221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
592370
Duy Mạnh hạnh phúc vì Kiếp đỏ đen đứng đầu VietNamNet Hotlist
1
Article
null
Duy Mạnh hạnh phúc vì Kiếp đỏ đen đứng đầu VietNamNet Hotlist
,

(VietNamNet) - Gặp Duy Mạnh sáng 14/3, khi anh còn chưa hoàn hồn sau ''tai bay vạ gió'' tối trước đó (13/3) tại Nam Định, nhưng vẫn xúc động thật sự hay tin Kiếp đỏ đen của mình, dưới dạng nhạc chuông điện thoại di động đã được đông đảo mọi người dành cho vị trí số 1 trong tim họ, và trong VietNamNet Hotlist...

Duy Mạnh đang nhắn tin tới 996 để "ủng hộ đội bạn" thông qua VietNamNet Hotlist

''Mình tưởng không thể thoát khỏi đám hỗn loạn đó...'' - Duy Mạnh nói ''Mình bị ăn nhiều gạch, đá và xơi nguyên một chiếc ghế ném vào đầu. Lúc đó chẳng thấy đau, nhưng giờ phát hiện đầu và người có nhiều vết bươu... Có những khán giả giật mạnh tóc mình ra đằng sau và la ó: Không phải Duy Mạnh thật! Lừa! Tất cả chỉ tại người tổ chức đêm diễn tại TP. Nam Định dở quá. Một trong những lý do làm người xem bất bình nhất là diễn ngoài sân trời, mưa mà không báo hoãn, cứ cố cho khán giả vào sân để thu vé, nước thì ngập đến đầu gối, chương trình không thể bắt đầu. Dân tình giật đứt hết loa, đèn... đến nỗi khi người tổ chức muốn Duy Mạnh ra nói vài câu để trấn an mọi người thì đâu có loa để nói? May có các anh Đại, Hiếu, Lâm, Tùng (cảnh sát 113 CATP. Nam Định) đến giải cứu cho mình sau hơn nửa tiếng bị xô đẩy, giằng co trong đám đông...''.

Có thể cảm thấy, giới trẻ hiện nay đang ngưỡng mộ Duy Mạnh thế nào thì thái độ của Duy Mạnh khi nói về những chiến sĩ công an đã giúp anh trong cơn hoạn nạn tối 13/3 tại TP. Nam Định cũng ngưỡng mộ như thế! ''Này, bạn làm báo, mình muốn thông qua báo chí cám ơn một lần nữa các anh cảnh sát 113'' - Duy Mạnh nhắc đi nhắc lại, như muốn ghi sâu hơn nữa cái ''ơn'', trước khi nói đến cái ''vui'':

- Mình rất bất ngờ vì không chỉ bài hát Kiếp đỏ đen được mến mộ mà khi biến thành chuông điện thoại đi động, nó cũng được yêu thích... Về bài hát, ngay khi viết mình đã xác định nó sẽ lan rộng vì ý đồ của mình là cài nó vào một loại nhạc rất thị trường để mọi giới đều có thể nghe, nhưng còn nhạc chuông thì... mình đã tặng cả 10 bài hát cho VietNamNet để làm nhạc chuông, trong khi không đồng ý bán cho bất cứ ca sĩ nào cả (có ca sĩ trả 1.000USD bài Kiếp đỏ đen mình cũng không bán)!

- Nhạc chuông Kiếp đỏ đen đã phải cạnh tranh tương đối khốc liệt với 14 nhạc chuông khác cũng rất ''sốc'', trong đó sát sao nhất là Ước gì, Bởi vì anh yêu em... để giành vị trí ''vua'' trong VietNamNet Hotlist tuần bình chọn đầu tiên. Duy Mạnh có thể nói về những điều xung quanh bài hát này?

- Mình sáng tác Kiếp đỏ đen hồi tháng 11/2004 vừa qua, trong vòng có 2 tiếng đồng hồ và là bài hát đưa vào album muộn nhất (album phát hành tháng 12/2004). Cảm hứng chợt đến, mình bỗng muốn viết bài hát gì đó về đề tài xã hội. Mình nhớ tới một người quen cũ tại Hải Phòng từng tan cửa nát nhà vì cờ bạc, lúc hết tiền đã tìm đến tâm sự với mình. Mình hình dung ra cảnh một người đàn ông giàu có, mặc bộ vét sang trọng nhưng bị thua bạc, đầu tóc rũ rượi, về nhà ngồi trước tấm gương không còn nhận ra bộ dạng mình... nên bài hát có câu ''ngồi trước tấm gương sáng rọi vào đó mới thấy thân xác hoang tàn không nhận ra''. Mình ngồi tại nhà ở Sài Gòn và bắt đầu viết. Thời gian chuẩn bị cho album vol.1 ra đời, mình không đi chơi, toàn ở nhà. Đói thì sang bên cạnh ăn cơm, rồi về ngủ, dậy lại tập kèn, viết nhạc...

