221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1024038
Bắt đầu 1000 ngày về đại lễ 1000 năm Thăng Long
1
Article
null
Bắt đầu 1000 ngày về đại lễ 1000 năm Thăng Long
,

(VietNamNet) - Hôm nay, 13/1, những hoạt động mở đầu cho thời điểm 1000 ngày nước rút đến đại lễ 1000 năm Thăng Long đã diễn ra tại Hà Nội.

Không khí của những hoạt động này đã được ban tổ chức báo trước nhiều ngày là rất hoành tráng, mang tên Khoảnh khắc Thăng Long: có diễu hành bắt đầu từ Đền Bà Kiệu qua tuyến phố Lê Thạch, Lê Lai về đến vườn hoa phía sau tượng đài Lý Thái Tổ, có không gian triển lãm Hà Nội, Xưa và Nay, có biểu diễn trang phục cổ thời kỳ đầu thế kỷ 20, có cả một sân khấu dựng ngay giữa đường làm nơi biểu diễn trang phục của từng lớp người từ giàu sang, trung lưu đến nghèo khổ, cả nam lẫn nữ từ già đến trẻ; có không gian chợ xưa bày quà bánh, đồ thủ công mỹ nghệ, hoa cảnh; có các sạp hàng dùng chõng tre, mái rạ, người bán mặc áo tứ thân, váy thâm, chít khăn mỏ quạ vv.. và v.v..

Múa rồng

Tuy nhiên, sáng nay mới chỉ thấy có đoàn diễu hành cờ quạt tưng bừng khởi đi từ Đền Bà Kiệu đến tượng đài Lý Thái Tổ dự lễ phát động vì thành phố xanh, sạch, đẹp của Hà Nội và triển lãm ảnh Hà Nội, Xưa và Nay. Có cả hát xẩm Thăng Long 36 phố phường và ca nhạc nhẹ về Hà Nội nữa.

Xem Hà Nội

Xem Hà Nội

Trong lễ diễu hành có múa rồng, múa lân nhưng chưa thấy điểm nhấn Hà Nội đầu thế kỷ 20 với những màn biểu diễn trang phục xưa tạo nên phong vị Hà thành như áo tứ thân, váy thâm, khăn mỏ quạ trong những phiên chợ quê quán mái rạ xiêu xiêu. Chưa thấy bánh nếp, bánh tẻ, bánh dầy, kẹo vừng, kẹo lạc, ô mai, chè kho, chè con ong... cũng chưa thấy những đồ mĩ nghệ thể hiện tài hoa của những người thợ thủ công tạo nên 36 phố phường Thăng Long hồi đầu thế kỷ 20...

Chiếc đồng hồ đếm ngược dựng trước Đền Bà Kiệu đã sẵn sàng chờ đến 0h để cất lên tiếng tíc tắc hòa cùng tiếng chuông Nhà thờ, tiếng chuông chùa và tiếng trống trường học để tạo nên khúc dạo đầu của bản giao hưởng đón bình binh, nhắc nhớ chúng ta: chỉ còn 1000 ngày nữa là đến Đại lễ mừng 1000 năm Thăng Long. 

  • Nhóm PV Văn hóa

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,