,
221
507
Giao lưu Trực tuyến
giaoluu
/giaoluu/
313809
''Sau Nhật thực 2 sẽ là Nhật thực 3, 4''
1
Article
null
,

''Sau Nhật thực 2 sẽ là Nhật thực 3, 4''

Cập nhật lúc 13:47, Thứ Ba, 11/05/2004 (GMT+7)
,
(VietNamNet) - Sắp giới thiệu với công chúng chương trình Nhật thực 2, nhưng NS Ngọc Đại bật mí trong cuộc giao lưu trực tuyến trên VietNamNet chiều nay rằng: anh có tới 9 "nhật thực" và sẽ quyết tâm làm bằng được tới Nhật thực 7. Liệu có nhàm chán? Không - theo anh ''nhật thực tự nhiên thì cũng có cái Nhật thực nào giống Nhật thực nào đâu?''
 
Nhạc sĩ Ngọc Đại
Cách đây 2 năm, Nhật thực 1 - chương trình được thực hiện bởi bộ 3 Ngọc Đại - Vi Thùy Linh - Trần Thu Hà gây ''tiếng vang'' trong dư luận về cả nội dung lẫn những chuyện ngoài lề. Tưởng sẽ khó có một Nhật thực 2, nhưng 13h chiều nay, nhạc sĩ Ngọc Đại đã tiết lộ những thông tin thú vị về album này tại cuộc giao lưu trực tuyến trên VietNamNet.

Nếu như ở Nhật thực 1, ca sĩ Trần Thu Hà một mình ''thống lĩnh'' sân khấu, thì ở Nhật thực 2 (diễn ra 21 - 22/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội), có đến 6 ca sĩ nằm trong danh sách dự định tham gia. Từ Thanh Lam cho đến giọng ca ''Thị Mầu'' Ngọc Khuê, rồi cả Hồ Quỳnh Hương, Linh Dung, cặp Minh Anh - Minh Ánh, Lan Hương (nhóm 5DK), và đặc biệt có thêm một giọng hát - luật sư Lan Nguyễn. Nhiều ca sĩ có thể sẽ làm cho chương trình phong phú, nhưng ''chiêu'' này chắc đã đem lại hiệu quả cao? Và các ca sĩ mà Ngọc Đại ''chọn mặt gửi vàng'' chỉ làm quen với ca khúc trong thời gian ngắn, liệu có lột tả hết tâm trạng mình vào bài hát như Trần Thu Hà đã làm ở Nhật thực 1? Vì sao anh chọn giọng ca ''nghiệp dư'' Lan Nguyễn, người chưa từng xuất hiện một lần trên sân khấu vào chương trình tới của mình? ...
Nhạc sĩ Ngọc Đại tại tòa soạn VietNamNet.

Ngọc Đại nói: ''Các bài hát trong chương trình Nhật thực 2 chủ yếu được phổ nhạc từ các bài thơ của nhà thơ Giáng Vân, Ly Hoàng Ly, Lan Vinh, Nguyễn Ngọc Oánh, Huy Quang. Tôi có một thói quen, khi phỏng thơ người khác thường không giữ nguyên nội dung bài thơ, mà đi vào khám phá thêm ý tưởng và chiều sâu ý nghĩa, dù kết quả tìm được có thể là những điều không bình thường. Tôi thích sự không bình thường...''.

Một chiều tình cờ nhạc sĩ Ngọc Đại bộc bạch: ''Tôi là người yêu nhạc, rất dễ bị những cái mới, lạ mê hoặc. Nhưng thú thật cuộc đời tôi (tính đến thời điểm này) sống được không phải là nhờ từ âm nhạc!''. Lời tâm tình của nhạc sĩ Ngọc Đại có thể là sự thật. Nhưng nhiều người vẫn thắc mắc, không biết nhạc sĩ Ngọc Đại lấy nguồn kinh phí từ đâu để thực hiện các chương trình lên đến hàng trăm triệu như vậy? Và nếu không phải vì kinh tế, thì vì sao anh vẫn tiếp tục thực hiện các show tiếp theo? Chẳng lẽ vì hai chữ ''nổi tiếng''?...