Duy Mạnh và những người bạn.

- Duy Mạnh hát Kiếp đỏ đen lần đầu tiên ở đâu và như thế nào?

- Đó là tại một quán cafe nhạc trong TP.HCM. Mọi người chăm chú lắng nghe, thấy là lạ nhưng lại tưởng bài hát nhạc Hoa. Sau một vài lần trình diễn tại các phòng trà, quán bar, khi giới thiệu tên mình, khán giả thấy lạ hoắc lạ huơ nhưng lúc mình hát Kiếp đỏ đen xong và lại biết chính mình sáng tác, họ òa lên hỏi: Bao giờ có đĩa?!

- Chính Duy Mạnh cũng không ngại ngùng thừa nhận Kiếp đỏ đen chịu ảnh hưởng nhạc Hoa?

- Đúng. Mình cố tình viết thế. Về nhạc thuần Việt, chúng ta chỉ có các làn điệu dân ca, quan họ, còn nhạc nhẹ là đã ảnh hưởng nước ngoài. Trên thế giới, nhiều dòng nhạc bắt nguồn từ âm nhạc cổ điển châu Âu. Ví dụ, mình viết một bài nhạc Cha Cha Cha thì bắt buộc phải ảnh hưởng cách chơi của Mỹ La tinh. Có thời gian nhiều bài hát trong nước mang âm hưởng nhạc cổ điển, hoặc nhạc Nga, nhạc Pháp... Còn nhạc Hoa, hình như vì nó thông dụng, gần gũi với chúng ta quá nên nhiều người không coi trọng. Chẳng hạn, một nhạc sĩ sáng tác theo phong cách Rock, hay Jazz, thì mọi người trầm trồ: Anh này viết hay thật, như nhạc Rock, nhạc Jazz! Song, nếu viết theo phong cách nhạc Hoa thì họ lại bảo: Ôi giời, bài này như nhạc Hoa ấy mà! Vậy là họ chưa biết. Mỗi dòng nhạc có một cái hay riêng.

- Lý do Duy Mạnh chọn âm hưởng nhạc Hoa cho Kiếp đỏ đen?

- Mình muốn bài hát đến được với tất cả công chúng, vì vậy muốn viết nó thật bình dân thôi, để mọi người dễ nghe và đón nhận. Thử tưởng tượng một bài hát về đề tài đả phá cờ bạc mà viết dưới dạng nhạc jazz, liệu có phải ai nghe cũng ''vào'' không hay chỉ một giới nào đó? Ngược lại, nếu cũng giai điệu như Kiếp đỏ đen mà viết đề tài tình yêu thì có lẽ lại không thu hút được giới trí thức, người có trình độ. Tuy nhiên, gắn nội dung giáo dục với giai điệu ấy thì lại chinh phục được số đông người nghe thuộc nhiều trình độ thẩm định khác nhau.

- Còn về nhận xét ''Duy Mạnh hát Kiếp đỏ đen hơi sến quá!'' thì sao?

- Bắt đầu vào bài là tiếng đàn nhị, đàn cò uốn éo, mình cũng phải dùng giọng uốn éo để hát thì mới hợp. Nếu mình dùng giọng opera hay một giọng cứng nhắc thì sẽ không bao giờ lột tả được hết bài hát đó, không ra được sự thê thảm của người thua cờ bạc.

- Và Duy Mạnh cũng từ đó mà nổi tiếng?

- Mình cảm thấy không công bằng khi mọi người gọi mình là ''ca sĩ trẻ''. Có nhà báo hỏi mình rằng: Có sợ lên nhanh rồi xuống cũng nhanh không? Đó là vì người ta không biết ngọn nguồn. Mình đâu có ông bầu nào trải thảm đỏ, đâu phải người không biết 1 nốt nhạc nào nhưng được ông bầu cặm cụi đưa lên báo chí, tivi? Mười lăm năm âm thầm học nhạc, hát tại khắp các quán bar, phòng trà không kén chọn để lấy 70 - 80 nghìn đồng/tối trang trải học phí, sinh hoạt, cách đây 1 năm mới được mẹ mua cho chiếc saxophone và miệt mài thổi... giờ là lúc mình bắt đầu nếm trái ngọt  - thành quả công sức bao năm, vậy là nhanh ư? Còn một số người không mất công học tập, rèn luyện, dựa vào sự lăng-xê có công nghệ cao và lộ trình dài, nay một bài báo, mai một xì-căng-đan, không nổi rồi mãi cũng nổi, lại là từ tốn?

