Hoa hậu Bùi Bích Phương và khoảng lặng dành cho độc giả
10:56' 23/07/2003 (GMT+7)
 
Người đẹp Bùi Bích Phương.

Phòng làm việc của hoa hậu đầu tiên của nước Việt Nam thống nhất Bùi Bích Phương nằm trên tầng 5 toà nhà trung tâm Đại học Quốc gia Hà Nội luôn có hoa tươi. Những cú điện thoại, những đề án hoạt động và dự định phát triển của của Trung tâm Hỗ trợ Nghiên cứu châu Á đòi hỏi cô hoa hậu mảnh mai ngày nào, giờ là một phụ nữ đẹp và thành đạt, dành tới 10-12 tiếng mỗi ngày cho công việc. Một chút tâm sự cùng độc giả giống như một khoảng lặng sau 15 năm, Bùi Bích Phương nhắc về hạnh phúc lớn lao từ thời điểm cô nhận được vương miện hoa hậu.

Bùi Bích Phương nhớ lại: "Chưa bao giờ tôi có niềm hạnh phúc lớn lao đến như thế!". Lúc đó, cuối năm 1988, Bùi Bích Phương còn đang chờ kết quả thi đại học. Cuộc thi Hoa hậu báo Tiền Phong là hoạt động văn hóa lớn nhất của giới trẻ ngày ấy. Vinh dự lớn lao đó hoàn toàn là một món quà vô giá về tinh thần mà cô được cuộc sống ban tặng.

Nhưng rồi niềm vui qua nhanh, cô vào đại học, học khoa Anh của Đại học Tổng hợp cũ, nay là Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn Hà Nội. Phần thưởng hoa hậu ngày đó là chiếc xe Mipha trị giá 360.000 đồng đã bị mất cắp sau đúng một tháng.

Quyết tâm du học, rồi quyết tâm về nước làm việc

Tốt nghiệp đại học, Bùi Bích Phương về làm cán bộ đối ngoại ở Viện nghiên cứu Nhà nước và Pháp luật, thuộc Trung tâm Khoa học xã hội & Nhân văn quốc gia. Lương cán bộ thấp, cô còn tranh thủ học thêm chuyên ngành kinh tế quốc tế.

Thời mở cửa, du học là làn sóng mới mà mọi sinh viên đều háo hức. Phương cũng mơ ước. Cô lặng lẽ đăng ký theo học khoá chuyên ngành kinh tế quốc tế, tự chuẩn bị hành trang để tìm kiếm cơ hội đi du học. Tháng 3/1994, Bùi Bích Phương được nhận học bổng sang Hàn Quốc.

Những năm 1995-1996, một thân một mình nơi đất khách, có quá nhiều khó khăn trong việc học, ăn ở tại Hàn Quốc, cô tưởng có lúc không thể vượt qua được chính mình. Phương nhớ lại: "Có những ngày tôi đi dạy thêm 6 tiếng, học trên giảng đường 6 tiếng nữa, về gác xép chỉ muốn nằm lăn ra và muốn khóc vì quá cô đơn. Nhiều người hỏi tại sao tôi không chọn con đường đi thông thường của một mỹ nhân, tức là lo chăm sóc sắc đẹp, sớm kiếm một tấm chồng giàu có, lại cứ học mãi, học mãi, phấn đấu làm gì!".

Hạnh phúc và niềm vui công việc

15 năm là cả một quãng thời gian thực sự quan trọng với cuộc đời một con người. Với Hoa hậu Bùi Bích Phương, nó định hướng cho sự nghiệp và xác định tính cách một người phụ nữ trưởng thành. Từ một hoa hậu - sinh viên nghèo trở thành thạc sĩ, thông thạo ba ngoại ngữ, làm việc trong Quỹ Giao lưu Văn hoá châu Á (ACEF) tại Hàn Quốc, cả mười năm trời nỗ lực phấn đấu không ngừng.

Mỗi năm, hơn nửa triệu USD từ Hàn Quốc chuyển về Quỹ Giáo dục Cao học Hàn Quốc và đưa vào các dự án nghiên cứu khoa học của Việt Nam, điều phối cho các chương trình Học bổng Học giả Hàn Quốc. Là người quản lý tài chính, Bùi Bích Phương cho rằng, đấu tranh vượt qua bản thân mình còn khó khăn hơn tất cả các kỳ thi của 15 năm cũ. Không chỉ có sắc đẹp hay đủ kiến thức là đăng quang, mà còn cần nhiều hơn thế, một tấm lòng, một nỗ lực không ngừng để thắng ham muốn vật chất của cá nhân. Phương thẳng thắn: "Tôi chưa bao giờ có cảm giác dư dật, nhưng tôi hài lòng với gia đình nhỏ và những dự định lớn".

(Theo Tiền Phong)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Triễn lãm đồ gốm Việt Nam tại Brunei (23/07/2003)
Cuộc triển lãm dành riêng cho Paul McCartney tại Anh quốc (23/07/2003)
Vòng chung kết toàn quốc Giải Sao Mai (23/07/2003)
Nhà văn Sơn Tùng: "Tàn phế thân thể nhưng không tàn phế tâm hồn" (23/07/2003)
Nhã nhạc Huế tham dự Đại nhạc hội châu Á (23/07/2003)
"Chàng thể thao Phù Đổng"- phù điêu lớn nhất của thể thao Việt Nam. (22/07/2003)
Triển lãm ảnh ''Thế giới qua con mắt trẻ em H’mông'' (22/07/2003)
Đã hết thời nghề vẽ pa-nô? (22/07/2003)
''Diễn xuất chỉ cần giả một chút cũng không đáng giá một xu!'' (22/07/2003)
Robbie Williams tham gia show diễn đặc biệt vì Quỹ Trust (22/07/2003)
Ảnh nghệ thuật đâu phải món hàng vô chủ (22/07/2003)
NXB Thế giới bất ngờ, đầu nậu giả vờ... kinh ngạc (22/07/2003)
Nhiếp ảnh gia Lê Quang Châu: "Chụp ảnh nuy phải biết chế ngự cảm xúc" (21/07/2003)
Bad Boys II, phim ăn khách nhất Bắc Mỹ tuần qua (21/07/2003)
Đà Nẵng: Khánh thành công trình trùng tu, tôn tạo di tích Đình Nại Nam (21/07/2003)
Tro ve dau trang