Nhạc sĩ Ngọc Đại đã trả lời một phần lớn những câu hỏi liên quan đến chương trình Nhật thực 2 trong cuộc giao lưu trực tuyến chiều nay.  

Dưới đây là nội dung cuộc giao lưu:

- Việt Anh - Nam 25 tuổi - 223 Cầu Giấy, Hà Nội: Chú Đại ơi, hình như trong chương trình Nhật thực 2 này chú không phổ một bài thơ nào của nhà thơ VTL. Từ sau ''scandal'' giữa chú với chị ấy, chú định ''nghỉ chơi'' hẳn hay sao?

- Nhạc sĩ Ngọc Đại: Trước hết tôi xin chào tất cả độc giả báo điện tử VietNamNet. Xin cám ơn báo đã tạo điều kiện cho tôi được gặp gỡ tất cả mọi người.

Tôi cám ơn bạn Việt Anh về câu hỏi này. Nhật thực 2 tôi không phổ một bài thơ nào của nhà thơ Vi Thuỳ Linh, do xuất phát từ những ý đồ biên tập Nhật thực 2 từ rất lâu rồi. Dù không có mẫu thuẫn với VTL, thì ở Nhật thực 2 tôi cũng không muốn đưa phần ca từ trong thơ VTL vào. Đó là cách chơi của người biên tập thôi! Đương nhiên VTL cũng không làm tôi vui và hưng phấn gì để vẫn có thể đưa một số bài vào. Còn việc ''nghỉ chơi'' hẳn hay sao, thì bạn hỏi như thế là rất khó với tôi. Nhưng tôi cũng có thể trả lời ngay được, 1 năm trước khi làm Nhật thực 2, tất cả ca từ trong thơ VTL ở Nhật thực 1, tôi đã đổi hết sang ca từ của tôi rồi. Việc làm của tôi là do tâm lý của mình muốn làm thế, như thế an toàn cho âm nhạc của tôi hơn.


- Thanh Phúc - Nữ 33 tuổi - Quận 1, thành phố HCM: Anh Ngọc Đại ơi, cho em hỏi một câu nhé, Nhật thực 2 sau khi ra mắt ở Hà Nội thì sẽ được đưa đến những thành phố nào tiếp theo? Em rất muốn anh thực hiện ở TP HCM để đi xem đấy!

- Nhạc sĩ Ngọc Đại: Cảm ơn bạn, tôi cũng đang rất sốt ruột đây, về việc Nhật thực 1 với lời hứa xuyên Việt mà không làm được. Nhật thực 2 như là một lời đáp lại những mong muốn của bạn, nhớ đi xem vào trung tuần tháng 6 tại TP.HCM nhé!

- Hồng Hà - Nữ - Mỹ Đức, Hà Tây: Theo dự đoán của nhạc sĩ Ngọc Đại thì các ca sĩ được anh ''''chọn mặt gửi vàng'''' trong chương trình tới liệu có lột tả hết tâm trạng mình vào bài hát như Trần Thu Hà đã làm ở Nhật thực 1?

- Nhạc sĩ Ngọc Đại: Thưa bạn, chính tôi cũng không thể ngờ Trần Thu Hà đã làm được trong Nhật thực 1 hay đến thế. Hà hát bằng một cá tính và lối riêng biệt của Hà. Nhưng tôi thấy rất ''nhập'' vào nhạc của tôi, chính tôi cũng bất ngờ. Nhật thực 2, có thể sự bất ngờ còn lớn hơn. Tôi rất tin vào những ca sĩ có cá tính mạnh như: Quỳnh Hương, Ngọc Khuê và Lan Nguyễn...

