221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1104526
Ban Tổ Chức HHVN 2008: Lúng túng và… lúng túng
1
Article
null
Ban Tổ Chức HHVN 2008: Lúng túng và… lúng túng
,

- Rất nhiều câu hỏi báo chí đưa ra xoay quanh vấn đề Trần Thị Thùy Dung  - tân HHVN 2008 chưa tốt nghiệp PTTH, sự "chênh" giữa thể lệ HHVN 2008 với quy chế 37 của Bộ VH-TT- DL, rồi "nghi án" học bạ giả của Thùy Dung... với trưởng BTC Dương Xuân Nam nhưng xem ra những thắc mắc chưa được trả lời một cách thấu đáo, tường tận...

 >> HHVN 2008 Thùy Dung chưa tốt nghiệp PTTH?

Từ trái: HH Thùy Dung, ông Chu Đức Tiến và ông Dương Xuân Nam.

Điều đáng tiếc là trong buổi gặp mặt báo chí của BTC HHVN 2008 sáng nay không có sự góp mặt của đại diện Cục NTBD và Bộ VH-TT-DL - hai cơ quan đưa ra những quy chế liên quan đến các cuộc thi sắc đẹp. Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung cũng không có mặt. Tuy nhiên, có sự hiện diện của ông Chu Tiến Đức - Vụ trưởng, Vụ Văn phòng chính phủ phụ trách khối văn xã và ông Vũ Việt Hùng - Vụ trưởng, Ban tuyên giáo Trung ương.

Ông Vũ Việt Hùng - Vụ trưởng, Ban tuyên giáo Trung ương: Sau khi có những dư luận báo chí đưa tin, chúng tôi đã có những chỉ đạo đề nghị BTC HHVN 2008 xem xét lại tất cả các quy trình đã làm. BTC HHVN 2008 đã chủ động có báo cáo và đang hoàn thiện để trình lên các cơ quan chức năng. Thể lệ BTC HHVN 2008 đưa ra chưa đúng với tinh thần quy chế mà  Bộ VH-TT-DL với tư cách cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp quản lý cấp phép hoạt động này. Với những sơ xuất như vậy cũng phải có hình thức nghiêm khắc để còn làm các cuộc thi sau’’.

Ông Dương Xuân Nam - Trưởng BTC, trưởng BGK cuộc thi HHVN 2008 lý giải: ’’Trong Hội thảo quy chế 37 hồi tháng 4/2008, tôi có một vài góp ý như: không nên gọi các cuộc thi cấp tỉnh là hoa hậu và việc các thí sinh phải tốt nghiệp PTTH nên bỏ đi. Nếu tôi nhớ không nhầm thì đồng chí Cục trưởng sau hội thảo bày tỏ rằng tiếp thu các ý kiến của tôi và sẽ trình trong dự thảo mới, ban hành sớm nhất. Chúng tôi nghĩ chắc đầu tháng 6/2008 sẽ ban hành quy chế. Trên tinh thần như vậy, BTC HHVN 2008 khi công bố thể lệ có áp dụng thí điểm đó’’.

Ông Nam cũng tiết lộ thêm rằng, hôm qua trong buổi họp gấp với ban lãnh Bộ VH-TT-DL, Cục NTBD mới hay: ’’Hóa ra quy chế này đang ở trên bàn của đồng chí Thọ (Lê Tiến Thọ - Thứ trưởng Bộ VH-DL-TT) vài tháng nay nhưng vì quá bận nên chưa ký. Nhưng trong dự thảo này nêu rõ thể lệ với các thí sinh tham gia các cuộc thi sắc đẹp: Học PTTH’’.

’’Chúng tôi cũng có thiếu sót là nhanh nhạy đi trước một chút. Nhưng đúng với tinh thần của dự thảo’’ - ông Nam giãi bày. Và  vì chuẩn theo thể lệ của cuộc thi HHVN 2008, ông Dương Xuân Nam khẳng định tân hoa hậu Trần Thị Thùy Dung không vi phạm quy chế.

Ông Chu Tiến Đức - Vụ trưởng Vụ Văn xã Văn phòng Chính phủ (Bộ VH-TT-DL) bày tỏ: ’’Khi nhận được thông tin báo chí hoa hậu Trần Thùy Dung đăng quang có xứng đáng hay không, và nếu không xứng đáng thì sẽ xử lý thế nào? Chúng tôi đã làm việc với BTC, kiểm tra hồ sơ hiện có (được bảo quản bởi BTC HHVN 2008) thì trong đơn xin đăng ký dự thi Trần Thị Thùy Dung ghi rõ là trình độ học vấn: THPT. Hồ sơ có kèm giấy báo đi du học nước ngoài’’.

Ông Nguyễn Văn Khánh - Cục phó Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch: 

Về phía Cục, chắc chắn sẽ làm việc với BTC HHVN 2008 để xem xét sai phạm ở mức độ nào rồi sẽ kiểm điểm, rút kinh nghiệm cho những lần tổ chức về sau. 

Về thông tin học bạ giả của Thùy Dung báo chí đưa: Nếu sau này cơ quan điều tra làm sáng tỏ, Thùy Dung có lỗi thì như vậy là cô gian dối với chính mình, gian dối với cả một sự ngưỡng mộ của cộng đồng rộng lớn thì không cần hình thức tước danh hiệu, nó cũng tự mất đi trong lòng công chúng và hậu quả ấy thuộc về trách nhiệm của người gian dối. Cái đẹp của trí tuệ và tâm hồn chính là sự trung thực, là sự thông minh, là bản lĩnh, là ý chí và nghị lực bằng tự thân vươn lên.

