di sản Hoàng Thành có lịch sử hàng ngàn năm”.

Được biết, bộ hồ sơ đã được xây dựng cách đây 2 năm và là một bộ hồ sơ hoàn thiện nhanh nhất từ trước tới nay trong các hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận di sản văn hoá của nước ta. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Sơn- Giám đốc Trung tâm bảo tồn khu di tích Cổ Loa- Thành cổ Hà Nội- cho biết: “Dù chịu áp lực hoàn thành một cách sớm nhất hồ sơ nhưng chúng tôi đã hoàn thiện hồ sơ một cách tốt nhất và được các chuyên gia UNESCO Việt Nam công nhận là bộ hồ sơ tốt nhất từ trước tới nay. Sở dĩ chúng tôi muốn hoàn thành hồ sơ sớm để nếu được công nhận thì đúng dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, chúng ta sẽ có một tin vui cho Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung”.

Bộ hồ sơ đề nghị công nhận khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long- Hà Nội là di sản văn hoá thế giới dày 862 trang bao gồm cả phụ lục. Cùng với hồ sơ là 435 bức ảnh và một tập phim giới thiệu về Hà Nội dài 41 phút 35 giây. Đến ngày 15/11 tới, sẽ có văn bản nhận xét của ban thư ký của Trung tâm di sản thế giới gửi cho Hà Nội. Từ đó đến ngày 1/2/2009, Hà Nội có thể sửa chữa và chốt lại hồ sơ hoàn chỉnh để nộp lại cho Trung tâm si sản thế giới. Từ tháng 3/2009 đến tháng 5/2010, Hội đồng chuyên gia thẩm định của UNESCO sẽ đến Hà Nội để khảo sát, thẩm định Hoàng thành Thăng Long. Và đến khoảng tháng 6; 7/2010 sẽ có kết quả chính thức của UNESCO công nhận Hoàng Thành Thăng Long là di sản văn hoá thế giới hay không.

Ông Nguyễn Văn Sơn cho biết: “Các di sản thế giới của chúng ta đều được UNESCO công nhận từ trước năm 2005. Sau năm 2005, UNESCO có văn bản thay đổi hướng dẫn và yêu cầu khắt khe hơn trước, vì thế việc xây dựng hồ sơ Hoàng thành không tham khảo được nhiều từ các hồ sơ của các di sản trước đây của chúng ta. Bên cạnh đó là việc hiện nay UNESCO đang có nhiều hồ sơ xét công nhận di sản văn hoá hơn là di sản thiên nhiên nên Hoàng Thành Thăng Long đứng trước rất nhiều khó khăn trong việc được công nhận hay không. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tin tưởng và hy vọng, đến dịp kỷ niệm Đại lễ mừng thủ đô 1000 năm tuổi sẽ có tin vui này.”

Hà Nội hiện là địa phương có số lượng di tích nhiều nhất cả nước. Khu di tích Hoàng thành Thăng Long đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ký quyết định xếp hạng di tích quốc gia, công nhận là Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật ngày 28/12/2007.

(Theo Tổ quốc)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,