- Lan Ngoc - Nữ 28 tuổi - Hải Phòng: Lan Nguyễn - nữ luật sư được anh mời tham gia trong chương trình có giọng hát như thế nào, theo đánh giá của anh?

- Nhạc sĩ Ngọc Đại: Tôi chưa nghe thấy hết cái hay trong giọng hát của Lan Nguyễn, mới chỉ thấy giọng hát ấy cuốn hút mình thôi. Đó là cái cảm giác rất tự nhiên, tôi thường chọn ca sĩ như thế. Ngọc Khuê cũng là một ví dụ. Khi nghe cô hát bài ''Bên bờ ao nhà mình'' của Lê Minh Sơn, tôi rất thích thú và thử tiếp cận với Khuê. Tôi thấy trong giọng hát của cô còn nhiều khả năng để khai thác về âm sắc, cũng như phong cách ở chiều không gian âm nhạc khác.

- Việt Hà - Nữ 26 tuổi - Đuờng Hoàng Hoa Thám, Hà Nội: ''Nhạc của anh Đại lạ lắm, mỗi lần nghe tôi có cảm giác nó tràn vào trong tôi, làm tôi chìm khuất vào dòng chảy tâm tưởng...'', tôi đã đọc dòng tâm sự của chị Isabella (vợ anh) trên một tờ báo, và thấy nó cũng thật giống ý nghĩ của tôi. Sức mạnh nào đã thôi thúc anh sáng tác ra những tác phẩm độc đáo đến vậy?

- Nhạc sĩ Ngọc Đại: Với câu hỏi này, tôi phải cảm ơn vợ tôi và bạn. Lúc tôi viết những bản nhạc đó, tôi có cảm giác nó len lỏi và tràn vào tôi không cưỡng lại được. Đó là những cảm giác thú vị nhất của người sáng tác. Vì sao thì...? Tôi không thể trả lời rõ ràng với bạn được.

- Tuấn Phương - Nam - Hải Phòng: Anh Đại thường sáng tác nhạc vào lúc buồn hay vui? Kỷ lục sáng tác của anh lúc ''cao trào'' nhất được mấy bài/ngày?

- Nhạc sĩ Ngọc Đại: Tôi sáng tác nhạc ngẫu nhiên lắm. Vào những năm 80-86, thường những lúc buồn và cô đơn... thì viết hay. Kỷ lục sáng tác là vào năm 1979, khi tôi còn đang học nhạc viện. Ở Đà Lạt, tôi đã viết 12 bài trong một đêm, phổ thơ của Hàn Mạc Tử. Hình như tôi mu mơ mở được chìa khoá vào cách viết bạt mạng đó. Tôi nhớ là không phải bỏ đi bài nào khi ''kiểm soát'' lại những sáng tác đó.

Rồi đến việc phổ 14 bài trong một đêm phần thơ Nhật thực của nhà thơ Thanh Thảo (Ví dụ tôi rất thích cách của anh Thảo nói về Nhật thực "ném vào khớp gối, ném vào ngờ tối phím đàn từng chiếc lá bỏ rơi... Kìa lỗ đen Nhật thực, nghìn cặp vú nổi trôi nổi trôi..."). Đối với tôi nhịp điệu thơ đó rất ấn tượng mà không hề thô lỗ. Rồi lại đến thơ Vi Thuỳ Linh, cũng cái chìa khoá ấy, tôi viết một đêm 8 bài, có đêm 9 bài, trong một tuần như thế, như thế... Cũng có lúc cả năm tôi chẳng viết được bài nào.

- Nhật Linh - Nam 23 tuổi - Việt Trì, Phú Thọ: Mặc dù không được xem tận mắt Nhật thực 1, nhưng qua báo chí, cháu được biết chương trình đó thu hút khá đông khán giả đến xem. Theo cảm nhận của riêng cháu thì hình như công chúng đi xem vì tò mò là chính, chứ không phải thực sự yêu nhạc Ngọc Đaị. Mong chú đừng buồn vì ý kiến của cháu.