’’Thể lệ của BTC HHVN 2008 là sai với quy chế của Bộ VH-TT-DL và phải nghiêm túc nhìn nhận ra vấn đề. Cái ’’vênh’’ ở đây là trong khi chưa sửa đổi điều lệ thể chế thì BTC HHVN 2008 đã có sự ’’vượt rào’’ đi trước. Xét lý do động cơ không có vấn đề gì mờ ám cả, BTC HHVN 2008 muốn mở rộng diện các thí sinh có thể tham gia được. Tôi nghĩ giá như Cục NTBD phát hiện sớm, báo chí đưa ra những thiếu sót của BTC để họ điều chỉnh thì hay hơn’’ - ông Chu Tiến Đức nói.

Phóng viên VietNamNet đã đặt ra 3 câu hỏi cho BTC ngay trong buổi họp mặt với báo chí nhưng ông Dương Xuân Nam đã chưa có câu trả lời thẳng thắn và tường tận.

1. Ban tổ chức khẳng định Trần Thùy Dung không sai phạm trong việc đăng ký thể lệ HHVN 2008, vậy chúng tôi muốn biết người đẹp này đã nộp những gì cho BTC? Nếu em nói chưa tốt nghiệp PTTH thì đã nộp những gì và có sự xác nhận, công chứng từ trường hay cơ quan đoàn thể nào không?

2. Khi quy chế mới chưa được Bộ duyệt và công bố mà áp dụng thì đó là sai luật. Mọi giải thích khác chỉ là vấn đề ’’tình’’ mà thôi. Nhưng vậy, việc này phải xử lý thế nào?

3. Là người trực tiếp tác nghiệp HHVN 2008 tại Hội An, hai lần trả lời phỏng vấn của tôi Thùy Dung đều nói đã tốt nghiệp PTTH. Như vậy với báo chí, đôi khi người đẹp này đã có sự ’’giả dối’’. Vậy trước những điều như thế nào, BTC trả lời thế nào với công chúng?

Ông Dương Xuân Nam: - Việc Dung trả lời báo chí như thế nào chúng tôi không biết. Về hồ sơ lý lịch Hội đồng chỉ đạo và ban tổ chức kiểm tra rồi. Còn trong quy chế chúng tôi nói rõ áp dụng theo tinh thần mới và theo bản dự thảo.

Quả thực, công chúng chẳng vui gì với những chuyện đã xảy ra với Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung. Nhưng chúng ta không còn cách nào là phải tìm ra sự thật để bảo vệ chính Hoa hậu, bảo vệ Ban tổ chức và bảo vệ sự minh bạch, công bằng của xã hội. Qua những câu hỏi và trả lời trong buổi họp báo và qua những chứng cứ liên quan đến Hoa hậu Việt Nam 2008, có khá nhiều những điểm "mâu thuẫn":

1.     Việc trả lời của của Ban tổ chức là ’’vòng vo’’. Quy chế chưa ký thì chưa có giá trị pháp lý.

2.     Khi cơ quan điều tra có kết luận học bạ của Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung là giả thì Ban tổ chức sẽ quyết định thế nào với vương miện của Hoa hậu này? Không lẽ một Hoa hậu lại dùng học bạ giả? Bởi dù Thùy Dung không trực tiếp "làm ra" cuốn học bạ giả đó, nhưng cô không thể không biết đến sự tồn tại của nó?

Những người có liên quan và dư luận xã hội phải giải quyết vụ việc này để vừa mang tính nhân đạo vừa chấp hành sự nghiêm minh và công bằng của luật pháp và đạo đức.

Một số câu hỏi của báo chí trong buổi họp báo sáng nay:

BTC có thể cung cấp tỉ lệ thí sinh đã tốt nghiệp và đang học PTTH ở cuộc thi HHVN 2008?

Ông Dương Xuân Nam: Có tới 2500 thí sinh đăng ký dự thi, chúng tôi có kiểm tra cũng rất khó.

BTC HHVN khẳng định, Thùy Dung không gian dối với BTC, nhưng ông hiệu trưởng trường Quang Trung (Đà Nẵng) đã xác nhận với báo chí Trần Thị Thùy Dung chưa tốt nghiệp PTTH, rồi báo chí mới phát hiện thêm về cuốn học bạ của Thùy Dung. Vậy BTC xử lý thế nào?

Ông Dương Xuân Nam: Tối qua tôi mới được chuyển bài báo. BTC và trong thể lệ không hề yêu cầu các thí sinh phải nộp học bạ. Cho nên việc học bạ không liên quan gì đến thí sinh dự thi cả. Học bạ thật hay giả có lẽ chúng ta phải chờ cơ quan chức năng. Còn mức độ đến đâu, có liên quan đến hoa hậu hay không... chúng tôi sẽ chờ các cơ quan chức năng. Sau khi đã có văn bản đầy đủ chúng ta sẽ họp lại xem xét.

Theo ý kiến cá nhân ông, Thùy Dung có nên đại diện VN dự Hoa hậu Thế giới 2008?

Ông Dương Xuân Nam: Tôi khẳng định Thùy Dung không vi phạm quy chế HHVN 2008. Tôi nghĩ rằng BTC và ban chỉ đạo sẽ họp và quyết định.

Sáng nay trên một tờ báo, bố mẹ của Thùy Dung bày tỏ mong muốn trả lại vương miện hoa hậu. Nếu trường hợp này xảy ra thì BTC sẽ phản ứng thế nào?

Ông Dương Xuân Nam: Chúng tôi chưa biết cho nên chưa bàn khi chưa có văn bản.

  • Sơn Hà

Ý kiến độc giả?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,