221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1097992
Chuyện chưa từng công bố sau các buổi chiêu đãi nguyên thủ
1
Article
null
Chuyện chưa từng công bố sau các buổi chiêu đãi nguyên thủ
,

 - Vị vua đến từ châu Phi quyết định ăn theo đúng múi giờ ở nhà: Điểm tâm lúc 11h trưa, ăn trưa vào 5h chiều và ăn tối khi đã 1-2h sáng với những thực đơn "ngẫu hứng" khiến đầu bếp của VN phải làm việc ngày đêm để chuẩn bị món ăn.

> Chiêu đãi các nguyên thủ và "bí mật" của đầu bếp VN

Với những nguyên thủ tự đến khách sạn với lịch trình riêng, việc chuẩn bị thực đơn lại càng bội phần phức tạp.

Vào bếp như ra trận

Chị Hải và chị Vân, những đầu bếp với hàng chục năm kinh nghiệm tại khách sạn Sofitel Metropole đã thực hiện vô số các buổi tiệc chiêu đãi nguyên thủ.

Chị Kim Hải, bếp trưởng Spices Garden, kể rằng cách đây vài tháng, chị đã từng mất ăn mất ngủ vì chuẩn bị món ăn cho một vị vua đến từ Bắc Phi.

Chuyến đi hoàn toàn bí mật và mang tính chất cá nhân. Vị vua cùng gia đình và đoàn tùy tùng lên đến 70 người, gồm cả những đầu bếp riêng, đã lưu lại khách sạn Metropole trong 3 ngày, nhưng khiến các đầu bếp của khách sạn toát mồ hôi vì căng thẳng.

"Ông ấy dứt khoát không ăn theo múi giờ ở VN mà phải theo giờ ở nhà: Điểm tâm lúc 11h trưa, ăn trưa vào 5h chiều và ăn tối khi đã 1-2h sáng. Có hôm tôi phải thức trắng đêm để chuẩn bị món ăn", chị Hải nhớ lại.

Có hôm đến 8-9h tối vị vua mới thông báo với đầu bếp rằng ông muốn ăn cừu quay nguyên con vào ngày hôm sau. Không còn sự lựa chọn nào khác, chị Thanh Vân, bếp phó KS Sofitel Metropole đã phải gọi điện đi khắp nơi, tận dụng mọi

 Thực đơn chiêu đãi Hoàng hậu Sofia của Tây Ban Nha ngày 21/2/2002

mối quan hệ để đặt mua cho kỳ được con cừu theo đúng yêu cầu của nhà vua. Cả khách sạn nhiều khi "sôi lên như chảo dầu" vì lo lắng, bởi Ngài lên một thực đơn dài những món muốn ăn nhưng không ai biết Ngài sẽ chọn món nào. Việc của đầu bếp là phải chuẩn bị tất cả các món ăn trong thực đơn Ngài yêu cầu, nhưng có khi Ngài chỉ chọn một món duy nhất.

Với những "ca khó" như những chuyến đi bí mật của vị vua châu Phi trên thì việc chuẩn bị món ăn thực sự là một thách thức lớn, đòi hỏi người đầu bếp phải có khả năng thích ứng cao hay nói cách khác là phải có "độ liều lớn" như cách nói của chị Vân.

Thực đơn chiêu đãi Tổng thống Mỹ Bill Clinton ngày 17/11/2000

- Bánh cuốn nhân thịt lợn và ruốc tôm
- Nộm rau câu với tôm bề bề
- Nem cuốn và nem rán Hà Nội
- Súp nấm rừng bọc bạc ướp dầu hạnh nhân
- Thăn bò mềm với sốt rượu vang kèm rau non với hạt dẻ và khoai tây nghiền hình quả lê
- Bánh ngọt và hoa quả tươi
- Cà phê, trà sen và mứt quả

  Vì không có thời gian chuẩn bị trước nên ngay khi nguyên thủ nói muốn ăn món gì, người đầu bếp phải lập tức thực hiện ngay mà không có thời gian suy nghĩ. Đó là chưa kể đến rủi ro là không biết món ăn được mang lên có làm hài lòng vị khách đặc biệt đó hay không.

Với các đầu bếp khách sạn Metropole, thời gian vất vả nhất là đợt chuẩn bị món ăn cho các nguyên thủ APEC tại HN hồi cuối năm 2006. Ngoài việc chuẩn bị tiệc chiêu đãi lớn, các đầu bếp của Metropole còn phải chuẩn bị thực đơn riêng cho các bữa ăn đặt trước của một số nguyên thủ, sự kiện mà chị Kim Hải, bếp trưởng Spices Garden ví như "ra trận".