- Nhạc sĩ Ngọc Đại: Cháu nói rất là đúng, mọi người đến xem Nhật thực 1 chính vì sự tò mò, và tôi cũng lắng nghe nhiều người nói chẳng thích nhạc của tôi gì cả. Tôi không buồn đâu, tôi sẽ có nhiều cơ hội để làm những người chưa thích quan tâm đến nhạc của tôi.

- Nguyễn Oanh - Nam 36 tuổi - 5 Trần Phú HN: Anh làm Nhật thực 2 vì nghệ thuật hay vì lợi nhuận?

- Nhạc sĩ Ngọc Đại: Cám ơn bạn, vì cả hai thứ đấy.

- Ngo Ba Anh - Nữ 32 tuổi - Ha Noi: Thưa nhạc sĩ Ngọc Đại. Anh có thể giới thiệu về vợ của mình và chị nhà góp bao nhiêu thành công với Nhật thực?

- Nhạc sĩ Ngọc Đại: Vợ tôi bảo "anh chưa biết chọn cách để chơi nhạc của anh. Anh bỏ vào đĩa CD nhiều thể loại nhạc quá như vậy làm gu thích của người ta phân tán, anh cần phải học cách làm lại". Tôi thì biện chứng lại: "Anh chưa đủ tin để làm một chương trình chỉ có một thể loại nhạc mà lôi kéo được sự chú ý của nhiều khán giả". Như thế, có thể tôi chưa tin vào chính bản thân tôi và cả công chúng nữa.

- Ngo Ba Anh - Nữ 32 tuổi - Ha Noi: Lý do nào đưa anh tới với âm nhạc. Và tại sao đến bây giờ anh mới được nhiều người biết đến, trong khi bạn cùng lứa như Nguyễn Cường, Phó Đức Phuơng... đã thành danh từ rất lâu.

- Nhạc sĩ Ngọc Đại: Chuyện này rất bình thường thôi. Các anh Cường và Phương đã là những người nổi tiếng khi tôi còn là một anh lính. Vào học ở nhạc viện, họ là những thần tượng trong nhiều thần tượng của tôi. GS Chu Minh, thầy dạy sáng tác của tôi, cũng nói tương tự như bạn "Cậu viết nhạc kiểu này còn khuya người ta mới để mắt đến (1980 - 1981)". Thành danh sớm hay muộn không quan trọng, vấn đề là nhạc của mình có để lại được một ấn tượng với những người yêu nhạc hay không.

- Ngọc Linh - Nữ 32 tuổi - Sài Gòn: Anh nghĩ thế nào về loại nhạc tân thời đang phổ biến ở nước ta? Thật lạ lùng khi những giá trị ảo lại lên làm vua, trong khi những gì đích thực vẫn cứ lầm lũi sống. Biết rằng nghệ thuật không đòi hỏi hơn thua, nhưng theo quan điểm của một nhà xã hội, đó là 1 điều đáng lo ngại, anh thấy thế không?

- Nhạc sĩ Ngọc Đại: Thực ra vấn đề mà bạn đang quan tâm quá là nghiêm túc. Tôi không rạch ròi được như bạn về giá trị ảo, hay những vấn đề đích thực về âm nhạc. Cứ theo cách của tôi biết, ở các nước châu Âu, hay ở các nước văn minh khác, đó là một câu chuyện thường xảy ra. Ở Việt Nam, khoảng thời gian 10 năm trở lại đây, cũng có nhiều hiện tượng này, nhưng khán giả cũng xác định rất nhanh những vấn đề mà bạn quan tâm đấy. Tôi nghĩ lực lượng phóng viên báo chí quan tâm đến vấn đề âm nhạc chưa đủ, mà phải có những người chuyên nghiệp, rất chuyên nghiệp, có nghề cao. Nếu như thế, sẽ giúp những vấn đề bạn đề cập ở trên, một cách hữu hiệu hơn.