- Giữa ''ngày vinh quang'' này, Duy Mạnh nghĩ gì về những đận vất vả đã qua?

- Mình là út trong gia đình có 4 anh em trai. Bố mẹ tập cho cả 4 anh em đều có tính tự lập. Những ngày tháng vào nam ra bắc đã tôi luyện mình. Khi ấy mình chỉ nghĩ, đời nghệ sĩ của mình trước sau gì thì cũng phải làm 1 cái đĩa, thôi bây giờ còn trẻ trung thì làm luôn. Khi cho ra đời album vol.1 ''Tình em là đại dương'', mình không có ý thức sẽ trở thành một ''ngôi sao'' mà chỉ muốn được nhìn nhận là một nghệ sĩ thực thụ. Mình chỉ dám phát hành 2.000 đĩa, phải tự đi chở đĩa kẽo kẹt... Nhưng, bây giờ đã bán hết veo 12.000 đĩa và vẫn đang in tiếp, mình cũng có gì khác những lúc đó đâu? Nếu một người mới nổi lên, việc đầu tiên là phải mua 1 chiếc xe máy xịn, thay điện thoại đời mới, thì bạn nhìn điện thoại của mình này... vẫn cũ và rất thường, đúng không? Mình chỉ mới lấy thêm 1 số điện thoại Vietel. Nhưng mình cũng sẽ để dành tiền để mua 1 chiếc ôtô, không phải để sĩ diện mà để đi diễn xa cho an toàn, chủ động.

Nhạc sĩ - ca sĩ Duy Mạnh đang trả lời phỏng vấn của PV VietNamNet.

- Mình đã nhận bắt được ở Duy Mạnh một cá tính và quyết tâm đầy ắp. Điều này hoàn toàn trùng hợp với cuộc chơi đang diễn ra trên VietNamNet Hotlist của chúng ta - nơi những người bạn tìm đến với nhau, khẳng định cá tính, sở thích và quyết tâm của họ. Vậy Duy Mạnh có điều gì nhắn nhủ tới họ không?

- Các bạn trẻ nên biết giữ gìn sức khỏe. Thêm nữa, ai cũng có một quá khứ. Quá khứ đó có thể xấu hoặc tốt, nhưng đừng sống bằng quá khứ mà hãy làm sao để tương lai được tốt đẹp hơn. Duy Mạnh đánh giá một người tốt nghĩa là không phải chỉ tốt với bản thân mình, mà phải tốt với tất cả mọi người. Hãy giúp đỡ, chia sẻ nhiều hơn!

- Nếu ngay lúc này được ước 3 điều, Duy Mạnh sẽ ước gì?

- Hì Hì!!! Đầu tiên, ước cho mọi người trong gia đình có sức khỏe. Thứ hai, ước được học thêm 1 nhạc cụ nữa là violin (trước đây có thời gian thì không có điều kiện để học, bay giờ có điều kiện thì lại thiếu thời gian) và cuối cùng, ước cho vòng eo nhỏ chỉ còn 65cm...

- Thế nếu quyết định nhắn 3 tin đến 996 để bình chọn cho 3 trong 15 nhạc chuông được VietNamNet Hotlist đưa ra tuần này (mà không phải là Kiếp đỏ đen) thì Duy Mạnh sẽ nhắn sao?

- Ừm... ừm... Mình sẽ chọn Bởi vì anh yêu em (mình cũng hay hát bài này)... Gì nữa nhỉ? À, Ước gì... bài đấy hay đấy! Bản tình ca mùa đông là ai hát ấy nhỉ? À, biết rồi, cả bài ấy nữa. Mỗi bài sẽ có khoảng 40.000 người đồng cảm tuần này.

- Cảm ơn Duy Mạnh nhé! Trước khi chia tay, Duy Mạnh có muốn dự báo điều gì với những người hâm mộ không?

- Kiếp đỏ đen sẽ được dịch ra tiếng Anh. Cuối năm nay, album vol.2 ra đời sẽ có 1 bài hát khác mà mình biết chắc còn đi sâu vào... quần chúng hơn cả Kiếp đỏ đen, đó là bài Lời sám hối của kẻ hấp hối!

- Chắc không?

- Chắc!

  • Hoàng Huy (thực hiện)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,