Thực đơn chiêu đãi Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder ngày 15/5/2003.

"Trách nhiệm vô cùng nặng nề, nhiều khi phải chuẩn bị món ăn từ sáng đến đêm. Căng thẳng nhất có lẽ là đợt phục vụ tiệc chiêu đãi Tổng thống Mỹ Bill Clinton sang VN năm 2000 vì đây là sự kiện chính trị lớn", chị Hải nói thêm.

Chính vì thế, sau mỗi buổi chiêu đãi, các chị lại thở phào vì đã hoàn thành một nhiệm vụ quá lớn.

Đưa thức ăn như rượt đuổi trong phim Hollywood

"Điều tôi nhớ nhất khi chuẩn bị món ăn cho các nguyên thủ đó là cực kỳ căng thẳng, vì chúng tôi là những người chịu sức ép lớn nhất từ trên xuống. Kể từ khi bắt đầu nhận được tin nguyên thủ nào đó sẽ ăn ở khách sạn thì đã bắt đầu lo rồi", chị Vân tâm sự thật lòng.

Nếu được báo trước sớm thì có nhiều thời gian để chuẩn bị nhưng có đoàn báo muộn, với những chương trình đột xuất thì quá trình chuẩn bị rất gấp gáp.  

Thực đơn chiêu đãi Tổng thống Nga Putin ngày 1/3/2001
- Nộm hoa chuối rừng
- Bánh cuốn tôm
- Nem cá Hà Nội với nước chấm chua ngọt
- Vịt nướng lá chanh
- Súp nấm rừng bọc bạc ướp dầu hạnh nhân
- Thăn bò mềm với sốt rượu vang kèm rau non với hạt dẻ và khoai tây nghiền hình quả lê
- Bánh ngọt và hoa quả tươi
- Trà sen và mứt quả

Nhưng có lẽ "tổn hại thần kinh" nhất là sự xuất hiện của bộ phận an ninh mọi lúc mọi nơi liên tục đến kiểm tra tiến trình thực hiện và độ an toàn của các món ăn trong tiệc chiêu đãi.

Nhiều hôm chuẩn bị tiệc chiêu đãi, ông Didier Corlou - khi còn là bếp trưởng của khách sạn Metropole - phải họp cả chục lần với các nhân viên nhà bếp để kiểm tra xem các món ăn đã được tiến hành đến đâu, mỗi món ghi chi tiết ra tới hàng chục dòng.

Một thực đơn phải chuẩn bị tới cả mấy trăm thứ, mỗi người một việc, người rửa rau, thái thịt, người pha nước mắm, nướng cá... ai làm hỏng khâu nào là ông như phát điên lên vì sốt ruột và lo lắng. 

Các đầu bếp như chị Vân, chị Hải hàng ngày hiền là thế nhưng vào những ngày phải chuẩn bị tiệc cho nguyên thủ thì khác hẳn.

"Tôi nghĩ có lẽ mình nên mua một chiếc máy ghi âm công suất lớn để những ngày chuẩn bị tiệc cho các nguyên thủ sẽ ghi lại giọng nói của chị Hải quát nhân viên: "Có biết món này là ai ăn không? Đây là các nguyên thủ ăn đấy nhớ! Bó rau thế này à?...", chị Vân cười nói.

Thực đơn chiêu đãi Tổng thống Pháp Jacques Chirac ngày 6/10/2004

Nhưng nếu chỉ làm tiệc chiêu đãi ở ngay tại khách sạn thì đã đỡ mệt hơn nhiều. Hôm nào phải vận chuyển thức ăn tới một địa điểm khác, như Phủ Chủ tịch hay Nhà khách Chính phủ chẳng hạn thì đúng là chuyện lớn.

Nguyên tắc quan trọng nhất là xe chở thức ăn sử dụng cho bữa tiệc chiêu đãi các nguyên thủ và xe chở các đầu bếp khách sạn đi phía sau bao giờ cũng phải bám sát để tránh mọi sự cố có thể xảy ra.

Vì thế cứ gặp đèn xanh đèn đỏ là các chị cuống hết cả lên, nhiều khi phải giục tài xế liều mạng vượt cả đèn vàng, đèn đỏ, quyết bám lấy chiếc xe chở thức ăn phía trước. Cảnh tượng chẳng khác gì những màn rượt đuổi thót tim trong phim Hollywood! 

Việc chuẩn bị tiệc cho các nguyên thủ không chỉ là niềm vinh dự, mà chứa đựng cả gánh nặng trách nhiệm lớn lao mà cả đất nước trao cho những người đầu bếp.

  • Bích Hạnh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,