- Long Thái - Nam 34 tuổi - Cần Thơ: Anh có theo dõi những cuộc bút chiến về thơ và phản thơ trên văn đàn hiện nay, anh đứng về phía nào? Tìm tòi và sáng tạo là 2 đặc điểm tất yếu của âm nhạc đích thực, vậy trong sự tìm tòi và sáng tạo, đâu là điểm tựa của anh?

- Nhạc sĩ Ngọc Đại: Hãy cho tôi địa chỉ email của bạn, tôi có thể viết thư trao đổi kỹ hơn về vấn đề bạn quan tâm.

- Tuấn Anh - Nam 26 tuổi - Đường chùa Bộc, Hà Nội: Cháu được một chị bạn làm ca sĩ (biết chú rất rõ) nói rằng Nhật thực 2 chuẩn bị rất chu đaó. Theo chị ấy thì hình như chuơng trình sẽ có rất nhiều điều mới, lạ. Ngay cả trong con nguời chú cũng thấy rất mới, vì từ mái tóc nghệ sĩ trước kia xuống còn chiếc ''đầu đinh''. Cháu muốn hỏi chú một câu, trước khi làm một việc gì đó, người ta thường kiêng cắt tóc, chú thì làm ngược laị, vì sao vậy?

- Nhạc sĩ Ngọc Đại: Lúc cắt bộ tóc dài lởm chởm đi tôi rất là tiếc rẻ! Vì nhìn cái đầu đinh không hợp một tý nào với cái thể trạng ''xanh xao, nghiện ngập'' của tôi. Nhưng cắt xong thấy mát một cách khủng khiếp! Không tin bạn cứ thử xem!

- Nhat Anh - Nữ 27 tuổi - Ha Noi: Với Ngọc Đaị, âm nhạc là một cuộc chơi? Anh có dự định tự viết lời cho các sáng tác của mình? Và anh có sợ "Nhật thực 2" sẽ là "cái bóng" của "Nhật thực 1" đã để lại nhiều ấn tượng?

- Nhạc sĩ Ngọc Đại: Âm nhạc là một lao động rất nặng nề, nhưng sau đó là những cảm giác thích thú, cũng gần giống như một cuộc chơi. Tôi đã viết rất nhiều bài hát có lời của chính mình. Chỉ có điều, những ca khúc đó chưa có dịp để công bố rộng rãi. Còn như đã sợ bóng của mình thì tôi không bao giờ làm Nhật thực 2. Cũng xin thông báo với bạn, tôi đã biên tập đến Nhật thực 9, và cố gắng thực hiện bằng được đến Nhật thực 7.

- Kiều Vũ - Nam 31 tuổi - Quận Tân Bình, TP.HCM: Nhạc sĩ trẻ Đỗ Bảo có tham gia cùng với anh trong chương trình tới không anh Đaị? Sân khấu sẽ đuợc thiết kế như thế nào?

- Nhạc sĩ Ngọc Đại: Tôi là người biên tập, nhạc sĩ Đỗ Bảo là người phối khí cho Nhật thực 2. Sân khấu do đạo diễn trẻ Việt Tú - người đã làm cùng tôi trong Nhật thực 1, còn như thế nào thì tôi muốn bí mật. Tôi muốn bạn đi xem và đưa ra lời nhận xét.  

- Trần Bình Ân - Nam 42 tuổi - 36 tổ 8C Vạn phúc Thượng, Cống vị, HN: Thưa anh Ngọc Đaị, Nhật thực là hiên tuợng thiên nhiên hiếm khi xảy ra, vậy nếu tên chuơng trình Nhật thực 2, rồi Nhật thực 3... liệu có làm mất ý nghĩa hiếm hoi của từ NHẬT THỰC. Góp ý như vậy vì tôi rất yêu mến chương trình 1 với chất luợng rất cao, và vì tôi muốn giữ được ấn tượng về Nhật thực...

- Nhạc sĩ Ngọc Đại: Thưa bạn, Nhật thực tự nhiên thì cũng có cái Nhật thực nào giống Nhật thực nào đâu. Đương nhiên tôi không dại gì mà biên tập Nhật thực 1 đến 7 lại giống nhau như bạn nghĩ. Bạn không nên gò bó mình vào một ấn tượng tuyệt vời nào cả.

- Phạm Cần - Nam 22 tuổi - Hà Nội: Chào chú, chú đã nói rằng chú sẽ làm cho mọi người quan tâm đến nhạc của chú. Vậy chú sẽ bắt đầu từ đâu và bằng cách naò? Liệu chú có thay đổi phong cách nhạc như mốt tóc của chú không? Nhật thực 2 có phải là sự thay đổi đầu tiên?

- Nhạc sĩ Ngọc Đại: Mốt tóc cũng như mốt nhạc. Nếu thay đổi được mốt mà hay ho thì cũng là tuyệt vời. Nhưng tôi nhắc lại với bạn rằng người nhạc sĩ cứ muốn thay đổi cái mốt của mình thì không bao giờ có mốt cả. Vấn đề là trong lao động và tìm tòi sáng tạo nghệ thuật người nghệ sĩ có dám đi đến cái tận cùng của mình hay không?

- hoangduong - nam 26 tuổi - hanoi: Điều gì khiến anh lo lắng ở Nhật Thực 2 nhất, vào lúc này?

- Nhạc sĩ Ngọc Đại: Tôi không lo gì về khán giả khi đã vào rạp nghe Nhật thực 2. Tôi nghĩ nó không làm họ thất vọng! Điều tôi lo lắng nhất lúc này là những thông tin quảng bá chương trình của mình đã đến tai được những người yêu nhạc chưa?...

Thắng Hà - Nam 27 tuổi - Singapore: Tôi thấy ở Singapore nơi tôi đang theo học, đời sống âm nhạc của họ rất phong phú. Người ta hát ngoài đường, trên giảng đường trong công viên. Rất nhiều loại nhạc được thể hiện, không chỉ đương thời mà còn có Rock, Blues, Jazz và đặc biệt cả World Music, một thể loại cực kén người nghe. Anh có mong sao Việt Nam ta 1 ngày nào đó trình độ thưởng thức âm nhạc của người dân cũng được nâng lên tầm cao mới?

- Nhạc sĩ Ngọc Đại: Tôi không được biết ở Singapore người ta sinh hoạt âm nhạc thế nào. Cứ như theo bạn miêu tả thì nhu cầu sinh hoạt âm nhạc của họ thật đa dạng. Còn trình độ thưởng thức âm nhạc của công chúng lại là một vấn đề khác. Theo tôi, ở Việt Nam công chúng rất khó tính và họ nghe cũng rất nhiều thể loại nhạc không kém gì các nước trong khu vực chỉ có điều trong thời gian gần đây các nhóm nhạc của Việt Nam chững lại, có nhóm nhạc gây ồn ào được một chút nhưng không có gì đặc biệt. Tôi rất tin sự chững lại đó chính là lúc họ đang tìm con đường để khám phá.

vietnam - Nam 23 tuổi - dn: Nhạc sĩ định nghĩa thế nào là sự thành công của một bài hát, một chương trình?

- Nhạc sĩ Ngọc Đại: Đương nhiên không phải là khán giả quay lại hoàn toàn với một bài hát được gọi là hay, khán giả và thời gian là hai yếu tố quyết định một bài hát hay hay không hay.

Tôi có một cuộc hẹn lúc 3h15 nên phải nói lời chia tay sớm với các bạn. Hy vọng những độc giả theo dõi buổi giao lưu ngày hôm nay sẽ có mặt trong đêm diễn 21, 22/5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Tôi tin sẽ không làm các bạn thất vọng.  

  • VietNamNet

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,